Số hóa vì quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Là đơn vị đầu tiên kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ngay khi được đưa vào vận hành chính thức, đến nay, nhiều dịch vụ của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã được triển khai tích hợp, cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH.
Tạo điều kiện thuận lợi cho người thụ hưởng chính sách Đảm bảo quyền lợi người thụ hưởng bảo hiểm xã hội trong bối cảnh giãn cách xã hội

Xác định triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) có ý nghĩa quan trọng, tạo đột phá trong thực hiện chuyển đổi số để mang lại nhiều tiện ích, dịch vụ thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã quyết liệt chỉ đạo toàn ngành nỗ lực vào cuộc.

Số hóa vì quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội
Người dân có thể đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, đến nay, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực 83.477.695 thông tin nhân khẩu trong Cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã chia sẻ, cung cấp 107.157.011 bản ghi thông tin về bảo hiểm y tế (BHYT) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây tiền đề quan trọng để chuẩn hóa dữ liệu phục vụ cho việc quản lý, cải cách, liên thông các thủ tục hành chính, cắt giảm giấy tờ công dân.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã triển khai các giải pháp kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám bệnh, chữa bệnh BHYT; chỉ đạo BHXH các tỉnh đẩy mạnh triển khai sử dụng Căn cước công dân gắn chip trong khám chữa bệnh BHYT.

Hiện, toàn quốc đã có 12.427 cơ sở khám y tế triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân gắn chip (đạt 96,99% tổng số cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc), với 25.738.015 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng Căn cước công dân thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.

Bên cạnh đó, được sự phối hợp tích cực của Bộ Công an và Văn phòng Chính phủ, BHXH Việt Nam đã tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, hoàn thành tích hợp dịch vụ Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia từ tháng 7/2022. Kết quả, hệ thống của BHXH Việt Nam tiếp nhận gia hạn cho 1.301 thẻ BHYT thực hiện qua Dịch vụ công này.

BHXH Việt Nam cũng đã chủ động phối hợp với Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan triển khai điều chỉnh, nâng cấp phần mềm, chia sẻ, kết nối với Phần mềm dịch vụ công liên thông, đáp ứng yêu cầu cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và giải quyết hưởng trợ cấp mai táng thuộc các nhóm dịch vụ công liên thông "đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi" và "đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí". Đến nay, BHXH 2 địa phương triển khai làm điểm (Hà Nam và Hà Nội) đã tiếp nhận và giải quyết 30.119 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và 1.104 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí qua 2 nhóm dịch vụ công liên thông.

BHXH Việt Nam đã phối hợp cùng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn phòng Chính phủ tích hợp thành công dịch vụ công “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ ngày 12/4/2022. Tính đến ngày 16/5/2023, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 131.875 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Cũng từ tháng 1/2023, BHXH Việt Nam đã triển khai tích hợp dịch vụ công "Đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện" trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Kết quả, hiện Hệ thống đã tiếp nhận và xử lý 170 giao dịch Đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện. BHXH Việt Nam đã tích hợp thành công dịch vụ ký số từ xa (ký số trên thiết bị di động), trên cơ sở này, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục điều chỉnh phần mềm đáp ứng yêu cầu triển khai dịch vụ công Giải quyết hưởng BHXH một lần. Đồng thời, BHXH Việt Nam đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công an để khai thác dữ liệu hộ gia đình từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để triển khai dịch vụ công Đăng ký tham gia BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT.

Có thể nói, việc kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam là tiền đề quan trọng để cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chuyển đổi số, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ của ngành BHXH Việt Nam trong việc giúp giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH, góp phần xây dựng thành công Chính phủ số.

Xác định việc thực hiện Đề án 06 là nhiệm vụ trọng tâm của ngành BHXH Việt Nam, Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam vừa ban hành Nghị quyết số 362-NQ/BCSĐ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo toàn ngành tăng cường thực hiện Đề án 06.

Nghị quyết này đã chỉ ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện để đạt được các chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể gắn với từng giai đoạn, trong đó phấn đấu năm 2023 đạt: 100% người tham gia kê khai số định danh cá nhân, Căn cước công dân, được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam quản lý và được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; mở rộng giao dịch với tất cả các ngân hàng đủ điều kiện kết nối khi thực hiện các thủ tục thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; 80% thủ tục hành chính của ngành đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia…

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.

Tin khác

Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

(LĐTĐ) Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, trong tháng 3/2024, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 124.579 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.
169 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

169 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Sao Khuê 2024 ghi nhận nhiều sản phẩm - giải pháp mới, những đổi mới sáng tạo công nghệ đa dạng phục vụ nhiều lĩnh vực, cũng như phát triển công nghệ lõi từ các nền tảng công nghệ AI, điện toán đám mây, đến 3D, Big Data.
Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống

Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống

(LĐTĐ) Một trong những vụ tấn công mạng nghiêm trọng diễn ra cuối tháng 3 vừa qua, nhắm vào Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect, làm cho toàn bộ hệ thống của Công ty này bị tê liệt, nhà đầu tư chứng khoán không thể đăng nhập, thực hiện các giao dịch chứng khoán. Dẫu sự cố sau đó đã được khắc phục, song vấn đề đặt ra trong “thế giới phẳng” về công nghệ làm thế nào để đảm bảo an toàn cho mọi giao dịch đối với chứng khoán nói riêng, giao dịch của cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị cần phải được “ứng phó”, giải quyết trong mọi tình huống.
Ra mắt cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Ra mắt cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

(LĐTĐ) Hiện nay đang xuất hiện hình thức tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) nhằm vào các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công Ransomware cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Ra mắt nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây

Ra mắt nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây

(LĐTĐ) Với sự ra mắt SaaS CADDi Drawer - nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây (SaaS) được phát triển dựa trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) tại thị trường Việt Nam, CADDi Vietnam kỳ vọng sẽ đồng hành với doanh nghiệp Việt giải quyết các khó khăn tồn đọng trong quy trình vận hành - quản trị sản xuất.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) lưu ý người dùng internet về hình thức lừa đảo trực tuyến qua email, lừa đảo thông qua ứng dụng tiền điện tử… có quy mô quốc tế. Cục An toàn thông tin cũng cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Nhiều lợi ích từ chuyển đổi mã số thuế theo mã định danh cá nhân

Nhiều lợi ích từ chuyển đổi mã số thuế theo mã định danh cá nhân

(LĐTĐ) Việc sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp thay đổi phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý thuế và thuận tiện cho mỗi công dân.
Sự cố Facebook bị sập mang lại giá trị tích cực với người dùng Việt Nam

Sự cố Facebook bị sập mang lại giá trị tích cực với người dùng Việt Nam

(LĐTĐ) Theo ông Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, sự cố mạng xã hội Facebook bị sập trên phạm vi toàn cầu vào tối 5/3 mặc dù mang lại nhiều bất tiện cho người dùng nhưng ở góc độ tại Việt Nam, hiện tượng này cũng mang lại một số giá trị tích cực.
Từ hôm nay (1/3), điện thoại 2G không hợp quy sẽ không được hòa mạng mới

Từ hôm nay (1/3), điện thoại 2G không hợp quy sẽ không được hòa mạng mới

(LĐTĐ) Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra thông báo triển khai giải pháp ngăn chặn máy điện thoại di động 2G không được chứng nhận hợp quy mới kết nối vào mạng viễn thông di động.
Xem thêm
Phiên bản di động