Song hành để đạt mục tiêu kép

(LĐTĐ) Với tinh thần Công đoàn Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp và Chính phủ, vì việc làm bền vững và thu nhập ngày càng cao của người lao động, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước, bên cạnh việc ban hành các chính sách hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, công nhân lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng tăng cường phối hợp với các bộ, ngành tìm các giải pháp cụ thể, thiết thực hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động.
Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và VCCI kêu gọi doanh nghiệp mua vắc xin tiêm phòng dịch cho công nhân Tổng Liên đoàn đề xuất công nhân lao động được ưu tiên sớm tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Chung tay cùng cả nước thực hiện "mục tiêu kép"

Trước diễn biến phức tạp của đợt bùng phát dịch lần thứ 4, tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, đời sống của hàng chục vạn lao động, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quyết định cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (doanh nghiệp có số lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc từ 50% trong tổng số lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên) được lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn đến ngày 31/12/2021.

Với quyết định này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao Ban Thường vụ các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương và tương đương; Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn xem xét, xác định và chịu trách nhiệm về việc quyết định cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn.

Song hành để đạt mục tiêu kép
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang thăm, trao hỗ trợ tới công nhân lao động tỉnh Bắc Giang.

Cùng với quyết định này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo chính thức bổ sung đối tượng công nhân lao động tại các doanh nghiệp vào danh sách nhóm đối tượng được ưu tiên sớm tiêm vắc xin phòng Covid-19 để bảo vệ sức khỏe người lao động, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch tại doanh nghiệp, khu công nghiệp.

Đồng thời, đề nghị Thủ tướng Chính phủ có chính sách cho phép doanh nghiệp được hạch toán kinh phí mua vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân lao động, hoặc kinh phí tài trợ cho Quỹ vắc xin vào chi phí hợp lý, hợp lệ của doanh nghiệp để tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ngay sau đề nghị này của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định ưu tiên dành nguồn vắc xin tiêm phòng cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang - hai địa phương đang có đông công nhân lao động bị mắc, nghi mắc Covid-19 và đang thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề nghị Thủ tướng có chủ trương cho phép sử dụng số kinh phí còn lại của ngân sách Nhà nước chưa thực hiện của gói hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP để hỗ trợ trực tiếp cho người lao động bị ảnh hưởng đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 tại các khu công nghiệp, nhất là các đối tượng người lao động là F0 đang điều trị bệnh; người lao động đang phải nghỉ việc trong các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, hoặc đang cư trú trong các khu vực phong tỏa y tế.

Nội dung hỗ trợ có thể là tiền lương ngừng việc hoặc miễn phí tiền ăn, tiền sinh hoạt, chi phí xét nghiệm và test nhanh Covid-19 mà người lao động đang phải trả theo Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19.

Sức khỏe của người lao động cũng là sức khỏe của doanh nghiệp

Bày tỏ băn khoăn và lo lắng khi đợt dịch này tác động trực tiếp đến sức khỏe của công nhân lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp khu công nghiệp, trong khi một bộ phận công nhân có sức đề kháng yếu là vấn đề rất đáng lo ngại, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh: Công nhân lao động đa số họ là trụ cột chính của các gia đình.

Dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập và đời sống của công nhân lao động. Ban đầu có thể công nhân lao động nghỉ việc với mức lương, thu nhập giảm, nhưng nếu lâu dài thì có thể không có lương, không có tiền trang trải cuộc sống, nguy cơ mất việc và đói nghèo là rất cao. Không chỉ vậy, dịch bệnh còn tác động trực tiếp đến việc chăm lo, học hành của con cái họ là điều rất đáng quan tâm.

Nhằm chăm lo cho sức khỏe của người lao động, cũng là chăm lo cho sức khỏe của doanh nghiệp, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam phối hợp ra văn bản kêu gọi và đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong toàn quốc mua vắc xin để tiêm phòng dịch Covid-19 cho công nhân lao động tại doanh nghiệp, vì sức khỏe của người lao động, vì sự an toàn và phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Thư kêu gọi do Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang và Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc ký nêu rõ: Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 (từ ngày 27/4/2021) đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, đã bùng phát và lây lan nhanh trong công nhân lao động, nhất là một số doanh nghiệp, khu công nghiệp tập trung đông công nhân.

Đến nay, cả nước đã có hàng nghìn ca dương tính với SARS-CoV-2, hàng vạn F1, hàng chục vạn F2 là công nhân, viên chức, lao động. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên hàng ngày. Đã có hàng trăm doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, đe dọa đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất; hàng trăm nghìn người lao động phải nghỉ việc, mất việc làm do bị cách ly, nằm trong khu vực phong tỏa hoặc do doanh nghiệp dừng hoạt động.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chiến lược mua vắc xin và huy động mọi nguồn lực trong xã hội để người dân có thể tiếp cận vắc xin phòng Covid-19 nhanh nhất, nhằm kiểm soát dịch bệnh và tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” để phát triển đất nước, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ban Thường trực Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam kêu gọi và đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong toàn quốc quan tâm, dành kinh phí mua vắc xin phòng Covid-19 cho chính công nhân lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh của mình để đảm bảo kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa doanh nghiệp về trạng thái hoạt động bình thường, tránh làm đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất và phục hồi kinh tế.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề nghị Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp căn cứ nguồn tài chính của mình, tham gia hỗ trợ một phần kinh phí cùng doanh nghiệp mua vắc xin để kịp thời tiêm phòng dịch cho người lao động./.

B.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.

Tin khác

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (23/4), tại Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP, đại diện 6 đơn vị thuộc Cụm thi đua số 7 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã ký giao kết thi đua năm 2024 và bàn kế hoạch triển khai công tác năm 2024.
Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động