Quản lý chất lượng, giá và thuế với kinh doanh online thế nào?

(LĐTĐ) Kỷ nguyên kinh tế số, thương mại điện tử thì kinh doanh trên không gian mạng (kinh doanh online) là xu thế tất yếu. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian qua, kinh doanh online càng chiếm thế thượng phong. Chính vì thế, doanh số bán hàng của không ít cá nhân kinh doanh online lên đến cả trăm triệu đồng/tháng; thậm chí hàng chục tỷ đồng/năm, đi kèm đó lợi nhuận thu về khá cao. Vấn đề mà dư luận và nhiều bạn đọc quan tâm là quản lý chất lượng, cơ cấu giá thành sản phẩm và thuế đối với các sản phẩm kinh doanh online ra sao?
Cần thắt chặt quản lý thuế kinh doanh online Tương lai cho sự phát triển của thương mại điện tử ở Việt Nam Thương mại điện tử - Sự phát triển và công tác quản lý

Từ những vụ điển hình về sản phẩm giả, nhái được bán qua hình thức online...

Có lẽ thời điểm này, câu chuyện kinh doanh online, livestream bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok… không phải là câu chuyện mới đối với người tiêu dùng. Nhưng ít ai ngờ rằng, với mô hình kinh doanh online này đã và đang mang lại giá trị lớn và thu nhập “khủng” cho không ít người bán hàng.

Thực tế sức hấp dẫn của hình thức bán hàng online với tính năng hỗ trợ quảng cáo từ facebook, đã giúp cho người kinh doanh dễ dàng tiếp cận người mua hàng với chỉ một cái click chuột. Cụ thể, người tiêu dùng chỉ cần vào facebook tìm kiếm bất kỳ một sản phẩm nào đó, ngay lập tức “hàng tá” mẫu mã, địa chỉ kho hàng xuất hiện. Trong khi đó, hình thức bán hàng livestream, lại được xem như một dạng truyền hình trực tiếp mang tính tương tác cao giữa người bán với người xem. Qua đó, giúp người mua có thể chủ động thắc mắc về sản phẩm và được trả lời ngay. Sau đó, chỉ cần để lại số điện thoại, lập tức sẽ có người liên hệ chốt đơn hàng.

Quản lý chất lượng, giá và thuế với kinh doanh online thế nào?
Hàng giả, hàng nhái bán qua hình thức online bị lực lượng chức năng xử lý. (Ảnh: cơ quan QLTT cung cấp)

Thao tác mua bán diễn ra rất nhanh,với nhiều mức giá “ưu đãi” chỉ có trong giờ livestream, hay trong thời gian “khuyến mại” cụ thể mà các “kho” hàng đưa ra, đã tạo sức hút rất lớn với người tiêu dùng, đặc biệt là những tín đồ “nghiện” mua sắm online. Tuy nhiên, bên cạnh các trang thương mại điện tử, các địa chỉ facebook, zalo… làm ăn nghiêm chỉnh, tạo dựng độ tin tưởng với người tiêu dùng; thì nhiều đối tượng đã lợi dụng sự sôi động, sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan nhà nướcđối với loại hình kinh doanh này để kiếm lời, khi cố gắng tuồn số lượng lớn hàng giả, hàng lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc vào tiêu thụ.

Còn nhớ trong năm 2021, vợ của một diễn viên hài nổi tiếng khu vực phía Nam khi livestream bán các mặt hàng như nước hoa và một số sản phẩm tiêu dùng khác có dấu hiệu giả, nhái đã bị lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai phát hiện và xử lý. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 1.000 chai nước hoa gồm hàng hóa giả mạo Chanel, Gucci được người phụ nữ này thường xuyên đăng bán online. Đây là hai nhãn hiệu đã được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam. Với những vi phạm trên, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai đã xử phạt hành chính với mức tiền 51,25 triệu đồng...

Cũng trong năm 2021, trong đợt “tổng tấn công” của lực lượng Quản lý thị trường vào 8 kho hàng livetream quy mô lớn ở Hà Nội, Hưng Yên; lực lượng chức năng đã thu giữ hàng chục tấn sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang, đồ gia dụng, phần lớn đều không có giấy tờ hợp pháp và được giới thiệu là hàng Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… các kho hàng này thường bán livetream trên các trang như “Chego hàng Nhật EU” và giao dịch thông qua các ứng dụng trên điện thoại như zalo, viber.

Cụ thể tại Hà Nội, lực lượng Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra kho hàng ở quận Long Biên do ông Bùi Quyết Thắng làm chủ. Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận hàng trăm mặt hàng là các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng tiêu dùng thiết yếu được vứt hỗn độn thành từng đống. Qua kiểm đếm, lực lượng chức năng đã thu giữ gần 3.200 sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ, trị giá gần 400 triệu đồng. Những mặt hàng này hầu hết được bán qua livestream, facebook với hàng chục nghìn người theo dõi…

Đến bán hàng online - “con gà đẻ trứng vàng”

Bất chấp việc liên tiếp các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nhiều trường hợp kinh doanh, bán hàng online không rõ nguồn gốc, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… thế nhưng, không khó để đâu đó chúng ta bắt gặp những câu chuyện thường ngày khi nhiều người bảo nhau: “Dạo này kinh tế khó khăn quá, hay là bán hàng online nhỉ?”. Vậy là, bằng cách nào đó, nhiều người rủ nhau làm “nghề tay trái” với hình thức bán hàng online để kiếm thêm thu nhập. Không ít người thất bại, nhưng cũng không hiếm người thành công, mang lại thu nhập “khủng” từ kinh doanh online mà không bị ngành thuế “hỏi thăm”.

Thương mại điện tử trong kỷ nguyên số là xu hướng không thể đảo ngược. Điều mà nhiều người cho rằng với những doanh nghiệp có pháp nhân thì kinh doanh online bao giờ cũng có sự quản lý rất chặt của các cơ quan chức năng, nhưng với các cá nhân kinh doanh các sản phẩm trên không gian mạng thì cơ quan quản lý kiểm tra chất lượng đầu vào ra sao? Cơ cấu giá thành thế nào? Tiền đóng thuế trên doanh số bán hàng ra sao? Một người đi làm thu nhập 9 triệu đồng đã thuộc diện nộp thuế thu nhập thì không có lý do gì quản lý lỏng việc thu thuế kinh doanh online. Cạnh đó, trong khi kinh doanh online thường phải bỏ số tiền khá lớn để chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội thì không có lý do gì chúng ta lại không thu thuế triệt để hình thức kinh doanh phát đạt này.

Sau hơn một năm nghỉ việc vì trường mầm non đóng cửa do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chuyển hướng sang kinh doanh thực phẩm chức năng online, đồ gia dụng, mỗi tháng chị Nguyễn Thị Thu (quận Hà Đông, Hà Nội) thu về được 40-50 triệu/tháng, thậm chí có tháng đông khách, lợi nhuận của chị lên tới hơn 70-80 triệu đồng/tháng; số tiền lớn hơn nhiều so với mức thu nhập làm giáo viên mầm non trước đây. Trong khi đó, đề cập đến chất lượng sản phẩm chị Thu cho biết, kho hàng đảm bảo là hàng thật, có tem nhãn của nhà sản xuất, nhưng hàng có “xịn” thật không thì chị cũng không rõ.

Chị Thu cũng cho biết, vì mới tham gia bán hàng nên thu nhập của chị còn khiêm tốn, nhưng nhiều anh chị trong giới thu nhập rất “khủng”, kinh doanh tự do có một vài năm nhưng giờ đã mua được nhà, mua được xe hơi. “Kiếm tiền từ bán hàng online không cần thuê mặt bằng, không phải đi làm thuê, lại được chủ động về thời gian. Ai có lộc buôn bán và đi đúng hướng thì nhanh phất lắm”, chị Thu chia sẻ.

Cũng lấn sân sang kinh doanh online như chị Thu, nhưng có “thâm niên” với nghề hơn, chị Nguyệt Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, khác với thời điểm chập chững bước chân vào nghề, một năm trở lại đây, để bắt kịp xu thế, chị đã đẩy mạnh việc livestream bán hàng và thấy hiệu quả rõ rệt.

Theo chị Nguyệt Anh, để việc kinh doanh hiệu quả hơn, chị đầu tư tiền vào việc chạy quảng cáo facebook, tạo tương tác ảo, để có thể tiếp cận nhiều hơn với người mua. Nhờ vậy, mỗi lần livestream của chị thu hút hàng trăm, có lần cả nghìn người theo dõi. Lượng đơn hàng cũng tăng hơn đáng kể. Đáng chú ý, tổng doanh thu của cửa hàng thời điểm này bằng tổng doanh thu 4-5 tháng trước khi chưa bán hàng livestream cộng lại.

Vài năm trở lại đây, khi dịch Covid-19 liên tục bùng phát, diễn biến phức tạp, phương thức mua-bán hàng online ngày càng phổ biến, nhất là khi hiện nay hình thức quảng cáo trực tuyến, livestream bán hàng xuất hiện rầm rộ trên các trang mạng xã hội. Từ đồ điện tử, quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng đến các loại thực phẩm như bánh trái, thịt, hải sản… cũng đều được livetream bán hàng qua mạng.

Nhiều group bán hàng riêng có số lượng thành viên lên tới hàng trăm nghìn người. Đặc biệt, thời gian qua khi cả nước đâu đâu cũng hình thành các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, rất nhiều sân golf đã, đang và sẽ mọc lên đi kèm đó là nhu cầu chơi golf của một bộ phận người có thu nhập cao ngày càng nhiều.

Có cung ắt có cầu, trên không gian mạng, nhất là facebook xuất hiện rất nhiều cá nhân lập các trang để kinh doanh phụ kiện golf. Theo tìm hiểu của chúng tôi, doanh số bán hàng và lợi nhuận thu về hàng tháng là không hề nhỏ.

Livestream bán hàng trên mạng trở thành “gà đẻ trứng vàng” của giới kinh doanh online. Những người bán hàng online này thường tận dụng nơi ở của mình để chứa hàng và đồng thời cũng là nơi để livestream quảng cáo sản phẩm. Chỉ cần một chiếc điện thoại được kết nối mạng internet, người bán hàng vẫn có thể dễ dàng chốt hàng trăm đơn mỗi ngày.

Chúng ta cũng không thể phủ nhận hiệu quả tích cực mà hình thức bán hàng online mang lại, thế nhưng, hình thức bán hàng này lại đang bộc lộ những lỗ hổng về chất lượng hàng hóa, về quản lý, khi nhiều sản phẩm chưa qua kiểm duyệt, giả nhái vẫn tràn làn đến tay người tiêu dùng.

Trong khi đó, việc xử lý vi phạm của lực lượng chức năng như “muối bỏ bể” và vẫn chỉ mang tính hình thức, điều này không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, thương hiệu của các doanh nghiệp, mà còn gây thất thu thuế cho Nhà nước và đặc biệt làm mất niềm tin của người tiêu dùng vào lực lượng quản lý.

Để xử lý triệt để vấn nạn này, theo các chuyên gia kinh tế, cơ quan quản lý cần sớm sửa đổi các quy định pháp luật để phù hợp với thực tế, cũng như định hướng, quản lý ngành nghề này hoạt động theo đúng pháp luật./.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

"Nghiên bút còn thơm" hội tụ hàng trăm tác phẩm thư pháp đẹp mắt

"Nghiên bút còn thơm" hội tụ hàng trăm tác phẩm thư pháp đẹp mắt

(LĐTĐ) Ngày 31/8, Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc triển lãm thư pháp quốc ngữ "Nghiên bút còn thơm", mang đến cho công chúng cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của nghệ thuật thư pháp Việt Nam.
4.500 du khách Ấn Độ và câu chuyện quảng bá du lịch Việt Nam

4.500 du khách Ấn Độ và câu chuyện quảng bá du lịch Việt Nam

(LĐTĐ) Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, ngành du lịch nổi lên như một điểm sáng đầy tiềm năng. Minh chứng rõ nét nhất là sự kiện "Star Club" do Tập đoàn Sun Pharmaceutical Industries Limited - công ty dược phẩm lớn nhất Ấn Độ - tổ chức tại Hà Nội vừa qua, với sự tham gia của 4.500 nhân viên xuất sắc.
Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành ngôi Á quân VTV Cup 2024

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành ngôi Á quân VTV Cup 2024

(LĐTĐ) Tối 31/8, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã để thua 0-3 trước đội Korabelka (Nga) tại chung kết, qua đó giành ngôi Á quân VTV Cup 2024. Mặc dù thi đấu nỗ lực, các cô gái Việt Nam vẫn không thể vượt qua đối thủ mạnh đến từ Nga.
Các bị cáo trong đường dây cho vay lãi hơn 2.000%/năm lĩnh án

Các bị cáo trong đường dây cho vay lãi hơn 2.000%/năm lĩnh án

(LĐTĐ) Người bị xác định là chủ mưu, cầm đầu hiện đang bị truy nã; trong khi đó những mắt xích trong đường dây cho vay lãi nặng hơn 2.000%/năm đã lần lượt lĩnh án.
Gìn giữ văn minh đô thị: Đồng lòng việc khó cũng thành công

Gìn giữ văn minh đô thị: Đồng lòng việc khó cũng thành công

Xây dựng văn minh đô thị đang trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng tại các địa phương trên toàn thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh những “điểm sáng” trên báo cáo vẫn còn đó những tồn tại mà nếu không có sự chuyển biến từ căn bản thì mọi phong trào, mọi nỗ lực sẽ không đạt được hiệu quả cao nhất. Ghi nhận thực tế trên địa bàn quận Đống Đa về sự đồng sức, đồng lòng người dân và chính quyền địa phương với mục tiêu thay đổi nhận thức trong việc giữ gìn văn minh đô thị.
Ký thoả thuận hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên

Ký thoả thuận hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên

(LĐTĐ) Nhằm tiếp tục nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần thực phẩm Việt Nam.
Sơn Tây: Sắp diễn ra Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

Sơn Tây: Sắp diễn ra Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

(LĐTĐ) Ông Lê Đại Thăng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây thông tin, Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ 4 - 6/10 tại thị xã Sơn Tây. Đây mà một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô do thị xã Sơn Tây chủ trì, phối hợp cùng Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức.

Tin khác

Giá vàng hôm nay (31/8): Vàng thế giới quay đầu giảm mạnh

Giá vàng hôm nay (31/8): Vàng thế giới quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 31/8, vàng thế giới quay đầu giảm mạnh do chịu áp lực bởi sức mạnh của đồng USD. Trong nước, giá vàng ổn định, Công ty SJC đang duy trì niêm yết giá mua - bán ở mức 79 - 81 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá USD hôm nay 31/8: Đồng USD tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay 31/8: Đồng USD tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 31/8, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam hiện ở mức 24.224 VND/USD - tăng 3 VND. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,73 điểm - tăng 0,39%.
Giá vàng hôm nay 30/8: Vàng thế giới tiếp tục đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 30/8: Vàng thế giới tiếp tục đảo chiều tăng mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (30/8), giá vàng nhẫn trong nước tăng nhẹ. Trong khi đó, giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh nhờ được thúc đẩy bởi kỳ vọng lãi suất.
Giá xăng tiếp tục giảm hơn 200 đồng/lít

Giá xăng tiếp tục giảm hơn 200 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 29/8, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 92 đồng/lít, xuống còn 20.332 đồng/lít và xăng RON 95 giảm 208 đồng/lít, xuống mức 21.109 đồng/lít.
Giá vàng hôm nay 29/8, vàng nhẫn tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay 29/8, vàng nhẫn tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (29/8), giá vàng nhẫn tiếp tục tăng ở cả hai chiều, hiện được niêm yết ở mức 78,6 triệu đồng - cao nhất từ trước đến nay và tăng hơn 1 triệu đồng so với đầu tháng.
Doanh nghiệp đề xuất hỗ trợ giảm áp lực chi phí đầu vào

Doanh nghiệp đề xuất hỗ trợ giảm áp lực chi phí đầu vào

(LĐTĐ) Theo khảo sát mới đây của Tổng cục Thống kê, tình hình sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp đã ổn định và tăng hơn so với năm ngoái, tuy nhiên, một số khó khăn vẫn hiện hữu. Cụ thể là chi phí vận tải hàng hóa xuất khẩu tăng cao tác động đến chi phí hoạt động và lợi nhuận của các doanh nghiệp.
Tỷ giá USD hôm nay (28/8): Đồng USD giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (28/8): Đồng USD giảm mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay 28/8, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam hiện ở mức 24.224 VND/USD - giảm 30 VND/USD. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,55 điểm - giảm 0,3%.
Giá vàng hôm nay (28/8): Vàng nhẫn tăng theo giá vàng thế giới

Giá vàng hôm nay (28/8): Vàng nhẫn tăng theo giá vàng thế giới

(LĐTĐ) Sáng nay 28/8/2024 giá vàng thế giới tiếp tục tăng trước sự suy yếu của đồng USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC vẫn neo ở mốc không đổi, riêng vàng nhẫn tăng theo diễn biến giá vàng thế giới.
Cần hoàn thiện chính sách để khơi thông nguồn lực

Cần hoàn thiện chính sách để khơi thông nguồn lực

(LĐTĐ) Mới đây, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức hội thảo “Phát huy và nâng cao hiệu quả các nguồn lực tài chính phát triển kinh tế đất nước trong bối cảnh mới”.
Sáng 27/8: Giá vàng nhẫn tăng nhẹ

Sáng 27/8: Giá vàng nhẫn tăng nhẹ

(LĐTĐ) Sáng 27/8, giá vàng thế giới vẫn duy trì gần mốc kỷ lục đạt được gần đây. Trong nước, giá vàng miếng đứng yên, vàng nhẫn tăng nhẹ.
Xem thêm
Phiên bản di động