Sức sống mới ở các vùng ven đô

(LĐTĐ) Những ngày đầu tháng 11, rong ruổi ở các miền quê ngoại thành Thủ đô Hà Nội mới thấy hết ý nghĩa của phong trào xây dựng nông thôn mới. Làng quê như khoác lên mình tấm áo mới; từ hệ thống điện - đường - trường - trạm đến việc áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, nên đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.
Vùng ven đô thay áo mới Huyện Đan Phượng: Điểm sáng vùng ven đô

Người dân chung sức, đồng lòng

Đại Thịnh là một trong những xã đang có nhiều đổi thay của huyện Mê Linh. Thời điểm này đến Đại Thịnh có thể dễ dàng chứng kiến cảnh đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp. Bà Trần Thị Bích Được - Trưởng thôn Thượng, xã Đại Thịnh cho biết, để thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, xã Đại Thịnh đã tổ chức lồng ghép nhiều hội nghị, giao ban nhằm tăng cường chất lượng trong công tác tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tạo thói quen của nhân dân trong việc tự giữ gìn, bảo vệ môi trường, phân loại, thu gom các loại rác thải sinh hoạt gia đình. Cùng với đó là sự vào cuộc các ngành đoàn thể, đã tổ chức và phát động các hoạt động với công tác này.

Sức sống mới ở các vùng ven đô
Các nẻo quê ngoại thành phong quang, sạch đẹp. Ảnh: Đinh Luyện

Với thôn Thượng, bên cạnh việc duy trì hiệu quả công tác vệ sinh môi trường, các hoạt động huy động sự tham gia của người dân như hiến đất mở rộng đường làng, ngõ xóm; xây dựng thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu của cộng đồng… được đẩy mạnh triển khai. Theo bà Trần Thị Bích Được, tại thôn, nhiều hộ gia đình đã tình nguyện hiến đất mở rộng đường vào chùa; đại bộ phận người dân địa phương cũng chung tay xây dựng nhà văn hóa với giá trị đóng góp trên 300 triệu đồng.

Tương tự, tại huyện Ba Vì, phong trào chung tay xây dựng đường làng, ngõ xóm được triển khai mạnh mẽ. Xóm Trại, thôn Vân Hội, xã Phong Vân là ví dụ. Tại đây, hàng chục hộ dân đã tham gia hiến đất mở rộng 5 tuyến đường trên địa bàn; tổng diện tích đất các gia đình hiến 358,5m² góp phần cải thiện diện mạo làng quê trên địa bàn, nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Có hộ dân đi đầu ủng hộ gần 500 triệu đồng hỗ trợ cho các gia đình phải tháo dỡ các bờ tường bao, tiến hành xây lại và bàn giao mặt bằng cho dự án giao thông nông thôn.

Đáng chú ý, cũng tại huyện Ba Vì, hiện nhiều làng quê trên địa bàn đã có sự đổi thay rõ nét. Những ngôi nhà khang trang, hiện đại nay được trang hoàng cây hoa, cổng rào sạch đẹp, cùng với những bức tranh tường rực rỡ sắc màu; nhiều con đường được cứng hóa nay được trồng nhiều hàng cây xanh, hoa ven đường. Cuộc sống văn minh, hiện đại đang dần hiện hữu ở nhiều thôn, xóm.

Được biết, hiện huyện Ba Vì triển khai phong trào “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng xanh sạch đẹp an toàn” nhiều khu dân cư trên địa bàn đã có sự “lột xác” nhờ sự vào cuộc của nhân dân trong việc tập trung đầu tư, chỉnh trang cho từng thôn, xóm, ngõ. Theo thống kê, trong tháng 10, toàn huyện Ba Vì đã huy động xã hội hóa được hơn 11,1 tỷ đồng, trong đó tiền mặt hơn 6,3 tỷ đồng, vật chất khác trị giá hơn 4,7 tỷ đồng.

Lũy tích qua 6 tháng triển khai cuộc thi, các địa phương trong huyện đã vận động xã hội hóa được hơn 47,9 tỷ đồng. Vẽ tranh bích họa với tổng diện tích hơn hơn 9.200 m² ; “Tuyến đường nở hoa” tổng chiều dài hơn 44.800m; trồng mới hơn 7.400 cây xanh; lắp đặt gần 11.400 đèn có thiết kế, đạt tiêu chuẩn. Đặc biệt, phong trào hiến đất làm đường được lan tỏa rộng khắp trên địa bàn huyện với tổng số 294 hộ dân hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn với hơn 7.900 m².

Nâng “chất” các vùng ngoại thành

Với quan điểm xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn Hà Nội đã và đang quyết tâm huy động sức mạnh tổng hợp, phát huy tinh thần đoàn kết, nội lực từ sức dân trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, từng bước hướng tới mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Những mô hình thôn thông minh, chuyển đổi số, bảo vệ môi trường... hứa hẹn đưa khu vực nông thôn phát triển theo chiều sâu, bền vững hơn.

Xã Thanh Mỹ thuộc thị xã Sơn Tây là ví dụ. Theo tìm hiểu, Thanh Mỹ từng có xuất phát điểm là xã khó khăn nhất của thị xã Sơn Tây. Với địa hình trung du, đồi gò, đất khô cằn sỏi đá, kinh tế phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, trong khi nông dân chủ yếu trồng sắn, ngô, lạc nên thu nhập thấp (18,8 triệu đồng/người/năm), đời sống còn nhiều khó khăn… Trong khi đó, mỗi hộ nông dân ở Thanh Mỹ có từ 7 - 18 mảnh ruộng nhỏ, rải rác ở các khu đồng, trên đồi, giao thông nội đồng là đường đất, kênh mương thủy lợi chưa được kiên cố... Sau nhiều nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân Thanh Mỹ, được biết, ở giai đoạn 2011 - 2016 Thanh Mỹ hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Tiếp đà, cho đến nay Thanh Mỹ vẫn đang tập trung phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân và xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Một điểm đáng chú ý là, tại những vùng quê đang “chuyển mình” cũng có sự năng nổ, nhanh nhẹn “chuyển mình” của người nông dân. Không thụ động trông chờ vào các ban, ngành chức năng, không ít người nông dân nơi ngoại thành cũng chủ động trong công cuộc chuyển dịch cây trồng, con giống sao cho đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả. Điều này có thể thấy ở thôn An Hòa, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì. Tại đây, những hộ dân trong thôn đã phát triển nghề trồng cây cảnh thành ngành kinh tế chủ đạo, từ đó nâng cao thu nhập.

Tại thôn An Hòa, có rất nhiều hộ dân đã bén duyên với nghề trồng mai và có cuộc sống ổn định từ nghề này. Với tổng số 252 hộ trong thôn thì có tới 180 hộ đều tham gia trồng cây mai. Bình quân, các hộ trồng mai có thu nhập từ 300 triệu đồng/năm, cá biệt một số hộ doanh thu từ hơn 1 tỷ đến 2 tỷ đồng/năm. Được biết, có nhiều lao động trong thôn không tham gia trồng mai mà chỉ nhổ cỏ thuê cho các vườn cũng có thu nhập trên 200.000 đồng/ngày công. Tính bình quân thu nhập tại thôn An Hòa đạt trên 85 triệu đồng/người/năm. Từ nguồn thu này người dân đã có nhiều kinh phí để tích cực thực hiện công tác xã hội hóa những phần việc trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Thực tiễn xây dựng nông thôn mới ở không ít địa phương cho thấy, nơi nào huy động được trí tuệ, tâm huyết, tiền của, công sức của người dân cùng với Nhà nước và địa phương thực hiện các tiêu chí nông thôn mới thì đều sớm đạt đích và ngược lại. Ở các địa phương của Thủ đô, bài học kinh nghiệm được rút ra là để huy động được nguồn lực từ phía nhân dân, thì Đảng bộ, chính quyền trước hết phải làm cho dân hiểu xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp của chính nhân dân chứ không ai khác. Và hiển nhiên, khi người dân hiểu thì tinh thần đoàn kết, nội lực từ sức dân sẽ được phát huy tối đa./.

Tại huyện Ba Vì, để bộ mặt làng quê đổi thay, nhiều cách làm mới, sáng tạo được các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện triển khai thực hiện một cách đồng bộ, nhờ đó đã phát huy hiệu quả. Điển hình như việc chính quyền không chỉ quan tâm hỗ trợ kinh phí cho các thôn mà còn phát động các phong trào đưa nội dung Cuộc thi vào Nghị quyết của Chi bộ; thành lập Ban Vận động; xây dựng nội quy, quy chế từng xóm, ngõ; phân công cụ thể các đoàn thể đảm nhận, hoàn thành các chỉ tiêu công việc cụ thể; thành lập tổ xung kích vệ sinh môi trường, duy trì tổ tự quản, tổ chăm sóc các tuyến đường có hoa; vẽ tranh tường bích họa; duy trì tổ tự quản, tổ chăm sóc các “tuyến đường có hoa”, “biến điểm rác thành điểm sinh hoạt vui chơi”…
Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.

Tin khác

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề xuất cho phép 5 quận (Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm) hỗ trợ 10 huyện, thị xã (Ba Vì, Sóc Sơn, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Sơn Tây, Phúc Thọ, Quốc Oai, Phú Xuyên, Chương Mỹ) giai đoạn 2024 - 2025 với kinh phí trên 213 tỷ đồng cho 19 dự án.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

(LĐTĐ) Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

(LĐTĐ) Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Thanh Trì đã kết nạp 3 học sinh trung học phổ thông vào đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 3 học sinh đều trưởng thành từ những đoàn viên thanh niên xuất sắc của trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi.
Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

(LĐTĐ) Chiều nay (26/3), tại Hà Nội đã diễn ra Hội đàm giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hà Nội và Ủy ban Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Thành phố Thượng Hải. Nhân dịp này, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2024 - 2029.
Xem thêm
Phiên bản di động