Ổn định cuộc sống nhờ trồng rau gia vị

(LĐTĐ) Những năm gầy đây, diện tích trồng rau gia vị tại xã Tiến Thắng (huyện Mê Linh, Hà Nội) không ngừng tăng vì những hiệu quả kinh tế mà loại rau này mang lại. Từ những vùng đất trồng lúa kém hiệu quả, nhiều gia đình đã cải tạo ruộng để tập trung phát triển các loại rau gia vị.
Hà Nội: Xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm OCOP Hiệu quả từ nông nghiệp hữu cơ

Cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao

Gia đình ông Nguyễn Công Quý (thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng) là một trong những gia đình có diện tích trồng rau gia vị lớn tại thôn Bạch Trữ. Theo đó, gia đình ông có khoảng 1ha trồng các loại rau gia vị như: Hành lá, kinh giới, tía tô, xà lách, mùi tàu…

Gắn bó với cây rau gia vị đã trên 20 năm, ông Quý hiểu rõ từng đặc điểm của mỗi loại rau gia vị. Không chỉ đơn giản là việc trồng rau chờ tới ngày thu hoạch, ông Quý có nhiều kinh nghiệm trong việc căn thời gian trồng rau và áp dụng những biện pháp kỹ thuật che chắn cho cây rau gia vị sinh trưởng tốt.

“Nếu so sánh với trồng lúa thì việc trồng cây rau gia vị sẽ vất vả hơn, thế nhưng thu nhập lại cao hơn rất nhiều. Với 1 lứa rau (từ 10-15 ngày) cũng có thể cho thu nhập 1 triệu đồng/sào”, ông Quý cho hay.

Ổn định cuộc sống nhờ trồng rau gia vị
Cánh đồng rau gia vị được người dân chăm sóc sinh trưởng phát triển tốt. Ảnh: Lương Hằng

Cũng theo ông Quý, việc trồng rau gia vị không cho thu nhập một khoản tiền lớn vào cùng một thời điểm nhưng là nguồn thu nhập hàng ngày nuôi sống các gia đình trong thôn. Với gia đình ông, cây rau gia vị cũng là nguồn thu nhập chính để nuôi 4 con ăn học trưởng thành và nuôi sống gia đình tới thời điểm hiện tại. Trong tương lai, khi các con trưởng thành, ông Quý sẽ tiếp tục trồng rau gia vị để có nguồn thu nhập duy trì ổn định cuộc sống gia đình.

Trên cánh đồng rau kinh giới xanh mướt, chúng tôi được gặp gỡ và trò chuyện với một vài cô, bác nông dân đang thu hoạch rau gia vị. Trên tay chiếc liềm nhỏ, các cô, các bác thoăn thoắt đưa liềm cắt rau, sau đó bó thành từng bó nhỏ và cho vào bao tải để bán cho thương lái. Vừa thu hoạch rau, bà Nguyễn Thị Dục (thôn Bạch Trữ) vừa phấn khởi chia sẻ với chúng tôi, gia đình bà cũng có khoảng 8 sào ruộng trồng rau gia vị.

Thời điểm hiện tại, các loại rau chưa được thu hoạch nên bà đi đổi công cho các gia đình trong thôn. Cũng theo bà Dục, dù có diện tích trồng rau lớn nhưng bà cũng không quá lo lắng vì rau sau khi được thu hoạch, lái buôn sẽ tới tận nhà thu mua. Giá bán của các loại rau gia vị cũng duy trì ổn định, không chênh lệch như các loại rau ăn lá khác.

Theo Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bạch Trữ Nguyễn Công Đinh, hiện nay việc trồng rau gia vị tại thôn Bạch Trữ đang thu hút hơn 1.000 hộ dân trong thôn tham gia và phân chia thành 5 đội sản xuất.

Đặc biệt, những năm gần đây, cùng với việc phát triển diện tích rau gia vị, người dân cũng đã chú trọng đảm bảo chất lượng trước khi xuất ra thị trường.Có được kết quả đó là do Hợp tác xã đã tích cực tuyên truyền, tổ chức các buổi tập huấn hướng dẫn người dân sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ sinh học.

Cũng theo ông Đinh, hiện tại, Hợp tác xãcó 16ha trồng rau gia vị an toàn, tuy nhiên sản phẩm rau gia vị của Hợp tác xã còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với các cửa hàng thực phẩm sạch và siêu thị. Mặt khác, người dân cũng chưa hào hứng với việc trồng rau theo quy trình của Hợp tác xã để hình thành các vùng sản xuất an toàn lớn.

Do đó, ông Đinh mong muốn sẽ được hợp tác với các đơn vị phân phối kết nối bao tiêu sản phẩm, qua đó, Hợp tác xã hình thành thêm các vùng rau gia vị sạch cung ứng cho thị trường. Đồng thời, giúp người dân nhận thấy hiệu quả từ trồng rau gia vị để người dân tự nguyện tham gia trồng theo quy trình, từ đó, tăng thu nhập cho các gia đình và phát triển bền vững vùng rau gia vị.

Nhiều biện pháp phát huy tiềm năng vùng rau gia vị

Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Nguyễn Trọng Phan cho biết, cây rau gia vị là loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao và có nhiều tiềm năng phát triển. Theo đó, rau gia vị là cây ngắn ngày, nhanh cho thu hoạch và cho thu hoạch trong thời gian dài. So với các loại rau khác, rau gia vị ít sâu bệnh hại, chi phí đầu tư ban đầu thấp.

Trong khi đó, rau gia vị cho hiệu quả kinh tế cao khoảng 30-40triệu/sào/năm (nhất là các thời điểm trái vụ như tháng 6 đến tháng 8 hàng năm). Bên cạnh đó, rau gia vị cũng là loại rau dùng hàng ngày tại các nhà hàng, khách sạn hay trong các bữa ăn gia đình nên tiềm năng phát triển rất lớn.

Xác định xã Tiến Thắng là vùng sản xuất rau an toàn chuyên canh tập trung, vì vậy huyện đã có những hỗ trợ cho người dân phát triển vùng rau. Theo đó, huyện hỗ trợ thuốc bảo vệ thực vật sinh học 70% trong năm đầu, 50% trong năm thứ 2; hỗ trợ thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, hỗ trợ thu gom và xử lý vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

Cùng đó, hỗ trợ chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất thông qua các lớp tập huấn ngắn hạn về chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn hiệu quả; các mô hình sử dụng bẫy bả, bẫy dính để thu hút và tiêu diệt côn trùng gây hại; hỗ trợ xây dựng mô hình kiểm tra cộng đồng áp dụng Hệ thống đảm bảo có sự tham gia (PGS) với quy mô 30ha.

Bên cạnh đó, huyện đã hỗ trợ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm trong sản xuất nông sản; hỗ trợ cấp chứng nhận sản phẩm OCOP cho 6 sản phẩm cây gia vị (Mùi tàu, kinh giới, húng chó, húng đỏ, tía tô, rau mùi) các sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Đây là tiền đề quan trọng để rau gia vị của xã Tiến Thắng tiếp cận với với các kênh phân phối, hệ thống bán lẻ và người tiêu Thủ đô và cả nước.

Đối với việc tiêu thụ sản phẩm, các sản phẩm rau gia vị của xã Tiến Thắng chủ yếu tiêu thụ qua các thương lái và chợ dân sinh trên địa bàn huyện và Thành phố. Để hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các sản phẩm rau gia vị tại xã Tiến Thắng, hàng năm, Ủy ban nhân dân huyện giới thiệu các Hợp tác xã tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại của Thành phố, tham gia các hội nghị kết nối cung cầu do huyện và Thành phố tổ chức. Bên cạnh đó, huyện cũng kết nối với các đơn vị bao tiêu sản phẩm về làm việc trực tiếp, tuy nhiên việc tiêu thụ qua kênh liên kết còn nhiều hạn chế.

Chia sẻ về định hướng phát triển vùng rau gia vị trong thời gian tới, Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh cho biết, hiện nay, diện tích sản xuất rau gia vị của các hộ manh mún nên việc ứng dụng cơ giới hóa cũng như chỉ đạo sản xuất sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, rau gia vị là cây trồng chủ lực của xã Tiến Thắng, cũng là một vùng sản xuất rau chuyên canh của huyện Mê Linh và thành phố Hà Nội nên huyện sẽ chú trọng phát triển tiềm năng của vùng rau này.

“Huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật để nâng cao trình độ sản xuất của các hộ dân, hướng đến 100% sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, VietGap. Cùng đó, hỗ trợ Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bạch Trữ hoàn thiện bao bì, nhãn mác sản phẩm để thuận tiện đưa vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích… đưa sản phẩm rau gia vị của Hợp tác xã vào các điểm cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của huyện và tăng cường công tác xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ cho sản phẩm rau gia vị tại Hợp tác xã”, ông Nguyễn Trọng Phan khẳng định./.

Vùng sản xuất rau gia vị tại xã Tiến Thắng (huyện Mê Linh) được hình thành cách đây khoảng 20 năm, bắt đầu với cây hành lá, sau dần bà con mở rộng diện tích và phát triển thêm các cây gia vị khác.

Đến nay, diện tích trồng rau gia vị tại xã Tiến Thắng khoảng 70-80 ha tùy từng vụ, trong đó chủ yếu trồng các loại rau gồm: Hành lá, kinh giới, rau mùi, mùi tàu, xà lách, tía tô, húng... Qua theo dõi, các cây rau gia vị đều có năng suất, sản lượng cao.

Theo đó, một số loại rau chính như hành lá đạt 220 tạ/ha, sản lượng khoảng khoảng 2.640 tấn/năm; rau gia vị các loại khác (tía tô, kinh giới, mùi tàu…) đạt 94 tạ/ha, sản lượng khoảng 1.170 tấn/năm.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch chiều 16/4, cả giá vàng nhẫn và tỷ giá lại tiếp tục tăng “nóng”. Trong đó, tỷ giá USD ngân hàng liên tục phá kỷ lục.
Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

(LĐTĐ) Theo Công an thành phố Hà Nội, đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.
Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

(LĐTĐ) Chịu tác động của kinh tế thế giới đặt ra câu chuyện ứng xử của kinh tế Việt Nam trong việc tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế, của doanh nghiệp trước cú sốc, trước những kịch bản dù xấu nhất có thể với thúc đẩy phục hồi trong trước mắt và dài hơn là phát triển bền vững - chuyển đổi xanh.
Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vừa triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động” của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến các Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Sáng tạo các hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng tạo các hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà yêu cầu các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch tổng thể về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; tuyên truyền và cổ động trực quan để tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân một cách thiết thực, hiệu quả.
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP quận Bắc Từ Liêm

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Ngày 15/4, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” quận Bắc Từ Liêm tổ chức hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, làng nghề của quận tới người tiêu dùng. Đây là hoạt động nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tây Hồ nỗ lực cải cách hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân

Tây Hồ nỗ lực cải cách hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân

(LĐTĐ) Quận Tây Hồ xác định trọng tâm cải cách hành chính là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Hiểu đúng để triển khai đúng Phong trào “Kế hoạch nhỏ”

Hiểu đúng để triển khai đúng Phong trào “Kế hoạch nhỏ”

(LĐTĐ) Trước sự việc gây xôn xao dư luận tại một trường học ở quận Hoàng Mai liên quan đến Phong trào “Kế hoạch nhỏ”, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đã có các văn bản nêu rõ ý nghĩa của phong trào này và đề nghị các đơn vị hiểu đúng, triển khai đúng, lưu ý không thu tiền dưới mọi hình thức.
Trình diễn nghệ thuật múa rồng đỉnh cao tại huyện Thanh Oai

Trình diễn nghệ thuật múa rồng đỉnh cao tại huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Ngày 14/4, Liên hoan nghệ thuật múa rồng mở rộng huyện Thanh Oai lần thứ II - năm 2024, diễn ra tại sân vận động xã Bình Minh. Đây là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, sự kiện tiêu biểu nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Lễ hội Bình Đà Xuân Giáp Thìn 2024.
Nhân viên xe buýt kịp thời giúp người bị nạn

Nhân viên xe buýt kịp thời giúp người bị nạn

(LĐTĐ) Ngày 14/4, xe buýt mang biển kiểm soát 29B-19752, tuyến buýt 62 (Lộ trình Bến xe Yên Nghĩa - Bến xe Thường Tín) thuộc Trung tâm Tân Đạt, trong quá trình vận hành, nhân viên xe buýt đã trực tiếp giúp sơ cứu hành khách bị co giật và đưa đến bệnh viện để khám chữa.
Thông xe kỹ thuật tuyến đường kết nối huyện Sóc Sơn đi Hiệp Hòa

Thông xe kỹ thuật tuyến đường kết nối huyện Sóc Sơn đi Hiệp Hòa

(LĐTĐ) Tuyến đường kết nối huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đi Hiệp Hòa (Bắc Giang) đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết thành phố Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang.
Đổi thay ở Kim Sơn

Đổi thay ở Kim Sơn

(LĐTĐ) Về với Kim Sơn những ngày này, người dân và du khách không khỏi ngỡ ngàng trước một diện mạo nông thôn hoàn toàn mới. Nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống tinh thần ngày càng được nâng cao, người dân phấn khởi khi quê hương đã trở thành một miền quê đáng sống, vùng quê nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của thị xã Sơn Tây.
Tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư và phát triển nghề, làng nghề

Tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư và phát triển nghề, làng nghề

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023.
Quận Tây Hồ nhiều khởi sắc trong triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội

Quận Tây Hồ nhiều khởi sắc trong triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 12/4, Quận ủy Tây Hồ tổ chức Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ quận Tây Hồ khóa VI (nhiệm kỳ 2020 - 2025).
Xem thêm
Phiên bản di động