Phát huy hiệu quả của công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Những năm qua, chương trình OCOP của thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Qua chương trình, nhiều sản phẩm đặc sản địa phương được gìn giữ, bảo tồn và phát triển, đảm bảo sinh kế cho người dân nông thôn. Dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng các hộ gia đình, doanh nghiệp đã chủ động tận dụng nền tảng công nghệ số để giải quyết khó khăn về đầu ra cho sản phẩm.
Kết nối cung cầu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Kỳ 1: Nỗ lực kết nối tiêu thụ nông sản

OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp

Những năm qua, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã được thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả, thu hút đông đảo các chủ thể tham gia phân hạng, đánh giá sản phẩm. Tại huyện Mê Linh, kết thúc Chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020, toàn huyện đã có 35 sản phẩm được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội công nhận, cấp sao. Trong đó, có 9 sản phẩm OCOP đạt 4 sao, còn lại là các sản phẩm được chứng nhận 3 sao.

Phát huy hiệu quả của công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm OCOP
Đa dạng các sản phẩm nông sản tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Thành phố Hà Nội.

Từ cánh đồng trũng quanh năm ngập trong nước, không thể canh tác, anh Nguyễn Thế Lâm - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Khánh Phong (xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh) đã cải tạo thành cánh đồng cây ăn quả trù phú với đa dạng các loại cây ăn quả như đu đủ, táo, ổi, mít… Nhờ chăm chỉ học hỏi các kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả, sau khoảng 2 năm, gia đình anh Lâm đã có nguồn thu ổn định. Nhận thấy nhu cầu thị trường lớn, anh Lâm kêu gọi người dân xung quanh thành lập Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Khánh Phong đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

Nhờ sự tin tưởng của khách hàng, hiện nay các sản phẩm của Hợp tác xã nông nghiệp Khánh Phong đã có chỗ đứng, thị trường ngày càng được mở rộng. Các sản phẩm của Hợp tác xã đến với khách hàng thông qua hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch của thành phố Hà Nội và tiêu thụ tại các địa phương lân cận như: Vĩnh Phúc, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên,…

Với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hiện nay, Hợp tác xã cũng đã lên phương án sản xuất để nâng cao giá trị của cây ổi, giúp các thành viên trong Hợp tác xã bao tiêu sản phẩm, không để tình trạng ùn ứ xảy ra.

Để khẳng định chất lượng sản phẩm, năm 2020, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Khánh Phong đã tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Theo đó, 2 sản phẩm ổi lê Đài Loan và đu đủ của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Khánh Phong đã được UBND Thành phố công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. Theo anh Lâm, việc sản phẩm được đánh giá 4 sao không chỉ giúp Hợp tác xã khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn được đông đảo người tiêu dùng biết tới, thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm. Theo tính toán, mỗi năm, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Khánh Phong có doanh thu từ 600 tới 700 triệu đồng, tạo công ăn việc làm thời vụ cho nhiều lao động địa phương.

Cũng giống như anh Lâm, chị Trịnh Kim Thư, Tổng Giám đốc Công ty CP Trà xạ đen MD Queens (huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) đã khởi nghiệp thành công với sản phẩm trà xạ đen MD Queens. Trải qua nhiều gian nan, thử thách, chị Thư đã liên kết thành lập được các vùng nguyên liệu tại huyện Ba Vì và nhà máy sản xuất cho sản phẩm trà xạ đen MD Queens. Sản phẩm trà xạ đen MD Queens của chị tới nay cũng đã có hàng nghìn đại lý bán hàng trên toàn quốc. Đặc biệt, trong năm 2020, sản phẩm trà xạ đen MD Queens cũng đã tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP và được UBND Thành phố đánh giá 4 sao.

Khẳng định hiệu quả của chương trình OCOP, chị Trịnh Kim Thư, cho biết, chương trình OCOP có vai trò rất quan trọng đối với các đơn vị, doanh nghiệp. “Bên cạnh các chứng nhận chất lượng đảm bảo theo quy định, sản phẩm của chúng tôi còn được thẩm định bởi các ban, ngành của Thành phố, qua đó tạo thêm niềm tin với khách hàng, giúp khách hàng tin tưởng và yên tâm mua hàng của chúng tôi hơn. Đặc biệt, tham gia chương trình, doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng sẽ được bảo vệ trước tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường.”- chị Thư cho hay.

Công nghiệp số thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP

Trong giai đoạn từ năm 2019-2020, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 1.054 sản phẩm OCOP Hà Nội, trong đó có 4 sản phẩm được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận 5 sao, có 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao (chiếm 1,61%); 731 sản phẩm 4 sao (chiếm 69,36%); 306 sản phẩm 3 sao (chiếm 29,03%).

Trong tổng số 1.054 sản phẩm OCOP Hà Nội, có 691 sản phẩm thực phẩm (chiếm 65,56%), đồ uống 30 sản phẩm (chiếm 2,85%), thảo dược 7 sản phẩm (chiếm 0,66%), vải, may mặc 27 sản phẩm (chiếm 2,56%), sản phẩm lưu niệm, nội thất và trang trí 299 sản phẩm (chiếm 28,37%). Các sản phẩm OCOP này thuộc 74 doanh nghiệp, 82 hợp tác xã và 99 Hộ sản xuất kinh doanh. Các đơn vị này đã giải quyết tạo việc làm được trên 5.000 lao động khu vực nông thôn.

Phát huy hiệu quả của công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm OCOP
Các đơn vị, doanh nghiệp tích cực tham gia chương trình livestream, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Cùng với số lượng sản phẩm OCOP lớn, việc đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP Hà Nội hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Huyện Ba Vì (Hà Nội) được biết đến với nhiều loại đặc sản, trong đó nổi bật nhất phải nhắc đến thương hiệu gà đồi Ba Vì. Năm 2014, Hội gà đồi Ba Vì ra đời, quy tụ hơn 60 hộ chăn nuôi gà số lượng lớn, thực hiện chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung. Nhờ thực hiện đúng quy trình chăn nuôi an toàn, năm 2019, sản phẩm gà đồi Ba Vì đạt chứng nhận OCOP 3 sao của thành phố Hà Nội.

Anh Vũ Văn Ngọc, thành viên Hợp tác xã chăn nuôi gà đồi Ba Vì cho biết, dù đã được khẳng định chất lượng, nhưng sản phẩm gà đồi Ba Vì đang gặp khó vì đầu ra không ổn định. Những năm trước, cùng với thị trường nội thành, gà đồi Ba Vì được các thương lái các tỉnh như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh tới tận nơi thu mua với số lượng lớn và đều đặn. Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các thương lái gặp khó khăn trong việc di chuyển nên sản lượng gà tiêu thụ bị ảnh hưởng rất lớn.

Có thể khẳng định, trong giai đoạn hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng công nghệ đã hỗ trợ đắc lực cho các hộ gia đình, doanh nghiệp. Để giúp các doanh nghiệp giải quyết khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức chương trình “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến” nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tới người tiêu dùng Thủ đô, góp phần đảm bảo từng bước khôi phục sản xuất trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, chương trình cũng là nơi các chủ thể OCOP rèn luyện kỹ năng livestream bán hàng, từ đó tiếp thị được hình ảnh cá nhân, thương hiệu, sản phẩm, hướng tới nguồn khách hàng tiêu dùng ổn định.

Theo ông Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số Việt Nam, chuyển đổi số trong nông nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Chuyển đổi số trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp được hiểu đơn giản là quá trình áp dụng triệt để nền tảng công nghệ như zalo, facebook, youtube, tiktok... để kể câu chuyện sản phẩm, mang giá trị sản phẩm đến cho khách hàng. Chuyển đổi số kênh bán hiện nay có 4 hình thức gồm: mở shop trên các sàn thương mại điện tử; xây dựng đội ngũ cộng tác viên; livestream bán hàng; tiếp thị liên kết.

“Tùy từng hình thức mà chúng ta có giải pháp tiếp cận khách hàng khác nhau. Đáng chú ý, hiện nay, hình thức livestream bán hàng đang trở thành xu hướng mới của thế giới. Các thương hiệu lớn của Việt Nam cũng đang có xu hướng chuyển sang bán hàng qua livestream. Thông qua việc livestream, khách hàng sẽ được tận mắt chứng kiến sản phẩm, được tương tác trực tiếp với người bán từ đó, thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng”- ông Toàn khẳng định.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động