Quyết liệt xử lý thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

(LĐTĐ) Ttrước tình hình các đối tượng chưa thành niên tụ tập, gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, các tổ công tác 141 đã tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nhiều thanh, thiếu niên "ngổ ngáo" có các hành vi điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga... bàn giao cho Công an địa bàn xác minh, xử lý.
Bắt nhóm thanh thiếu niên từ 16-19 tuổi vô cớ chém người ở Hà Nội Kiên quyết xử lý hành vi gây rối trật tự công cộng

Diễn biến phức tạp

Thời gian qua, mặc dù, Công an thành phố Hà Nội đã tập trung phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp mạnh mẽ đối với tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật, nhất là việc tụ tập thành các nhóm điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng, mang theo dao kiếm, gây rối trật tự công cộng… song tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp.

Điển hình như, đêm 11 rạng sáng 12/11, các tổ công tác hóa trang Y2/141, Y5/141, Y6/141, phối hợp với các tổ công tác 141 công khai đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong việc thông tin, hỗ trợ... vây bắt, xử lý hàng loạt "quái xế" có hành vi lạng lách, đánh võng, tại các tuyến đường hướng lên hồ Hoàn Kiếm.

Lúc 21h30, tổ công tác Y10/141 lập chốt trên đường Lê Duẩn - Nguyễn Du phát hiện xe máy mang BKS 29L5-474.xx chở theo 2 thiếu nữ có biểu hiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, lao vượt qua chốt. Ngay sau khi phát hiện sự việc, tổ công tác Y10/141 đã báo cho tổ công tác Y6 hóa trang mặc thường phục truy đuổi, vây bắt 2 nữ "quái xế".

Sau khoảng vài phút vây bắt, tổ công tác 141 hóa trang đã dừng được xe máy của 2 thiếu nữ nói trên, đưa về trụ sở Công an phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng) để tiếp tục làm rõ. Nữ tài xế là N.H.L (sinh năm 2005, quê Sóc Trăng), người ngồi phía sau là N.P.P. (sinh năm 2007, quê Sóc Trăng).

Nói với tổ công tác, N.H.L cho biết, do là cuối tuần nên đã dùng xe máy chở em gái đi lên phố Huế chơi; đi vội nên cả 2 không đội mũ bảo hiểm. "Khi thấy cảnh sát 141, em sợ bị bắt nên đã tăng ga bỏ chạy. Em biết hành vi của mình sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và người khác", N.H.L phân trần.

Theo đại diện tổ công tác Y6/141 hóa trang, 2 cô gái còn có mánh khóe hòng đánh lừa lực lượng chức năng. Cụ thể, sau khi xuống xe, 2 cô gái đã đổi áo cho nhau để thay đổi người lái xe nhưng đã bị tổ công tác phát hiện.

"Đối với các trường hợp chưa đủ tuổi, ngoài việc lập biên bản vi phạm, chúng tôi cũng sẽ gửi thông báo về tới gia đình và mời phụ huynh của các em lên trụ sở công an để làm việc. Qua đó cũng tiến hành xử phạt đối với người giao xe cho các em sử dụng, đồng thời tuyên truyền tới bố mẹ các em, cần quản lý giáo dục con em mình chấp hành tốt luật an toàn giao thông đường bộ", đại diện tổ công tác 141 thông tin.

Quyết liệt xử lý thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng
Một số đối tượng không đội mũ bão hiểm, lạng lách đánh võng quay đầu bỏ chạy khi thấy chốt 141

Hay trước đó vào khoảng 1h ngày 27/8, tổ công tác tuần tra trên đường Đại Cồ Việt phát hiện một đoàn xe khoảng 30 đối tượng điều khiển 20 xe máy khác nhau có hành vi không đội mũ bảo hiểm, cầm theo dao kiếm đã tiến hành dừng xe kiểm tra.

Tuy nhiên các đối tượng không những không chấp hành còn bỏ chạy tốc độ cao. Tổ công tác lập tức triển khai đội hình truy đuổi, đến khu vực lối rẽ vào đền Mẫu Thoải, ngõ 683 Nguyễn Khoái, Thanh Trì, Hoàng Mai, đã bắt giữ được 3 đối tượng, thu giữ một thanh kiếm dài khoảng 60cm, một ống tuýp sắt hàn dao nhọn dài khoảng 2m.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận mang theo số hung khí trên đi đánh nhau, giải quyết mâu thuẫn. Danh tính các đối tượng được làm rõ là Nguyễn Trọng H (sinh năm 2006), Tạ Văn P (sinh năm 2006), Nguyễn Quang T (sinh năm 2006) đều ở Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội. Tổ công tác sau đó đã bàn giao các đối tượng về Công an phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật...

Theo Thiếu tá Nguyễn Quang Vinh, cán bộ tổ công tác Y1/141, tổ công tác đã thực hiện nhiệm vụ hóa trang, tuần tra kiểm soát các trường hợp thanh thiếu niên điều khiển xe có biểu hiện lạng lách đánh võng, độ pô, nẹt pô gây tiếng nổ lớn, thay đổi kết cấu xe. Nhiều trường hợp vi phạm mới chỉ sinh năm 2007, 2008. Trong đó có trường hợp điều khiển xe từ ngoại tỉnh, tham gia vào các đoàn xe vào đến nội thành vẫn còn gây tiếng nổ lớn làm mất trật tự xã hội. Chúng tôi khuyến cáo đến các gia đình cần nắm bắt tâm lý, kiểm soát chặt hoạt động và các mối quan hệ bên ngoài xã hội của các con em mình để tránh bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo ảnh hưởng đến chính bản thân các em.

Tăng cường tuần tra xử ý nghiêm

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2023, qua hóa trang tuần tra kiểm soát, phòng chống tội phạm, các tổ công tác 141 đã bắt giữ 1.348 phương tiện với 1.377 thanh thiếu niên "ngổ ngáo" có các hành vi điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga gây rối trật tự công cộng, bàn giao cho Công an địa bàn xác minh, xử lý; bàn giao 575 đối tượng vi phạm pháp luật cho các đơn vị chức năng điều tra, giải quyết. Ngoài ra qua cắm chốt công khai, các tổ công tác 141 đã phát hiện và xử lý 9.215 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Quyết liệt xử lý thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng
Trong thời gian tới, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục ra quân xử lý các trường hợp có biểu hiện càn quấy, gây mất trật tự công cộng trên các tuyến đường

Trung tá Lý Hoài Nam - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Đặc nhiệm (Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đối tượng vi phạm trong các vụ đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, mang theo hung khí gây rối trật tự công cộng phần lớn là dưới 18 tuổi và có không ít đối tượng dưới 16 tuổi, nên chế tài xử lý chỉ dừng lại ở xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo, khi về địa phương lại thiếu sự quản lý giáo dục của gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương nên tiếp tục tham gia gây án khiến tình trạng phức tạp trong thời gian gần đây.

Chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự nhấn mạnh, các gia đình cần dành nhiều thời gian quan tâm, gần gũi, tâm sự với con, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em. Đồng thời, cần giáo dục con ý thức chấp hành pháp luật, sống có đạo đức, lối sống lành mạnh. Đối với các cơ sở giáo dục, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh, giúp các em hiểu rõ về hậu quả của những hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, cần phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lý con em. Ngoài ra, cần có sự chung tay của toàn xã hội trong việc giáo dục thanh thiếu niên, tạo môi trường sống lành mạnh cho các em. Có như vậy, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật mới được kiềm chế.

Còn tại quận Nam Từ Liêm, nơi có khu vực quảng trường Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, thường là điểm hẹn để các đối tượng tập trung giải quyết mâu thuẫn chủ yếu xuất phát từ mạng Facebook. Đây cũng là nơi các đối tượng thanh, thiếu niên thường xuyên điều khiển xe máy chạy với tốc độ cao, nẹt pô, bốc đầu xe, đánh võng..., gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Chỉ huy Công an quận Nam Từ Liêm cho biết, cùng với việc phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an quận sẽ tiếp tục chỉ đạo Đội nghiệp vụ, Công an các phường chủ động phối hợp với các tổ tuần tra của các phòng nghiệp vụ - Công an Thành phố trong việc ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các đối tượng đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, mang theo hung khí đuổi đánh nhau, gây rối trật tự công cộng.

Bắt đầu từ tháng 9/2023, các tổ công tác cơ động tăng cường tuần tra kiểm soát từ 21h ngày hôm trước đến 3h ngày hôm sau. Trong đó, Đội Cảnh sát hình sự chủ trì thành lập 2 tổ công tác; mỗi tổ 5 đồng chí, có 1 chỉ huy Đội làm tổ trưởng; Công an các phường tổ chức 1 tổ công tác gồm 4 đồng chí, có 1 chỉ huy Công an phường làm tổ trưởng. Khi phát hiện các trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật đều nghiêm khắc xử lý. Trong số các vụ việc đã nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận đều khởi tố vụ án, khởi tố bị can với các đối tượng đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự…

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.

Tin khác

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
Những đột phá nâng tầm giao thông Thủ đô

Những đột phá nâng tầm giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Bên cạnh đầu tư phát triển hạ tầng, thời gian qua ngành Giao thông Hà Nội cũng đặc biệt quan tâm đến công tác chuyển đổi số gắn với phát triển giao thông thông minh (TOD), trong đó lấy giao thông công cộng làm trung tâm là một trong những giải pháp căn cơ để giảm thiểu ùn tắc.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...
Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động