OCOP - Hướng đi bền vững cho nông sản Thủ đô

(LĐTĐ) Được triển khai từ năm 2019, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của thành phố Hà Nội ngày càng phát huy hiệu quả với nhiều cách làm sáng tạo. Tham gia vào chương trình, nhiều địa phương đã giải quyết được bài toán được mùa - mất mùa, mất giá - được giá, từ đó đánh thức tiềm năng và mở ra hướng đi mới cho các sản vật của địa phương.
Hà Nội: Tổ chức hiệu quả các hoạt động liên kết vùng, đưa hàng Việt đến người tiêu dùng Triển vọng tươi sáng của các sản phẩm OCOP Việt Nam

Thúc đẩy, hỗ trợ đầu ra cho xã viên

Có thể nói, câu chuyện tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp luôn là bài toán khó với nhiều địa phương cũng như những người làm nông nghiệp. Điển hình như tại xã Tráng Việt (huyện Mê Linh, Hà Nội). Trước đây, khi chưa có chương trình OCOP, người dân xã Tráng Việt luôn trong tình trạng thấp thỏm, lo lắng mỗi khi bước vào vụ mùa mới vì đầu ra không ổn định, chất lượng sản phẩm còn bị nghi ngờ. Tuy nhiên, từ khi các nông sản của địa phương tham gia chương trình OCOP và đạt chứng nhận từ 3 - 4 sao, người dân nơi đây đã yên tâm sản xuất và không còn phải lo lắng nhiều về đầu ra cho sản phẩm.

OCOP - Hướng đi bền vững cho nông sản Thủ đô
Sản phẩm bưởi đỏ của HTX Bưởi đỏ Đông Caođược nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Lương Hằng

Ông Lương Văn Tiến, một người dân thôn Đông Cao, xã Tráng Việt cho biết, gia đình ông trồng khoảng 1 mẫu củ cải. Vào dịp Tết Nguyên đán 2023, củ cải rất “được giá”, tuy nhiên gia đình ông đã bán hết cho thương lái từ trước đó. “Những năm gần đây, củ cải Đông Cao được kiểm định chất lượng, có thương hiệu, được đánh giá sản phẩm OCOP 4 sao nên thương lái về tận nơi thu mua, giá thành cũng tăng lên, nhờ đó mà đời sống của người dân ở Đông Cao ngày càng được nâng lên”, ông Tiến phấn khởi cho biết.

Theo Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đông Cao Đàm Văn Đua, HTX có tổng diện tích canh tác rau 200ha, trong đó có 124ha sản xuất rau an toàn và 10ha theo tiêu chuẩn VietGAP, tổng sản lượng khoảng 35.000 tấn/năm; riêng vùng trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP cho năng suất 600 tấn/năm.

Từ lúc tham gia chương trình OCOP tới nay, HTX đã có 18 sản phẩm được phân hạng, đánh giá sản phẩm OCOP. Trong đó, 17 sản phẩm đạt OCOP 3 sao và 1 sản phẩm đạt OCOP 4 sao (sản phẩm củ cải). Từ khi sản phẩm củ cải được công nhận sản phẩm OCOP, đầu ra của sản phẩm ngày càng ổn định, giá trị của củ cải cũng được tăng lên trông thấy.

Xây dựng thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm

Cũng giống như nhiều HTX trên địa bàn huyện Mê Linh, việc tìm đầu ra cho sản phẩm bưởi đỏ của HTX Bưởi đỏ Đông Cao ở xã Tráng Việt cũng dễ dàng hơn sau khi tham gia chương trình OCOP. Giám đốc HTX Bưởi đỏ Đông Cao Lương Văn Phương chia sẻ, sản phẩm bưởi đỏ của HTX đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận 4 sao trong chương trình OCOP.

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, ước tính xã Tráng Việt có 8.000 quả bưởi được đưa ra thị trường với giá 90-100 nghìn đồng/quả. “Bưởi đỏ được ưa chuộng bởi màu sắc độc lạ, hương vị thơm ngon. Sản phẩm được lựa chọn tham gia trưng bày tại các hội chợ xúc tiến thương mại, lượng tiêu thụ không những ổn định mà còn có xu hướng ngày càng tăng”, ông Phương cho hay.

Nhằm hỗ trợ các chủ thể trong phát triển các sản phẩm OCOP trong năm 2023, mới đây UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch về phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023. Việc ra đời trung tâm trên nhằm kiến tạo môi trường triển khai hoạt động hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn, chủ thể sản xuất - kinh doanh làng nghề hình thành và phát triển hoạt động thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển các hình thức du lịch trải nghiệm, góp phần tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn trên địa bàn thành phố.

Được thành lập từ năm 2016, HTX Ba Chữ (xã Vân Nội, huyện Đông Anh) chuyên cung cấp rau sạch tới các bếp ăn trường học, chung cư, siêu thị trên địa bàn Thành phố. Để khẳng định chất lượng rau với người tiêu dùng và tìm đầu ra cho sản phẩm, Giám đốc HTX Ba Chữ Nguyễn Thị Huyền đã đưa các sản phẩm rau sạch tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Theo đó, nhiều sản phẩm rau sạch của HTX đã đạt chứng nhận 3 sao.

Theo bà Huyền, chương trình OCOP của thành phố Hà Nội chính là nơi kiểm định chất lượng cho các sản phẩm đặc sản Thủ đô. Việc các sản phẩm rau của HTX đạt chất lượng 3 sao của Thành phố cũng đã giúp HTX nâng cao uy tín, từ đó tạo động lực cho các thành viên của HTX có thêm động lực sản xuất rau an toàn và nâng cao thu nhập cho các xã viên.

Bà Huyền cũng cho biết, chương trình OCOP tại các địa phương có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực; gia tăng giá trị; phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp theo chuỗi giá trị và là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu hỗ trợ phát triển sản xuất theo hướng cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Vì vậy, thời gian tới, HTX sẽ nỗ lực tiếp tục đưa các sản phẩm tham gia chương trình OCOP, tiếp tục khẳng định thương hiệu rau Ba Chữ trên thị trường.

Thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra

Theo đại diện Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, kết thúc năm 2022, Hà Nội đã thực hiện vượt chỉ tiêu OCOP đã đề ra. Cụ thể, theo kế hoạch, năm 2022 Hà Nội phấn đấu có 400 sản phẩm đạt OCOP. Tuy nhiên, qua ghi nhận của Hội đồng OCOP Thành phố, đến hết năm 2022, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng lần 1 được 518 sản phẩm thuộc 26 quận, huyện, thị xã. Trong đó có 491 sản phẩm mới, 27 sản phẩm đánh giá lại do chuẩn bị hết thời hạn 36 tháng theo quy định.

Trong số 491 sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng lần 1, ngành thực phẩm tươi sống có 76 sản phẩm, chiếm 14,7%; thực phẩm chế biến có 225 sản phẩm, chiếm 43,4%; ngành đồ uống có 12 sản phẩm, chiếm 2,3%; ngành thảo dược có 22 sản phẩm, chiếm 4,2%; ngành thủ công mỹ nghệ có 168 sản phẩm, chiếm 32,4%; ngành vải may mặc có 13 sản phẩm, chiếm 2,5%; dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch có 2 sản phẩm, chiếm 0,4%.

Để hỗ trợ các chủ thể OCOP trong tiêu thụ sản phẩm, Thành phố đã quan tâm tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo, tuần hàng nhằm thúc đẩy phục hồi, phát triển các hoạt động dịch vụ thương mại, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại... Theo đó, Hà Nội đã tổ chức được 5 tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của thành phố; tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với quảng bá văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc, các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, các tỉnh Nam Bộ...

Hà Nội cũng lựa chọn các sản phẩm OCOP tham gia chương trình Hội chợ “Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022”; Chương trình Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La... Thành phố đã tăng cường liên kết “5 nhà”: Nhà nước - nhà nông - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp - nhà truyền thông trong phát triển sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững đặc sản, sản phẩm truyền thống của Thủ đô, đặc biệt là sản phẩm làng nghề, nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn...

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Vấn đề tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận.
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

(LĐTĐ) Những ngày này Gen Z phải đối mặt với đủ combo gây căng thẳng từ chạy deadline, cày KPI, đến chi tiêu, mua sắm, săn sale mùa cuối năm.
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.

Tin khác

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Phiên dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

(LĐTĐ) Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều nay (21/11), giá xăng dầu đồng loạt giảm (trừ dầu mazut tăng 5 đồng/kg); giá xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành.
Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

(LĐTĐ) Từ 25/11 đến 1/12 sẽ diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024. Điểm nhấn của Tuần lễ là hàng triệu người tiêu dùng cả nước sẽ được chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc…
Xanh hóa ngành giấy để đạt “kỳ tích” xuất khẩu

Xanh hóa ngành giấy để đạt “kỳ tích” xuất khẩu

(LĐTĐ) Trong xu thế chuyển đổi xanh hiện nay, ngành giấy đang có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế tuần hoàn. Ngoài đặc thù của ngành, nhu cầu của thị trường về sản phẩm giấy làm từ nguyên liệu tái chế tăng. Ý thức của doanh nghiệp về kinh tế tuần hoàn được nâng cao và đang tiếp cận nhanh tiến bộ khoa học công nghệ trong ngành, nhất là sản xuất giấy bao bì.
Ngành Công Thương triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ngành Công Thương triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(LĐTĐ) Sáng ngày 12/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu tham dự sự kiện và có những bài phát biểu quan trọng.
Online Friday 2024: 60 giờ săn khuyến mãi "khủng" toàn quốc

Online Friday 2024: 60 giờ săn khuyến mãi "khủng" toàn quốc

(LĐTĐ) Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ chính thức quay trở lại với chuỗi hoạt động hấp dẫn và khuyến mãi khủng, mở ra "60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc".
Những điều cần biết để săn sale 11/11 hiệu quả

Những điều cần biết để săn sale 11/11 hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày săn sale 11/11 hằng năm là ngày mà mọi người nhận ưu đãi từ các cửa hàng trực tuyến. Để săn sale hiệu quả trong ngày 11/11, người tiêu dùng cần lưu ý một số điểm để không lãng phí tiền mà vẫn có được sản phẩm ưng ý.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng 2024 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng 2024 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước

(LĐTĐ) Tháng 10/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà nội ước tính đạt 77,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng 9/2024 và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô đạt 699,2 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xăng tăng gần 400 đồng/lít từ 15h ngày 7/11

Giá xăng tăng gần 400 đồng/lít từ 15h ngày 7/11

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 7/11, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng đồng loạt, trong đó xăng RON 95 tăng 351đồng/lít, tiến sát 21.000 đồng/lít.
Xem thêm
Phiên bản di động