Cơ giới hóa thu gom rác thải:

Tăng hiệu quả đảm bảo vệ sinh môi trường

13:15 | 03/06/2016
Hiện nay, công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên đại bàn Hà Nội chủ yếu được thực hiện bằng thủ công, nên hiệu quả không cao mà còn mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến môi sinh. Vì thế, việc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) xây dựng đề án đổi mới quy trình công nghệ thu gom rác và thực hiện thí điểm trên một số địa bàn của Thành phố đã phần nào khắc phục những nhược điểm trên.
tang hieu qua dam bao ve sinh moi truong Nữ công nhân thu gom rác giàu sáng tạo
tang hieu qua dam bao ve sinh moi truong Bất cập các điểm gom rác nông thôn

Bất cập từ thu gom thủ công

Theo thống kê, chỉ riêng 4 quận trung tâm TP.Hà Nội còn tồn tại 429 điểm cẩu rác, 121 điểm tập kết xe gom rác trên hè phố với số lượng 1.650 xe. 

tang hieu qua dam bao ve sinh moi truong
Việc triển khai thu rác bằng xe cơ giới thay cho xe đẩy trước kia giúp tăng năng suất, hiệu quả lao động.

Về tổng thể, đa số các điểm cẩu rác được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, tuy nhiên vẫn còn một số điểm chưa thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT) như xe gom tập kết nhiều hơn quy định (5 xe); không phủ bạt che chắn; công tác rửa, vệ sinh điểm cẩu, điểm tập kết xe gom chưa thường xuyên, kịp thời gây bức xúc cho dân cư trong khu vực.

Đã thế, không ít người dân vẫn có thói quen đổ rác tùy tiện ra đường, hè phố và nơi công cộng; không đổ rác theo thời gian, địa điểm quy định càng gây ra tình trạng ô nhiễm và mất mỹ quan.

Chị Ban Mai (phố Lò Sũ) cho biết, trước đây người dân thường vứt rác vào thùng không theo thời gian nhất định, đến tối rác mới được đưa lên xe, ảnh hưởng vệ sinh môi trường khu vực.

Nhiều gia đình đổ rác ra vỉa hè, lòng đường, tạo cơ hội cho những người thu gom phế liệu bới tung lên, gây mất vệ sinh môi trường và làm xấu cảnh quan.

Từ khi thực hiện thu gom rác trực tiếp theo mô hình khép kín, rác từ trong nhà được người dân buộc kín, đưa lên thùng xe, vệ sinh môi trường được cải thiện rõ rệt.

Ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường của người dân được nâng cao. Thời gian thu gom sau 20 giờ, khi người dân đã ăn xong bữa tối, là tương đối phù hợp lịch sinh hoạt.

Ông Lê Trung Dũng - Trưởng phòng truyền thông Urenco cho hay, trên địa bàn các quận hiện không có các điểm, trạm trung chuyển rác, nên thời gian vận chuyển từ nội thành đến các khu xử lý tập trung kéo dài (khoảng 4-5 giờ/chuyến).

Điều này dẫn đến việc rác thải sau khi thu gom phải tập kết chờ vận chuyển trên lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông, ảnh hưởng VSMT, mất mỹ quan đô thị và tăng chi phí vận chuyển.

Trong khi đó, các công trình xây dựng thi công suốt ngày đêm, VSMT khu vực thi công không đảm bảo, xe vật liệu ra vào công trường (không làm vệ sinh) là nguyên nhân chính gây bụi, bẩn, ô nhiễm môi trường.

Đã thế, trong thời gian qua, việc quản lý, vận chuyển chất thải, phế thải xây dựng lại chưa chặt chẽ, phế thải rơi nhiều xuống đường càng làm cho công tác thu gom chất thải gặp khó khăn.

Cơ giới hóa nâng cao chất lượng

Thực hiện chủ trương của TP.Hà Nội theo hướng cơ giới hóa công tác thu gom rác thải, đồng thời nâng cao chất lượng VSMT trên địa bàn TP.Hà Nội, từ ngày 20.3.2016, Công ty đã phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện thí điểm thu rác bằng xe cơ giới tại 2 phường Tràng Tiền và Lý Thái Tổ  để tiến tới áp dụng rộng rãi trong các quận nội thành.

Theo ông Dũng, nguyên tắc cơ bản của quy trình thu gom mới này là sử dụng xe ôtô để đi thu rác thay vì sử dụng các xe thu gom rác đẩy tay trước đây. Cụ thể, theo lộ trình đã thống nhất trước vào đúng giờ quy định (sau 19h30 phút hằng tối), xe gom rác của Công ty sẽ đi tới các địa điểm tập kết rác (vốn trước đây được chờ sẵn bởi xe gom rác đẩy tay) để công nhân công ty và bà con đưa rác thẳng lên xe cơ giới chở đi.

“Việc làm này không chỉ nâng cao ý thức, tính kỷ luật của người dân mà còn khắc phục tình trạng người dân cứ “thoải mái” để rác tại các điểm công cộng gây ra tình trạng mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi sinh như trước, góp phần thiết thực  vào việc xây dựng Hà Nội xanh - sạch, văn minh - thanh lịch như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVI đề ra” – ông Dũng nhấn mạnh.

Chia sẻ với LĐTĐ về cách làm mới trong thu gom rác thải, anh Lưu Quốc Huy (phường Hàng Trống- Hoàn Kiếm) cho biết: “Nhà tôi ở ngay khu trung tâm gần cắt giao với đường Lý Thái Tổ, sáng nào tôi cũng tập thể dục ở bên hồ Hoàn Kiếm, nên thấy rõ sự đổi thay trong công tác thu gom rác trên địa bàn.

Quả thật, cơ giới hóa trong công tác duy trì VSMT, đổi mới quy trình công nghệ thu gom, vận chuyển rác đã phát huy hiệu quả cao cao, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị, vừa phù hợp với xu thế phát triển của thế giới”.

Cũng theo anh Huy, việc đưa cơ giới hóa áp dụng trong thu gom rác thải gắn với quy định giờ giấc đổ rác đã, đang và sẽ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, các cơ quan, tổ chức trong việc nâng cao tính tự giác đối với bảo vệ môi trường.

Được biết, phương án đổi mới công nghệ nâng cao chất lượng công tác duy trì đảm bảo VSMT theo hướng cơ giới hóa nếu được áp dụng đồng bộ và rộng rãi sẽ xóa hoàn toàn những chân điểm cẩu rác tập trung hiện nay; đồng thời, sẽ góp phần giải phóng sức lao động cho công nhân.

Tuy nhiên, để  đề án cơ giới hóa trong thu gom rác thải thành công, theo ông Dũng, rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp chính quyền quận/huyện, xã/ phường cũng như sự kết hợp của Tổ trường Tổ dân phố, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Thanh niên trong công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức hơn nữa của người dân.

Thương Huế

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này