Phát triển thương hiệu gạo Việt Nam: Đừng bỏ quên thị trường nội địa

Từng là một nước có sản lượng xuất khẩu gạo đứng thứ hai thế giới sau Thái Lan, thế nhưng trên bản đồ lúa gạo thế giới, tìm thương hiệu gạo Việt vẫn rất khó. Vấn đề xây dựng thương hiệu gạo Việt dường như chúng ta đang bỏ quên?
Mường Lát – Thanh Hóa: Hàng ngàn hộ dân được hỗ trợ gạo trồng rừng
Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc như "đánh bạc"

Thua Thiệt vì chưa có thương hiệu chính

Là mặt hàng nông sản có thế mạnh, nhiều năm liền gạo Việt Nam liên tiếp nằm trong 3 nước có lượng xuất khẩu lớn nhất thế giới. Với diện tích trồng lúa lớn, cùng với sự thay đổi liên tục về giống, chất lượng, giá thành…đã giúp ngành lương thực có sự ổn định về nguồn cung ứng, tăng thu nhập cho nông dân. Theo số liệu thống kê từ Bộ NN&PTNT, hiện nay Việt Nam có 4,1 triệu hecta đất trồng lúa, trong khi đó chỉ riêng khu vực ĐBSCL chiếm tới 53% tổng diện tích trồng lúa cả nước. Năm 2014, tổng sản lượng lúa đạt 45 triệu tấn, sản lượng xuất khẩu hơn 6,3 triệu tấn, đạt kim ngạch 2,93 tỷ USD.

Phát triển thương hiệu gạo Việt Nam: Đừng bỏ quên thị trường nội địa
Doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu gạo trên thế giới, trước hết cần phải xây dựng thương hiệu gạo ngay tại thị trường nội địa.

Mặc dù đạt được những thành tựu nổi bật, tuy nhiên ngành lúa gạo Việt Nam vẫn đứng trước rất nhiều thách thức. Theo đánh giá của ông Nguyễn Thế Hải, Giám đốc Cty xuất khẩu nông sản Việt, mặc dù sản lượng xuất khẩu gạo của chúng ta hiện nay đang đứng thứ 3 thế giới, nhưng nhìn chung, nông dân vẫn còn sản xuất chủ yếu với quy mô gia đình, nhỏ lẻ. Trong khi đó, các HTX, tổ nhóm sản xuất lúa gạo theo hợp đồng lại chưa phát huy hết năng lực, dẫn đến khó khăn quản lý chất lượng. Bên cạnh đó, mặc dù hiện nay nước ta có nhiều giống lúa tốt, chất lượng, tuy nhiên lại không có giống lúa mũi nhọn, có thương hiệu trên thị trường thế giới.

Bà Nguyễn Thị Hằng, chuyên gia tại Đại học Nông nghiệp, chia sẻ, hiện tại gạo Việt Nam đang “dậm chân tại chỗ”, đó là chưa nói đến dấu hiệu thụt lùi. Bởi lẽ, từ một nước có sản lượng xuất khẩu gạo đứng thứ 2 thế giới sau Thái Lan, gạo Việt Nam hiện đã bị gạo Ấn Độ “qua mặt”. Thậm chí, một số nước khác như: Pakistan, Campuchia, Myanma… đang nhăm nhe chiếm các thị trường truyền thống của Việt Nam. Thị trường phân khúc gạo Việt Nam hiện nay chủ yếu là trung bình và thấp. Gạo xuất khẩu vẫn là gạo trắng, gạo có chất lượng chiếm tỉ trọng thấp. Vì thế, áp lực cạnh tranh của gạo Việt Nam với các nước truyền thống rất lớn, không chỉ là vấn đề về giá, sự ổn định mà còn là vấn đề chất lượng và thương hiệu. Được biết, hiện tại nước ta có trên 200 doanh nghiệp có quy mô trung bình và lớn, đã và đang tham gia vào hệ thống thương mại gạo, nhưng việc xây dựng một thương hiệu gạo có chất lượng trên thị trường xuất khẩu còn hạn chế, trên bản đồ lúa gạo thế giới, để tìm một thương hiệu gạo Việt là rất khó.

Với trữ lượng xuất khẩu lớn, đặc biệt là các vùng nguyên liệu đặc trưng, tạo ra rất nhiều gạo có thương hiệu trong nước được người tiêu dùng tin tưởng như: Gạo tám Điện Biên, gạo lứt (ĐBSCL), hay tám Hải Hậu… song, trữ lượng các loại gạo này còn ít, sản xuất manh mún và thiếu sự ổn định, vẫn chưa được xây dựng thành một thương hiệu thực sự có khả năng cạnh tranh với các loại gạo tốt của Thái Lan, Ấn Độ, Myanma…

“Hoạt động quảng bá, tiếp thị thương hiệu gạo của chúng ta còn hạn chế, chưa tạo được các chuỗi liên kết ngang, chưa quan tâm đến đúng mức đến việc chọn các loại giống có chất lượng cao, bởi vậy chúng ta vẫn chưa có thương hiệu gạo chính, đó là thiệt thòi lớn của nông dân, của doanh nghiệp Việt. Thái Lan hiện đã có trên 200 thương hiệu gạo quốc gia khác nhau, đặc biệt từ những năm 1959, họ đã chính thức công bố các giống lúa gạo nổi tiếng trong đó có gạo ThaiHom Mali Rice, Jasmine; Ấn Độ có gạo Basmati, còn Campuchia đi sau chúng ta nhiều, nhưng hiện đã có 8 thương hiệu gạo tại hội chợ gạo quốc tế, còn thương hiệu gạo Việt giờ ở đâu, chắc chỉ có các nhà quản lý mới biết”, bà Hằng nói.

Cần đầu tư bài bản

Mới đây, thông tin đưa ra từ truyền thông Thái Lan, với việc thiếu nước tưới tiêu do tình trạng hạn hán kéo dài, khiến Chính phủ Thái Lan phải kêu gọi nông dân trên toàn quốc tạm dừng trồng lúa và chuyển sang canh tác các giống cây trồng khác. Trước sự kiện trên, nhiều chuyên gia kinh tế trong ngành nông nghiệp khẳng định, đây là cơ hội để ngành lúa gạo Việt Nam chiếm thị trường thế giới từ người Thái, bởi chắc chắn sản lượng lúa gạo của Thái Lan sẽ giảm. Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, chúng ta không nên chiếm thị trường bằng cách “tạm thời, chộp giật”, mà cần phải làm theo lộ trình, lâu dài và tấn công vào các thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu. Muốn làm được điều đó, trước hết gạo Việt Nam cần khẳng định được chất lượng, thương hiệu…

Việc một nước xuất khẩu đến 7 triệu tấn gạo mỗi năm như Việt Nam mà vẫn chưa có bộ giống lúa quốc gia là điều đáng ngạc nhiên. Hiện nay, ngành lương thực Việt Nam vẫn đang “ngủ quên” trong niềm tự hào khi chúng ta vẫn là một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, bỏ quên thị trường tiêu thụ nội địa, với tổng sản lượng tiêu thụ lên đến 35 triệu tấn, gấp 5 lần khối lượng xuất khẩu và gần bằng 80% tổng lượng gạo xuất khẩu trên toàn thế giới.

Có ý kiến cho rằng, xây dựng thương hiệu phải đi từ cơ sở, từ nông dân làm ra sản phẩm. Nhưng phải chăng bấy lâu nay, chúng ta xây dựng thương hiệu nông sản trên một lộ trình ngược khi để nông dân tự quyết định trồng loại gì, giống gì, tiêu chuẩn nào dựa trên cảm tính từ những tín hiệu đầy bấp bênh của thị trường.

“Vấn đề xây dựng thương hiệu cho gạo Việt không chỉ bây giờ các doanh nghiệp mới quan tâm, trước đó có một số doanh nghiệp xây dựng thương hiệu gạo cao cấp như: Cty Viễn Phú với gạo hữu cơ Hoa sữa, BVTV An Giang với gạo Tứ quý, Cty gạo sạch với gạo Ông thọ… Tuy nhiên, hầu hết các thương hiệu gạo này chỉ thâm nhập vào các kênh siêu thị (10%), trong khi đó chưa chú trọng đến thị trường truyền thống, kênh bán hàng nhỏ lẻ, tự do tại thị trường nội địa (chiếm 90%), vì thế, gạo thương hiệu nhanh chóng bị “bỏ quên”. Doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu gạo trên thế giới, trước hết cần phải xây dựng thương hiệu gạo ngay tại thị trường nội địa”, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội chia sẻ.

“Xây dựng thương hiệu gạo Việt đầu tiên là phải đầu tư cho bộ giống lúa quốc gia. Bộ giống lúa này được xem là tài sản quốc gia, nên phải được đầu tư một cách bài bản và có chiến lược. Thứ hai là giải pháp kênh phân phối. Ưu tiên hàng đầu tư xây dựng kênh phân phối nội địa, xây dựng thương hiệu từ chính thị trường nội địa trước. Cuối cùng là hạn chế quy mô sản xuất nhỏ lẻ của nông dân và xuất khẩu gạo “xô” (loại gạo hỗn tạp, chất lượng, kích thước hạt không đồng đều) theo đơn đặt hàng. Có như vậy gạo Việt mới cạnh tranh và có chỗ đứng trong quá trình hội nhập quốc tế”, ông Ngô Thế Dân, Chủ tịch Hội làm vườn Việt Nam nhấn mạnh.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động