Quản lý chất lượng, giá và thuế với kinh doanh online thế nào?

(LĐTĐ) Kỷ nguyên kinh tế số, thương mại điện tử thì kinh doanh trên không gian mạng (kinh doanh online) là xu thế tất yếu. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian qua, kinh doanh online càng chiếm thế thượng phong. Chính vì thế, doanh số bán hàng của không ít cá nhân kinh doanh online lên đến cả trăm triệu đồng/tháng; thậm chí hàng chục tỷ đồng/năm, đi kèm đó lợi nhuận thu về khá cao. Vấn đề mà dư luận và nhiều bạn đọc quan tâm là quản lý chất lượng, cơ cấu giá thành sản phẩm và thuế đối với các sản phẩm kinh doanh online ra sao?
Cần thắt chặt quản lý thuế kinh doanh online Tương lai cho sự phát triển của thương mại điện tử ở Việt Nam Thương mại điện tử - Sự phát triển và công tác quản lý

Từ những vụ điển hình về sản phẩm giả, nhái được bán qua hình thức online...

Có lẽ thời điểm này, câu chuyện kinh doanh online, livestream bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok… không phải là câu chuyện mới đối với người tiêu dùng. Nhưng ít ai ngờ rằng, với mô hình kinh doanh online này đã và đang mang lại giá trị lớn và thu nhập “khủng” cho không ít người bán hàng.

Thực tế sức hấp dẫn của hình thức bán hàng online với tính năng hỗ trợ quảng cáo từ facebook, đã giúp cho người kinh doanh dễ dàng tiếp cận người mua hàng với chỉ một cái click chuột. Cụ thể, người tiêu dùng chỉ cần vào facebook tìm kiếm bất kỳ một sản phẩm nào đó, ngay lập tức “hàng tá” mẫu mã, địa chỉ kho hàng xuất hiện. Trong khi đó, hình thức bán hàng livestream, lại được xem như một dạng truyền hình trực tiếp mang tính tương tác cao giữa người bán với người xem. Qua đó, giúp người mua có thể chủ động thắc mắc về sản phẩm và được trả lời ngay. Sau đó, chỉ cần để lại số điện thoại, lập tức sẽ có người liên hệ chốt đơn hàng.

Quản lý chất lượng, giá và thuế với kinh doanh online thế nào?
Hàng giả, hàng nhái bán qua hình thức online bị lực lượng chức năng xử lý. (Ảnh: cơ quan QLTT cung cấp)

Thao tác mua bán diễn ra rất nhanh,với nhiều mức giá “ưu đãi” chỉ có trong giờ livestream, hay trong thời gian “khuyến mại” cụ thể mà các “kho” hàng đưa ra, đã tạo sức hút rất lớn với người tiêu dùng, đặc biệt là những tín đồ “nghiện” mua sắm online. Tuy nhiên, bên cạnh các trang thương mại điện tử, các địa chỉ facebook, zalo… làm ăn nghiêm chỉnh, tạo dựng độ tin tưởng với người tiêu dùng; thì nhiều đối tượng đã lợi dụng sự sôi động, sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan nhà nướcđối với loại hình kinh doanh này để kiếm lời, khi cố gắng tuồn số lượng lớn hàng giả, hàng lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc vào tiêu thụ.

Còn nhớ trong năm 2021, vợ của một diễn viên hài nổi tiếng khu vực phía Nam khi livestream bán các mặt hàng như nước hoa và một số sản phẩm tiêu dùng khác có dấu hiệu giả, nhái đã bị lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai phát hiện và xử lý. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 1.000 chai nước hoa gồm hàng hóa giả mạo Chanel, Gucci được người phụ nữ này thường xuyên đăng bán online. Đây là hai nhãn hiệu đã được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam. Với những vi phạm trên, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai đã xử phạt hành chính với mức tiền 51,25 triệu đồng...

Cũng trong năm 2021, trong đợt “tổng tấn công” của lực lượng Quản lý thị trường vào 8 kho hàng livetream quy mô lớn ở Hà Nội, Hưng Yên; lực lượng chức năng đã thu giữ hàng chục tấn sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang, đồ gia dụng, phần lớn đều không có giấy tờ hợp pháp và được giới thiệu là hàng Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… các kho hàng này thường bán livetream trên các trang như “Chego hàng Nhật EU” và giao dịch thông qua các ứng dụng trên điện thoại như zalo, viber.

Cụ thể tại Hà Nội, lực lượng Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra kho hàng ở quận Long Biên do ông Bùi Quyết Thắng làm chủ. Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận hàng trăm mặt hàng là các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng tiêu dùng thiết yếu được vứt hỗn độn thành từng đống. Qua kiểm đếm, lực lượng chức năng đã thu giữ gần 3.200 sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ, trị giá gần 400 triệu đồng. Những mặt hàng này hầu hết được bán qua livestream, facebook với hàng chục nghìn người theo dõi…

Đến bán hàng online - “con gà đẻ trứng vàng”

Bất chấp việc liên tiếp các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nhiều trường hợp kinh doanh, bán hàng online không rõ nguồn gốc, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… thế nhưng, không khó để đâu đó chúng ta bắt gặp những câu chuyện thường ngày khi nhiều người bảo nhau: “Dạo này kinh tế khó khăn quá, hay là bán hàng online nhỉ?”. Vậy là, bằng cách nào đó, nhiều người rủ nhau làm “nghề tay trái” với hình thức bán hàng online để kiếm thêm thu nhập. Không ít người thất bại, nhưng cũng không hiếm người thành công, mang lại thu nhập “khủng” từ kinh doanh online mà không bị ngành thuế “hỏi thăm”.

Thương mại điện tử trong kỷ nguyên số là xu hướng không thể đảo ngược. Điều mà nhiều người cho rằng với những doanh nghiệp có pháp nhân thì kinh doanh online bao giờ cũng có sự quản lý rất chặt của các cơ quan chức năng, nhưng với các cá nhân kinh doanh các sản phẩm trên không gian mạng thì cơ quan quản lý kiểm tra chất lượng đầu vào ra sao? Cơ cấu giá thành thế nào? Tiền đóng thuế trên doanh số bán hàng ra sao? Một người đi làm thu nhập 9 triệu đồng đã thuộc diện nộp thuế thu nhập thì không có lý do gì quản lý lỏng việc thu thuế kinh doanh online. Cạnh đó, trong khi kinh doanh online thường phải bỏ số tiền khá lớn để chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội thì không có lý do gì chúng ta lại không thu thuế triệt để hình thức kinh doanh phát đạt này.

Sau hơn một năm nghỉ việc vì trường mầm non đóng cửa do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chuyển hướng sang kinh doanh thực phẩm chức năng online, đồ gia dụng, mỗi tháng chị Nguyễn Thị Thu (quận Hà Đông, Hà Nội) thu về được 40-50 triệu/tháng, thậm chí có tháng đông khách, lợi nhuận của chị lên tới hơn 70-80 triệu đồng/tháng; số tiền lớn hơn nhiều so với mức thu nhập làm giáo viên mầm non trước đây. Trong khi đó, đề cập đến chất lượng sản phẩm chị Thu cho biết, kho hàng đảm bảo là hàng thật, có tem nhãn của nhà sản xuất, nhưng hàng có “xịn” thật không thì chị cũng không rõ.

Chị Thu cũng cho biết, vì mới tham gia bán hàng nên thu nhập của chị còn khiêm tốn, nhưng nhiều anh chị trong giới thu nhập rất “khủng”, kinh doanh tự do có một vài năm nhưng giờ đã mua được nhà, mua được xe hơi. “Kiếm tiền từ bán hàng online không cần thuê mặt bằng, không phải đi làm thuê, lại được chủ động về thời gian. Ai có lộc buôn bán và đi đúng hướng thì nhanh phất lắm”, chị Thu chia sẻ.

Cũng lấn sân sang kinh doanh online như chị Thu, nhưng có “thâm niên” với nghề hơn, chị Nguyệt Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, khác với thời điểm chập chững bước chân vào nghề, một năm trở lại đây, để bắt kịp xu thế, chị đã đẩy mạnh việc livestream bán hàng và thấy hiệu quả rõ rệt.

Theo chị Nguyệt Anh, để việc kinh doanh hiệu quả hơn, chị đầu tư tiền vào việc chạy quảng cáo facebook, tạo tương tác ảo, để có thể tiếp cận nhiều hơn với người mua. Nhờ vậy, mỗi lần livestream của chị thu hút hàng trăm, có lần cả nghìn người theo dõi. Lượng đơn hàng cũng tăng hơn đáng kể. Đáng chú ý, tổng doanh thu của cửa hàng thời điểm này bằng tổng doanh thu 4-5 tháng trước khi chưa bán hàng livestream cộng lại.

Vài năm trở lại đây, khi dịch Covid-19 liên tục bùng phát, diễn biến phức tạp, phương thức mua-bán hàng online ngày càng phổ biến, nhất là khi hiện nay hình thức quảng cáo trực tuyến, livestream bán hàng xuất hiện rầm rộ trên các trang mạng xã hội. Từ đồ điện tử, quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng đến các loại thực phẩm như bánh trái, thịt, hải sản… cũng đều được livetream bán hàng qua mạng.

Nhiều group bán hàng riêng có số lượng thành viên lên tới hàng trăm nghìn người. Đặc biệt, thời gian qua khi cả nước đâu đâu cũng hình thành các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, rất nhiều sân golf đã, đang và sẽ mọc lên đi kèm đó là nhu cầu chơi golf của một bộ phận người có thu nhập cao ngày càng nhiều.

Có cung ắt có cầu, trên không gian mạng, nhất là facebook xuất hiện rất nhiều cá nhân lập các trang để kinh doanh phụ kiện golf. Theo tìm hiểu của chúng tôi, doanh số bán hàng và lợi nhuận thu về hàng tháng là không hề nhỏ.

Livestream bán hàng trên mạng trở thành “gà đẻ trứng vàng” của giới kinh doanh online. Những người bán hàng online này thường tận dụng nơi ở của mình để chứa hàng và đồng thời cũng là nơi để livestream quảng cáo sản phẩm. Chỉ cần một chiếc điện thoại được kết nối mạng internet, người bán hàng vẫn có thể dễ dàng chốt hàng trăm đơn mỗi ngày.

Chúng ta cũng không thể phủ nhận hiệu quả tích cực mà hình thức bán hàng online mang lại, thế nhưng, hình thức bán hàng này lại đang bộc lộ những lỗ hổng về chất lượng hàng hóa, về quản lý, khi nhiều sản phẩm chưa qua kiểm duyệt, giả nhái vẫn tràn làn đến tay người tiêu dùng.

Trong khi đó, việc xử lý vi phạm của lực lượng chức năng như “muối bỏ bể” và vẫn chỉ mang tính hình thức, điều này không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, thương hiệu của các doanh nghiệp, mà còn gây thất thu thuế cho Nhà nước và đặc biệt làm mất niềm tin của người tiêu dùng vào lực lượng quản lý.

Để xử lý triệt để vấn nạn này, theo các chuyên gia kinh tế, cơ quan quản lý cần sớm sửa đổi các quy định pháp luật để phù hợp với thực tế, cũng như định hướng, quản lý ngành nghề này hoạt động theo đúng pháp luật./.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

(LĐTĐ) Triển khai Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy, thị xã Sơn Tây đã tập trung phát huy các giá trị văn hóa trong phát triển du lịch, xây dựng Sơn Tây trở thành đô thị vệ tinh của Thủ đô, với chức năng: Đô thị văn hóa - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.
Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia

Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 19 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024) và 20 năm Khu phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích lịch sử Quốc gia và 20 năm hoạt động của Không gian đi bộ trên địa bàn quận (2004 - 2024), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa đặc sắc từ ngày 15/11 đến 15/12/2024.
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, sáng 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11).
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua ghi nhận sự phân quyền mạnh mẽ, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn lực xã hội trong đầu tư, phát triển nhà ở xã hội tại Hà Nội. Vệc triển khai các nội dung có liên quan tại Luật Thủ đô năm 2024 sẽ kỳ vọng thêm những giải pháp đột phá, tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

(LĐTĐ) Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Tin khác

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, sáng 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11).
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Sáng nay (22/11), đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của phụ nữ và đặc sản các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh. Chương trình diễn ra trong 3 ngày (từ 22 - 24/11) tại sân bóng phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (22/11), giá dầu thế giới tăng gần 2% khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 21/11. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít...
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay (22/11), đồng USD trên thị trường quốc tế tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng. Trong nước, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.290 đồng.
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tiếp đà tăng mạnh. Trong nước, vàng nhẫn và miếng SJC tiếp tục "leo thang".
Tỷ giá USD hôm nay 21/11: Giá USD trên thị trường tự do vẫn tiếp đà tăng

Tỷ giá USD hôm nay 21/11: Giá USD trên thị trường tự do vẫn tiếp đà tăng

(LĐTĐ) Hôm nay 21/11, tỷ giá USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng mạnh so với phiên trước. Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 8 đồng, hiện ở mức 24.285 đồng.
Giá vàng hôm nay 21/11: Giá vàng thế giới sát mốc 2.640 USD/Ounce

Giá vàng hôm nay 21/11: Giá vàng thế giới sát mốc 2.640 USD/Ounce

(LĐTĐ) Hôm nay 21/11, giá vàng thế giới sát mốc 2.640 USD/Ounce, tăng ngày thứ 3 liên tiếp. Trong nước, giá vàng miếng tăng mạnh, vượt xa ngưỡng 85 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay (21/11): Giá dầu thế giới quay đầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay (21/11): Giá dầu thế giới quay đầu giảm

(LĐTĐ) Hôm nay 21/11/2024, giá dầu thế giới giảm sau khi dự trữ dầu thô và xăng của Hoa Kỳ tăng cao hơn dự kiến ​​vào tuần trước, nhưng mức giảm bị hạn chế... Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 68,95 USD/thùng, giảm 0,63%, giá dầu Brent ở mốc 73,1 USD/thùng, giảm 0,29%
Giá xăng dầu hôm nay (20/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay (20/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (20/11) giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi việc khởi động lại mỏ Sverdrup phản ánh những lo ngại của giới đầu tư. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 69,61 USD/thùng, tăng 0,65%; giá dầu Brent ở mốc 73,45 USD/thùng, tăng 0,22%.
Tỷ giá USD hôm nay 20/11: Giao dịch giữ mức 25.507 đồng/USD

Tỷ giá USD hôm nay 20/11: Giao dịch giữ mức 25.507 đồng/USD

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 20/11, tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước niêm yết giữ 24.293 đồng/USD. Cùng thời điểm, các ngân hàng thương mại chủ yếu chỉ thay đổi giá mua và vẫn giữ giá bán ở 25.507 đồng. Chỉ số USD Index (DXY) đạt 106,37 điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động