Quản lý chất lượng, giá và thuế với kinh doanh online thế nào?

Kỷ nguyên kinh tế số, thương mại điện tử thì kinh doanh trên không gian mạng (kinh doanh online) là xu thế tất yếu. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian qua, kinh doanh online càng chiếm thế thượng phong. Chính vì thế, doanh số bán hàng của không ít cá nhân kinh doanh online lên đến cả trăm triệu đồng/tháng; thậm chí hàng chục tỷ đồng/năm, đi kèm đó lợi nhuận thu về khá cao. Vấn đề mà dư luận và nhiều bạn đọc quan tâm là quản lý chất lượng, cơ cấu giá thành sản phẩm và thuế đối với các sản phẩm kinh doanh online ra sao?
Cần thắt chặt quản lý thuế kinh doanh online Tương lai cho sự phát triển của thương mại điện tử ở Việt Nam Thương mại điện tử - Sự phát triển và công tác quản lý

Từ những vụ điển hình về sản phẩm giả, nhái được bán qua hình thức online...

Có lẽ thời điểm này, câu chuyện kinh doanh online, livestream bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok… không phải là câu chuyện mới đối với người tiêu dùng. Nhưng ít ai ngờ rằng, với mô hình kinh doanh online này đã và đang mang lại giá trị lớn và thu nhập “khủng” cho không ít người bán hàng.

Thực tế sức hấp dẫn của hình thức bán hàng online với tính năng hỗ trợ quảng cáo từ facebook, đã giúp cho người kinh doanh dễ dàng tiếp cận người mua hàng với chỉ một cái click chuột. Cụ thể, người tiêu dùng chỉ cần vào facebook tìm kiếm bất kỳ một sản phẩm nào đó, ngay lập tức “hàng tá” mẫu mã, địa chỉ kho hàng xuất hiện. Trong khi đó, hình thức bán hàng livestream, lại được xem như một dạng truyền hình trực tiếp mang tính tương tác cao giữa người bán với người xem. Qua đó, giúp người mua có thể chủ động thắc mắc về sản phẩm và được trả lời ngay. Sau đó, chỉ cần để lại số điện thoại, lập tức sẽ có người liên hệ chốt đơn hàng.

Quản lý chất lượng, giá và thuế với kinh doanh online thế nào?
Hàng giả, hàng nhái bán qua hình thức online bị lực lượng chức năng xử lý. (Ảnh: cơ quan QLTT cung cấp)

Thao tác mua bán diễn ra rất nhanh,với nhiều mức giá “ưu đãi” chỉ có trong giờ livestream, hay trong thời gian “khuyến mại” cụ thể mà các “kho” hàng đưa ra, đã tạo sức hút rất lớn với người tiêu dùng, đặc biệt là những tín đồ “nghiện” mua sắm online. Tuy nhiên, bên cạnh các trang thương mại điện tử, các địa chỉ facebook, zalo… làm ăn nghiêm chỉnh, tạo dựng độ tin tưởng với người tiêu dùng; thì nhiều đối tượng đã lợi dụng sự sôi động, sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan nhà nướcđối với loại hình kinh doanh này để kiếm lời, khi cố gắng tuồn số lượng lớn hàng giả, hàng lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc vào tiêu thụ.

Còn nhớ trong năm 2021, vợ của một diễn viên hài nổi tiếng khu vực phía Nam khi livestream bán các mặt hàng như nước hoa và một số sản phẩm tiêu dùng khác có dấu hiệu giả, nhái đã bị lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai phát hiện và xử lý. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 1.000 chai nước hoa gồm hàng hóa giả mạo Chanel, Gucci được người phụ nữ này thường xuyên đăng bán online. Đây là hai nhãn hiệu đã được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam. Với những vi phạm trên, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai đã xử phạt hành chính với mức tiền 51,25 triệu đồng...

Cũng trong năm 2021, trong đợt “tổng tấn công” của lực lượng Quản lý thị trường vào 8 kho hàng livetream quy mô lớn ở Hà Nội, Hưng Yên; lực lượng chức năng đã thu giữ hàng chục tấn sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang, đồ gia dụng, phần lớn đều không có giấy tờ hợp pháp và được giới thiệu là hàng Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… các kho hàng này thường bán livetream trên các trang như “Chego hàng Nhật EU” và giao dịch thông qua các ứng dụng trên điện thoại như zalo, viber.

Cụ thể tại Hà Nội, lực lượng Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra kho hàng ở quận Long Biên do ông Bùi Quyết Thắng làm chủ. Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận hàng trăm mặt hàng là các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng tiêu dùng thiết yếu được vứt hỗn độn thành từng đống. Qua kiểm đếm, lực lượng chức năng đã thu giữ gần 3.200 sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ, trị giá gần 400 triệu đồng. Những mặt hàng này hầu hết được bán qua livestream, facebook với hàng chục nghìn người theo dõi…

Đến bán hàng online - “con gà đẻ trứng vàng”

Bất chấp việc liên tiếp các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nhiều trường hợp kinh doanh, bán hàng online không rõ nguồn gốc, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… thế nhưng, không khó để đâu đó chúng ta bắt gặp những câu chuyện thường ngày khi nhiều người bảo nhau: “Dạo này kinh tế khó khăn quá, hay là bán hàng online nhỉ?”. Vậy là, bằng cách nào đó, nhiều người rủ nhau làm “nghề tay trái” với hình thức bán hàng online để kiếm thêm thu nhập. Không ít người thất bại, nhưng cũng không hiếm người thành công, mang lại thu nhập “khủng” từ kinh doanh online mà không bị ngành thuế “hỏi thăm”.

Thương mại điện tử trong kỷ nguyên số là xu hướng không thể đảo ngược. Điều mà nhiều người cho rằng với những doanh nghiệp có pháp nhân thì kinh doanh online bao giờ cũng có sự quản lý rất chặt của các cơ quan chức năng, nhưng với các cá nhân kinh doanh các sản phẩm trên không gian mạng thì cơ quan quản lý kiểm tra chất lượng đầu vào ra sao? Cơ cấu giá thành thế nào? Tiền đóng thuế trên doanh số bán hàng ra sao? Một người đi làm thu nhập 9 triệu đồng đã thuộc diện nộp thuế thu nhập thì không có lý do gì quản lý lỏng việc thu thuế kinh doanh online. Cạnh đó, trong khi kinh doanh online thường phải bỏ số tiền khá lớn để chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội thì không có lý do gì chúng ta lại không thu thuế triệt để hình thức kinh doanh phát đạt này.

Sau hơn một năm nghỉ việc vì trường mầm non đóng cửa do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chuyển hướng sang kinh doanh thực phẩm chức năng online, đồ gia dụng, mỗi tháng chị Nguyễn Thị Thu (quận Hà Đông, Hà Nội) thu về được 40-50 triệu/tháng, thậm chí có tháng đông khách, lợi nhuận của chị lên tới hơn 70-80 triệu đồng/tháng; số tiền lớn hơn nhiều so với mức thu nhập làm giáo viên mầm non trước đây. Trong khi đó, đề cập đến chất lượng sản phẩm chị Thu cho biết, kho hàng đảm bảo là hàng thật, có tem nhãn của nhà sản xuất, nhưng hàng có “xịn” thật không thì chị cũng không rõ.

Chị Thu cũng cho biết, vì mới tham gia bán hàng nên thu nhập của chị còn khiêm tốn, nhưng nhiều anh chị trong giới thu nhập rất “khủng”, kinh doanh tự do có một vài năm nhưng giờ đã mua được nhà, mua được xe hơi. “Kiếm tiền từ bán hàng online không cần thuê mặt bằng, không phải đi làm thuê, lại được chủ động về thời gian. Ai có lộc buôn bán và đi đúng hướng thì nhanh phất lắm”, chị Thu chia sẻ.

Cũng lấn sân sang kinh doanh online như chị Thu, nhưng có “thâm niên” với nghề hơn, chị Nguyệt Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, khác với thời điểm chập chững bước chân vào nghề, một năm trở lại đây, để bắt kịp xu thế, chị đã đẩy mạnh việc livestream bán hàng và thấy hiệu quả rõ rệt.

Theo chị Nguyệt Anh, để việc kinh doanh hiệu quả hơn, chị đầu tư tiền vào việc chạy quảng cáo facebook, tạo tương tác ảo, để có thể tiếp cận nhiều hơn với người mua. Nhờ vậy, mỗi lần livestream của chị thu hút hàng trăm, có lần cả nghìn người theo dõi. Lượng đơn hàng cũng tăng hơn đáng kể. Đáng chú ý, tổng doanh thu của cửa hàng thời điểm này bằng tổng doanh thu 4-5 tháng trước khi chưa bán hàng livestream cộng lại.

Vài năm trở lại đây, khi dịch Covid-19 liên tục bùng phát, diễn biến phức tạp, phương thức mua-bán hàng online ngày càng phổ biến, nhất là khi hiện nay hình thức quảng cáo trực tuyến, livestream bán hàng xuất hiện rầm rộ trên các trang mạng xã hội. Từ đồ điện tử, quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng đến các loại thực phẩm như bánh trái, thịt, hải sản… cũng đều được livetream bán hàng qua mạng.

Nhiều group bán hàng riêng có số lượng thành viên lên tới hàng trăm nghìn người. Đặc biệt, thời gian qua khi cả nước đâu đâu cũng hình thành các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, rất nhiều sân golf đã, đang và sẽ mọc lên đi kèm đó là nhu cầu chơi golf của một bộ phận người có thu nhập cao ngày càng nhiều.

Có cung ắt có cầu, trên không gian mạng, nhất là facebook xuất hiện rất nhiều cá nhân lập các trang để kinh doanh phụ kiện golf. Theo tìm hiểu của chúng tôi, doanh số bán hàng và lợi nhuận thu về hàng tháng là không hề nhỏ.

Livestream bán hàng trên mạng trở thành “gà đẻ trứng vàng” của giới kinh doanh online. Những người bán hàng online này thường tận dụng nơi ở của mình để chứa hàng và đồng thời cũng là nơi để livestream quảng cáo sản phẩm. Chỉ cần một chiếc điện thoại được kết nối mạng internet, người bán hàng vẫn có thể dễ dàng chốt hàng trăm đơn mỗi ngày.

Chúng ta cũng không thể phủ nhận hiệu quả tích cực mà hình thức bán hàng online mang lại, thế nhưng, hình thức bán hàng này lại đang bộc lộ những lỗ hổng về chất lượng hàng hóa, về quản lý, khi nhiều sản phẩm chưa qua kiểm duyệt, giả nhái vẫn tràn làn đến tay người tiêu dùng.

Trong khi đó, việc xử lý vi phạm của lực lượng chức năng như “muối bỏ bể” và vẫn chỉ mang tính hình thức, điều này không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, thương hiệu của các doanh nghiệp, mà còn gây thất thu thuế cho Nhà nước và đặc biệt làm mất niềm tin của người tiêu dùng vào lực lượng quản lý.

Để xử lý triệt để vấn nạn này, theo các chuyên gia kinh tế, cơ quan quản lý cần sớm sửa đổi các quy định pháp luật để phù hợp với thực tế, cũng như định hướng, quản lý ngành nghề này hoạt động theo đúng pháp luật./.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Trong bối cảnh kinh tế số và công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho lĩnh vực thiết kế sáng tạo và sản phẩm làng nghề của Thủ đô Hà Nội. Việc ứng dụng công nghệ, phát triển nền tảng số và hình thành các trung tâm thiết kế, sáng tạo không chỉ góp phần đổi mới mẫu mã, nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà còn tạo động lực để làng nghề Hà Nội từng bước mở rộng thị trường, hướng tới hội nhập quốc tế.
Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Sáng nay (25/12), giá vàng SJC bất ngờ quay đầu giảm, trong khi đó giá vàng nhẫn vẫn tăng mạnh. Diễn biến trái chiều này khiến chênh lệch giữa vàng miếng và vàng nhẫn tiếp tục nới rộng.
Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12) tại các ngân hàng thương mại tiếp tục được duy trì ổn định ở mức 25.146 đồng/USD, trong khi thị trường tự do ghi nhận biến động mạnh.
Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế sáng tạo ngày càng giữ vai trò động lực tăng trưởng, sản phẩm thiết kế sáng tạo đang trở thành phân khúc thị trường giàu tiềm năng. Với vị thế Thủ đô, trung tâm văn hóa lớn và là thành phố sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm thiết kế mang bản sắc riêng, đáp ứng xu thế tiêu dùng mới và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng 24/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD cũng có xu hướng điều chỉnh đi xuống.
Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Năm 2025, Chương trình phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được triển khai đồng bộ, bài bản. Thông qua việc hình thành các mô hình trung tâm, tổ chức triển lãm, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối thị trường, chương trình đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy du lịch và phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.
TP.HCM: Xử phạt vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc

TP.HCM: Xử phạt vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc

Vẫn còn một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa thi hành xong do đối tượng vi phạm cố tình trốn tránh, trì hoãn, không chấp hành quyết định hoặc không có điều kiện thi hành, gây khó khăn trong việc thi hành, ảnh hưởng tính hiệu lực của quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Từ bản sắc Thăng Long - Hà Nội: Cơ hội cho sản phẩm thiết kế sáng tạo vươn ra thế giới

Từ bản sắc Thăng Long - Hà Nội: Cơ hội cho sản phẩm thiết kế sáng tạo vươn ra thế giới

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu ngày càng đề cao giá trị văn hóa và tính bản sắc, các sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô đang đứng trước cơ hội lớn để vươn ra thị trường quốc tế. Việc khai thác chiều sâu văn hóa Thăng Long - Hà Nội, kết hợp với tư duy thiết kế hiện đại, không chỉ tạo nên dấu ấn riêng cho sản phẩm, mà còn góp phần nâng cao giá trị, sức cạnh tranh và vị thế của sản phẩm sáng tạo Hà Nội trên bản đồ sáng tạo thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động