Phụ huynh trang bị tâm lý vững vàng cho con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Với nhiều học sinh và bậc cha mẹ, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2023 như một dấu mốc cực kỳ quan trọng. Hiểu được tâm trạng lo lắng của thí sinh, nhiều phụ huynh tại Hà Nội đã quan tâm, động viên, chuẩn bị tâm lý vững vàng với mong muốn giúp con thoải mái vượt qua kỳ thi.
Chiều nay (27/6), thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Công an Hà Nội sẵn sàng bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT Hà Nội: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023

Nỗi lòng sĩ tử trước kỳ thi

Với 102.095 thí sinh đăng ký dự thi (88.831 thí sinh dự thi theo chương trình giáo dục THPT và 13.264 thí sinh dự thi theo chương trình Giáo dục thường xuyên), thành phố Hà Nội là địa phương có quy mô thí sinh dự thi lớn nhất cả nước.

Trong chiều nay (27/6), các thí sinh đã đến địa điểm làm thủ tục dự thi, đối chiếu và sửa thông tin sai sót (nếu có), nghe phổ biến quy chế thi. Bên cạnh những em tự tin, vui tươi, không ít thí sinh thể hiện sự lo lắng, căng thẳng trước ngày thi.

Phụ huynh trang bị tâm lý vững vàng cho con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT
Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Việt Đức đã đến địa điểm làm thủ tục dự thi, đối chiếu và sửa thông tin sai sót (nếu có), nghe phổ biến quy chế thi.

Tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm), Trần Nguyễn Huy Long (học sinh trường THPT Việt Đức) cho biết, em nộp nguyện vọng 1 là vào Học viện An ninh. Thời gian qua, Long luôn cố gắng hoàn thành các bài học trong giờ học chính khóa một cách nhanh nhất để dành thời gian ôn tập lại kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

“Em đã dành thời gian khoảng 1 tháng rưỡi để hệ thống lại, ôn lại tất cả các kiến thức đã học, nhất là những bài học còn hay quên; đặc biệt, chuẩn bị tinh thần để vào phòng thi không bị lo lắng quá. Ngày mai bắt đầu kỳ thi, em cũng có một chút lo lắng. Tuy nhiên, gia đình luôn bên cạnh, động viên, hỗ trợ em trong giai đoạn này”, Long bày tỏ. Nói về việc mong muốn sẽ làm sau kỳ thi, Long cho biết sẽ dành nguyên một ngày chỉ để ngủ, bù lại quãng thời gian vừa qua đã thức đêm, dậy sớm để ôn thi.

Em Ngô Thanh Tâm (học sinh Trường THPT Việt Đức) cũng đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng trước kỳ thi. Tâm cho biết khá thoải mái, nguyện vọng là đăng ký vào Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp nên sau kỳ thi này, em sẽ còn phải thi năng khiếu nữa.

“Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, em cố gắng học thật kỹ các bài học trong sách giáo khoa. Theo em, đây chính là cơ sở quan trọng nhất để có thể làm bài thật tốt. Về tâm lý, em cũng khá thoải mái bởi bố mẹ tôn trọng và lắng nghe và không tạo áp lực”, Tâm chia sẻ.

Phụ huynh trang bị tâm lý vững vàng cho con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT
Em Phạm Minh Quân (học sinh Trường THPT Trần Phú) có một chút lo lắng, căng thẳng bởi đây là kỳ thi khá quan trọng.

Trước kỳ thi THPT một ngày, em Phạm Minh Quân (học sinh Trường THPT Trần Phú, quận Hoàn Kiếm) có một chút lo lắng, căng thẳng bởi đây là kỳ thi khá quan trọng. Trong các môn học, Quân tự tin nhất với môn Toán và không quá lo lắng về môn học này. Còn lại, đối với các môn học xã hội không phải là ưu thế, Quân cũng cố gắng nắm vững các kiến thức trong sách giáo khoa.

Quân chia sẻ: “Khoảng một tháng nay, em đều cố gắng học đến 1-2h sáng, thế nhưng tối nay em sẽ đi ngủ sớm, thư giãn để đầu óc tỉnh táo, minh mẫn, sẵn sàng cho kỳ thi ngày mai. Em hi vọng sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới”.

Trang bị tâm lý vững vàng cho con

Gần 2 tháng qua, chị Trần Thị Bình (phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm) đã có gắng sắp xếp công việc để đưa đón con ôn thi tốt nghiệp THPT. Con trai chị là một học sinh có học lực khá, luôn đạt thành tích cao trong suốt những năm học qua. Những tưởng với thành tích học tập tốt của con, phụ huynh có thể vơi bớt đi phần nào gánh nặng về điểm số trong kỳ thi sắp tới, tuy nhiên, càng đến những ngày thi quan trọng, chị Bình cũng không kém phần hồi hộp.

Phụ huynh trang bị tâm lý vững vàng cho con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT
Giáo viên tặng quà cho thí sinh trước khi các em bước vào kỳ thi quan trọng.

Chị Bình cho hay, con trai chị có mong muốn học Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Mọi năm, chuyên ngành của con muốn học có điểm đầu vào khá cao nên gia đình đã liên tục nhắc nhở con ôn thi.

“Gia đình chúng tôi luôn ủng hộ các quyết định của con cái, cũng không đặt quá nhiều áp lực vào con. Bởi, cuộc sống là của con, cha mẹ không thể đi cùng con suốt cuộc đời được. Dù vậy, 12 năm học chỉ gói gọn trong một kỳ thi quan trọng nhất, tôi cũng mong muốn con phải nỗ lực hết sức để sau này có nhìn lại mới không nuối tiếc”, chị Bình nói về những trăn trở của mình.

Cùng chung tâm trạng, chị Nguyễn Hải Hà (ở quận Đống Đa) cũng tạm dừng công việc để đồng hành cùng con suốt kỳ thi. Được biết, con chị có nguyện vọng học Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Vì không muốn tạo căng thẳng chuyện học hành nên gia đình cũng không gây áp lực. Gia đình luôn ở bên động viên con giữ vững tinh thần, chủ động đi ngủ sớm để giữ gìn sức khỏe.

“Hiện tại, con đã vượt qua vòng sơ tuyển của nhiều trường rồi. Do vậy, trong kỳ thi sắp tới, con đậu được nguyện vọng 1 thì tốt. Còn nếu không thì hãy coi như đây là một trải nghiệm, con vẫn còn nhiều lựa chọn khác”, chị Hà cho biết.

Phụ huynh trang bị tâm lý vững vàng cho con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT
Chị Nguyễn Hải Hà tạm dừng công việc để đồng hành cùng con suốt kỳ thi.

Đặc biệt, theo chia sẻ, thời gian qua, chị Hà luôn hướng dẫn con các mốc thời gian quan trọng như ngủ, nghỉ, ăn uống. Học hành là cả một quá trình dài rồi, đến thời điểm này, các con chỉ nên ôn lại kiến thức, không nên cố nhồi nhét kiến thức. Ngoài việc chuẩn bị tinh thần, gia đình cũng chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho các con. Theo đó, gia đình chị cố gắng không cho con ăn đồ lạ nhiều, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Để các học sinh vượt qua kỳ thi một cách tốt nhất, trước ngày thi, thầy Nguyễn Quang Huy, Trưởng điểm thi Trường THPT Việt Đức, cũng đã gửi lời khuyên đến học sinh. Thầy Huy cho biết, về kiến thức, đến thời điểm này, việc học tập, ôn tập có thể xem như đã hoàn thành. Thời gian qua, các em học sinh đã có sự chuẩn bị tốt, được nhà trường, thầy cô hướng dẫn.

“Do vậy, điều quan trọng nhất là các em phải giữ cho mình một tâm thế để ngày mai thi cho thật tốt. Nên ăn đủ, ngủ sớm, dậy sớm. Trước khi đến trường, rà soát lại tất cả các dụng cụ được phép mang vào phòng thi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến trường với tâm thế phấn khởi, vui tươi. Chắc chắn các em sẽ vượt qua kỳ thi một cách tốt đẹp”, thầy Huy nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 27 đến ngày 30/6, trong đó: Ngày 27/6, các thí sinh đến phòng thi để làm thủ tục dự thi, đính chính thông tin sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi; ngày 28/6, buổi sáng thí sinh dự thi môn Ngữ văn, buổi chiều thí sinh dự thi môn Toán; ngày 29/6, buổi sáng thí sinh dự thi bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội, buổi chiều thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ; ngày 30/6 là ngày thi dự phòng.
K.Tiến - P.Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tin khác

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Công văn số 2383/SGDĐT-QLT gửi Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập trên địa bàn Thành phố về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Chủ động lựa chọn tổ hợp môn học từ lớp 10

Chủ động lựa chọn tổ hợp môn học từ lớp 10

(LĐTĐ) Cùng với cả nước, năm học 2024-2025 là năm học thứ ba thành phố Hà Nội thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với cấp trung học phổ thông (THPT). Với việc lựa chọn môn học từ khi bắt đầu vào học lớp 10, các nhà trường đã chủ động trong việc xây dựng các tổ hợp và cung cấp thông tin sớm cho học sinh, phụ huynh.
Xem thêm
Phiên bản di động