Tương lai cho sự phát triển của thương mại điện tử ở Việt Nam

(LĐTĐ) Những năm gần đây, thương mại điện tử (TMĐT) đã không còn là khái niệm xa lạ trong xã hội hay một lĩnh vực mới mẻ tại nước ta. Đặc biệt trong năm 2020, đại dịch Covid-19 đã mang đến nhiều biến động đối với nền kinh tế nhưng lại góp phần tăng trưởng bứt phá cho TMĐT. Từ đó, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường TMĐT tiềm năng nhất khu vực Đông Nam Á (ASEAN).
300 doanh nghiệp tham gia Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN Online Sale Day 2021 Hiệp định EVFTA: Những “trái ngọt” thúc đẩy phát triển kinh tế Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ duy trì hoạt động thương mại điện tử

Thực tế của sự phát triển những năm qua

Theo báo cáo của Hiệp hội TMĐT (VECOM), tốc độ tăng trưởng trung bình của TMĐT giai đoạn 2016-2019 khoảng 30%. Quy mô TMĐT bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng từ 4 tỷ USD năm 2015 lên khoảng 11,5 tỷ USD năm 2019. Báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam 2021 của VECOM cũng dẫn báo cáo TMĐT Đông Nam Á năm 2020 của Google, Temasek và Bain&Company cho thấy, TMĐT Việt Nam năm 2020 tăng 16% và đạt quy mô trên 14 tỷ USD. Trong đó, lĩnh vực bán lẻ hàng hóa trực tuyến tăng 46%, gọi xe và đồ ăn công nghệ tăng 34%, tiếp thị, giải trí và trò chơi trực tuyến tăng 18%, riêng lĩnh vực du lịch trực tuyến giảm 28%. Báo cáo này cũng dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2025 là 29% và tới năm 2025 quy mô TMĐT nước ta đặt 52 tỷ USD.

Tương lai cho sự phát triển của thương mại điện tử ở Việt Nam
Tương lai cho sự phát triển của thương mại điện tử ở Việt Nam.

Theo Sách trắng TMĐT 2020, năm 2019, số người Việt tham gia mua sắm trực tuyến đã cán mốc 44,8 triệu người (năm 2015 là 30,3 triệu, năm 2016 là 32,7 triệu người, năm 2017 là 33,6 triệu và năm 2018 là 39,9 triệu người). Doanh số bán lẻ TMĐT B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng) của Việt Nam trong năm 2019 đạt 10,08 tỷ USD, chiếm 4,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng TMĐT thuộc Top 3 trong khu vực ASEAN. Với mức tăng trưởng cao của nền kinh tế, TMĐT góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy dòng chảy hàng hóa và dịch vụ, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm kiếm cơ hội sản xuất và kinh doanh hiệu quả trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và sự lan tỏa của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Để có được những con số trên, Việt Nam có thế mạnh là dân số trẻ cũng như lượng người dùng smartphone chiếm tỷ trọng lớn, lượng người giao dịch TMĐT trên smartphone nhiều. Trong tăng trưởng của thị trường TMĐT thời gian qua có đóng góp rất lớn từ sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ logistics, chuyển phát chặng cuối và hoàn tất đơn hàng. Các sàn TMĐT hàng đầu tại Việt Nam đang chạy đua nước rút để cải thiện tốc độ giao hàng với nhiều chiến lược khác nhau để gia tăng trải nghiệm của khách hàng.

Những tồn tại cần phải khắc phục của TMĐT

Bên cạnh những lợi ích mà TMĐT mang đến như giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, giảm chi phí, tăng lợi nhuận, thanh toán nhanh thì vẫn còn nhiều hạn chế. Vấn nạn hàng giả, hàng lậu, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên các sàn giao dịch TMĐT và mạng xã hội vẫn đang còn rất nhiều. Bên cạnh đó, hoạt động TMĐT có yếu tố nước ngoài phát sinh dưới nhiều hình thức, tranh chấp với đối tác trong TMĐT. Đặc biệt, các mạng xã hội đang nổi lên là một phương thức giao dịch TMĐT phổ biến nhưng chưa được điều chỉnh...

Thách thức về an toàn, an ninh mạng và bảo mật cá nhân trong các giao dịch TMĐT cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Các hành vi vi phạm trong TMĐT diễn ra ngày càng phức tạp khiến người tiêu dùng còn nhiều lo ngại trong việc mua hàng và thanh toán trực tuyến. Chính vì vậy, TMĐT đang cần một khung pháp lý toàn diện, đồng bộ trong giai đoạn hiện nay.

Những giải pháp cơ bản cho sự phát triển

“Thanh toán kỹ thuật số” là phương thức giao dịch đang được ưa chuộng trên các sàn TMĐT. Theo các chuyên gia, việc ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận với TMĐT cũng sẽ thúc đẩy xu hướng thanh toán không bằng tiền mặt khi mua sắm tại các cửa hàng. Các điểm kinh doanh offline cũng nhận thức được xu hướng này và ngày càng thân thiện hơn với các giải pháp thanh toán kỹ thuật số.

Tương lai cho sự phát triển của thương mại điện tử ở Việt Nam
TMĐT đang phát triển rất mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam.

Dịch vụ hậu cần ngày một trở nên quan trọng hơn khi người tiêu dùng mong đợi nhiều về chất lượng giao hàng. Nhu cầu về các sản phẩm thiết yếu hàng ngày và các thiết bị gia dụng có sự gia tăng đáng kể là một minh chứng. Do vậy, các doanh nghiệp và nhà bán hàng cần sử dụng hiệu quả công nghệ để đảm bảo hàng hóa được giao nhanh chóng với chi phí tiết kiệm. Để hỗ trợ các nhà bán hàng và làm hài lòng hơn người tiêu dùng, các sàn lớn đã và đang tập trung đầu tư mạnh cho logistics.

Đại dịch đã thúc đẩy các doanh nghiệp, từ những thương hiệu cao cấp cho đến các doanh nghiệp nhỏ, nhanh chóng thực hiện chiến lược kỹ thuật số để tiếp cận người dùng trong bối cảnh giãn cách xã hội. Khi bán hàng trực tuyến trở thành một kênh có doanh thu lớn hơn cho các thương hiệu và nhà bán hàng, các nền tảng TMĐT cần phải thích ứng và phối hợp với họ để hiện thực hóa các chiến lược bán lẻ sáng tạo nhằm thu hút khách hàng.

Những kiến nghị và giải pháp

Hoàn toàn nhất trí với quy định các sàn TMĐT phải liên đới chịu trách nhiệm về các hoạt động vi phạm pháp luật kinh doanh như: Bán hàng lậu, hàng giả, bán hàng không xuất hóa đơn chứng từ, giải quyết không đến nơi đến chốn, vi phạm quyền lợi người tiêu dùng của các gian hàng thuê sàn để kinh doanh và thực hiện các giao dịch hàng hóa khác.

Về doanh thu và nộp ngân sách: Trong điều kiện ngân sách còn thất thu lớn ở lĩnh vực TMĐT. Mặc dù quy định các sàn cho thuê kinh doanh chịu trách nhiệm thu thay cơ quan thuế của các tổ chức và cá nhân thuê sàn để hoạt động còn nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Nhưng đây là giải pháp tình thế tạm thời phải chấp nhận, trong khi chưa tìm được những phương pháp khoa học hơn, hiệu quả hơn.

Kinh doanh bán hàng hiện nay không chỉ thông qua các sàn TMĐT, mà còn bán hàng bằng nhiều hình thức khác như bán qua Zalo, Facebook, điện thoại…Chính vì vậy, Nhà nước và Tổng Cục thuế cần quan tâm để có những hình thức quản lý những phương thức bán hàng qua cac mạng xã hội đang diễn ra trên thị trường rất sôi nổi và doanh số không hề nhỏ.

Cũng như bán hàng trực tiếp, việc bán hàng qua mạng diễn ra thường xuyên ở các địa phương, những hoạt động đó ngày càng nhộn nhịp ở cơ sở phường, xã, quận huyện. Chính vì vậy, không thể nói chính quyền ở cơ sở không biết những hoạt động hàng ngày của họ, các cấp chính quyền cần sử dụng các lực lượng chức năng như công an kinh tế, quản lý thị trường, thuế vụ…để quản lý chặt chẽ theo các quy định ở địa phương. Tổ chức công khai doanh thu bán hàng và thuế theo định kỳ của các pháp nhân kinh doanh trên địa bàn. Thực hiện việc bán hàng, xuất nhập hàng hóa có hóa đơn chứng từ theo quy định. Không để xảy ra những vi phạm lớn và thường xuyên ở cơ sở.

Các cơ quan báo chí có vai trò quan trọng trong việc thông tin tình hình kinh doanh và quản lý của phương thức bán hàng này ở các địa phương. Kịp thời biểu dương những đơn vị làm ăn nghiêm túc, đúng pháp luật, đồng thời phát hiện qua dư luận phản ảnh để phê phán, hoặc kiến nghị xử lý với những tổ chức và cá nhân vi phạm.

Nhà nước và chính quyền các địa phương cần tạo ra môi trường kinh doanh mạng một cách bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh trên thị trường. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận với đất đai nguồn vốn, các chính sách ưu đãi để phát triển TMĐT nhanh và vững chắc, nâng cao năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.

Đầu vào của thương mại trực tiếp và TMĐT trước hết là quỹ hàng hóa được sản xuất trong nước, Nhà nước cần có chính sách đẩy mạnh sản xuất hàng hóa Việt, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam cũng chính là góp phần giảm bớt những hành vi bán hàng lậu, hàng giả trên các trang TMĐT. Thực hiện tốt cuộc vận động: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Nhà nước phát động nhiều năm nay.

Làm tốt những ván đề trên chính là góp phần vào sự phát triển và tạo một tương lai tươi sáng cho phương thức bán hàng tiên tiến này, nhằm thúc đẩy sản xuất và lưu thông trong nước phát triển hiệu quả, lành mạnh và đúng định hướng phát triển kinnh tế thương mại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 8.500 chỉ tiêu tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Long Biên năm 2022

Gần 8.500 chỉ tiêu tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Long Biên năm 2022

(LĐTĐ) Phiên Giao dịch việc làm lưu động quận Long Biên năm 2022 diễn ra ngày 2/7 có sự tham gia của 84 doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh ...
Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người lao động

Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người lao động

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2022, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã đẩy mạnh công tác tuyên ...
Chỉ thí điểm đấu giá với biển số nền trắng, áp dụng với ô tô trên toàn quốc

Chỉ thí điểm đấu giá với biển số nền trắng, áp dụng với ô tô trên toàn quốc

(LĐTĐ) Đại tá Đỗ Thanh Bình cho rằng, quan điểm của Bộ Công an là không có biển số xấu, biển số đẹp mà chỉ có biển số theo nhu cầu, ...
Công nhân, viên chức, lao động tỉnh Thanh Hóa: Càng khó khăn, càng nỗ lực phát huy sáng kiến

Công nhân, viên chức, lao động tỉnh Thanh Hóa: Càng khó khăn, càng nỗ lực phát huy sáng kiến

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Chương trình “Điểm hẹn sáng kiến” để sơ kết giai đoạn 1 Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ ...
Điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

Điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

(LĐTĐ) Điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 6 Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2022-2023 là 17,35 điểm.
Sớm phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt

Sớm phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt

(LĐTĐ) Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội vừa có kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng (VTHKCC). ...
Liên đoàn Lao động huyện Thường Tín: Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022

Liên đoàn Lao động huyện Thường Tín: Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022

(LĐTĐ) Để thực hiện có hiệu quả công tác Công đoàn 6 tháng cuối năm 2022 và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiêm vụ đề ra, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) ...

Tin khác

Vincom Mega Mall Ocean Park trở thành “Trung tâm thương mại tốt nhất Việt Nam 2022”

Vincom Mega Mall Ocean Park trở thành “Trung tâm thương mại tốt nhất Việt Nam 2022”

(LĐTĐ) Vincom Mega Mall Ocean Park vừa được vinh danh là Trung tâm thương mại tốt nhất Việt Nam (Best Retail Development in Vietnam) năm 2022 tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Property Awards - APPA).
Thị trường chứng khoán Việt Nam còn tiềm năng tăng trưởng

Thị trường chứng khoán Việt Nam còn tiềm năng tăng trưởng

(LĐTĐ) Về trung và dài hạn, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn tiềm năng tăng trưởng khi một số yếu tố tích cực tiếp tục được duy trì.
Mức tăng trưởng GDP quý II năm 2022 đạt 7,72%

Mức tăng trưởng GDP quý II năm 2022 đạt 7,72%

Sáng 29/6, Tổng cục Thống kê công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2022. Trong đó, GDP quý II năm nay được đánh giá cao hơn tốc độ tăng của quý II các năm trong giai đoạn 2011-2021.
Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh

Kinh tế tuần hoàn được xác định là cơ hội phát triển cho nền kinh tế Việt Nam. Việc đầu tư vào hệ thống quản trị, phát triển thể chế và chính sách sẽ thúc đẩy kinh doanh bền vững, giảm dần các ngành công nghiệp gây ô nhiễm sẽ giúp Việt Nam đảm bảo phục hồi kinh tế xanh trong tương lai.
Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam

Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 28/6, Bộ Ngoại giao cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp tổ chức Hội nghị “Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại Hà Nội.
Central Retail Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu các mô hình kinh tế tuần hoàn

Central Retail Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu các mô hình kinh tế tuần hoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức “Hội nghị khởi động xây dựng kế hoạch quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn” với sự tham gia của Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng đại diện các đối tác phát triển, Đại sứ, đại diện các doanh nghiệp lớn, các tổ chức phi chính phủ (NGO), các trường đại học, viện nghiên cứu và các chuyên gia đầu ngành về kinh tế tuần hoàn (KTTH).
Chứng khoán nhiều mã tăng với mức thanh khoản thấp

Chứng khoán nhiều mã tăng với mức thanh khoản thấp

(LĐTĐ) Đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần hôm nay (27/6), thị trường chứng khoán bật tăng trong sắc xanh. Tuy nhiên VN-Index chỉ khớp lệnh 526,9 triệu đơn vị, tương đương 12.315,3 tỷ đồng.
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc

(LĐTĐ) Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 3930/VPCP-CN ngày 26/6/2022 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc.
Doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn: Cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn: Cơ hội và thách thức

(LĐTĐ) Năm 2018, Chuỗi thực phẩm sạch Organic Green được Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội chỉ định là tác nhân chính xây dựng mô hình chuỗi sản xuất và cung cấp thực phẩm thịt lợn Organic Green. Đến nay, Chuỗi đã đạt được nhiều kết quả mong muốn, nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều thách thức.
Kinh tế Thủ đô phục hồi mạnh mẽ

Kinh tế Thủ đô phục hồi mạnh mẽ

(LĐTĐ) Bức tranh kinh tế Hà Nội trong 6 tháng đầu năm có nhiều điểm nổi bật do Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phục hồi kinh tế. Dự kiến, GRDP của Hà Nội quý II tăng 9,49%; GRDP 6 tháng đầu năm 2022 tăng 7,79%, con số này gấp 1,32 lần mức tăng cùng kỳ năm 2021 (5,91%).
Xem thêm
Phiên bản di động