Phấn đấu đưa Hà Nội là hình mẫu về công tác đối ngoại

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các sở, ngành, địa phương sáng tạo trong công tác đối ngoại, đẩy mạnh thu hút nguồn lực, đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu, thúc đẩy hội nhập quốc tế; phấn đấu đưa Hà Nội là hình mẫu về công tác đối ngoại.
UBND thành phố Hà Nội xem xét điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2023 Gần 2.000 cán bộ được tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Chiều 29/8, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức hội nghị các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12; triển khai nhiệm vụ công tác đối ngoại thành phố Hà Nội những tháng cuối năm 2023.

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Nội Ngô Minh Hoàng cho biết, trong 8 tháng năm 2023, công tác đối ngoại của thành phố Hà Nội gắn chặt với việc thực hiện các nhiệm vụ khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy hội nhập quốc tế một cách toàn diện, trong đó hội nhập kinh tế quốc tế là trọng tâm. Đưa các quan hệ hợp tác đối tác đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, tăng cường và mở rộng quan hệ quốc tế, thúc đẩy đối ngoại toàn diện trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa.

Phấn đấu đưa Hà Nội là hình mẫu về công tác đối ngoại
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại hội nghị

Thành phố đã tập trung củng cố các mối quan hệ truyền thống hữu nghị, các đối tác chiến lược trên thế giới và trên các diễn đàn đa phương. Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức các sự kiện đối ngoại lớn, có ý nghĩa chính trị quan trọng. Công tác tổ chức đoàn ra và đón tiếp đoàn vào được tổ chức tiết kiệm, chu đáo, an toàn và hiệu quả. Đã tổ chức 4 đoàn tháp tùng Trung ương, 5 đoàn đi công tác của lãnh đạo Thành phố trong 8 tháng năm 2023…

Bên cạnh đó, công tác đối ngoại văn hóa tiếp tục đẩy mạnh với nhiều nội dung phong phú nhằm nâng cao hơn nữa sự hiểu biết đối với Hà Nội - Việt Nam trên trường quốc tế. Các sự kiện đối ngoại, hội nghị, hội thảo được tổ chức chu đáo, trọng thị. Tiếp tục thúc đẩy hoạt động đối ngoại đa phương góp phần nâng cao vị thế của Thủ đô với các nước trong khu vực và trên thế giới…

Tháng 4/2023, thành phố Hà Nội đã phát huy tốt vai trò đăng cai tổ chức Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt - Pháp lần thứ 12. Cụ thể, Hội nghị gồm Phiên toàn thể, 4 Hội thảo chuyên đề với sự tham gia của gần 1.000 đại biểu của 50 địa phương Việt Nam và 12 địa phương Pháp, cùng nhiều tổ chức, các hoạt động chính thức của Hội nghị bao gồm: Ký kết Thỏa thuận hợp tác; Triển lãm ảnh về quan hệ Việt Nam - Pháp, hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp và Thủ đô Hà Nội; Phiên họp chuyên đề “Đô thị bền vững"; Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Pháp; Không gian “Sắc màu Việt Nam” và Lễ hội “Balade en France"; tham quan, khảo sát thực tế…

Phấn đấu đưa Hà Nội là hình mẫu về công tác đối ngoại
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong tổ chức Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12.

Những hoạt động được triển khai tại Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt - Pháp lần thứ 12 là nền tảng để các bên có thể tiếp tục trao đổi trong tương lai, xây dựng mối quan hệ hợp tác hữu nghị, cùng nhau phát triển. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với công tác đối ngoại của Thủ đô mà còn góp phần thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Pháp…

Hoạt động đối ngoại đã đóng góp vào thành tựu chung trong phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Trong đó, trong 6 tháng đầu năm, Thành phố thu hút gần 2.265 triệu USD vốn FDI, dẫn đầu cả nước và vượt kết quả năm 2022. Thành phố đã phê duyệt 10 dự án khoản viện trợ phi dự án từ nguồn viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các tổ chức nước ngoài dành cho Hà Nội với giá trị viện trợ khoảng hơn 20 tỷ đồng…

Ghi nhận đánh giá cao những kết quả tích cực trong công tác đối ngoại của Thủ đô thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, trải qua hơn 35 năm, công tác đối ngoại của Thành phố đã có nhiều bước đột phá với phương châm đa phương, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trên thế giới.

Phấn đấu đưa Hà Nội là hình mẫu về công tác đối ngoại
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong tổ chức Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12.

Trong 8 tháng năm 2023, Hà Nội đã triển khai công tác đối ngoại gắn chặt với việc thực hiện nhiệm vụ khôi phục và phát triển kinh tế xã hội sau Covid-19, thúc đẩy hội nhập quốc tế toàn diện, trong đó hội nhập kinh tế quốc tế là trọng tâm. Thành phố đã chỉ đạo triển khai các hoạt động đối ngoại lớn với ý nghĩa chính trị quan trọng, đặc biệt Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 đã thành công tốt đẹp, để lại dấu ấn khó quên trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 thiết lập quan nghệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

Các hoạt động đối ngoại đã thúc đẩy quan hệ đối tác đa phương, song phương giữa Thủ đô với đối tác các nước láng giềng, các nước lớn, đối tác quan trọng tiếp tục được cải thiện; góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội Thủ đô; thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Hà Nội luôn dẫn đầu cả nước…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cũng chỉ rõ hoạt động đối ngoại vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đánh giá cao những thành tựu quan trọng và đáng tự hào của Thủ đô trong các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, đặc biệt là công tác đối ngoại.

Bộ Ngoại giao mong muốn tiếp tục phối hợp với thành phố Hà Nội trong công tác tổ chức các hoạt động đối ngoại từ nay đến cuối năm, trong đó có chuyến thăm của các đối tác lớn.

Đồng thời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất Hà Nội nghiên cứu về chiến lược dài hơi cho đối ngoại của Thủ đô nhằm mở rộng hơn nữa hợp tác với các địa phương trên thế giới.

Vì vậy, trong 4 tháng cuối năm 2023, các sở, ngành cần tập trung tìm giải pháp cụ thể để tháo gỡ các hạn chế.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị ngành đối ngoại Thủ đô nói chung và Sở Ngoại vụ nói riêng cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa trong chỉ đạo điều hành và tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ.

Các sở, ngành, quận, huyện, thị xã cùng các đơn vị trên địa bàn Thành phố cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác đối ngoại trong tình hình mới một cách đầy đủ và toàn diện. Các đơn vị cần triển khai nhiệm vụ chuyên môn lồng ghép nhiệm vụ đối ngoại, chú trọng công tác nghiên cứu, tham mưu, kiến nghị lên các cấp lãnh đạo, đóng góp vào công tác đối ngoại của Thủ đô cũng như các hoạt động thuộc lĩnh vực chuyên môn.

Các đơn vị đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tham mưu và dự báo chiến lược cục diện thế giới, khu vực có khả năng tác động đến Thủ đô. Xác định định hướng và xây dựng kế hoạch đối ngoại dài hạn và hàng năm phù hợp với chủ trương, bối cảnh, tình hình thực tiễn của thành phố, đất nước và thế giới. Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh thu hút nguồn lực trong và ngoài nước cho phát triển, đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu, thúc đẩy hội nhập quốc tế. Phấn đấu đưa Hà Nội là hình mẫu về công tác đối ngoại.

Phấn đấu đưa Hà Nội là hình mẫu về công tác đối ngoại
Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Nội Ngô Minh Hoàng trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong tổ chức Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12.

“Với tinh thần năng động, sáng tạo, phát huy đoàn kết, quyết tâm cao của toàn Thành phố, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức làm công tác đối ngoại, tôi tin tưởng rằng ngành đối ngoại Thủ đô sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, mang lại những ấn tượng tốt đẹp, sâu sắc trong mắt bạn bè quốc tế về một Thủ đô, đất nước Việt Nam hòa bình, mến khách, năng động, đổi mới mạnh mẽ và hội nhập sâu rộng”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Tại hội nghị, UBND thành phố Hà Nội đã khen thưởng thành tích trong tổ chức thành công Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 cho 36 tập thể và 21 cá nhân. Báo Lao động Thủ đô vinh dự là một trong các tập thể được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội dịp này.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều nay (7/5), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề 6 với chủ đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
Sôi nổi Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

Sôi nổi Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 7/5, tại Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao Hoàn Kiếm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm văn hoá, thông tin và thể thao quận khai mạc Hội khỏe Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và Lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024.
Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động được hưởng những quyền lợi gì?

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động được hưởng những quyền lợi gì?

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, nếu người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật thì sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc; được xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội và nhận lại giấy tờ; được thanh toán khoản tiền liên quan đến quyền lợi.
Tri ân gia đình liệt sĩ và chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Tri ân gia đình liệt sĩ và chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), mới đây, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Quang Đức - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà tri ân các gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến trên địa bàn huyện Phúc Thọ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC không ngừng tăng sốc, hiện đang được niêm yết 87.5 triệu đồng/lượng. Vàng miếng SJC trong nước liên tục xác lập các đỉnh cao mới, tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều so với cuối ngày hôm qua (6/5), bất chấp giá vàng thế giới diễn biến ra sao.
Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

(LĐTĐ) Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã có bài diễn văn quan trọng tại buổi lễ. Báo Lao động Thủ đô xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Tổ chức trọng thể Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổ chức trọng thể Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (7/5), Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức diễn ra vào tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Tin khác

Tri ân gia đình liệt sĩ và chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Tri ân gia đình liệt sĩ và chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), mới đây, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Quang Đức - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà tri ân các gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến trên địa bàn huyện Phúc Thọ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan bày tỏ: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Oai mãi mãi ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa đã không tiếc máu xương vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân”.
Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ký ức không phai mờ

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ký ức không phai mờ

(LĐTĐ) Đã 98 tuổi, nhưng ông Nguyễn Văn Tước (trú tại thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ), vẫn nhớ rõ những ngày Trung đoàn Thủ đô nhận nhiệm vụ tại Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Huyện Phú Xuyên tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Phú Xuyên tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm tri ân những đóng góp, hy sinh to lớn của các chiến sĩ Điện Biên Phủ.
Khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Oai đã tổ chức đồng diễn dân vũ và tọa đàm về “Vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu”.
Màn đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của phụ nữ huyện Đan Phượng

Màn đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của phụ nữ huyện Đan Phượng

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), hơn 1.000 hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã thực hiện màn đồng diễn dân vũ trên nền nhạc ba ca khúc: "Qua miền Tây Bắc" - "Chiến thắng Điện Biên" và "Inh lả ơi".
Huyện Đan Phượng: Nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

Huyện Đan Phượng: Nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhiều đoàn công tác của thành phố Hà Nội huyện Đan Phượng đã tới thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn huyện Đan Phượng.
Huyện Ứng Hòa tri ân các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

Huyện Ứng Hòa tri ân các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), huyện Ứng Hòa đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng" được quận Bắc Từ Liêm triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao.
Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

(LĐTĐ) Tham gia tranh tài tại giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III, năm 2024 có sự góp mặt của gần 200 đô vật đến từ 19 đoàn thuộc các tỉnh, thành, ngành có phong trào vật dân tộc mạnh trong cả nước như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên - Huế, Phúc Thọ, Hà Nội… Tại giải lần này, giải Nhất toàn đoàn và cúp vô địch đã thuộc về đoàn Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động