Phát huy hiệu quả của công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Những năm qua, chương trình OCOP của thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Qua chương trình, nhiều sản phẩm đặc sản địa phương được gìn giữ, bảo tồn và phát triển, đảm bảo sinh kế cho người dân nông thôn. Dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng các hộ gia đình, doanh nghiệp đã chủ động tận dụng nền tảng công nghệ số để giải quyết khó khăn về đầu ra cho sản phẩm.
Kết nối cung cầu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Kỳ 1: Nỗ lực kết nối tiêu thụ nông sản

OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp

Những năm qua, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã được thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả, thu hút đông đảo các chủ thể tham gia phân hạng, đánh giá sản phẩm. Tại huyện Mê Linh, kết thúc Chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020, toàn huyện đã có 35 sản phẩm được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội công nhận, cấp sao. Trong đó, có 9 sản phẩm OCOP đạt 4 sao, còn lại là các sản phẩm được chứng nhận 3 sao.

Phát huy hiệu quả của công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm OCOP
Đa dạng các sản phẩm nông sản tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Thành phố Hà Nội.

Từ cánh đồng trũng quanh năm ngập trong nước, không thể canh tác, anh Nguyễn Thế Lâm - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Khánh Phong (xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh) đã cải tạo thành cánh đồng cây ăn quả trù phú với đa dạng các loại cây ăn quả như đu đủ, táo, ổi, mít… Nhờ chăm chỉ học hỏi các kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả, sau khoảng 2 năm, gia đình anh Lâm đã có nguồn thu ổn định. Nhận thấy nhu cầu thị trường lớn, anh Lâm kêu gọi người dân xung quanh thành lập Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Khánh Phong đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

Nhờ sự tin tưởng của khách hàng, hiện nay các sản phẩm của Hợp tác xã nông nghiệp Khánh Phong đã có chỗ đứng, thị trường ngày càng được mở rộng. Các sản phẩm của Hợp tác xã đến với khách hàng thông qua hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch của thành phố Hà Nội và tiêu thụ tại các địa phương lân cận như: Vĩnh Phúc, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên,…

Với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hiện nay, Hợp tác xã cũng đã lên phương án sản xuất để nâng cao giá trị của cây ổi, giúp các thành viên trong Hợp tác xã bao tiêu sản phẩm, không để tình trạng ùn ứ xảy ra.

Để khẳng định chất lượng sản phẩm, năm 2020, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Khánh Phong đã tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Theo đó, 2 sản phẩm ổi lê Đài Loan và đu đủ của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Khánh Phong đã được UBND Thành phố công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. Theo anh Lâm, việc sản phẩm được đánh giá 4 sao không chỉ giúp Hợp tác xã khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn được đông đảo người tiêu dùng biết tới, thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm. Theo tính toán, mỗi năm, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Khánh Phong có doanh thu từ 600 tới 700 triệu đồng, tạo công ăn việc làm thời vụ cho nhiều lao động địa phương.

Cũng giống như anh Lâm, chị Trịnh Kim Thư, Tổng Giám đốc Công ty CP Trà xạ đen MD Queens (huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) đã khởi nghiệp thành công với sản phẩm trà xạ đen MD Queens. Trải qua nhiều gian nan, thử thách, chị Thư đã liên kết thành lập được các vùng nguyên liệu tại huyện Ba Vì và nhà máy sản xuất cho sản phẩm trà xạ đen MD Queens. Sản phẩm trà xạ đen MD Queens của chị tới nay cũng đã có hàng nghìn đại lý bán hàng trên toàn quốc. Đặc biệt, trong năm 2020, sản phẩm trà xạ đen MD Queens cũng đã tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP và được UBND Thành phố đánh giá 4 sao.

Khẳng định hiệu quả của chương trình OCOP, chị Trịnh Kim Thư, cho biết, chương trình OCOP có vai trò rất quan trọng đối với các đơn vị, doanh nghiệp. “Bên cạnh các chứng nhận chất lượng đảm bảo theo quy định, sản phẩm của chúng tôi còn được thẩm định bởi các ban, ngành của Thành phố, qua đó tạo thêm niềm tin với khách hàng, giúp khách hàng tin tưởng và yên tâm mua hàng của chúng tôi hơn. Đặc biệt, tham gia chương trình, doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng sẽ được bảo vệ trước tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường.”- chị Thư cho hay.

Công nghiệp số thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP

Trong giai đoạn từ năm 2019-2020, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 1.054 sản phẩm OCOP Hà Nội, trong đó có 4 sản phẩm được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận 5 sao, có 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao (chiếm 1,61%); 731 sản phẩm 4 sao (chiếm 69,36%); 306 sản phẩm 3 sao (chiếm 29,03%).

Trong tổng số 1.054 sản phẩm OCOP Hà Nội, có 691 sản phẩm thực phẩm (chiếm 65,56%), đồ uống 30 sản phẩm (chiếm 2,85%), thảo dược 7 sản phẩm (chiếm 0,66%), vải, may mặc 27 sản phẩm (chiếm 2,56%), sản phẩm lưu niệm, nội thất và trang trí 299 sản phẩm (chiếm 28,37%). Các sản phẩm OCOP này thuộc 74 doanh nghiệp, 82 hợp tác xã và 99 Hộ sản xuất kinh doanh. Các đơn vị này đã giải quyết tạo việc làm được trên 5.000 lao động khu vực nông thôn.

Phát huy hiệu quả của công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm OCOP
Các đơn vị, doanh nghiệp tích cực tham gia chương trình livestream, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Cùng với số lượng sản phẩm OCOP lớn, việc đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP Hà Nội hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Huyện Ba Vì (Hà Nội) được biết đến với nhiều loại đặc sản, trong đó nổi bật nhất phải nhắc đến thương hiệu gà đồi Ba Vì. Năm 2014, Hội gà đồi Ba Vì ra đời, quy tụ hơn 60 hộ chăn nuôi gà số lượng lớn, thực hiện chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung. Nhờ thực hiện đúng quy trình chăn nuôi an toàn, năm 2019, sản phẩm gà đồi Ba Vì đạt chứng nhận OCOP 3 sao của thành phố Hà Nội.

Anh Vũ Văn Ngọc, thành viên Hợp tác xã chăn nuôi gà đồi Ba Vì cho biết, dù đã được khẳng định chất lượng, nhưng sản phẩm gà đồi Ba Vì đang gặp khó vì đầu ra không ổn định. Những năm trước, cùng với thị trường nội thành, gà đồi Ba Vì được các thương lái các tỉnh như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh tới tận nơi thu mua với số lượng lớn và đều đặn. Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các thương lái gặp khó khăn trong việc di chuyển nên sản lượng gà tiêu thụ bị ảnh hưởng rất lớn.

Có thể khẳng định, trong giai đoạn hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng công nghệ đã hỗ trợ đắc lực cho các hộ gia đình, doanh nghiệp. Để giúp các doanh nghiệp giải quyết khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức chương trình “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến” nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tới người tiêu dùng Thủ đô, góp phần đảm bảo từng bước khôi phục sản xuất trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, chương trình cũng là nơi các chủ thể OCOP rèn luyện kỹ năng livestream bán hàng, từ đó tiếp thị được hình ảnh cá nhân, thương hiệu, sản phẩm, hướng tới nguồn khách hàng tiêu dùng ổn định.

Theo ông Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số Việt Nam, chuyển đổi số trong nông nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Chuyển đổi số trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp được hiểu đơn giản là quá trình áp dụng triệt để nền tảng công nghệ như zalo, facebook, youtube, tiktok... để kể câu chuyện sản phẩm, mang giá trị sản phẩm đến cho khách hàng. Chuyển đổi số kênh bán hiện nay có 4 hình thức gồm: mở shop trên các sàn thương mại điện tử; xây dựng đội ngũ cộng tác viên; livestream bán hàng; tiếp thị liên kết.

“Tùy từng hình thức mà chúng ta có giải pháp tiếp cận khách hàng khác nhau. Đáng chú ý, hiện nay, hình thức livestream bán hàng đang trở thành xu hướng mới của thế giới. Các thương hiệu lớn của Việt Nam cũng đang có xu hướng chuyển sang bán hàng qua livestream. Thông qua việc livestream, khách hàng sẽ được tận mắt chứng kiến sản phẩm, được tương tác trực tiếp với người bán từ đó, thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng”- ông Toàn khẳng định.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.

Tin khác

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội ngày 23/12, trời có mây, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày nắng.
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/12: Trời nhiều mây, sáng sớm có sương mù, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/12: Trời nhiều mây, sáng sớm có sương mù, ngày nắng

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết khu vực Hà Nội ngày 22/12, trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/12: Ngày nắng nhẹ, nhiệt độ thấp nhất 12 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/12: Ngày nắng nhẹ, nhiệt độ thấp nhất 12 độ C

(LĐTĐ) Dự báo ngày 21/12, khu vực Hà Nội không mưa ngày nắng, nhiệt độ từ 12 đến 23 độ C.
Xây mới, cải tạo chợ trên địa bàn Hà Nội: Công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát

Xây mới, cải tạo chợ trên địa bàn Hà Nội: Công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát

(LĐTĐ) Trong năm 2025, Hà Nội sẽ đầu tư xây mới, xây dựng lại 34 chợ dân sinh và cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 71 chợ. Thành phố yêu cầu các dự án xây mới hoặc cải tạo lại chợ phải giải quyết cơ bản được vấn đề dân sinh bức xúc, giảm khiếu nại, khiếu kiện trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về chợ. Phải công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến hoạt động đầu tư, xây dựng chợ.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hà Nội: Cháy ngùn ngụt kho lốp ô tô trên phố Nguyễn Cảnh Dị

Hà Nội: Cháy ngùn ngụt kho lốp ô tô trên phố Nguyễn Cảnh Dị

(LĐTĐ) Đêm 19/12, một vụ cháy lớn xảy ra tại kho lốp ô tô trên phố Nguyễn Cảnh Dị, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/12: Trời ít mây không mưa, ngày nắng nhẹ

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/12: Trời ít mây không mưa, ngày nắng nhẹ

(LĐTĐ) Dự báo ngày 20/12, khu vực Hà Nội trời ít mây không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng.
Xem thêm
Phiên bản di động