Sân khấu đón xuân mới: Vươn mình tỏa rạng

Tuy hoạt động sân khấu biểu diễn trực tiếp gần như “đóng băng” suốt 2 năm qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng các nghệ sĩ, diễn viên, đơn vị nghệ thuật vẫn đang chuyển động với nhiều hướng khác nhau để vươn mình tỏa rạng đón xuân mới Nhâm Dần 2022 cùng khán giả. Thời điểm này, các nghệ sĩ, diễn viên đang tích cực tập luyện để chuẩn bị cho ra mắt những chương trình nghệ thuật hấp dẫn, sáng tạo, mang thông điệp ý nghĩa đến với công chúng.
Sân khấu kịch nói tìm hướng “tự cứu mình”
Sân khấu đón xuân mới: Vươn mình tỏa rạng
Chương trình nghệ thuật mừng Tết đến, Xuân về của Nhà hát Múa rối Thăng Long.

Sắc xuân trên các sàn diễn

Những ngày này, các sàn luyện tập sân khấu khá rộn ràng. Các nghệ sĩ chia ca luyện tập và khớp nối với nhau để hoàn thiện dần những tác phẩm, chương trình giàu sắc xuân ra mắt khán giả dịp năm mới. Hứa hẹn đầy xúc cảm là cuộc “bắt tay” thứ hai của Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam với vở diễn “Thượng Thiên Thánh Mẫu” kể về Mẫu Liễu Hạnh - một trong bốn vị thánh bất tử trong tín ngưỡng tâm linh của người Việt. Huyền tích về ba lần giáng trần của Mẫu Liễu Hạnh để cứu nhân độ thế, truyền dạy nghề truyền thống và những khúc văn ca cho người dân, được thể hiện mượt mà qua ngôn ngữ của nghệ thuật cải lương và xiếc. Bên cạnh các bài ca cải lương, màn diễn trữ tình hòa quyện với những trò ảo thuật, đu bay, nâng người, thăng bằng trên xà ly kỳ của xiếc, vở diễn còn tái hiện một số giá thực hành nghi lễ hầu đồng trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt, để người xem thêm hiểu về di sản phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tương tự, Nhà hát Múa rối Việt Nam cũng vừa hoàn thiện và cho ra mắt chương trình “Múa rối du xuân với 5K” hướng đến phục vụ khán giả dịp Tết Nguyên đán. Với 3 tiết mục “Múa nón Việt”, “Đánh đu”, “Corona xa ta ra”, chương trình đưa khán giả vào hành trình du xuân tươi vui, đậm màu sắc lễ hội truyền thống, đồng thời lồng ghép khéo léo thông điệp về phòng, chống dịch Covid-19.

Mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần, Nhà hát Chèo Hà Nội xây dựng và thực hiện ghi hình hai chương trình ca múa nhạc với những tiết mục nghệ thuật truyền thống kết hợp hiện đại về chủ đề mùa xuân, đất nước, ca ngợi Đảng và vẻ đẹp Hà Nội để phát sóng vào đêm Giao thừa (tức ngày 31-1) và ngày 3-2 trên các kênh: Style TV, Info TV, VTVCab12, VTVCab9, trực tuyến trên kênh YouTube Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội. Ngoài ra, Nhà hát Chèo Hà Nội còn hoàn thiện hai vở diễn “Người mẹ Hà Thành” và “Tình trăng” sẵn sàng phục vụ khán giả trực tiếp khi dịch bệnh dần được kiểm soát. Nhà hát Múa rối Thăng Long cũng dàn dựng để ghi hình chương trình nghệ thuật rối “Chào Xuân 2022”, phát sóng đúng đêm cuối cùng của năm âm lịch (tức ngày 31-1) trên kênh Truyền hình Nhân Dân. Còn Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Cải lương Hà Nội… cũng có những chương trình chờ bùng nổ trên sân khấu.

Sân khấu xã hội hóa Lệ Ngọc sẽ góp vào dịp Tết Nguyên đán vở kịch kinh điển thế giới “Herostratus - Vụ án người đốt đền”. Vở kịch quy tụ “thế hệ vàng” kịch nghệ như các Nghệ sĩ nhân dân: Lệ Ngọc, Nguyễn Tiến Dũng, Thúy Ngần; các Nghệ sĩ ưu tú: Lê Chức, Hoàng Tùng…, dưới bàn tay tài hoa và biến hóa của đạo diễn Lê Quý Dương, vở diễn đưa khán giả bước vào thế giới cổ đại, đối thoại những vấn đề đầy trăn trở của thời cuộc…

Để khán giả được thưởng thức nghệ thuật

Sân khấu đón xuân mới: Vươn mình tỏa rạng
Vở diễn kết hợp cải lương và xiếc “Thượng Thiên Thánh Mẫu” đem lại nhiều cảm xúc mới lạ cho khán giả dịp Tết Nguyên đán.

Dù gặp nhiều thử thách do dịch Covid-19, song các đơn vị nghệ thuật vẫn không ngừng chuyển động, thích ứng. Nghệ sĩ ưu tú Thu Huyền, Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội chia sẻ, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, giới sân khấu lại háo hức mang niềm vui cho khán giả bằng những chương trình nghệ thuật chất lượng, hấp dẫn. Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nhà hát sẽ đưa nghệ thuật đến khán giả bằng nhiều hình thức: Trực tiếp với quy mô nhỏ, trực tuyến, qua truyền hình.

Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, đồng đạo diễn vở “Thượng Thiên Thánh Mẫu” kể: “Vở diễn được thực hiện bằng sự cộng hưởng nhiều năng lượng, trong đó tinh thần cống hiến và sáng tạo của các nghệ sĩ là yếu tố quyết định thành công. Trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, các nghệ sĩ “đóng cửa” sáng tác và tự tập luyện. Khi thành phố trở lại nhịp sống “bình thường mới”, các nghệ sĩ đeo khẩu trang, chia ca để khớp vở. Ở những buổi tổng duyệt hay ghi hình, các nghệ sĩ đều được xét nghiệm Covid-19, yêu cầu thực hiện nguyên tắc "5K" của Bộ Y tế để bảo đảm an toàn”.

Không vì khó khăn do dịch bệnh mà ngừng sáng tạo, Nghệ sĩ ưu tú Quang Khải (Nhà hát Cải lương Việt Nam) chia sẻ lần đầu thử thách biểu diễn cải lương kết hợp với xiếc trong vở “Thượng Thiên Thánh Mẫu”: “Được ca cải lương khi đang bay trên không là trải nghiệm tuyệt vời. Tôi cho rằng, dịch bệnh vừa thách thức, vừa thúc đẩy nghệ sĩ vươn mình, tạo nên những đột phá trong nghệ thuật”.

Đón đợi những chương trình nghệ thuật mới trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, chị Phạm Ngọc Hà (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) bày tỏ: “Vào dịp Tết Nguyên đán, gia đình nào cũng có nhu cầu thưởng thức các chương trình nghệ thuật biểu diễn. Mong rằng, những chương trình vui tươi, ý nghĩa, hấp dẫn sẽ truyền cảm hứng, sự lạc quan tới người xem”.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho rằng, để góp phần phục vụ người dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vui tươi, lành mạnh, an toàn, các đơn vị nghệ thuật phải bám sát tình hình thực tế, sẵn sàng phương án giới thiệu những tác phẩm mới đến với nhiều đối tượng khán giả. Các đơn vị nghệ thuật có thể chia nhỏ chương trình, chia diễn viên thành nhóm, tổ chức biểu diễn lưu động… để phục vụ khán giả.

Theo An Nhi/hanoimoi.com.vn

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Van-hoa/1022580/san-khau-don-xuan-moi-vuon-minh-toa-rang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.
Triển lãm tranh màu nước lớn nhất từ trước đến nay tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Triển lãm tranh màu nước lớn nhất từ trước đến nay tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

(LĐTĐ) Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tổ chức phi lợi nhuận quốc tế VietnamInAcquarello phối hợp Trung tâm Hoạt động Văn hóa và Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu Văn hóa".
Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) tại Hà Nội vào tháng 5 tới.
Xao lòng mùa hoa trẩu tháng ba

Xao lòng mùa hoa trẩu tháng ba

(LĐTĐ) Tháng ba bất chợt ùa về, trắng ngần cả khung trời miền sơn cước, bằng cái sắc trắng mộc mạc, đơn sơ của mùa hoa trẩu tinh khôi trên những sườn đồi dọc cung đường Hồ Chí Minh phía Tây. Mùa của những nàng tiên mây trắng.
Tạo đột phá cho du lịch phát triển

Tạo đột phá cho du lịch phát triển

(LĐTĐ) Ngày 15/3 là dấu mốc tròn 2 năm ngành Du lịch Việt Nam hồi sinh khi chính thức mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19. Hiện toàn ngành đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.
Đền ông Hoàng Mười - ngôi đền linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ

Đền ông Hoàng Mười - ngôi đền linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ vào dịp tháng 10 Âm lịch, những người con xứ Nghệ trên mọi miền đất nước lại cùng nhau về xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An để chiêm bái và tham dự Lễ hội đền ông Hoàng Mười.
TP.HCM: Gần 16.000 tựa sách ưu đãi tại Hội sách xuyên Việt

TP.HCM: Gần 16.000 tựa sách ưu đãi tại Hội sách xuyên Việt

(LĐTĐ) Hội sách xuyên Việt năm 2024 diễn ra ở Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) từ ngày 13 - 17/3 với chủ để “Lan tỏa tri thức - Chia sẻ ước mơ”, tham gia có 6 đơn vị xuất bản, phát hành với gần 16.000 tựa sách ưu đãi.
Ngọc Hân tỏa sáng trong khai mạc triển lãm tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm

Ngọc Hân tỏa sáng trong khai mạc triển lãm tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm

(LĐTĐ) Ngọc Hân tỏa sáng tại sự kiện khai mạc triển lãm, đưa tác phẩm 12 con giáp của Nguyễn Tư Nghiêm đến gần với công chúng.
TP.HCM: Hàng trăm "bóng hồng" đồng diễn áo dài chào mừng ngày Quốc tế Hạnh phúc

TP.HCM: Hàng trăm "bóng hồng" đồng diễn áo dài chào mừng ngày Quốc tế Hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 12/3, đông đảo hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tham gia đồng diễn áo dài trong ngày hội “Phụ nữ Thủ Đức khỏe đẹp - hạnh phúc và yêu thương” chào mừng ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3).
Nhịp cầu nối bờ song mưa

Nhịp cầu nối bờ song mưa

(LĐTĐ) Cầu vồng là một bức tranh, không thiếu vắng bất cứ một màu nào mà mắt ta có thể cảm nhận được. Nhìn vào bức tranh, người ta thấy, mưa đã tạnh nhưng đâu đó vẫn đang mưa, thấy mùi của sấm sét vẫn còn thoáng vương lại, thấy hoa bắt đầu nở, thấy lá xanh đang đâm chồi, thậm chí còn nghe thấy tiếng chim kêu vượn hót quanh đây...
Xem thêm
Phiên bản di động