Quán quân Olympic chia sẻ cách học tiếng Anh vừa vui vừa "chất"

Quán quân của cuộc thi Olympic tiếng Anh cho rằng quá trình tự học rất quan trọng và hoàn toàn có thể nâng cao kỹ năng nghe và nói qua các bộ phim, chương trình thực tế trên mạng.
quan quan olympic chia se cach hoc tieng anh vua vui vua chat Dạy con học tiếng Anh
quan quan olympic chia se cach hoc tieng anh vua vui vua chat Việt Nam tụt hạng trên bảng xếp hạng kỹ năng tiếng Anh toàn cầu
quan quan olympic chia se cach hoc tieng anh vua vui vua chat Trẻ mầm non học tiếng Anh: Vướng mắc ở đội ngũ giáo viên

Đạt số điểm 90/100, Nguyễn Phương Nga (học sinh Trường THCS Archimedes là thí sinh có thành tích cao nhất tại cuộc thi Olympic tiếng Anh THCS Hà Nội lần thứ 9 do Sở GD-ĐT phối hợp với Language Link Việt Nam tổ chức.

Phương Nga chia sẻ Tiếng Anh là bộ môn mà em rất yêu thích và cho rằng tự học là yếu tố quan trọng. Trong các tiết học tiếng Anh ở lớp, em chăm chú nghe thầy cô giảng bài và ghi lại những kiến thức quan trọng. Phương Nga đi học thêm 2 buổi mỗi tuần và mỗi buổi kéo dài 1 tiếng rưỡi, còn lại em dành thời gian cho tự học.

“Mỗi ngày em dành ra ít nhất một tiếng để tự học và có 2 buổi học thêm mỗi tuần. Em thường tăng cường vốn từ vựng của mình qua việc đọc sách".

quan quan olympic chia se cach hoc tieng anh vua vui vua chat
Nguyễn Phương Nga

Nga chia sẻ, sách mà em đọc bằng tiếng Anh về nhiều chủ đề để biết thêm và củng cố từ vựng. Nhưng thời gian đầu thường là những cuốn sách về văn học với những tác phẩm văn học thế giới nổi tiếng. Ví dụ như Nhật ký chú bé ngốc nghếch, Không gia đình, Túp lều bác Tôm,...

"Cách học của em là sẽ đọc bản tiếng Việt trước rồi mới tìm bản tiếng Anh của truyện đấy để đọc lại. Bởi khi đọc bản tiếng Việt rồi thì mình đã hiểu rõ cốt truyện và nội dung, thì khi đọc bản tiếng Anh mình có thể tập trung vào các từ vựng mới và biết nó sử dụng trong những ngữ cảnh nào. Em nghĩ như vậy học sẽ nhanh hơn thay vì việc nếu mua một cuốn sách bằng tiếng Anh mà chưa biết gì trước về nó thì rất khó đọc".

Nữ sinh chia sẻ em mạnh về khả năng viết nhất, yếu nhất ở khả năng nghe.

"Ở Việt Nam không phải trường nào cũng được dạy hoặc được dạy hoàn toàn tiếng Anh bằng giáo viên nước ngoài mà mỗi thầy cô người Việt sẽ có một ngữ điệu khác nhau. Do đó ngoài học trên lớp, em cải thiện kĩ năng nghe bằng cách xem các bộ phim hoặc chương trình thực tế bằng tiếng Anh.Ngoài ra, em cũng tập luyện khả năng nói rất thường xuyên”, Phương Nga cho rằng đó là cách vừa học nhưng cũng vừa giải trí.

Theo em, thời gian đầu mới học tiếng Anh nên xem các bộ phim hoạt hình Walt Disney. "Bởi nội dung phim khá hay, không gây chán mà từ ngữ cũng không quá khó hiểu, phức tạp cho người mới học tiếng Anh".

Ngoài ra, theo cô nữ sinh lớp 9 này, việc nghe nhạc có thể thường xuyên được hơn. "Em thường nghe thể loại nhạc pop vì tốc độ không quá nhanh, đương nhiên thời gian đầu thì không nên là rap bởi khó nghe".

Phương Nga cho rằng những bài tập dự án thuyết trình là cơ hội để em luyện khả năng nói bằng tiếng Anh ngoài việc tìm kiếm cơ hội giao tiếp với người nước ngoài.

"Thỉnh thoảng trong giờ ra chơi em cũng ra nói chuyện, hỏi han, tâm sự với các thầy cô người nước ngoài dạy tiếng Anh".

Em thường mò mẫm trên mạng và đăng ký tham gia các hội thảo, sự kiện mà các trung tâm tiếng Anh tổ chức như ngày hội tư vấn du học,...

"Thường là không mất tiền để tham dự, em thường đăng ký bằng gmail và dự rất nhiều. Đó là cơ hội để em thử khả năng trả lời phỏng vấn trực tiếp, trải nghiệm thực tế giao tiếp với các giáo viên người nước ngoài".

Quán quân Olympic tiếng Anh chia sẻ sự cố gắng và quyết tâm rõ ràng mỗi ngày chính là “chìa khóa’ để thành công trong môn học này.

Theo Phương Nga, khi học môn học này, nhiều bạn khá ngại khi gặp phải những thất bại ở giai đoạn đầu. "Ví dụ như thiếu từ vựng, nói chưa hay, nghe không được,... nên dễ bị nản chí. Nhưng cần phải nhớ rằng càng luyện tập nhiều thì sẽ càng giỏi lên. Đừng lo ngại về những thất bại bởi trong tiếng Anh, vấp ngã càng nhiều thì chúng ta sẽ giỏi lên càng nhanh".

Bản thân Phương Nga cũng đầy những lần thất bại. Trước khi trở thành quán quân của cuộc thi Olympic tiếng Anh THCS TP Hà Nội, em cũng từng đi thi các cuộc thi khác và từng có những kết quả không hề tốt, thậm chí số điểm khá thấp so với các bạn. "Khi đó em cũng cảm thấy rất buồn nhưng càng cố gắng thì mình càng giỏi hơn và kết quả cuộc thi này cũng có thể là minh chứng cho điều đó", Phương Nga cười tươi.

Khi thất bại càng phải cố gắng hơn, đó là điều nữ sinh luôn tự nhủ mình.

Cách khắc phục của Phương Nga là với những bài tập làm sai ở trên lớp, em thường lấy một quyển sổ để ghi lại chúng một lần nữa. Qua đó để nhớ được về lỗi sai đó và sau này không dính phải.

Phương Nga cũng chia sẻ bản thân em cũng may mắn khi gia đình và bố mẹ quan tâm đến việc trang bị tiếng Anh khi cho em tiếp cận tiếng Anh từ 4 tuổi.

"Mẹ em cũng sử dụng tiếng Anh phục vụ cho công việc lĩnh vực kinh tế. Mẹ luôn dặn khi gặp bất cứ người nước ngoài nào thì hãy tranh thủ cơ hội bắt chuyện, học giao tiếp. Có lúc em thực hiện tốt nhưng cũng có lúc vì xấu hổ nên không dám giao tiếp. Đến lớp 6 em vẫn chưa tự tin nhưng việc này càng lớn em càng dần khắc phục được".

Từ bé, mẹ em đã dành thời gian tìm hiểu và cho em trải nghiệm việc học tiếng Anh qua nhiều trung tâm và thầy cô giáo nhưng không cố định với một trung tâm nào. Nhưng đến đầu lớp 8, việc lựa chọn trung tâm nào để trải nghiệm do Phương Nga tìm hiểu và quyết định.

Em cũng không ngần ngại thử sức ở các cuộc thi bất kể lớn hay nhỏ. Bởi cho rằng đó là những cơ hội cọ xát, gặp gỡ, cạnh tranh với những người cùng chung đam mê và cũng học hỏi được nhiều điều từ họ. Phương Nga cũng hé lộ sau khi thi Olympic Tiếng Anh em cũng vừa tiếp tục thử sức mình ở chung kết cuộc thi TOEFL Junior.

quan quan olympic chia se cach hoc tieng anh vua vui vua chat

Phương Nga là một trong số những thí sinh được trao thưởng tại cuộc thi Olympic Tiếng Anh THCS TP Hà Nội năm học 2018-2019 do Sở GD-ĐT Hà Nội phối hợp với Tổ chức giáo dục Language Link tổ chức ngày 10/3.

quan quan olympic chia se cach hoc tieng anh vua vui vua chat

Năm nay, trải qua 2 vòng với các bài thi được thiết kế theo chuẩn khảo thí quốc tế nhằm kiểm tra toàn diện các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết của gần 1.300 thí sinh, ban tổ chức đã trao 9 giải Nhất, 52 giải Nhì, 54 giải Ba và 71 giải Khuyến khích. Các thí sinh được nhận phần thưởng tiền mặt và hơn 1.200 suất học bổng tiếng Anh với tổng giá trị giải thưởng lên đến 2,4 tỷ đồng.

Theo Thanh Hùng/ vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Chú trọng xây dựng phong trào cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Chú trọng xây dựng phong trào cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây thông tin, thời gian qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng đã huy động mọi nguồn lực của nhân dân tạo nên sức mạnh tổng hợp để phát triển kinh tế, văn hoá xã hội đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.
Lan tỏa mạnh mẽ giá trị văn hóa Hồ Chí Minh

Lan tỏa mạnh mẽ giá trị văn hóa Hồ Chí Minh

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong trường học góp phần hình thành những suy nghĩ, tình cảm và niềm tin tốt đẹp trong tâm thức của học sinh.
Toàn văn phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau 3 ngày làm việc, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp phiên bế mạc chiều nay (12/4). Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội hoàn thành kế hoạch tổ chức hội nghị người lao động cấp cơ sở

Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội hoàn thành kế hoạch tổ chức hội nghị người lao động cấp cơ sở

Hướng đến mục tiêu tổ chức thành công Hội nghị người lao động cấp Công ty năm 2025, Công đoàn Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội đã tập trung hướng dẫn, tạo điều kiện để các đơn vị trong công ty sớm hoàn thành Hội nghị người lao động cấp cơ sở.
Tiếp tục triển khai hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

Tiếp tục triển khai hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành khóa XVII lần thứ 8 mở rộng để thông qua nhiều nội dung quan trọng.
LĐLĐ quận Tây Hồ tuyên truyền về công tác dân số tới đoàn viên

LĐLĐ quận Tây Hồ tuyên truyền về công tác dân số tới đoàn viên

Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức hội nghị truyền thông chính sách, Chỉ thị của Trung ương và thành phố Hà Nội về công tác dân số trong tình hình mới cho công nhân, viên chức, lao động.
TP.HCM: Tạm dừng thi tuyển công chức, viên chức

TP.HCM: Tạm dừng thi tuyển công chức, viên chức

Thực hiện Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ khi thực hiện sắp xếp tổ chức, bộ máy hệ thống chính trị và Kết luận số 128-KL/TW ngày 7/3/2025 của Bộ Chính trị về chủ trương công tác cán bộ; Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thực hiện nghiêm chủ trương tạm dừng tuyển dụng, bổ nhiệm, quy hoạch, điều động, chuyển công tác, tiếp nhận, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức.

Tin khác

Giúp học sinh định hướng rõ ràng hơn cho chặng đường lập thân, lập nghiệp

Giúp học sinh định hướng rõ ràng hơn cho chặng đường lập thân, lập nghiệp

Sáng nay (12/4), tại Trường THPT Nguyễn Quốc Trinh (huyện Thanh Trì, Hà Nội), Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình Đối thoại, Tư vấn, Hướng nghiệp năm 2025. Đây là dịp ý nghĩa để các em học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12, có thêm định hướng rõ ràng hơn cho chặng đường lập thân, lập nghiệp.
Hà Nội: Trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2024 - 2025

Sáng 12/4, tại Hội trường A2 Đại học Kinh tế Quốc dân, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Quản lý Nhà nước về giáo dục khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Quản lý Nhà nước về giáo dục khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1581/BGDĐT-GDPT gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là UBND cấp tỉnh) về việc bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập tại các đơn vị hành chính khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 30 Sở GD&ĐT

Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 30 Sở GD&ĐT

Dự kiến từ ngày 10 đến 23/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 15 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 tại 30 Sở GD&ĐT theo 3 miền Bắc, Trung, Nam.
Học sinh Hà Nội được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Học sinh Hà Nội được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, học sinh Hà Nội được nghỉ 5 ngày liên tục (từ thứ Tư, ngày 30/4 đến hết Chủ nhật, ngày 4/5).
29 Trung tâm GDNN - GDTX được giao 12.080 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

29 Trung tâm GDNN - GDTX được giao 12.080 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có Quyết định số 570/QĐ-SGDĐT về việc giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh lớp 10 cho các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) năm học 2025 - 2026.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2025 - 2026

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2025 - 2026

Năm học 2025 - 2026, 122 trường trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ ở Hà Nội được giao 79.740 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.
Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1979/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) thành phố Hà Nội năm 2025.
Việc lựa chọn tổ hợp xét tuyển phải bảo đảm yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi

Việc lựa chọn tổ hợp xét tuyển phải bảo đảm yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi

Trước thông tin phản ánh về việc một số cơ sở đào tạo xây dựng các tổ hợp xét tuyển đại học năm 2025 không có môn cốt lõi phù hợp với ngành đào tạo, có nguy cơ ảnh hưởng chất lượng đào tạo và thiếu công bằng trong tuyển sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có văn bản gửi các nhà trường.
Kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 thấp hơn năm trước

Kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 thấp hơn năm trước

Trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 toàn Thành phố. Đề thi được cho là đảm bảo đúng cấu trúc và định dạng của đề thi tốt nghiệp THPT.
Xem thêm
Phiên bản di động