Sắp xếp lại hệ thống đài truyền thanh: Nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền

Mất nhiều tháng để tổ chức thăm dò, lấy ý kiến người dân, cũng từng đó thời gian để các cơ quan chức năng đánh giá, cân nhắc các ý kiến đóng góp… Câu chuyện về những chiếc loa phường đã chính thức có kết luận cuối cùng, đó là sẽ tiếp tục được duy trì nhưng được áp dụng với mức độ khác nhau, theo từng khu vực khác nhau.  
nang cao hieu qua thong tin tuyen truyen Hà Nội sắp xếp, nâng cao chất lượng hiệu quả loa phường
nang cao hieu qua thong tin tuyen truyen Hà Nội chính thức quyết định số phận loa phường tại 4 quận trung tâm
nang cao hieu qua thong tin tuyen truyen ​Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC

Vẫn giữ loa phường

Trên thực tế, không thể phủ nhận vai trò và vị trí loa phường trong những năm qua. Loa phường đã làm tròn trách nhiệm chính trị của mình và có những đóng góp hiệu quả vào công tác truyền thông trong một giai đoạn dài. Tuy nhiên, theo dòng chảy của cuộc sống, ngày nay bộ mặt đô thị và nhu cầu của người dân đã thay đổi nhiều, vai trò của chiếc loa phường không còn được thể hiện tích cực như trước.

Đã có rất nhiều ý kiến khác nhau và những cả tranh luận nảy lửa, tuy nhiên một thực tế mà ai cũng phải nhận thấy đó là trong quản lý quy hoạch trật tự đô thị, dường như những chiếc loa phường chưa bao giờ được nhắc tới. Đơn cử như, tiêu chuẩn diện tích bao nhiêu, dân số như thế nào sẽ cần bao nhiêu loa; quy hoạch vị trí như thế nào để vừa phát huy hiệu quả tối ưu vừa không gây ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư xung quanh… là bài toán cần được làm rõ.

nang cao hieu qua thong tin tuyen truyen

Hệ thống loa truyền thanh sẽ được quy hoạch để phù hợp với nhu cầu thực tế

Trước những đòi hỏi thực tế này, nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng thông tin, tuyên truyền, phục vụ công tác quản lý, điều hành của thành phố và chính quyền cơ sở cùng nhu cầu thông tin của nhân dân, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt đề án “Sắp xếp lại và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Đài truyền thanh phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Nói rõ hơn về chủ trương này, theo bà Trần Thị Mai Dung - Trưởng phòng Báo chí, Xuất bản và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, mục tiêu của đề án là nâng cao chất lượng thông tin, tuyền truyền đồng thời từng bước ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động thông tin cơ sở. Để hoàn thành mục tiêu này, trước mắt thành phố sẽ tiến hành rà soát, sắp xếp lại hệ thống loa truyền thanh phường, xã, thị trấn.

“Thành phố sẽ duy trì tại mỗi phường từ 5 – 10 cụm loa (mỗi cụm tối đa 2 loa). Hệ thống loa sau khi được sắp xếp phải tránh các vị trí sau: gần trường học, bệnh viện, cơ quan ngoại giao, khu người cao tuổi, khu vực người nước ngoài sinh sống, khu nhà cao tầng… Các thiết bị được chọn phải được rà soát nâng cấp, đảm bảo chất lượng, riêng hệ thống loa còn lại được giữ nguyên hiện trạng và tạm dừng phát thanh” – đại diện Sở Thông tin và Truyền thông cho biết.

Thay đổi để phù hợp

Cũng theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, để nâng cao chất lượng, hiệu quả và đổi mới hoạt động của hệ thống loa truyền thanh, đề án cũng phân chia hệ thống đài truyền thanh (ĐTT) phường, xã, thị trấn thành 3 khu vực riêng biệt. Đầu tiên, vẫn tiếp tục duy trì hệ thống ĐTT cũ tại một số quận và huyện ngoại thành, nhưng sẽ phải đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Riêng 4 quận nội thành là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng hệ thống loa phường sẽ chỉ phát nội dung thông báo các trường hợp khẩn cấp (phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phòng chống dịch bệnh...) hoặc theo yêu cầu của Trung ương và thành phố

“Một điểm lưu ý trong đề án này đó là hệ thống loa truyền thanh sẽ chỉ phát tối đa 5 ngày/ tuần, các ngày thứ bẩy, chủ nhật chỉ phát khi có trường hợp đặc biệt. Việc làm này sẽ tránh tối đa gây phiền nhiễu cho người dân trong các ngày cuối tuần” – bà Trần Thị Mai Dung nói.

Bên cạnh đó, một điểm nhấn mới cũng được lưu ý, đó là đưa ra lộ trình ứng dụng dần công nghệ thông tin nhằm đổi mới hình thức tuyên truyền. Cụ thể, thành phố sẽ thí điểm lắp đặt bảng tin điện tử tại các khu vực công cộng và chung cư cao tầng, nhắn tin tới số thuê bao điện thoại nội dung chỉ đạo, điều hành của thành phố. Thành phố cũng sẽ tiến hành thí điểm sử dụng thiết bị thông minh (thí điểm ứng dụng trên 250 hộ gia đình thuộc 5 phường) nhằm phục vụ công tác thông tin cơ sở, từng bước thay thế hệ thống loa phường tại các phường thuộc quận nội thành.

Được biết, ngay trong quý IV/2017, UBND thành phố sẽ tiến hành khảo sát, lựa chọn các thiết bị thông minh (kết nối 3G, 4G, wifi…) lựa chọn thí điểm trong khu vực 5 phường, tổng kết kinh nghiệm từ đó xây dựng kế hoạch triển khai nhân rộng trong quý I/2018. Sau thời gian thí điểm sẽ tiến hành tổng kết, tiến tới thay thế dần các hình thức thông tin truyền thống nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ chức năng cung cấp thông tin, tuyên truyền của thành phố và địa phương.

Nguồn kinh phí thực hiện đề án, được bố trí từ nguồn dự toán ngân sách hàng năm của địa phương. Riêng công tác thí điểm sử dụng thiết bị thông minh phục vụ công tác thông tin cơ sở và tin nhắn nội dung chỉ đạo, điều hành của thành phố sẽ do ngân sách thành phố và nguồn xã hội hóa chi trả.
Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa ba môn thi của kỳ thi này.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

(LĐTĐ) Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5/2024, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chủ trì thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Xác định người lao động là tài sản vô giá của doanh nghiệp, trong những năm qua, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động luôn được Ban lãnh đạo và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH PHD (thuộc LĐLĐ quận Tây Hồ) chú trọng quan tâm.
Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 2/5, từ 15h, giá xăng được điều chỉnh tăng giảm đan xen. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 8 đồng/lít; xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 40 đồng/lít.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

(LĐTĐ) Phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu thảo luận, làm rõ thêm những kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại, những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Thành ủy; đặc biệt là đề xuất những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, nhất là những giải pháp khắc phục hạn chế và những vấn đề cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác cán bộ.

Tin khác

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động