Phụ huynh trang bị tâm lý vững vàng cho con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Với nhiều học sinh và bậc cha mẹ, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2023 như một dấu mốc cực kỳ quan trọng. Hiểu được tâm trạng lo lắng của thí sinh, nhiều phụ huynh tại Hà Nội đã quan tâm, động viên, chuẩn bị tâm lý vững vàng với mong muốn giúp con thoải mái vượt qua kỳ thi.
Chiều nay (27/6), thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Công an Hà Nội sẵn sàng bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT Hà Nội: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023

Nỗi lòng sĩ tử trước kỳ thi

Với 102.095 thí sinh đăng ký dự thi (88.831 thí sinh dự thi theo chương trình giáo dục THPT và 13.264 thí sinh dự thi theo chương trình Giáo dục thường xuyên), thành phố Hà Nội là địa phương có quy mô thí sinh dự thi lớn nhất cả nước.

Trong chiều nay (27/6), các thí sinh đã đến địa điểm làm thủ tục dự thi, đối chiếu và sửa thông tin sai sót (nếu có), nghe phổ biến quy chế thi. Bên cạnh những em tự tin, vui tươi, không ít thí sinh thể hiện sự lo lắng, căng thẳng trước ngày thi.

Phụ huynh trang bị tâm lý vững vàng cho con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT
Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Việt Đức đã đến địa điểm làm thủ tục dự thi, đối chiếu và sửa thông tin sai sót (nếu có), nghe phổ biến quy chế thi.

Tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm), Trần Nguyễn Huy Long (học sinh trường THPT Việt Đức) cho biết, em nộp nguyện vọng 1 là vào Học viện An ninh. Thời gian qua, Long luôn cố gắng hoàn thành các bài học trong giờ học chính khóa một cách nhanh nhất để dành thời gian ôn tập lại kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

“Em đã dành thời gian khoảng 1 tháng rưỡi để hệ thống lại, ôn lại tất cả các kiến thức đã học, nhất là những bài học còn hay quên; đặc biệt, chuẩn bị tinh thần để vào phòng thi không bị lo lắng quá. Ngày mai bắt đầu kỳ thi, em cũng có một chút lo lắng. Tuy nhiên, gia đình luôn bên cạnh, động viên, hỗ trợ em trong giai đoạn này”, Long bày tỏ. Nói về việc mong muốn sẽ làm sau kỳ thi, Long cho biết sẽ dành nguyên một ngày chỉ để ngủ, bù lại quãng thời gian vừa qua đã thức đêm, dậy sớm để ôn thi.

Em Ngô Thanh Tâm (học sinh Trường THPT Việt Đức) cũng đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng trước kỳ thi. Tâm cho biết khá thoải mái, nguyện vọng là đăng ký vào Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp nên sau kỳ thi này, em sẽ còn phải thi năng khiếu nữa.

“Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, em cố gắng học thật kỹ các bài học trong sách giáo khoa. Theo em, đây chính là cơ sở quan trọng nhất để có thể làm bài thật tốt. Về tâm lý, em cũng khá thoải mái bởi bố mẹ tôn trọng và lắng nghe và không tạo áp lực”, Tâm chia sẻ.

Phụ huynh trang bị tâm lý vững vàng cho con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT
Em Phạm Minh Quân (học sinh Trường THPT Trần Phú) có một chút lo lắng, căng thẳng bởi đây là kỳ thi khá quan trọng.

Trước kỳ thi THPT một ngày, em Phạm Minh Quân (học sinh Trường THPT Trần Phú, quận Hoàn Kiếm) có một chút lo lắng, căng thẳng bởi đây là kỳ thi khá quan trọng. Trong các môn học, Quân tự tin nhất với môn Toán và không quá lo lắng về môn học này. Còn lại, đối với các môn học xã hội không phải là ưu thế, Quân cũng cố gắng nắm vững các kiến thức trong sách giáo khoa.

Quân chia sẻ: “Khoảng một tháng nay, em đều cố gắng học đến 1-2h sáng, thế nhưng tối nay em sẽ đi ngủ sớm, thư giãn để đầu óc tỉnh táo, minh mẫn, sẵn sàng cho kỳ thi ngày mai. Em hi vọng sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới”.

Trang bị tâm lý vững vàng cho con

Gần 2 tháng qua, chị Trần Thị Bình (phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm) đã có gắng sắp xếp công việc để đưa đón con ôn thi tốt nghiệp THPT. Con trai chị là một học sinh có học lực khá, luôn đạt thành tích cao trong suốt những năm học qua. Những tưởng với thành tích học tập tốt của con, phụ huynh có thể vơi bớt đi phần nào gánh nặng về điểm số trong kỳ thi sắp tới, tuy nhiên, càng đến những ngày thi quan trọng, chị Bình cũng không kém phần hồi hộp.

Phụ huynh trang bị tâm lý vững vàng cho con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT
Giáo viên tặng quà cho thí sinh trước khi các em bước vào kỳ thi quan trọng.

Chị Bình cho hay, con trai chị có mong muốn học Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Mọi năm, chuyên ngành của con muốn học có điểm đầu vào khá cao nên gia đình đã liên tục nhắc nhở con ôn thi.

“Gia đình chúng tôi luôn ủng hộ các quyết định của con cái, cũng không đặt quá nhiều áp lực vào con. Bởi, cuộc sống là của con, cha mẹ không thể đi cùng con suốt cuộc đời được. Dù vậy, 12 năm học chỉ gói gọn trong một kỳ thi quan trọng nhất, tôi cũng mong muốn con phải nỗ lực hết sức để sau này có nhìn lại mới không nuối tiếc”, chị Bình nói về những trăn trở của mình.

Cùng chung tâm trạng, chị Nguyễn Hải Hà (ở quận Đống Đa) cũng tạm dừng công việc để đồng hành cùng con suốt kỳ thi. Được biết, con chị có nguyện vọng học Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Vì không muốn tạo căng thẳng chuyện học hành nên gia đình cũng không gây áp lực. Gia đình luôn ở bên động viên con giữ vững tinh thần, chủ động đi ngủ sớm để giữ gìn sức khỏe.

“Hiện tại, con đã vượt qua vòng sơ tuyển của nhiều trường rồi. Do vậy, trong kỳ thi sắp tới, con đậu được nguyện vọng 1 thì tốt. Còn nếu không thì hãy coi như đây là một trải nghiệm, con vẫn còn nhiều lựa chọn khác”, chị Hà cho biết.

Phụ huynh trang bị tâm lý vững vàng cho con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT
Chị Nguyễn Hải Hà tạm dừng công việc để đồng hành cùng con suốt kỳ thi.

Đặc biệt, theo chia sẻ, thời gian qua, chị Hà luôn hướng dẫn con các mốc thời gian quan trọng như ngủ, nghỉ, ăn uống. Học hành là cả một quá trình dài rồi, đến thời điểm này, các con chỉ nên ôn lại kiến thức, không nên cố nhồi nhét kiến thức. Ngoài việc chuẩn bị tinh thần, gia đình cũng chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho các con. Theo đó, gia đình chị cố gắng không cho con ăn đồ lạ nhiều, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Để các học sinh vượt qua kỳ thi một cách tốt nhất, trước ngày thi, thầy Nguyễn Quang Huy, Trưởng điểm thi Trường THPT Việt Đức, cũng đã gửi lời khuyên đến học sinh. Thầy Huy cho biết, về kiến thức, đến thời điểm này, việc học tập, ôn tập có thể xem như đã hoàn thành. Thời gian qua, các em học sinh đã có sự chuẩn bị tốt, được nhà trường, thầy cô hướng dẫn.

“Do vậy, điều quan trọng nhất là các em phải giữ cho mình một tâm thế để ngày mai thi cho thật tốt. Nên ăn đủ, ngủ sớm, dậy sớm. Trước khi đến trường, rà soát lại tất cả các dụng cụ được phép mang vào phòng thi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến trường với tâm thế phấn khởi, vui tươi. Chắc chắn các em sẽ vượt qua kỳ thi một cách tốt đẹp”, thầy Huy nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 27 đến ngày 30/6, trong đó: Ngày 27/6, các thí sinh đến phòng thi để làm thủ tục dự thi, đính chính thông tin sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi; ngày 28/6, buổi sáng thí sinh dự thi môn Ngữ văn, buổi chiều thí sinh dự thi môn Toán; ngày 29/6, buổi sáng thí sinh dự thi bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội, buổi chiều thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ; ngày 30/6 là ngày thi dự phòng.
K.Tiến - P.Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.
Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong hai ngày đầu dịp nghĩ lễ 30/4-1/5, rất đông người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã về với Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - về với quê nội, quê ngoại của Bác.
Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

(LĐTĐ) Những ngày đầu mùa hè, nền nhiệt độ ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là tại Hà Nội đã xuất hiện nền nhiệt độ nắng nóng kéo dài. Trong đó, nhiều khu vực nhiệt độ đã lên tới hơn 40 độ C. Do vậy, nhiều hộ gia đình đã bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy để mua sắm thêm các thiết bị điện máy để làm mát, khiến thị trường thiết bị làm mát đầu hè trở nên sôi động hơn.
Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) phát hiện xe khách giường nằm 45 chỗ có biểu hiện vi phạm đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe khách có hàng chục người dân đang trên đường về quê, lái xe đã vi phạm các lỗi: Không có giấy phép lái xe, không có lệnh vận chuyển, đăng kiểm xe đã hết hạn 1 tháng…
Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

(LĐTĐ) Sự có mặt của 151 thí sinh đến từ 115 Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, trong trang phục áo dài truyền thống thướt tha, duyên dáng, đã đem đến cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và người dân trên địa bàn quận màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn với nhiều cung bậc cảm xúc.
Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Tin khác

Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giảng dạy trong một số môn học và hoạt động ngoại khóa, từ đó giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong học sinh.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động