Tạo “luồng xanh” trong tiêu thụ nông sản thời dịch bệnh

Kỳ 1: Nỗ lực kết nối tiêu thụ nông sản

(LĐTĐ) Trong khó khăn chung của dịch Covid-19, chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm bị đứt gãy từ đầu vào vật tư sản xuất đến khâu tiêu thụ. Trong đó, nông sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nhiều mặt hàng đang bước vào thu hoạch chính vụ. Vì vậy, rất cần những giải pháp trước mắt và lâu dài trong việc tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản phù hợp để cung cầu gặp nhau.
Các cấp công đoàn quận Tây Hồ chung tay tiêu thụ nông sản giúp nông dân huyện Ứng Hòa Nông dân Việt và ước mơ về chuỗi cung ứng ngắn

Nhằm hỗ trợ các huyện, thị xã kết nối xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm nông sản thực phẩm đến thời vụ thu hoạch và kịp thời phục vụ nhu cầu lương thực, thực phẩm thiết yếu trong bối cảnh dịch Covid-19, thành phố Hà Nội đã và đang tiếp tục thực hiện nhiều mô hình kết nối tiêu thụ nông sản, không để đứt gãy chuỗi cung ứng.

Vẫn còn nhiều nông sản tồn đọng

Huyện Thanh Oai được thành phố Hà Nội quy hoạch là vành đai xanh, có tiềm năng dồi dào về nông sản với 8.000 ha đất nông nghiệp, trong đó, trồng lúa 6.500ha, nuôi trồng thủy sản 554ha, cây ăn quả 425ha, rau màu 178ha, trang tại tổng hợp 116ha, chăn nuôi tập trung 53ha. Hiện nay, Thanh Oai còn có đàn trâu bò gần 6.000 con, lợn trên 39.000 con, gia cầm 1,54 triệu con, trong đó 50% là đẻ trứng.

Kỳ 1: Nỗ lực kết nối tiêu thụ nông sản
Nông sản vẫn còn tồn đọng nhiều tại các vùng nông thôn Hà Nội (Ảnh do người dân cung cấp)

Ông Dương Bá Mẫn – Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Oai cho biết, với sản phẩm chủ lực là thóc, gạo, trứng gia cầm, Thanh Oai mỗi năm cho ra sản lượng gạo 72.000 tấn, tiêu thụ trong huyện là 1/3, còn 2/3 tiêu thụ ngoài huyện (khoảng 48.000 tấn). Trứng gia cầm cho ra 500.000 quả/ngày, tiêu thụ tại huyện được 1/5, còn 4/5 tiêu thụ ngoài huyện (khoảng 400.000 quả/ngày). Các loại thực phẩm khác như lợn, trâu, bò cơ bản đáp ứng trong địa bàn huyện. Do ảnh hưởng của Covid-19, hiện nay, việc tiêu thụ thóc, gạo tạm vẫn ổn, nhưng thịt và trứng gia cầm đang gặp khó khăn, rất cần được kết nối tiêu thụ.

Tại “Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021: Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn” diễn ra hôm 1/9 vừa qua, huyện Thanh Oai đã đăng ký giới thiệu và xúc tiến 2 sản phẩm là trứng vịt trắng và trứng gà đỏ của 5 hộ đã có giấy chứng nhận OCOP và Vietgap. Ông Dương Bá Mẫn cho biết, trứng gà trắng hiện có giá là 3.000 đồng/quả, trứng gà đỏ có giá 2.300 đồng/quả. Nếu mua trên 5.000 quả, huyện sẽ hỗ trợ phương tiện vận chuyển đến tận tay cơ sở, người tiêu dùng.

Cũng gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm, nông sản, huyện Gia Lâm hiện nay còn 70% sản phẩm cần tiêu thụ. Theo bà Hoàng Thị Thúy Nga – Phó Trưởng Phòng Kinh tế huyện Gia lâm, hiện nay toàn huyện có 2.248ha diện tích trồng rau, củ, quả; được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn Vietgap là 270ha, trong đó 10ha sản xuất theo hướng hữu cơ. Có 13 sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu tập thể, 14 sản phẩm được ứng dụng trên hệ thống truy suất nguồn gốc theo mã QR Code. Huyện đã có 49 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP cùng nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn Vietgap.

Nhiều năm nay, bình quân hàng năm huyện Gia Lâm đưa ra thị trường 69.000 tấn rau, 60.000 tấn quả và nhiều sản phẩm đã chứng nhận Vietgap như các vùng rau Văn Đức, Đặng Xá, Kiêu Kị, chuối Kim Sơn. Đặc biệt trong những năm gần đây, bắp cải, cải thảo của xã Văn Đức, Đặng Xá được xuất khẩu sang các thị trường “khó tính” như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, mỗi năm từ 800 – 1.000 tấn.

Tuy nhiên, theo bà Thúy Nga, các sản phẩm được kết nối đưa vào các siêu thị, bếp ăn, trường học, cửa hàng tiện ích chỉ chiếm khoảng 20-30%, 70% còn lại được bà con tiêu thụ tự do qua các chợ dân sinh, chợ đầu mối và đi các tỉnh khác.

Trong thời gian qua, khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, huyện Gia Lâm đã huy động các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp trên địa bàn vào cuộc hỗ trợ giúp nông dân tiêu thụ nông sản, tuy nhiên, sản phẩm nông sản trên địa bàn còn tương đối lớn, cần được hỗ trợ tiêu thụ ngay. Trong đó, sản phẩm nhãn chín muộn của Hưng Yên trồng tại Gia Lâm còn khoảng 100 tấn, cần tiêu thụ khoảng 10 tấn/ngày (giá 11.000 đồng/kg); Củ cải Lệ Chi còn 50 tấn, nhu cầu cần tiêu thụ khoảng 3 tấn/ngày (giá 5.000 đồng/kg); Mùi tàu Đông Dư còn 10 tấn, cần tiêu thụ 1,5 tấn/ngày (giá 10.000 đồng/kg); Chuối tiêu, hồng, chuối tây Kim Sơn còn dư 50 tấn, cần tiêu thụ từ 4-5 tấn/ngày (giá 5.000 đồng/kg).

Hầu hết các huyện, thị xã có đất canh tác nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đều còn tồn đọng một số lượng nông sản nhất định, cần được tiêu thụ ngay, chưa kể đến các sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, thực phẩm organic trên địa bàn Thành phố cũng đang bị đứt gãy chuỗi cung ứng.

Nhiều mô hình kết nối chuỗi cung ứng

Vừa qua, trên khắp các quận, huyện, thị xã, các địa phương đã có nhiều cách làm sáng tạo nhằm tiêu thụ sản phẩm nông sản cho người dân, trong đó có nhiều mô hình do các xã, huyện tự sáng kiến nhằm giải quyết nông sản vụ mùa; giải quyết khó khăn về lương thực cho các vùng bị cách ly. Tuy nhiên đây vẫn là các giải pháp tạm thời, manh mún.

Ngày 1/9 cừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) thành phố Hà Nội phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức “Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021 - Kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn”.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, diễn đàn là hoạt động tiếp nối chuỗi các hoạt động thiết thực, bao gồm: Tập huấn online kỹ năng tiếp thị và bán hàng trên môi trường số; hoạt động truyền thông, tiếp thị “Ngày hội livestream”; hoạt động xúc tiến thương mại thí điểm mô hình “Chợ đêm trên mây”, nhằm giúp các chủ thể sản xuất chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, tiếp thị, quảng bá tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp...

Diễn đàn đã thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân, thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp phân phối và tiêu thụ sản phẩm; trung tâm thương mại, siêu thị, các sàn thương mại điện tử, điểm giới thiệu và kinh doanh sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn… Từ đó, hỗ trợ các huyện, thị xã của thành phố Hà Nội kết nối xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn đến thời vụ thu hoạch. Đồng thời, phục vụ nhu cầu lương thực, thực phẩm thiết yếu trong bối cảnh giãn cách xã hội.

Tại diễn đàn, đại diện các chủ thể đã giới thiệu sản phẩm và nông sản, thực phẩm an toàn, chủ lực, thiết yếu đến thời vụ thu hoạch cần tiêu thụ của các quận, huyện, thị xã. Qua đó, các đơn vị kinh doanh tiêu thụ sản phẩm mong muốn sẽ kết nối với các đơn vị sản xuất để tiêu thụ, phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của nhân dân Thủ đô.

Tham gia Diễn đàn và giới thiệu sản phẩm của huyện Thanh Oai, Trưởng phòng Kinh tế huyện Dương Bá Mẫn chia sẻ: “Diễn đàn được tổ chức rất kịp thời và có ý nghĩa thiết thực. Huyện Thanh Oai mong được sự kết nối để tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện cho bà con nông dân sản xuất được ổn định, bền vững, cung cấp nguồn thực phẩm an toàn cho người dân thành phố. Thanh Oai hứa sẽ kết nối tiêu thụ sản phẩm cho bà con đảm bảo thuận tiện, đúng số lượng, chất lượng, đúng thời gian”.

Bà Hoàng Thị Thúy Nga – Phó Trưởng Phòng Kinh tế huyện Gia lâm cũng cho rằng, Diễn đàn rất cần thiết và phù hợp với tình hình hiện nay để không đứt gãy chuỗi cung ứng. “Qua Diễn đàn, mong được sự chung tay hỗ trợ tiêu thụ cho Gia Lâm, giúp bà con bảo vệ thành quả lao động, đảm bảo cuộc trong trong thời gian chống dịch. Huyện Gia Lâm cũng mong muốn qua sự kết nối có cơ hội tiêu thụ 70% lượng nông sản đang được bà con bán tự do qua các đơn vị, để nông dân yên tâm sản xuất, tạo hướng đi bền vững trong sản xuất, góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp Thủ đô và xây dựng nông thôn mới, thực hiện hiệu quả Chương trình 04 của Thành ủy Hà Nội”, bà Thúy Nga cho hay

Đại diện các chủ thể của các địa phương cũng chia sẻ nhiều khó khăn trong quá trình phân phối sản phẩm. Hiện, 70-80% sản lượng nông sản (rau, quả) của nhiều huyện đang được tiêu thụ tại thị trường tự do. Việc các đơn vị doanh nghiệp, các nhà phân phối kết nối ký kết hợp đồng tiêu thụ theo tiêu chuẩn chất lượng để nông dân yên tâm sản xuất; nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm; thúc đẩy phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp Thủ đô, xây dựng nông thôn mới./.

Kỳ 2: Thay đổi tư duy, khơi thông điểm nghẽn

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, sáng 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11).
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Sáng nay (22/11), đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của phụ nữ và đặc sản các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh. Chương trình diễn ra trong 3 ngày (từ 22 - 24/11) tại sân bóng phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (22/11), giá dầu thế giới tăng gần 2% khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 21/11. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít...
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay (22/11), đồng USD trên thị trường quốc tế tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng. Trong nước, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.290 đồng.
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tiếp đà tăng mạnh. Trong nước, vàng nhẫn và miếng SJC tiếp tục "leo thang".
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Phiên dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

(LĐTĐ) Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều nay (21/11), giá xăng dầu đồng loạt giảm (trừ dầu mazut tăng 5 đồng/kg); giá xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành.
Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

(LĐTĐ) Từ 25/11 đến 1/12 sẽ diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024. Điểm nhấn của Tuần lễ là hàng triệu người tiêu dùng cả nước sẽ được chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc…
Xem thêm
Phiên bản di động