Phố Phùng Hưng

Năm 1896 bức tường thành phía Đông của thành Thăng Long đời Nguyễn bị phá dỡ. Con hào dọc tường thành lấp đi tạo con đường dài 1.255m chạy suốt từ vườn hoa Hàng Đậu đến tận phố Hàng Bông.
pho phung hung Tôn vinh nét xưa trên phố cổ
pho phung hung Rưng rưng nhìn lại hình ảnh Hà Nội của một thời đã xa

Năm 1900 để chuẩn bị làm cầu Long Biên, Pháp đã xây một cầu đá dài 800m trên nền chân tường thành vừa phá để dẫn tàu hỏa lên cầu Long Biên. Chiếc cầu dẫn đồ sộ với 5 nhịp cầu sắt và 129 nhịp cầu xây bằng đá theo kiểu vòm cuốn. Dưới những vòm cuốn người và xe có thể qua lại bình thường.

Có thời kỳ trong những khoang “tò vò” ấy đã trở thành nơi trú ngu của các gia đình cơ nhỡ. Vào thập niên 70-80 thế kỷ XX để đảm bảo sự bền vững chắc chắn cho cầu và sự an toàn cho đoàn tầu hỏa, ta đã xây bịt kín những vòm cuốn “tò vò” lại.

pho phung hung

Con đường “độc đáo” ngự trên con hào thành cổ, chạy sóng đôi với chiếc cầu dẫn đồ sộ hiện đại, thực dân Pháp “kiêu hãnh” đặt tên đại lộ Henri d Oleans. Ban đầu nó chỉ là con đường chạy qua một vùng đất thưa vắng của làng mới lập “Tân Khai” (mới mở).

Phải mãi tận 20 năm sau đường mới dần dần có đông nhà cửa. Thập niên 20 đầu phố Henri d Oleans giáp vườn hoa Hàng Đậu mới có 5 ngôi nhà xây theo kiểu Vina, có vườn cây xanh mát và hàng rào sắt vây quanh. Đây là những biệt thự của chủ người Pháp và người Hoa buôn bán giầu có. Bên dẫy nhà lẻ giáp lưng với phố Hàng Cót là khu nhà của người Việt chủ là những nhà buôn hoặc quan lại xây để cho thuê. Có vài cửa hàng mở quán café, giải khát, điểm tâm, ca nhạc, khiên vũ. Khách chủ yếu là lính và sĩ quan trong thành.

Cuối phố sát với phố Hàng Bông người dân lại gọi đoạn phố ngắn này là phố Bà Đầm Đờ Măng. Nguyên do số nhà 40 trụ sở Hãng xuất nhập khẩu bông vải sợi của phụ nữ người Pháp có tên Đờ Măng (Demange). Có một nhà bán giò chả ngon nổi tiếng Hà Nội số nhà 50 bỗng dưng mang cái tên “ăn theo” - Hiệu bánh giò Đờ Măng.

Đến thập niên 30 phố Henri d Oleans mới thật sự nằm trong quy hoạch. Mặt đường rộng rãi, vỉa hè thoáng đãng, có cống thoát nước, có cây xanh bóng mát. Con phố đa phần là người “ngoại quốc”. Nhiều sĩ quan trong thành muốn được sinh hoạt tự do, thoải mái đã ra thuê hoặc tậu nhà trên phố Henri d Oleans. Thương nhân Ấn Độ buôn bán vải vóc tơ lụa phố Hàng Đào trật trội bức bối cũng muốn ra đây ở rộng rãi thoải mái.

Là con phố yên tĩnh vắng vẻ, nhiều khách sạn lớn xây trên phố như khách sạn An Cương của người Hoa, Hotel Lagasaki của người Nhật, Wader của người Pháp cùng các bệnh viện, nhà hộ sinh tư, trụ sở các hãng kinh doanh v.v…

Ngôi nhà 125 (nay là nhà tang lễ thành phố) năm 1905 là trụ sở của hội Hợp Thiện do các nhà tư sản (nay ta gọi là doanh nhân) Bạch Thái Bưởi, Phạm Sĩ Hoạch, Vũ Huy Quang, Đỗ Đình Bắc, Nguyễn Tường Phượng… sáng lập. Năm 1903-1904 vụ ôn dịch lớn xảy ra tại Hà Nội nhiều xác chết vô thừa nhận rải rác trên phố. Hội Hợp Thiện đứng ra lo chôn cất “Phù Thi Tử Lộ” cho những xác không có thân nhân. Sau này Hội Hợp Thiện ngoài việc “Độ Tử” còn chăm lo việc “Độ Sinh”: Phát cơm hàng ngày cho người đói khổ. “Mở “Viện Tế Bần”, “Dạ Lữ Viên” chăm lo chỗ ngủ, nơi trọ rẻ tiền cho người nghèo vô gia cư. Lập “Cô Nhi Viện” chăm sóc trẻ em mồ côi không nơi nương tựa.

Cuộc Khởi nghĩa của Phùng Hưng được người dân khắp vùng Giao Châu hưởng ứng. Ban đầu nghĩa quân làm chủ Đường Lâm rồi tiến lên đánh chiếm cả vùng Phong Châu. Tháng 4/791 Phùng Hưng đem quây vây đánh thành Tống Bình (Hà Nội ngày nay). Quân Đường bị thiệt hại nặng nề. Tướng giặc Cao Chính Bình phải vào cố thủ trong thành rồi quá lo sợ ốm mà chết.

Phùng Hưng được nhân dân suy tôn: Bố Cái Đại Vương (ông vua là cha mẹ của dân)

Giờ đây phố Phùng Hưng không còn là phố vắng vẻ, lãnh đạm như ngày nào. Ngày chợ Đồng Xuân xây dựng lại to rộng, bề thế và sau chợ lại bị cháy phố Phùng Hưng trở thành chợ tạm Đồng Xuân. Dọc vỉa hè bên cầu dẫn là nơi buôn bán tấp nập: rau xanh, hoa quả, thịt cá, tương, cà, mắm, muối… đủ loại phục vụ người dân phố cổ. Những ngôi nhà ngày xưa cửa đóng then cài giờ đã mở tung từ thời “Mở cửa”.

Lê Nhật Tăng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động