Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
270 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích thành phố Hà Nội năm 2024 Hà Nội: 100 đơn vị tham gia Hội chợ nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024

Mở rộng thị trường xuất khẩu

Thông tin từ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cho thấy, những tháng đầu năm 2024, công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung tiếp tục đạt kết quả tích cực, giúp lĩnh vực xuất, nhập khẩu nửa đầu năm 2024 tăng trưởng cao.

Trong đó, cùng với sự phục hồi của thị trường thế giới, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng nên hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc và đạt những kết quả tích cực.

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển
Các chương trình hội chợ xúc tiến thương mại được tổ chức giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn Thủ đô có cơ hội mở rộng thị trường, giới thiệu và quảng bá thương hiệu sản phẩm.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ; trong đó xuất khẩu tăng 11%, nhập khẩu tăng 14,9%. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước ước đạt 5,2 tỷ USD, tăng 14,8%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 3,7 tỷ USD, tăng 6,1%.

Có được kết quả đó là nhờ đẩy mạnh khai thác hiệu quả các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống, đồng thời, linh hoạt đổi mới, đa dạng hóa các phương thức qua chuyển đổi số.

Theo ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội, thời gian qua, công tác hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được giao lưu, xúc tiến thương mại là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND Thành phố giao Trung tâm. Theo đó, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, tham gia nhiều hội chợ, triển lãm tại Hà Nội và các địa phương trên cả nước.

Thông qua việc triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã đã quảng bá được sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu.

Điển hình như: Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam thường niên với sự tham dự của gần 60 tỉnh, thành phố; các chương trình tiếp cận hệ thống phân phối lớn tại nước ngoài như: AEON (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Big C, Go (Central Group)... Từ đó, sản phẩm của các doanh nghiệp Thủ đô có cơ hội vươn xa, và đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Chú trọng xúc tiến thương mại qua nền tảng số

Có thể thấy, việc mở rộng thị trường không chỉ bằng việc đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại như tổ chức cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tham gia các hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương… Việc phát triển thị trường còn được các cơ quan chức năng Thành phố triển khai thông qua nền tảng trực tuyến và các nền tảng số, trong đó thương mại điện tử sẽ là "từ khóa" xuyên suốt trong giai đoạn tới.

Việc đổi mới, đa dạng hóa các phương thức xúc tiến thương mại qua chuyển đổi số, là một trong những nội dung trong Chương trình số 03/CTr-UBND về xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội năm 2024 của UBND thành phố Hà Nội nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và năng lực nội tại của kinh tế Thủ đô.

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển
Thương mại điện tử xuyên biên giới giúp các doanh nghiệp Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung vươn ra thị trường thế giới.

Chương trình góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 7,5 - 8,0%/năm trong giai đoạn 2021 - 2025 đã được Thành phố đề ra tại Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác xúc tiến theo hướng tập trung một đầu mối đã được UBND Thành phố xác định và triển khai hiệu quả trong giai đoạn 2015 - 2020.

Nhằm hỗ trợ hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là tận dụng ưu việt của công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong cơ chế trao đổi thông tin, thực hiện nghiệp vụ xúc tiến thương mại... Theo ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội, thời gian tới Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại và kết nối giao thương, tham gia hệ thống phân phối tại nước ngoài; khai thác hiệu quả các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống, đồng thời đa dạng hóa các phương thức xúc tiến thương mại thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động này.

Đồng thời, Trung tâm cũng sẽ tiếp tục tổ chức nhiều chương trình lớn như Đặc sản vùng miền, các sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô như: Những ngày Hà Nội tại Điện Biên, Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh… Trung tâm mong muốn kết nối với các hiệp hội, doanh nghiệp để quảng bá sản phẩm làng nghề tại các chương trình này.

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, đầu tư, như: Tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch với chủ đề Hà Nội và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng; vùng Đông Nam Bộ - Kết nối cùng phát triển - "Link to Grow"; tổ chức Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch về các làng nghề Hà Nội kết hợp không gian trình diễn nghề cho các làng nghề truyền thống Hà Nội.

Song hành cùng với Hà Nội và các địa phương trong việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại qua nền tảng số, chia sẻ tại buổi tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) cho biết: Để thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh theo hướng tuần hoàn, hướng tới kinh tế xanh, bền vững, Cục Xúc tiến Thương mại đã phối hợp cùng TikTok Shop Việt Nam, các nhà bán hàng uy tín trên TikTok Shop tổ chức đào tạo, trực tiếp hướng dẫn học viên các kỹ năng, cách thức bán hàng trực tuyến (livestream), xây dựng gian hàng trên nền tảng TikTok, thực hành thao tác xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm, gia tăng hiệu quả bán hàng.

Thông qua khóa tập huấn nhằm hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đối với doanh nghiệp, hợp tác xã; nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh, cách thức tham gia các nền tảng số, kỹ năng livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm. Từ đó, tạo dựng lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, nâng tầm thương hiệu sản phẩm đặc sản thế mạnh của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế số trong nông nghiệp, nông thôn.

Đồng thời cũng là cơ hội hữu ích giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tại các địa phương được tiếp cận thông tin, cách thức tham gia thị trường thương mại điện tử, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công an vào cuộc vụ người đàn ông đấm liên tiếp tài xế đang ngồi trong ô tô trên phố Cửa Đông

Công an vào cuộc vụ người đàn ông đấm liên tiếp tài xế đang ngồi trong ô tô trên phố Cửa Đông

(LĐTĐ) Ngày 12/2, Công an phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đang xác minh sự việc một người đàn ông có hành vi đấm tài xế ngồi trong ô tô 7 chỗ xảy ra trên địa bàn phường.
Đồng chí Nguyễn Văn Phong làm Bí thư Đảng ủy các cơ quan Đảng thành phố Hà Nội

Đồng chí Nguyễn Văn Phong làm Bí thư Đảng ủy các cơ quan Đảng thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 12/2, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã công bố quyết định thành lập Đảng bộ các cơ quan Đảng thành phố Hà Nội; chỉ định Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong làm Bí thư Đảng ủy các cơ quan Đảng Thành phố.
Đồng chí Trần Sỹ Thanh làm Bí thư Đảng ủy UBND Thành phố

Đồng chí Trần Sỹ Thanh làm Bí thư Đảng ủy UBND Thành phố

(LĐTĐ) Theo Quyết định số 8153-QĐ/TU ngày 7/2/2025, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã quyết định thành lập Đảng bộ Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội trực thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội.
Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

Hà Nội: Dự kiến sẽ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy

(LĐTĐ) Cầu Vĩnh Tuy 1 được khánh thành và đưa vào khai thác năm 2009. Qua 13 năm, cầu đã xuất hiện một số hư hỏng. Bởi vậy, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (đơn vị trực thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đề xuất sửa chữa, xử lý nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
Hợp tác chiến lược, đẩy mạnh tiêu chuẩn “vàng” trong dịch vụ thú y tại Việt Nam

Hợp tác chiến lược, đẩy mạnh tiêu chuẩn “vàng” trong dịch vụ thú y tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 12/2, tại Hà Nội, Công ty TNHH Olmix Asialand Việt Nam và Bệnh viện Thú y PetHealth đã ký hợp tác chiến lược hứa hẹn nâng cao chất lượng dịch vụ thú y.
Xử phạt tài xế Lexus đỗ xe "nghênh ngang" trên phố Nguyễn Hoàng

Xử phạt tài xế Lexus đỗ xe "nghênh ngang" trên phố Nguyễn Hoàng

(LĐTĐ) Chiều 12/2, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã xác minh, làm rõ tài xế điều khiển xe Lexus RX350 đỗ xe tại khu vực có biển cấm trên phố Nguyễn Hoàng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
NSƯT Thanh Hương: Nghệ sĩ phải là tấm gương về văn hóa giao thông

NSƯT Thanh Hương: Nghệ sĩ phải là tấm gương về văn hóa giao thông

(LĐTĐ) Không chỉ là một gương mặt quen thuộc trên sân khấu và màn ảnh nhỏ, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thanh Hương còn được công chúng yêu mến bởi lối sống tích cực và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

Tin khác

Hợp tác chiến lược, đẩy mạnh tiêu chuẩn “vàng” trong dịch vụ thú y tại Việt Nam

Hợp tác chiến lược, đẩy mạnh tiêu chuẩn “vàng” trong dịch vụ thú y tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 12/2, tại Hà Nội, Công ty TNHH Olmix Asialand Việt Nam và Bệnh viện Thú y PetHealth đã ký hợp tác chiến lược hứa hẹn nâng cao chất lượng dịch vụ thú y.
Giá vàng chiều 12/2: Mỗi lượng vàng giảm thêm cả triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều 12/2: Mỗi lượng vàng giảm thêm cả triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Chiều nay (12/2), giá vàng trong nước giảm mạnh cả triệu đồng/lượng, vàng miếng SJC và nhẫn trơn tiếp tục giảm sâu 600 nghìn - 1,5 triệu đồng mỗi lượng chiều mua vào, về dưới mốc 90 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh sau khi Fed tuyên bố giữ nguyên lãi suất.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2025: Khám phá “Thủ phủ cà phê” của Tây Nguyên

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2025: Khám phá “Thủ phủ cà phê” của Tây Nguyên

(LĐTĐ) Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2025 sẽ diễn ra từ ngày 9-13/3, tôn vinh cà phê Việt và văn hóa Tây Nguyên. Với sự tham gia của Hoa hậu H'Hen Niê, sự kiện hứa hẹn thu hút đông đảo du khách và quảng bá sức mạnh cà phê Buôn Ma Thuột ra thế giới.
Giá xăng ngày 13/2 có thể tăng khoảng 50 đồng/lít?

Giá xăng ngày 13/2 có thể tăng khoảng 50 đồng/lít?

(LĐTĐ) Dựa trên diễn biến giá xăng dầu thế giới tuần qua, các chuyên gia nhận định, trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày mai (13/2), nếu cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng khoảng 30 - 50 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel có khả năng giảm 100 - 200 đồng/lít.
Giá xăng dầu hôm nay (12/2): Giá dầu thế giới tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay (12/2): Giá dầu thế giới tăng mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (12/2), giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất trong 2 tuần do lo ngại về nguồn cung, thuế quan của Hoa Kỳ kiểm tra mức tăng. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 73,18 USD/thùng, tăng 1,2%; giá dầu Brent ở mốc 76,86 USD/thùng, tăng 1,3%.
Tỷ giá USD hôm nay (12/2): Đồng USD bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế quan của Mỹ

Tỷ giá USD hôm nay (12/2): Đồng USD bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế quan của Mỹ

(LĐTĐ) Hôm nay (12/2), trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,39%, xuống mức 107,93.
Giá vàng hôm nay (12/2): Đồng loạt giảm mạnh

Giá vàng hôm nay (12/2): Đồng loạt giảm mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/2): Giá vàng thế giới giảm sâu khiến giá vàng các thương hiệu trong nước cũng được điều chỉnh giảm.
Hoa, quả tăng giá dịp Tết Nguyên tiêu

Hoa, quả tăng giá dịp Tết Nguyên tiêu

(LĐTĐ) Tết Nguyên tiêu hay rằm tháng Giêng là dịp lễ quan trọng trong năm đối với người Việt. Giá các loại hoa, quả cúng Rằm tháng Giêng năm nay tăng nhẹ, trong khi đó các loại hàng hóa khác giá cả ổn định.
Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán USD

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán USD

(LĐTĐ) Ngày 11/2, Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán USD thêm 248 đồng, lên 25.698 đồng/USD. Đây là lần điều chỉnh giá USD đầu tiên kể từ tháng 10/2024 đến nay.
Giá vàng thi nhau "nhảy múa"

Giá vàng thi nhau "nhảy múa"

(LĐTĐ) Hết tăng sốc vào đầu giờ sáng, giá vàng lại giảm sốc gần 2,6 triệu đồng/lượng trong chiều ngày 11/2.
Xem thêm
Phiên bản di động