Ông giáo và trang sử Hoàng Sa
|
Bỏ tiền túi sưu tập tài liệu
Phòng GD-ĐT H.Mộ Đức giao cho thầy Vàng và tổ chuyên môn của trường tổ chức biên soạn chương trình 7 tiết môn lịch sử địa phương từ lớp 6 đến lớp 9.
Thầy Vàng quyết định bỏ tiền túi rồi khăn gói ra đảo Lý Sơn để tìm tư liệu về những binh phu đầu tiên ra đặt bia chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa. Đến đảo, ông giáo nhờ đồng nghiệp đưa đi, lần mò từ những tư liệu cổ nhất, gặp những tộc họ tiền hiền trên đất đảo để sưu tầm tài liệu, rồi về so sánh với tài liệu mình có được.
Từ đảo Lý Sơn trở về, thầy Vàng tiếp tục ra TP.Đà Nẵng, đến Bảo tàng tỉnh Quảng Ngãi, hỏi học trò cũ để mượn sách, tài liệu về Hoàng Sa. Điều mà người ta không thể không kính phục ở thầy giáo Vàng ở chỗ: tìm hiểu sâu và nhiều nhằm mục đích trích dẫn cho chuẩn xác.
“Tui thường photocopy cả bản chữ Hán và bản dịch dán lên để trực quan hơn và mức độ tin cậy cao hơn”, thầy Vàng nói.
Một mình biên soạn
Khi sưu tầm đủ tài liệu, thầy giáo Vàng bắt đầu biên soạn. Tìm tài liệu khó, đến khi viết còn khó hơn. Chắt lọc từ đống tài liệu trong tay, thầy vàng muốn phải viết làm sao cho chuẩn kiến thức, phù hợp với địa phương và dễ hiểu để dạy cho học sinh. Đó là chuyện không phải đơn giản.
Thầy giáo Vàng kể, chương trình lịch sử địa phương không phải một mình ông “gánh” hết mà giao cho các anh em đồng nghiệp trong tổ biên soạn các bài khác. Vậy mà đến khi hỏi thì đồng nghiệp lắc đầu, không có sản phẩm. Thế là một thân ông giáo phải đảm đương tất cả. “Biên soạn bài cho 4 khối lớp mất nguyên một năm thì bài Nhân dân Quảng Ngãi bảo vệ chủ quyền quần đảo Hoàng Sa tui phải mất hết nửa năm. Bởi viết xong, phải đọc lại tài liệu rồi điều chỉnh, sau đó thêm vào tài liệu mới cập nhật...”, thầy Vàng nhớ lại.
Khi viết xong, gửi lên các cơ quan thẩm định trước khi tập huấn và đưa vào giảng dạy. Khâu này, thầy giáo Vàng bảo cũng không hề “dễ thở”, thậm chí còn phải đưa ý kiến riêng bảo vệ cho những gì mình biên soạn ra.
Khi được thẩm định xong, giáo trình biên soạn lịch sử của thầy giáo Vàng được đem ra tập huấn cho các giáo viên, sau đó dạy đại trà ở huyện Mộ Đức. Điều thầy giáo Vàng mừng là không chỉ học sinh bây giờ biết về lịch sử Hoàng Sa mà cả phụ huynh cũng nắm bắt. Nghĩa là, công tác tuyên truyền này hiệu quả gấp đôi so với dự kiến ban đầu.
Thời gian sau này, ngoài thời gian dạy học, thầy Vàng còn tiếp tục sưu tầm thêm tài liệu để bổ sung vào bài dạy về Hoàng Sa.
(Theo Thanh niên)
Nên xem
Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác
"Mắt thần" giải tỏa nỗi lo về an ninh cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh
Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”
Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn
Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động
Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng
Tin khác
Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác
Chuyển đổi số 18/05/2024 22:46
Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn
Cộng đồng 18/05/2024 19:17
Hành trình 25 năm Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh: Từ hiểu đến làm theo Bác
Văn hóa 18/05/2024 17:26
Đề xuất lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất thang bậc lương hành chính sự nghiệp
Giáo dục 18/05/2024 13:56
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế
Xã hội 18/05/2024 08:56
Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tài liệu, bản trích
Văn hóa 18/05/2024 06:39
6 điểm đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo
Giáo dục 18/05/2024 06:16
Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp
Giáo dục 17/05/2024 20:52
Kiến tạo môi trường pháp lý để phát triển đội ngũ nhà giáo
Xã hội 17/05/2024 20:26
Công bố quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2
Giáo dục 17/05/2024 18:44