Quá nửa người tiêu dùng xem hàng online trước khi mua sắm

Với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bán lẻ hiện nay, thật không dễ dàng để có thể tìm được một vị thế ổn định.
qua nua nguoi tieu dung xem hang online truoc khi mua sam Kinh doanh online: Dân công sở thêm nghề tay trái
qua nua nguoi tieu dung xem hang online truoc khi mua sam Mua hàng ngoại qua mạng: Nhiều rủi ro
qua nua nguoi tieu dung xem hang online truoc khi mua sam Đại gia bán lẻ đua nhau bán hàng online
qua nua nguoi tieu dung xem hang online truoc khi mua sam
Bán hàng đa kênh là sự kết hợp lý tưởng để phát triển kinh doanh bán lẻ. Ảnh: PV

Dù thị trường Việt Nam vẫn được các nhà đầu tư đánh giá là có nhiều hứa hẹn, nhưng do tình hình kinh tế không nhiều khởi sắc, sức mua kém, việc tiếp cận vốn khó khăn và phải đầu tư lớn nhưng sức cạnh tranh không hiệu quả nên việc thu hồi vốn chậm khiến các doanh nghiệp bán lẻ chùn bước,

Trong một buổi tọa đàm về phát triển thị trường bán lẻ, Chủ tịch Công ty truyền thông tương tác (Công ty đại diện thương mại của Forbes Việt Nam) Nguyễn Hoàng Bảo nhận định: “Các nhà đầu tư đánh giá ngành bán lẻ Việt Nam sẽ có cơ hội phát triển mạnh trong tương lai gần. Nhiều thương hiệu lớn của ngành này đang tìm cách mở rộng sự có mặt tại Việt Nam, đầu tư phát triển cả kênh thương mại, bán lẻ truyền thống và thương mại điện tử”.

Rõ ràng đây là xu hướng chung của ngành bán lẻ và thế giới đã đi trước Việt Nam khá lâu rồi. Nhìn sang thị trường bán lẻ Trung Quốc, dễ dàng thấy rằng để mua một sản phẩm, người tiêu dùng chỉ cần một cú click chuột, chỉ sau một vài ngày, thậm chí một vài giờ, sản phẩm đã đến tận tay với đủ chủng loại hàng tiêu dùng từ cao cấp như sản phẩm điện tử đến thông dụng như mớ rau, con cá. Vậy thì, có quá tự tin không khi nói ngành bán lẻ ở Việt Nam sẽ bùng phát trong tương lai gần?

Câu trả lời là có! Với dân số 93 triệu người, thị trường bán lẻ thương mại điện tử Việt Nam vẫn là bức tranh mới có vài nét chấm phá, chưa hề được khai thác một cách hiệu quả bởi nhiều lý do cả khách quan và chủ quan. Nhưng rõ ràng xu hướng người trẻ tuổi sử dụng công cụ mua sắm thông minh đang dần thay đổi thói quen mua sắm của cả xã hội. Trên thực tế, ngành bán lẻ Việt Nam đang buộc phải thay đổi theo xu hướng đó. Bài toán cạnh tranh không chỉ đơn giản là đầu tư cơ sở vật chất, chọn lựa địa điểm tại các khu trung tâm hoặc quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông, các nhà bán lẻ còn phải tìm ra đáp án về sự chuyển đổi mô hình hoạt động và thích nghi với sự dịch chuyển của thị trường.

Ông Ngô Quốc Bảo - Giám đốc Trung tâm phát triển kinh doanh, dịch vụ kỹ thuật và thương mại điện tử FPT Digital Retail đánh giá: “Các kênh tương tác với khách hàng cực kỳ quan trọng. Nếu chỉ dựa vào một nền tảng, ví dụ bán hàng tại cửa hàng thực hay bán hàng online, doanh nghiệp sẽ bị giới hạn và sức cạnh tranh yếu hơn đối thủ nên dễ dẫn đến thất bại. Bán hàng đa kênh trở thành xu hướng bán lẻ hiệu quả.

Một số thông số được ông Bảo đưa ra để minh chứng cho việc cần song hành vừa bán hàng theo phương thức truyền thống vừa bán hàng thương mại điện tử như sau: Theo khảo sát, có tới 44% khách hàng tìm hiểu sản phẩm online và tiếp tục đặt hàng online. Trước khi mua hàng tại cửa hàng có 51% người tiêu dùng tìm hiểu sản phẩm qua tương tác online. 67% người tiêu dùng bắt đầu hoặc kết thúc việc mua bán của mình thông qua một thiết bị điện tử - cho dù họ mua sắm trực tiếp hay online.Rõ ràng hành vi người tiêu dùng cũng đã thay đổi rất nhiều so với mua sắm truyền thống.

Giám đốc điều hành Infocus Mekong Research - ông Ralf Matthaes đánh giá: “Việc kết hợp giữa cách bán hàng truyền thống với thương mại điện tử đều quan trọng với thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện nay. Do sự bùng nổ giao dịch thương mại điện tử cùng uy tín của các hãng bán lẻ đã thúc đẩy mạnh mẽ ngành này”. Nhưng thói quen của phần lớn người tiêu dùng vẫn là tìm đến sự thuận tiện và niềm tin chưa được xây dựng đủ, vì thế kênh bán lẻ điện tử không phải được tất cả chấp nhận,ngay cả với những người trẻ tuổi. Không chỉ vậy, kênh hỗ trợ bán hàng của chúng ta cũng chưa thật sự hiệu quả. Sản phẩm hầu hết đi qua các kênh bưu điện, chuyển phát nhanh… rất ít đơn vị có thể xây dựng được cho mình một hệ thống hỗ trợ vận chuyển, chăm sóc khách hàng, phản hồi khách hàng… một cách hiệu quả.

Ông Lương Duy Hoài, Giám đốc giao hàng nhanh (GHN) băn khoăn: "Thị trường bán lẻ điện tử gặp khó khăn một phần do chưa có kênh phân phối chuyên nghiệp. Việc vận chuyển hàng triệu thậm chí hàng chục triệu đơn hàng mỗi ngày là bài toán nan giải khiến thị trường khó khai mở rộng hơn. Trong tương lai, khắc phục được yếu điểm này, tức là xây dựng được một mạng lưới hỗ trợ bán hàng đáp ứng được yêu cầu của khách hàng sẽ quyết định sự thành công của lĩnh vực này.

Theo Đ.T/Lao động

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trường Đại học Công đoàn: Trao bằng cho tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân hoàn thành chương trình nghiên cứu, học tập xuất sắc

Trường Đại học Công đoàn: Trao bằng cho tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân hoàn thành chương trình nghiên cứu, học tập xuất sắc

(LĐTĐ) Tại lễ bế giảng diễn ra sáng nay (1/7), Trường Đại học Công đoàn đã trao bằng cho 1 tiến sĩ, 87 tân thạc sĩ và 1.723 tân cử nhân ...
Kinh tế Thủ đô phục hồi mạnh mẽ trong quý II năm 2022

Kinh tế Thủ đô phục hồi mạnh mẽ trong quý II năm 2022

(LĐTĐ) Chiều 1/7, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý II/2022. Đồng chí ...
Phó Cục trưởng Cục An ninh đối nội làm Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh

Phó Cục trưởng Cục An ninh đối nội làm Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Công an tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc bổ nhiệm Thượng tá Nguyễn Hồng Phong, Phó ...
Hà Nội: Bắt đầu cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới

Hà Nội: Bắt đầu cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới

(LĐTĐ) Sáng 1/7, hàng trăm người dân đã đến sớm để làm thủ tục cấp hộ chiếu theo mẫu mới tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an thành phố ...
Tăng cường mối quan hệ hợp tác phát triển bóng đá giữa Việt Nam và Pháp

Tăng cường mối quan hệ hợp tác phát triển bóng đá giữa Việt Nam và Pháp

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Pháp khẳng định sẵn sàng tiếp nhận các đội tuyển trẻ của Việt Nam sang tập huấn tại Trung tâm huấn luyện quốc gia ClaireFontaine cũng ...
Giá xăng được điều chỉnh giảm từ 110 - 411 đồng/lít trong chiều ngày 1/7

Giá xăng được điều chỉnh giảm từ 110 - 411 đồng/lít trong chiều ngày 1/7

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều chỉnh giá xăng chiều nay (1/7), giá xăng dầu đã được điều chỉnh ...
Tăng cường hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho phụ huynh

Tăng cường hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho phụ huynh

(LĐTĐ) Từ hôm nay (1/7) đến hết ngày 9/7, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh trẻ mầm non và học sinh lớp 1, lớp 6 năm học 2022-2023 theo ...

Tin khác

Giá xăng được điều chỉnh giảm từ 110 - 411 đồng/lít trong chiều ngày 1/7

Giá xăng được điều chỉnh giảm từ 110 - 411 đồng/lít trong chiều ngày 1/7

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều chỉnh giá xăng chiều nay (1/7), giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm nhẹ. Trong đó, mức giảm của xăng RON 95 được điều chỉnh giảm là 110 đồng/lít, xăng E5 RON 92 giảm 410 đồng/lít.
Vincom Mega Mall Ocean Park trở thành “Trung tâm thương mại tốt nhất Việt Nam 2022”

Vincom Mega Mall Ocean Park trở thành “Trung tâm thương mại tốt nhất Việt Nam 2022”

(LĐTĐ) Vincom Mega Mall Ocean Park vừa được vinh danh là Trung tâm thương mại tốt nhất Việt Nam (Best Retail Development in Vietnam) năm 2022 tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Property Awards - APPA).
Thị trường chứng khoán Việt Nam còn tiềm năng tăng trưởng

Thị trường chứng khoán Việt Nam còn tiềm năng tăng trưởng

(LĐTĐ) Về trung và dài hạn, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn tiềm năng tăng trưởng khi một số yếu tố tích cực tiếp tục được duy trì.
Mức tăng trưởng GDP quý II năm 2022 đạt 7,72%

Mức tăng trưởng GDP quý II năm 2022 đạt 7,72%

Sáng 29/6, Tổng cục Thống kê công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2022. Trong đó, GDP quý II năm nay được đánh giá cao hơn tốc độ tăng của quý II các năm trong giai đoạn 2011-2021.
Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh

Kinh tế tuần hoàn được xác định là cơ hội phát triển cho nền kinh tế Việt Nam. Việc đầu tư vào hệ thống quản trị, phát triển thể chế và chính sách sẽ thúc đẩy kinh doanh bền vững, giảm dần các ngành công nghiệp gây ô nhiễm sẽ giúp Việt Nam đảm bảo phục hồi kinh tế xanh trong tương lai.
Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam

Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 28/6, Bộ Ngoại giao cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp tổ chức Hội nghị “Tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển ngành Halal Việt Nam” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại Hà Nội.
Central Retail Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu các mô hình kinh tế tuần hoàn

Central Retail Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu các mô hình kinh tế tuần hoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức “Hội nghị khởi động xây dựng kế hoạch quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn” với sự tham gia của Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng đại diện các đối tác phát triển, Đại sứ, đại diện các doanh nghiệp lớn, các tổ chức phi chính phủ (NGO), các trường đại học, viện nghiên cứu và các chuyên gia đầu ngành về kinh tế tuần hoàn (KTTH).
Chứng khoán nhiều mã tăng với mức thanh khoản thấp

Chứng khoán nhiều mã tăng với mức thanh khoản thấp

(LĐTĐ) Đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần hôm nay (27/6), thị trường chứng khoán bật tăng trong sắc xanh. Tuy nhiên VN-Index chỉ khớp lệnh 526,9 triệu đơn vị, tương đương 12.315,3 tỷ đồng.
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc

(LĐTĐ) Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 3930/VPCP-CN ngày 26/6/2022 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc.
Doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn: Cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn: Cơ hội và thách thức

(LĐTĐ) Năm 2018, Chuỗi thực phẩm sạch Organic Green được Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội chỉ định là tác nhân chính xây dựng mô hình chuỗi sản xuất và cung cấp thực phẩm thịt lợn Organic Green. Đến nay, Chuỗi đã đạt được nhiều kết quả mong muốn, nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều thách thức.
Xem thêm
Phiên bản di động