Tai nạn đuối nước ở trẻ em: Đừng để mãi ám ảnh

(LĐTĐ) Thời gian qua, liên tiếp các vụ đuối nước xảy ra đối với trẻ em trên nhiều vùng quê, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong dư luận xã hội. Dù những hồi chuông cảnh báo đã được gióng lên từ lâu, nhưng dường như tai nạn đuối nước vẫn đang trực chờ.
tai nan duoi nuoc o tre em dung de mai am anh Tăng cường các giải pháp phòng, chống đuối nước
tai nan duoi nuoc o tre em dung de mai am anh Bể bơi trong trường học: Mô hình có thành hiện thực?

Đau thương dồn dập

Trong khi dư luận chưa hết bàng hoàng bởi vụ đuối nước xảy ra vào ngày 8/2 tại huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) đã cướp đi sinh mạng của 6 học sinh Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu, thì vào chiều ngày 21/3, 8 học sinh của Trường Tiểu học và THCS Hữu Nghị (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) rủ nhau ra sông chơi cũng đã bị dòng sông cướp đi sinh mạng.

Tiếp sau đó, ngày 14/4, tại huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai), một nhóm gồm 3 học sinh tiểu họcđã rủ nhau ra hồ nước của gia đình câu cá. Vì trời nắng nóng nên các em đã xuống hồ tắm nhưng do không biết bơi nên đã đuối nước, tử vong. Hay gần đây nhất, ngày 6/5, một nhóm học sinh của Trường THCS Vĩnh Ninh (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá) rủ nhau ra sông Mã tắm. Tuy nhiên, lúc xuống sông, do trượt chân vào vùng nước sâu, 4 học sinh đã bị nước cuốn mất tích và đều tử vong.

tai nan duoi nuoc o tre em dung de mai am anh
Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường tăng cường tổ chức dạy bơi cho học sinh.

Những vụ tai nạn thương tâm này không chỉ gióng lên hồi chuông báo động về tai nạn đuối nước, mà còn trở thành nỗi ám ảnh đối với phụ huynh và các cơ quan chức năng, nhất là khi kỳ nghỉ hè năm học 2018-2019 đang đến rất gần.

Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), trong giai đoạn 2010 - 2015, trung bình mỗi năm nước ta có trên 3.000 thanh, thiếu nhi tử vong do đuối nước. Con số này dù đã giảm xuống 1.995 em vào năm 2017 và 782 em (của 42/63 tỉnh thành) trong 6 tháng đầu năm 2018 nhưng Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các quốc gia có số lượng em nhỏ tử vong do đuối nước cao nhất Đông Nam Á và gấp 10 lần so với các nước phát triển.

Nguyên nhân chính là do các em không biết bơi, thiếu kỹ năng xử lý khi xảy ra tai nạn đuối nước; nhiều em thiếu không gian vui chơi, lại vào thời điểm nghỉ hè dẫn đến việc các em ra sông, suối để vui chơi, tắm mát. Mặt khác, môi trường sống xung quanh trẻ lại không bảo đảm an toàn, như tại các ao, hồ quanh nhà không có rào chắn, biển cảnh báo, biển cấm, ở xa khu dân cư, ít người qua lại nên khi trẻ rơi vào tình thế nguy hiểm không nhận được sự trợ giúp kịp thời của người lớn. Bên cạnh đó, còn do thiên tai bão lũ; do trẻ em chưa thực hiện đúng các quy định khi tham gia giao thông đường thủy. Ngoài ra, sự thiếu quan tâm của phụ huynh cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm đối với trẻ em…

Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Riêng tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, những năm qua, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo, triển khai hiệu quả chương trình tập luyện môn bơi; phòng, chống đuối nước; tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí, hướng dẫn cho các em học sinh biết bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước; tổ chức nhiều lớp hướng dẫn, huấn luyện cứu đuối... Việc triển khai chương trình đã giúp ngăn chặn tối đa tai nạn đuối nước, giảm thiểu rủi ro cho người dân, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên ở vùng sâu, vùng xa.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, địa phương tổ chức phát động phong trào trẻ em học bơi, phòng, chống tai nạn đuối nước tại tất cả các loại hình bể bơi hiện có trên địa bàn trong dịp hè năm 2019 và các năm tiếp theo.

Đồng thời đầu tư xây dựng bể bơi, hồ bơi tại các xã, phường, thị trấn, trường học; có chế độ ưu tiên, miễn, giảm tiền thuê bể bơi, tiền học phí cho trẻ em để tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh được học bơi và tập luyện bơi; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định về chuyên môn bảo đảm vệ sinh, an toàn đối với các cơ sở tổ chức bơi, lặn, vui chơi giải trí dưới nước trên địa bàn; rà soát, cảnh báo nguy cơ mất an toàn cho trẻ tại cộng đồng, các khu vực hồ, ao, sông, ngòi...

Đuối nước được xem là hung thần đã cướp đi rất nhiều sinh mạng trẻ em mỗi năm. Vì vậy, để giảm thiểu tình trạng trẻ em bị đuối nước thì việc phổ cập bơi và các kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em là giải pháp hết sức cấp thiết. Đây là trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Thông tin tại Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước trẻ em năm 2019 được tổ chức mới đây tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, với chức năng quản lý Nhà nước về các hoạt động bơi lặn và hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật môn bơi, trong những năm qua, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch đã phối hợp với các Bộ, ngành, đoàn thể liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các tỉnh/thành trong cả nước xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em trên địa bàn. Tính đến nay, 100% các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương, 80% quận, huyện, thành phố, thị xã có kế hoạch, văn bản chỉ đạo, triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em và Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em.

Trong 2 năm (2017 và 2018), ngành đã phối hợp tổ chức được hơn 60.000 buổi phổ biến, tuyên truyền; phát hành 160.000 tài liệu, gần 10.000 tin bài, phóng sự tuyên truyền về công tác phòng, chống đuối nước trẻ em. Đồng thời phối hợp tổ chức gần 2.000 lớp tập huấn cho gần 50.000 hướng dẫn viên dạy bơi và nhân viên cứu hộ đuối nước của các xã, phường, trường học, các đơn vị tổ chức hoạt động bơi lặn, khu vui chơi giải trí dưới nước; tổ chức gần 37.000 lớp dạy bơi cho trên 3.600.000 trẻ em, trong đó số trẻ em biết bơi sau khi tham dự các lớp học bơi là hơn 2.170.000 em; số trẻ em được học kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước là gần 5.000.000 em. Mô hình “Trẻ em toàn xã biết bơi” đã được triển khai tại 701 xã, phường, thị trấn; mô hình “Học sinh toàn trường biết bơi” đã được triển khai tại 753 trường học. Đến hết năm 2018, tỷ lệ trẻ em học bơi và biết bơi tăng lên khoảng 35%.

Còn theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ, thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với các bộ, ban, ngành và các địa phương thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh, sinh viên. Nhiều chương trình giáo dục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên trong phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước đã được thực hiện. Môn bơi cũng đang được chọn lựa là một trong những môn tự chọn trong các nhà trường.

Để từng bước đáp ứng cơ sở vật chất trong dạy và học bơi, các hình thức xã hội hóa cũng đã được áp dụng một cách linh hoạt.Tính đến tháng 5/2018, cả nước đã có hơn 1.000 trường học có bể bơi, hơn 5.000.000 học sinh của cả ba cấp học đã biết bơi. Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ và ban hành cơ chế chính sách để khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng bể bơi, câu lạc bộ bơi và các hoạt động phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, một phần rất quan trọng để chương trình dạy bơi có hiệu quả đó là phải làm cho các em học sinh, sinh viên yêu thích môn bơi và coi tập luyện môn bơi là một cách để rèn luyện thân thể. “Học bơi không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn làm cho mỗi người trở nên hoàn thiện hơn, mạnh mẽ hơn. Trong một số trường hợp, biết bơi và có kỹ năng phòng chống đuối nước còn có thể giúp người khác vượt qua nguy hiểm, xây dựng một môi trường sống an toàn trong mỗi gia đình, nhà trường và cộng đồng” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ.

Đặc biệt, để việc phòng chống đuối bước trở thành ý thức của mỗi học sinh, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị, mỗi thầy cô giáo sẽ dành từ 3-5 phút trong các tiết học cuối cùng, trước khi tan trường để nhắc nhở các em học sinh tuyệt đối không được chơi, đùa nghịch gần những nơi tiềm ẩn nguy cơ gây nên đuối nước.

Tính đến 30/10/2018, toàn quốc có 4.689 bể bơi các loại, trong đó có 1.796 bể bơi đạt chuẩn, còn lại có 2.893 bể bơi, hồ bơi đơn giản được các địa phương cải tạo các điểm ao hồ, sông ngòi và lắp đặt mô hình bể bơi đơn giản để dạy bơi cho trẻ em. Các loại hình bể bơi, hồ bơi đơn giản là giải pháp trước mắt khắc phục tình trạng thiếu bể bơi phục vụ nhu cầu cấp bách về việc phổ cập bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động