Sống là để san sẻ yêu thương!

(LĐTĐ) Nhiều năm nay, có một nhóm thiện nguyện đã trở thành cầu nối giữa những mạnh thường quân với những mảnh đời còn nhiều khó khăn, những vùng bị thiên tai, bão lũ. Để duy trì được hoạt động của nhóm, chị Nguyễn Thị Kim Chi, Trưởng nhóm thiện nguyện đã phải trăn trở, hy sinh rất nhiều, coi việc giúp đỡ người khác như lẽ sống của đời mình.
Trao yêu thương tới người dân vùng lũ Quảng Trị Ấm áp chương trình “Sáng mãi vầng trăng yêu thương”

Tốt nghiệp học viện Hành chính Quốc gia, Nguyễn Thị Kim Chi về nhận công tác tại Ban quản lý chợ Mơ. Sau 7 năm công tác, sau Đại hội Hội phụ nữ năm 2016, chị được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Nguyễn Du.

Sống là để san sẻ yêu thương!
Chị Nguyễn Thị Kim Chi trong một lần làm từ thiện. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Nhận nhiệm vụ mới, chị hiểu mình phải nỗ lực hơn nữa trong công tác để có được sự ủng hộ của các hội viên phụ nữ, từ đó mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, đối với chị, việc điều hành một tổ chức gần một nghìn thành viên như hiện nay không phải là điều khó khăn nhất mà chị đang làm. Một trong những điều tâm huyết nhất mà chị luôn luôn theo đuổi, như chị nói “là một con nghiện”, đó chính là những việc làm thiện nguyện.

Mọi chuyện bắt đầu từ những năm 2000, chị có một chuyến đi lên vùng cao tỉnh Lào Cai, khi được chứng kiến các em nhỏ mang theo đu đủ xanh và muối trắng, vượt qua hàng chục cây số đường rừng để đến trường học, chị đã không cầm được nước mắt. Vào những buổi trưa, chúng tự nấu ăn ngoài trời, chủ yếu là đu đủ chấm muối ăn qua ngày. Những ngày giá rét, trên người bọn trẻ chỉ có chiếc áo cộc tay và chiếc quần mỏng. Chân đi đất, môi tím tái vẫn băng rừng đến trường học. Những hoàn cảnh đáng thương ấy đã ám ảnh chị nhiều ngày sau đó. Với mong muốn có thể làm một điều gì đó thiết thực giúp đỡ những em nhỏ thiệt thòi ở vùng cao, chị ngày đêm suy nghĩ về cách thức, mong có thể tìm ra được phương pháp làm thiện nguyện một cách thiết thực, hiệu quả.

Dù vậy, đây là công việc không hề dễ dàng. Bởi các tổ chức từ thiện từ bấy lâu nay mọc lên như nấm, thật có, giả có, thành tâm có, mua danh cũng có… Cuối cùng, với quyết tâm cao, nhóm “Trao yêu thương” cũng được thành lập trên trang mạng xã hội facebook. Ban đầu gồm vài thành viên tích cực tham gia kêu gọi, quyên góp. Những số tiền nhỏ nhoi đầu tiên được chuyển về tài khoản khiến chị xúc động rơi nước mắt. Chị từng nghĩ, mạng xã hội là ảo, nhưng những tấm lòng thiện nguyện là thật. Trong số những người gửi tiền về quyên góp từ thiện, chị hiểu rằng, có nhiều người không biết chị là ai, nhưng họ sẵn sàng đặt lòng tin vào chị, bởi tình yêu thương và giúp đỡ đồng loại khiến họ sẵn lòng chấp nhận cả mặt trái đó nếu như chuyện từ thiện chỉ là sự lạm dụng. Chính lòng tin này đã động viên chị cố gắng, tiếp tục hoàn thành sứ mệnh của mình, đem chia sẻ vật chất và tinh thần đến với những đồng bào khó khăn.

Chị còn nhớ một kỷ niệm khi cùng nhóm “Trao yêu thương” tới xã Noong Luông, Mai Châu, Hòa Bình. Nhóm đã gửi tới 150 em học sinh và gia đình những món quà động viên, giúp đỡ một phần cho cuộc sống của người dân, cho con đường tới trường còn nhiều gian khó của các em học sinh nơi đây. Cuối năm ấy, giữa mùa đông lạnh giá, chị lại cùng các thành viên lên đường tới xã Tân Mai. Ấn tượng đầu tiên trên con đường tới đây là khó khăn về giao thông, nhóm phải chia làm 2 nhánh, đi theo đường sông và đường núi để mang tấm lòng hảo tâm từ mọi miền tới với học sinh và người dân nơi đây.

“Nhóm đã chuyển tới các em học sinh và người dân ở đây gần 200 món quà, với trị giá khoảng hơn 40 triệu đồng. Ở đó, tôi không thể nào quên được tình cảm của người dân và cả giọt nước mắt của vị Chủ tịch xã trong buổi gặp mặt đã dành cho chúng tôi. Cảm thấy bản thân đã hoàn thành nhiệm vụ mà các nhà hảo tâm giao phó. Hòa Bình luôn là mảnh đất cần nhiều chia sẻ khi nhóm chúng tôi 3 lần tới Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Hòa Bình với hơn 100 người già neo đơn và trẻ em mồ côi, khuyết tật. Với niềm thương yêu và thấu hiểu những thiệt thòi của mọi người sống ở đây, nhóm đã 3 lần tổ chức nấu ăn ở đây vào các dịp Tết Thiếu nhi và Tết dương lịch. Nhìn những nụ cười, những gương mặt hạnh phúc dù những việc chúng tôi làm không có gì lớn lao, tất cả chúng tôi đều cảm thấy hạnh phúc và cuộc sống của mình thêm ý nghĩa”, chị Chi chia sẻ.

Trải qua gần 7 năm hoạt động, đến nay, nhóm nguyện “Trao yêu thương” đã trở thành cầu nối giữa các mạnh thường quân với những mảnh đời còn nhiều khó khăn. Những tấm lòng hảo tâm của mọi người đã giúp cho những em học sinh, những hộ gia đình nghèo, các trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo vơi bớt một phần lo âu. Cho đến bây giờ, chị Chi cũng không nhớ rõ nhóm thiện nguyện của mình đã có bao nhiêu chuyến đi, giúp được bao nhiêu người khốn khó. Nhưng, chị lại nhớ rất rõ từng hoàn cảnh, những nụ cười hạnh phúc của họ khi nhận được những món quà dù rất nhỏ, nhưng được gửi trao từ những tấm lòng đầy nhân ái.

Gần 7 năm trôi qua, chị Chi cùng nhóm “Trao yêu thương” vẫn cần mẫn kiên trì thực hiện phát cháo miễn phí 2 lần/tháng tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Đây là một chương trình định kỳ và vẫn đang tiếp diễn để giúp đỡ bệnh nhân và người thân đang điều trị tại đây vượt qua khó khăn. Ngoài ra, nhóm cũng là cầu nối giữa những nhà hảo tâm, mang tình yêu thương chia sẻ đến với Viện bỏng Quốc gia cho những hoàn cảnh các cháu nhỏ tuổi, trường hợp bỏng nặng, người vùng cao, nghèo khó đang điều trị tại Khoa Nhi, Khoa Hồi sức.

Sống là để san sẻ yêu thương!

“Chương trình áo ấm mùa đông tại điểm trường Thần Sa, Võ Nhai, Thái Nguyên vào tháng 12/2014 là một kỷ niệm khó quên, đây là điểm trường còn nhiều khó khăn của tỉnh Thái Nguyên. Lớp học là những ngôi nhà được lợp bằng các mảnh ván gỗ, nền bằng đất, các lớp thì phải học ghép với nhau. Nhưng trên tất cả là sự cố gắng của thầy trò ở đây để vượt qua khó khăn. Chúng tôi sẽ nhớ mãi tình cảm của thầy cô, những em học sinh rất đỗi hồn nhiên mà chân thật. Cả dòng chữ viết bằng phấn trên bảng chính là bức tường ngăn lớp học: "Cô giáo em là người đẹp nhất" của học sinh nơi đây”, Trưởng nhóm thiện nguyện “Trao yêu thương” xúc động kể.

Trong nhiều năm qua, chị Chi cùng các đoàn thiện nguyện đi khắp mọi vùng đất của tổ quốc, như các điểm trường tại Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Thanh Hóa… và gần đây nhất là miền Trung thân yêu khi phải hứng chịu cơn lũ lụt lịch sử. Vừa qua, chị đã cùng các thành viên đoàn thiện nguyện lặn lội vào miền Trung, tặng quà cho 47 gia đình bị tốc mái do bão lũ, hỗ trợ 100 em học sinh với số tiền 100.000.000 đồng.

Còn rất nhiều những chuyến đi nữa chị đã từng đi, cùng nhau đi trao những phần quà, những phần “yêu thương” dù là nhỏ nhoi tới những mảnh đời vô gia cư luôn coi đất là giường, trời là màn, chỉ có tấm chiếu mỏng, bạt áo mưa, thậm chí chẳng có cái gì để che thân, đang phải nằm co ro giữa đêm đông buốt giá...

“Sống yêu thương, khát khao mang đến niềm vui, hạnh phúc cho người khác, thiện nguyện giờ đây đã trở thành việc làm thường xuyên của bàn thân tôi. Bằng nhiều hình thức kết nối, những tấm lòng nhân ái đang chung tay sẻ chia, để người yếu thế, người nghèo không bị bỏ lại phía sau. Xin trân trọng cảm ơn các nhà hảo tâm đã, đang và sẽ đồng hành với chúng tôi trong những chương trình sắp tới”, chị Chi nói.

Với những việc làm có ý nghĩa cho cộng đồng, cùng với sự năng nổ trong công tác của Hội phụ nữ phường, chị Nguyễn Thị Kim Chi đã được Ủy ban nhân dân Phường Nguyễn Du trao tặng nhiều giấy khen, bằng khen, danh hiệu cho các thành tích đạt được. Tuy nhiên, chị cho rằng những danh hiệu đạt được là do chị may mắn được các cấp ủng hộ và tạo điều kiện để chị có thể phấn đấu trong công tác, còn “danh hiệu” quý giá nhất chị có được chính là ánh mắt yêu thương của những con người đã nhận từ chị một tấm lòng.

Vừa qua, tháng 7/2020, được sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo Phường, chị Nguyễn Thị Kim Chi trở thành Phó Chủ tịch Hội chữ Thập đỏ phường Nguyễn Du. Với con đường thiện nguyện chưa bao giờ mệt mỏi, chị lại được thỏa sức mang yêu thương đi khắp muôn nơi.

Cao Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.

Tin khác

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Xem thêm
Phiên bản di động