Phát triển sản phẩm nghề truyền thống không thể mãi "tự bơi"!

(LĐTĐ) Nghề truyền thống và sản phẩm làng nghề truyền thống là một thành phần không thể thiếu trong nền kinh tế của Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nay nhiều làng nghề gặp khó khăn khi đưa sản phẩm ra thị trường. Để bảo tồn nghề truyền thống và kích cầu thiêu thụ sản phẩm làng nghề, cần thúc đẩy mô hình kinh tế liên kết, thu hút các tổ chức, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm nghề truyền thống.
Hướng đi phát triển bền vững cho làng nghề truyền thống Phát triển kinh tế xanh từ sản phẩm OCOP Khoảng 200 gian hàng sẽ tham gia Liên hoan làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2022

Sản phẩm truyền thống đang “tự bơi”

Bánh kẹo truyền thống Bảo Minh ở Hà Nội được khởi đầu từ nghề truyền thống gia đình từ năm 1989, cho đến nay đã tồn tại và phát triển hơn 30 năm. Bảo Minh có tới 4 nghệ nhân lâu năm và nhiều thợ làm bánh kẹo tay nghề giỏi được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam chứng nhận. Để chuẩn bị cho thị trường bánh Trung thu năm nay, các nghệ nhân, thợ làm bánh đã tạo ra những sản phẩm bằng chính đôi bàn tay khéo léo của mình, được người tiêu dùng yêu thích. Hiện nay, Bảo Minh có 20 sản phẩm được công nhận là sản phẩm đạt OCOP.

Trao đổi với phóng viên, bà Ngô Thị Tính - Nghệ nhân Văn hóa nghệ thuật ẩm thực Làng nghề Việt Nam, Tổng Giám đốc của Công ty CP Bánh mứt kẹp Bảo Minh cho biết, những sản phẩm truyền thống của Bảo Minh là đặc sản Hà Nội và đặc sản vùng miền, được chế biến từ kinh nghiệm truyền thống lâu năm. Tuy nhiên, là một doanh nghiệp đi lên từ nghề truyền thống, tự đầu tư, tự bước đi trên thị trường, nghệ nhân và thợ giỏi mong muốn được sự quan tâm của các cấp ngành, của xã hội để làm sao giữ được nghề, phát triển nghề.

Phát triển sản phẩm nghề truyền thống không thể mãi
Nghệ nhân Văn hóa nghệ thuật ẩm thực Làng nghề Việt Nam Ngô Thị Tính

“Nếu như truyền thống cứ giữ mãi như thế sẽ cũ kỹ và lạc hậu, cho nên chúng tôi cũng đưa kỹ thuật tiên tiến hiện đại vào để làm sao vẫn giữ được chất lượng hương vị truyền thống nhưng sản xuất bằng công nghệ khiến cho hương vị đồng đều hơn, chất lượng cao hơn, mẫu mã đẹp hơn, khiến cho người tiêu dùng ở xã hội hiện đại ngày càng yêu quý sản phẩm truyền thống”, bà Ngô Thị Tính chia sẻ.

Bà Ngô Thị Tính cũng cho rằng, xu thế bây giờ người tiêu dùng đang quay lại với sản phẩm truyền thống rất nhiều, doanh nghiệp, làng nghề truyền thống rất mừng và mong muốn các cấp ngành, ưu tiên cho ngành nghề truyền thống bởi kỹ thuật của sản phẩm truyền thống sản xuất không được đồng loạt mà đi vào kỹ xảo nhiều, dẫn đến sản lượng cũng không lớn bằng sản xuất công nghiệp nên lãi xuất thấp. Bởi vậy cần sự hỗ trợ của các cấp ngành để nghề truyền thống phát triển.

“Hiện nay có Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã ưu tiên cho các làng nghề. Đó cũng là mô hình giúp cho sản phẩm truyền thống, sản phẩm làng nghề của chúng tôi càng ngày càng được người tiêu dùng biết đến. Tuy nhiên làng nghề còn nhiều hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm bởi những đặc thù và sự khó tính của sản phẩm. Bởi vậy, rất cần sự quan tâm của các cấp ngành trong việc hỗ trợ làng nghề liên kết, tiêu thụ sản phẩm”, bà Ngô Thị Tính chia sẻ thêm.

Ở Hà Nội, ngoài Cốm làng Vòng ra, thì tại Mễ Trì thuộc quận Nam Từ Liêm cũng có nhiều hộ gia đình còn đang sản xuất kinh doanh cốm; tuy nhiên với các thực khách trong và ngoài nước, nếu nhắc đến món quà quê dân dã này thì người ta luôn nhớ và tâm niệm về Cốm làng Vòng.

Cốm làng Vòng khác biệt rất nhiều so với Cốm ở các nơi, kể cả cốm Mễ Trì, bởi nghệ nhân luôn lựa chọn những loại giống lúa nếp ngon, có độ dẻo vừa phải và được gặt đúng độ để đảm bảo có những mẻ cốm ngon, thơm, mềm và dẻo. Người dân Hà Nội chắc hẳn ai cũng đã từng thưởng thức những hạt cốm thơm ngon và nồng nàn hơi sữa của làng Vòng. Trải qua bao năm tháng hiện nay với tốc độ đô thị hóa nhanh, nghề truyền thống ngày càng bị mai một vì số lượng các hộ kinh doanh và sản xuất cốm không còn nhiều nữa.

Phát triển sản phẩm nghề truyền thống không thể mãi
Nghề làm cốm đã có ở làng Mễ Trì cách đây hàng trăm năm

Chị Lê Thị Minh Tâm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Dịch Vọng Hậu cho biết, năm 2017, dưới sự chỉ đạo của Hội LHPN phường Dịch Vọng Hậu, Tổ liên kết phát triển kinh tế Cốm Vòng được thành lập với 17 thành viên là các hộ còn đang sản xuất, kinh doanh cốm trên địa bàn phường; với mục đích hỗ trợ nhau cùng phát triển, tạo thành một khối liên kết, trao đổi và giới thiệu khách hàng cho nhau đồng thời tạo sân chơi cho chị em được tham gia giao lưu, hỗ trợ, chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh...

5 năm qua, từ Tổ liên kết phát triển kinh tế Cốm Vòng, nay đã được nâng lên là Tổ hợp tác. Các hộ gia đình tại Dịch Vọng Hậu đã luôn giúp đỡ nhau nâng cao thêm kỹ thuật lựa chọn lúa, chọn đất cho phù hợp với giống lúa mình mong muốn để đặt hàng tại các huyện bạn. Ngoài ra, trong các hội chợ quảng bá sản phẩm làng nghề do các cấp các ngành tổ chức, Tổ hợp tác luôn cùng nhau tham gia và hỗ trợ các sản phẩm để vừa đa dạng các mặt hàng, vừa tạo được thương hiệu uy tín đối với thực khách về Cốm làng Vòng.

Tuy nhiên, theo chị Lê Thị Minh Tâm, bên cạnh những thuận lợi là được các cấp, các ngành, cơ quan chức năng quan tâm, hỗ trợ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận nguồn vốn thì Tổ hợp tác cũng gặp không ít những khó khăn khi tham gia liên kết theo chuỗi bởi nhiều nguyên nhân. Đó là với thói quen kinh doanh theo hộ cá thể nên khi tham gia liên kết theo chuỗi nhiều người gặp khó khăn khi phải tuân thủ các quy tắc quy định của tổ hợp tác đưa ra. Việc tạo dựng thương hiệu làng nghề hiện còn nhiều vướng mắc.

“Chúng tôi được biết Ủy ban nhân dân phường Dịch Vọng Hậu đã có đơn trình Sở Văn hóa và Thông tin và Cục đăng ký bản quyền thương hiệu nhưng vẫn chưa có câu trả lời của các cơ quan có thẩm quyền, bởi tại thành phố Hà Nội có 2 làng nghề cốm là Cốm Vòng và Cốm Mễ Trì nên việc được công nhận làng nghề vô cùng quan trọng đối với các hộ kinh doanh cốm Vòng nói chung và các nữ chủ kinh doanh tại Tổ hợp tác Cốm Vòng nói riêng để được bảo đảm chất lượng cũng như uy tín với khách hàng trong và ngoài nước”, chị Tâm trăn trở.

Tăng cường chuỗi liên kết

Tại tọa đàm “Phát huy vai trò của các cấp Hội phụ nữ trong xây dựng mô hình hợp tác xã (HTX)/Tổ hợp tác liên kết theo chuỗi giá trị trên địa bàn thành phố Hà Nội”, ông Nguyễn Tiến Phong - Phó Chủ tịch Liên minh HTX thành phố Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 21 Liên hiệp HTX với 116 thành viên. Các Liên hiệp HTX đã tổ chức liên kết, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo cơ hội cho nhiều đơn vị thành viên phát triển. Một số Liên hiệp HTX đã có kết quả hoạt động tốt, cung cấp sản phẩm rộng rãi cho toàn Thành phố và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, đa số Liên hiệp HTX đều gặp khó khăn trong hoạt động, trình độ quản lý điều hành còn thấp, thiếu phương án sản xuất kinh doanh, dịch vụ khả thi, sự liên kết giữa các HTX thành viên chưa được nhiều.

Phát triển sản phẩm nghề truyền thống không thể mãi
Sản phẩm làng nghề cần có sự liên kết để đưa ra thị trường

"Các mô hình HTX kiểu mới, gắn sản xuất với chuỗi giá trị sản phẩm ngày càng nhiều. Các HTX đã quan tâm tới các hoạt động liên kết thông qua việc: tăng cường trao đổi kinh nghiệm về quản lý điều hành, xúc tiến thương mại; tham gia hội chợ, hội nghị giao thương, tham gia các hoạt động của Câu lạc bộ theo ngành, lĩnh vực; thông qua chương trình liên kết hợp tác giữa Liên minh HTX các tỉnh, thành phố... nhiều HTX đã mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là liên kết trong tiêu thụ sản phẩm giữa các HTX nhằm đa dạng hóa sản phẩm hàng hóa cung cấp ra thị trường. Các HTX đã tạo việc làm và tạo thu nhập ổn định cho thành viên, góp phần từng bước cải thiện nâng cao đời sống cho nhân dân, người lao động”, ông Nguyễn Tiến Phong nhấn mạnh.

Chị Nguyễn Thị Hồi - Giám đốc HTX Sơn mài Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín) cho biết, làng nghề truyền thống sơn mài Hạ Thái có lịch sử hơn 200 năm. Trải qua hàng thế kỷ hình thành và phát triển, làng nghề sơn mài Hạ Thái đã và đang khẳng định chỗ đứng trên thị trường bằng nhiều sản phẩm, được du khách trong nước và quốc tế ưa chuộng. Đến nay, sản phẩm sơn mài Hạ Thái đã khẳng định được thương hiệu không chỉ nhờ uy tín, chất lượng luôn bóng, mịn, đẹp, độ bền cao mà còn kết tinh dấu ấn của bàn tay khéo léo, sức sáng tạo của những người thợ tài hoa.

Ngày 28/7/2022, HTX Sơn mài Hạ Thái được thành lập, hoạt động theo mô hình cung ứng và tiêu thụ các loại hàng Sơn Mài thủ công mỹ nghệ đảm bảo theo quy định để sản phẩm có chất lượng tốt cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước. Không nằm ngoài các khó khăn của một HTX mới thành lập như chưa có kinh nghiệm thị trường, nguồn vốn còn hạn hẹp, cơ sở vật chất còn thiếu thốn,… thì vấn đề tiêu thụ sản phẩm cũng là bài toán khó đối với HTX.

Theo chị Hồi, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, mang lại nhiều hơn nữa lợi ích cho thành viên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các HTX cần tập trung thực hiện một số giải pháp nâng cấp chuỗi giá trị sản phẩm. Trong đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực HTX đáp ứng yêu cầu phát triển của mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. Nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng sản xuất, tham gia vào các khâu tạo giá trị gia tăng cao của chuỗi giá trị sản phẩm. Mở rộng sản xuất, tham gia sâu và rộng hơn trong chuỗi giá trị sản phẩm. Nâng cao năng lực tiếp cận thị trường các yếu tố đầu vào phục vụ chuỗi giá trị sản phẩm. Mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu của các HTX.

Phát triển sản phẩm nghề truyền thống không thể mãi
Sản phẩm của làng nghề sừng Thụy Ứng (Thường Tín)

“Các HTX cần liên kết với nhau tăng cường công tác điều tra nghiên cứu nhu cầu thị trường; xây dựng chiến lược sản phẩm; liên kết với các trang thương mại điện tử có uy tín để quảng bá, tiến hành hình thức phân phối sản phẩm. Tự thiết kế kênh phân phối riêng hoặc liên kết với một số HTX, doanh nghiệp khác thiết kế kênh phân phối cho riêng nhóm; sử dụng trung gian thương mại nhưng hạn chế tối đa việc sử dụng thương lái. Chú trọng đến hoạt động thương mại điện tử, quảng cáo, xúc tiến bán hàng...; lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu sản phẩm, tạo bản sắc thương hiệu cho sản phẩm. Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nữ tăng quy mô, tăng tính đại diện của doanh nghiệp nữ trong các tổ chức kinh doanh nhằm làm cho hoạt động phù hợp hơn với phụ nữ”, chị Hồi chia sẻ.

Cũng theo chị Hồi, cùng với việc thực hiện các giải pháp nâng cấp chuỗi giá trị sản phẩm của HTX, cần tăng cường vai trò, trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của hệ thống để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, vận động phát triển HTX về thông tin thị trường đầu vào, thị trường các yếu tố sản xuất và thị trường tiêu thụ, đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực, tài chính, tín dụng, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, mở rộng thị trường tiêu thụ và xây dựng thương hiệu; tiếp tục, đẩy mạnh xây dựng mô hình HTX ứng dụng công nghệ cao, sản xuất gắn với chuỗi giá trị để nhân rộng.

Các làng nghề, làng nghề truyền thống của Hà Nội đã và đang góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế nông thôn, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho lao động tại các địa phương, tạo tiền đề thực hiện thành công chương trình OCOP và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố. Mặc dù đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên công tác phát triển, bảo tồn nghề và làng nghề trên địa bàn Thành phố vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Tiêu thụ sản phẩm nghề truyền thống: Cần tạo ra chuỗi liên kết mạnh mẽ và bền vững
Nghề làm kẹo dồi truyền thống ở làng Cổ Hoàng (Phú Xuyên)

Hầu hết, các doanh nghiệp ở các làng nghề trên địa bàn đều hoạt động với quy mô nhỏ, tự phát và gặp phải không ít những khó khăn như thiếu mặt bằng để sản xuất tập trung, thiếu đội ngũ lao động có tay nghề cao, thiếu vốn để đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị máy móc nhằm nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh thấp, nguồn nguyên liệu không ổn định, chưa tạo nhiều thương hiệu hàng hoá, sức tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế; một số sản phẩm truyền thống bị mai một, suy giảm.

Có thể thấy, trong xu hướng kinh tế hội nhập như hiện nay, việc gắn kết các thương nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã làng nghề với nhau để chia sẻ thông tin và tiêu thụ sản phẩm là tất yếu. Cùng với đó là sự vào cuộc của các cấp ngành, địa phương để tổ chức hội chợ, triển lãm, giúp đỡ, hướng dẫn doanh nghiệp, làng nghề tham gia. Các sản phẩm làng nghề cũng cần được chuyên môn hóa cao, có sản lượng lớn. Vì vậy các ban, ngành của Thành phố cũng cần tập trung giúp đỡ, hướng dẫn, áp dụng tiêu chuẩn quốc gia, cấp giấy chứng nhận chất lượng theo tiêu chuẩn để tạo sức cạnh tranh cao trên thị trường. Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm làng nghề sẽ giúp sản phẩm làng nghề được mở rộng phạm vi phân phối trên thị trường nhờ uy tín sản phẩm.

Để các làng nghề bứt phá vươn lên trong xu thế hội nhập cần có sự liên kết chặt chẽ giữa hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp; sự liên kết giữa các làng nghề với nhau để nhân lên sức mạnh thương hiệu. Nhà nước cần hỗ trợ mạnh mẽ trong việc xúc tiến và đưa sản phẩm của làng nghề ra thị trường trong nước và quốc tế.

Bảo Thoa

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Tiếp sức cho doanh nghiệp

Tiếp sức cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành. Trong đó, các lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng có sự hồi phục đáng kể, cùng với các gói tín dụng ưu đãi cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu vay vốn.
Gỡ vướng cơ chế để doanh nghiệp bứt tốc trong chuyển đổi số

Gỡ vướng cơ chế để doanh nghiệp bứt tốc trong chuyển đổi số

(LĐTĐ) Thương mại điện tử được dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và trở thành “sân chơi tỷ đô” giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội nâng cao hiệu quả kinh doanh, mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để tận dụng được những cơ hội này, buộc các doanh nghiệp phải bắt tay vào thực hiện chuyển đổi số…
Vạn Phúc City nhận cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024

Vạn Phúc City nhận cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024

(LĐTĐ) Tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024 diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vào ngày 15/11, Vạn Phúc City đã nhận cú đúp giải thưởng khi được vinh danh ở 2 hạng mục là "Best Waterfront Township Development - dự án phát triển khu đô thị ven sông tốt nhất" và "Best Township Masterplan Design - dự án Khu đô thị có thiết kế quy hoạch tốt nhất".
Nỗ lực để 100% doanh nghiệp công nghiệp chủ lực được thụ hưởng chính sách hỗ trợ

Nỗ lực để 100% doanh nghiệp công nghiệp chủ lực được thụ hưởng chính sách hỗ trợ

(LĐTĐ) Để thúc đẩy tăng trưởng sản xuất công nghiệp nói chung, công nghiệp chế biến, chế tạo nói riêng, thành phố Hà Nội đã giao Sở Công Thương chủ trì, đôn đốc các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, các doanh nghiệp trên địa bàn triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, Hà Nội đã đưa ra những cam kết và khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, trong đó, phấn đấu 100% doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Thành phố.
Hà Nội: Nâng cao hiệu suất quản trị về chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hà Nội: Nâng cao hiệu suất quản trị về chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

(LĐTĐ) Thời gian qua, hầu hết các doanh nghiệp ở Hà Nội đã thể hiện sự quan tâm đến việc chuyển đổi số, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19. Điều này được cụ thể hóa khi có đến 45% doanh nghiệp Hà Nội đã có dự toán ngân sách đầu tư cho chuyển đổi số. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, việc chuyển đổi số của các doanh nghiệp ở Hà Nội hiệu suất thấp và chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.
Để tránh việc ra sân bay bị hoãn xuất cảnh, người nộp thuế cần làm gì?

Để tránh việc ra sân bay bị hoãn xuất cảnh, người nộp thuế cần làm gì?

(LĐTĐ) Để tránh trường hợp ra đến sân bay, cửa khẩu mới biết mình nợ thuế và bị cơ quan thuế tạm hoãn xuất cảnh, cơ quan thuế khuyến cáo, người nộp thuế nên thường xuyên tra cứu nghĩa vụ thuế của mình để có kế hoạch nộp thuế đúng hạn, không để tình trạng nợ thuế dây dưa, kéo dài.
Hơn 40 doanh nghiệp Đức tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Đồng Nai

Hơn 40 doanh nghiệp Đức tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai hy vọng, Hiệp hội doanh nghiệp Đức sẽ tiếp tục là cầu nối hiệu quả, giới thiệu các đối tác Đức đến tìm hiểu, kinh doanh và đầu tư cũng như các tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa tại tỉnh Đồng Nai.
Để FTA không “ngủ quên” với doanh nghiệp nội

Để FTA không “ngủ quên” với doanh nghiệp nội

(LĐTĐ) Việc tham gia 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mở ra cơ hội lớn đối với hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc tận dụng cơ hội từ FTA mới chỉ diễn ra với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, còn doanh nghiệp nội, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc tận dụng thời cơ còn hạn chế. Vì thế, để hỗ trợ doanh nghiệp, theo các chuyên gia, cần thiết có những chương trình hỗ trợ riêng cho từng thị trường, từng hiệp định.
Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia

(LĐTĐ) Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu - Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.
Doanh thu 9 tháng đầu năm 2024 của Bamboo Capital đạt 3.238 tỷ đồng

Doanh thu 9 tháng đầu năm 2024 của Bamboo Capital đạt 3.238 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ngày 30/10, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) công bố báo cáo tài chính quý 3/2024 với doanh thu 1.137,9 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2023; lợi nhuận sau thuế quý 3/2024 đạt 331,2 tỷ đồng, tăng mạnh 3.521,8% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần hợp nhất đạt của BCG đạt 3.238,1 tỷ đồng, tăng 14,3%; lợi nhuận sau thuế đạt 748,3 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động