Tăng cường khả năng tương tác giữa người dân và chính quyền
Mỹ Đức: Đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ nhân dân | |
Vẫn còn tình trạng “trên bảo dưới không nghe” | |
Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trong tâm ngay từ đầu năm |
Thực hiện “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng chính quyền theo hướng chính quyền điện tử, phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng.
Bộ phận “một cửa thân thiện, gần dân” không có vách ngăn cách giữa công dân và cán bộ ở quận Long Biên. (ảnh: NC) |
Để nâng hiệu quả cải cách hành chính, tại các sở, ngành cũng như các quận, huyện trên địa bàn, đều đã thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị liên quan đến quy định của thủ tục hành chính, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức qua đường dây nóng và email. Hà Nội cũng là một trong những địa phương đi đầu cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính với người dân, doanh nghiệp và hiện đại hóa nền hành chính.
Thống kê đến nay, toàn thành phố đã có trên 1.031 dịch vụ công trực tuyến, đạt 55% số thủ tục hành chính của Thành phố được triển khai cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Trong đó, 893 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 138 dịch vụ công trực tuyến mức 4; bao gồm các dịch vụ công trực tuyến tiếp nhận từ các bộ, ngành, các dịch vụ công trực tuyến do đơn vị tự triển khai và Thành phố triển khai trên Cổng dịch vụ công dùng chung. Năm 2019, Thành phố phấn đấu đưa vào hoạt động 100% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3, 4.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, việc ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn vẫn chưa đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả. Chất lượng mối quan hệ giữa công dân và cơ quan hành chính Thành phố còn những hạn chế. Kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi chưa được thực thi nghiêm túc, còn hiện tượng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Một bộ phận cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến cá nhân, tổ chức vẫn còn thiếu tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ, gây bức xúc trong dư luận…
Để khắc phục những hạn chế trong cải cách hành chính, đồng thời tiếp nhận nhanh nhất phản hồi của người dân, theo chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố, các đơn vị đang tập trung xây dựng Cổng thông tin tiếp nhận và trả lời phản ánh của người dân xong trong quý II/2019 để đưa vào hoạt động từ đầu tháng 7/2019.
Dự kiến, khi hệ thống chính thức đi vào hoạt động, người dân có thể truy cập vào hệ thống từ máy vi tính, thiết bị di động được kết nối internet để gửi phản ánh, kiến nghị và theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính. Những hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính cũng được tiếp nhận qua kênh này.
Người dân có thể đề xuất những sáng kiến về cải cách hành chính, phát hiện các cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp... Thông qua Cổng thông tin, các cơ quan hành chính của Thành phố sẽ tiếp nhận, trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân theo từng lĩnh vực, từng cơ quan xử lý.
Ngoài ra, thành phố Hà Nội cũng đang hoàn thiện dự án “Xây dựng hệ thống họp trực tuyến phục vụ công tác quản lý, điều hành của Thành phố - giai đoạn 3” kết nối liên thông giữa Văn phòng Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố với 55 điểm cầu các sở, UBND các quận, huyện, thị xã, các ngành và 577 xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Những nỗ lực này của Thành phố khi đi vào hoạt động sẽ góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng mối quan hệ công dân và cơ quan hành chính Thành phố, hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, nâng cao ý thức, trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê
Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029
Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận
Thái Lan công bố các môn thi đấu chính thức tại SEA Games 33
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội
Tin khác
Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính
Thủ đô 22/11/2024 17:25
Kênh thông tin hữu hiệu tuyên truyền sâu rộng Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
Nhịp sống Thủ đô 22/11/2024 15:13
Sôi nổi Hội thi Bí thư chi bộ giỏi quận Bắc Từ Liêm năm 2024
Nhịp sống Thủ đô 22/11/2024 14:18
Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa
Thủ đô 22/11/2024 10:53
Quận Hai Bà Trưng góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ quận
Nhịp sống Thủ đô 21/11/2024 08:42
Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước
Nhịp sống Thủ đô 20/11/2024 18:56
Hà Nội có xã dân tộc miền núi đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Nhịp sống Thủ đô 20/11/2024 09:24
Đẩy mạnh kết nối cung - cầu, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương
Thủ đô 19/11/2024 15:25
Sơn Tây: Khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu ngành Giáo dục và Đào tạo năm học 2023 - 2024
Nhịp sống Thủ đô 19/11/2024 07:59
Đoàn đại biểu Mặt trận thành phố Hà Nội dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn
Thủ đô 18/11/2024 12:46