Phổ cập dạy học bơi cho trẻ em – trách nhiệm của toàn xã hội

Trước tình trạng trẻ tử vong đuối nước có xu hướng ngày một tăng cả về số người lẫn số ca, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã có công văn chỉ đạo các Sở Giáo dục & Đào tạo trên cả nước triển khai công tác các lớp dạy bơi chính khóa và ngoại khóa nhằm nâng cao kĩ thuật bơi, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh.
pho cap day hoc boi cho tre em trach nhiem cua toan xa hoi Tránh đuối nước trẻ em: Xã hội hóa xây bể bơi phục vụ học sinh

Các trường cần tiếp tục tổ chức các lớp dạy bơi chính khóa và ngoại khóa, phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh về ý thức phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước.

Tuy vậy nếu chỉ trông đợi vào các lớp học bơi do nhà trường tổ chức thì chưa đủ. Để hạn chế đến mức thấp nhất những thương vong do đuối nước cho trẻ em, thiết nghĩ, cần có sự chung tay của cả gia đình và xã hội.

Dạy bơi trong nhà trường – có nhưng chưa đủ

Trên thực tế, việc nhiều học sinh sau một, hai khóa học bơi chính khóa vẫn chưa biết bơi thành thạo không phải chuyện hiếm. Ngay tại TP. Hồ Chí Minh - thành phố đầu tiên trên cả nước triển khai thí điểm chương trình phổ cập bơi lội cho học sinh, sau 6 năm thực hiện, ngành giáo dục & đào tạo TP. HCM vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn.

pho cap day hoc boi cho tre em trach nhiem cua toan xa hoi

Nguyên nhân đầu tiên đến từ sự hạn chế trong cơ sở vật chất tại nhà trường. Tỉ lệ các trường tiểu học, trung học có bể bơi ngay trong trường chỉ đếm trên đầu ngón tay. Không nhiều giáo viên thể dục tại các trường có kỹ năng chuyên sâu về dạy bơi. Do đó, nhiều trường phải đi thuê bể bơi tư nhân bên ngoài và thuê giáo viên dạy bơi dẫn đến phát sinh chi phí khi tổ chức và đưa đón các em di chuyển.

Ngay cả khi nhà trường có sẵn giáo viên nắm vững chuyên môn dạy bơi, thì vẫn còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.

Cô Thúy An – một giáo viên thể dục tiểu học chia sẻ: “Trong trường, chỉ có tôi và một thầy giáo khác có khả năng hướng dẫn các em học bơi. Tuy vậy, khi phải quản lý một lớp học bơi gần 50 em, trong một thời lượng học có hạn thì chúng tôi cũng không thể hướng dẫn sát sao để đảm bảo tất cả các em đều làm chủ kĩ năng bơi lội được”.

Số trường học triển khai dạy và học bơi bài bản như Vinschool và một số trường quốc tế còn chưa nhiều. Một lý do khách quan khác nữa là không phải 100% phụ huynh đều thực sự có ý thức về việc phải dạy bơi cho con cái của họ. Bác Xuân Lan – trưởng ban phụ huynh ở một trường điểm cấp 2 của thành phố Hà Nội nhận định: “Rất nhiều bậc phụ huynh còn chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học bơi. Khi tôi kêu gọi đóng quỹ tổ chức lớp học bơi ngoại khóa cho các con, nhiều bậc phụ huynh còn phản đối vì nghĩ rằng ở thành phố, trẻ em sao có thể gặp tai nạn đuối nước nhiều như ở nông thôn. Một số bậc phụ huynh khác sẵn sàng chi thêm một khoản tiền cho việc đào tạo kỹ năng mềm chứ không phải kiến thức bơi lội chuyên môn.”

Trước nhiều hạn chế khách quan của việc dạy và học bơi tại nhà trường, để giảm thiểu con số hơn 7.000 trẻ em chết đuối mỗi năm, cần sự chung tay, nỗ lực của gia đình và toàn xã hội.

pho cap day hoc boi cho tre em trach nhiem cua toan xa hoi

Dạy bơi cho trẻ nhỏ - trách nhiệm của toàn xã hội

Chung tay với toàn xã hội trong việc phổ cập học bơi cho trẻ, khóa học bơi “Vinhomes Summer Camp 2016” đã được chủ đầu tư cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mở lớp chính thức dành riêng cho cư dân nhí Vinhomes.

Bà Đặng Thu Trang, quản lý chương trình “Vinhomes Summer Camp 2016” cho biết: “Chúng tôi đã nghiên cứu thực trạng và các điểm hạn chế của các lớp học bơi tại trường tiểu học, trung học trên địa bàn thành phố để tìm ra hướng giải quyết mới cho lớp học bơi Vinhomes Summer Camp 2016. Ba giải pháp chính được chúng tôi đưa ra bao gồm: Đảm bảo giáo trình chất lượng, tham khảo giáo trình quốc tế từ Học viện Bơi lội Singapore và SwimKids USA; Đảm bảo sự phù hợp thể chất bằng cách tùy chỉnh giáo trình cho hai nhóm độ tuổi 5 - 7 và 8 - 14; Và cuối cùng quan trong nhất: đảm bảo hiệu quả trong việc giảng dạy bằng cách giới hạn chỉ 10 - 15 học viên mỗi lớp.”

Lớp học bơi bắt đầu từ những động tác rất cơ bản để đảm bảo các em được học một cách bài bản và có hệ thống

Khóa học miễn phí “Vinhomes Summer Camp 2016” thu hút hơn 1.500 cư dân nhí Vinhomes tham dự. Thông qua các trò chơi đồng đội và cá nhân, các bé sẽ được chỉ dạy các kỹ năng độc lập cơ bản dưới nước, kỹ năng bơi lội cơ bản và kỹ năng bơi lội nâng cao.

Anh Đức Toàn – một cư dân tại Vinhomes Times City nhận định: “Tôi biết rằng do thời lượng có hạn, việc dạy bơi cho các cháu không chỉ phó thác hết cho nhà trường. Bé nhà tôi sau một khóa học bơi ở trường Vinschool đã nắm được các kỹ năng bơi lội cơ bản. Nhưng tôi vẫn dự định cho cháu học thêm lớp bơi lội nâng cao để giúp cháu chủ động hơn khi tham gia các hoạt động tập thể. Do vậy, ngay khi Vinhomes thông báo lớp học bơi miễn phí hè 2016, hai bố con tôi đã đi đăng ký ngay ngày đầu tiên”.

Do số học viên mỗi lớp giới hạn nên các giảng viên có thể làm mẫu và tận tình chỉ dạy từng em

Cam kết chung tay cùng xã hội trong việc phổ cập dạy bơi cho trẻ thể hiện ở quyết tâm giúp 100% cư dân nhí làm chủ kĩ năng bơi lội, lớp học bơi Vinhomes Summer Camp 2016 cũng là món quà mùa hè mà chủ đầu tư mang lại cho cư dân, nhằm không ngừng tạo ra các giá trị gia tăng, nâng cao đời sống tinh thần tại nơi được mệnh danh “khu đô thị đáng sống nhất Việt Nam”.   

Lớp học bơi miễn phí : Vinhomes Summer Camp 2016 trong tháng 6 - 7/2016 tại khu Căn hộ Vinhomes Times City, Vinhomes Royal City, Vinhomes Nguyễn Chí Thanh và khu Đô thị Vinhomes Riverside.

Độ tuổi: Dành cho cư dân nhí từ 5 – 14 tuổi.

Nhóm 5 - 7 tuổi, lớp học tối đa là 10 học viên với thời lượng 15 buổi.

Nhóm 8 - 14 tuổi, lớp học tối đa là 15 học viên với thời lượng 12 buổi.

Nội dung đào tạo: Kỹ năng độc lập cơ bản dưới nước, kỹ năng bơi lội cơ bản, kỹ năng bơi lội nâng cao

P.V

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội từ 7-11/5, chiều 7/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) do ông Kim Hae Gwang - Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ Thành phố Seoul làm Trưởng đoàn đã tới chào xã giao Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh tiếp đoàn.
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang dẫn đầu.
Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) “Theo dấu chân Người” là chủ đề hoạt động trong suốt tháng 5/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn.
Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên tổ chức Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.
TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

(LĐTĐ) Ngày 7/5, thông tin từ Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Công an quận Bình Tân, vừa triệt phá, khởi tố 2 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển pháo nổ, thu giữ hơn 600kg pháo nổ các loại.
Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.

Tin khác

Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 7/5, mặc dù trời đổ mưa lớn trước buổi Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng hàng ngàn người dân vẫn đứng đợi từng khối binh chủng quân đội, công an nhân dân.. diễu hành qua.
Điện Biên trên đường đổi mới

Điện Biên trên đường đổi mới

(LĐTĐ) Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Điện Biên, 70 năm sau ngày giải phóng, Điện Biên hôm nay đã khoác lên mình tấm áo mới hòa với nhịp phát triển của đất nước, đời sống của người dân ngày càng ấm no - hạnh phúc. Kết cấu hạ tầng, văn hóa - xã hội không ngừng phát triển.
Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

(LĐTĐ) 70 năm trước, cái tên Điện Biên Phủ hiện lên chói lọi trên bản đồ thế giới với chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngày nay, thành phố Điện Biên Phủ của tỉnh Điện Biên được biết đến như một trung tâm du lịch mới nổi của vùng Tây Bắc với thế mạnh về du lịch lịch sử - tâm linh văn hóa; du lịch sinh thái, khám phá cảnh quan thiên nhiên,...
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động