Tăng cường khả năng tương tác giữa người dân và chính quyền
| Mỹ Đức: Đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ nhân dân | |
| Vẫn còn tình trạng “trên bảo dưới không nghe” | |
| Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trong tâm ngay từ đầu năm |
Thực hiện “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng chính quyền theo hướng chính quyền điện tử, phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng.
![]() |
| Bộ phận “một cửa thân thiện, gần dân” không có vách ngăn cách giữa công dân và cán bộ ở quận Long Biên. (ảnh: NC) |
Để nâng hiệu quả cải cách hành chính, tại các sở, ngành cũng như các quận, huyện trên địa bàn, đều đã thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị liên quan đến quy định của thủ tục hành chính, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức qua đường dây nóng và email. Hà Nội cũng là một trong những địa phương đi đầu cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính với người dân, doanh nghiệp và hiện đại hóa nền hành chính.
Thống kê đến nay, toàn thành phố đã có trên 1.031 dịch vụ công trực tuyến, đạt 55% số thủ tục hành chính của Thành phố được triển khai cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Trong đó, 893 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 138 dịch vụ công trực tuyến mức 4; bao gồm các dịch vụ công trực tuyến tiếp nhận từ các bộ, ngành, các dịch vụ công trực tuyến do đơn vị tự triển khai và Thành phố triển khai trên Cổng dịch vụ công dùng chung. Năm 2019, Thành phố phấn đấu đưa vào hoạt động 100% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3, 4.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, việc ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn vẫn chưa đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả. Chất lượng mối quan hệ giữa công dân và cơ quan hành chính Thành phố còn những hạn chế. Kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi chưa được thực thi nghiêm túc, còn hiện tượng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Một bộ phận cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến cá nhân, tổ chức vẫn còn thiếu tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ, gây bức xúc trong dư luận…
Để khắc phục những hạn chế trong cải cách hành chính, đồng thời tiếp nhận nhanh nhất phản hồi của người dân, theo chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố, các đơn vị đang tập trung xây dựng Cổng thông tin tiếp nhận và trả lời phản ánh của người dân xong trong quý II/2019 để đưa vào hoạt động từ đầu tháng 7/2019.
Dự kiến, khi hệ thống chính thức đi vào hoạt động, người dân có thể truy cập vào hệ thống từ máy vi tính, thiết bị di động được kết nối internet để gửi phản ánh, kiến nghị và theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính. Những hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính cũng được tiếp nhận qua kênh này.
Người dân có thể đề xuất những sáng kiến về cải cách hành chính, phát hiện các cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp... Thông qua Cổng thông tin, các cơ quan hành chính của Thành phố sẽ tiếp nhận, trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân theo từng lĩnh vực, từng cơ quan xử lý.
Ngoài ra, thành phố Hà Nội cũng đang hoàn thiện dự án “Xây dựng hệ thống họp trực tuyến phục vụ công tác quản lý, điều hành của Thành phố - giai đoạn 3” kết nối liên thông giữa Văn phòng Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố với 55 điểm cầu các sở, UBND các quận, huyện, thị xã, các ngành và 577 xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Những nỗ lực này của Thành phố khi đi vào hoạt động sẽ góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng mối quan hệ công dân và cơ quan hành chính Thành phố, hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, nâng cao ý thức, trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Tin khác
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 22:40
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 20:06
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 13:58
Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 21:32
Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:30
Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:29
Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 18:50
Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 11:20
Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững
Nhịp sống Thủ đô 02/12/2025 18:56
Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại
Nhịp sống Thủ đô 01/12/2025 21:07

