Ô tô Việt Nam đắt hơn Thái Lan, vì sao?

Giá ô tô sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam hiện vẫn cao hơn 20% so với khu vực.
o to viet nam dat hon thai lan vi sao Gần 24.000 ôtô Thái Lan tràn về Việt Nam, giá bình quân 18.000 USD
o to viet nam dat hon thai lan vi sao Năm 2018, chi phí sản xuất ô tô Việt Nam tăng 20% với xe Thái, Indonesia
o to viet nam dat hon thai lan vi sao Ô tô vào đợt đại hạ giá thứ 3
o to viet nam dat hon thai lan vi sao 3 tháng, Việt Nam tiêu thụ gần 65.000 ô tô
o to viet nam dat hon thai lan vi sao Xe nhập giảm trăm triệu đồng, ô tô ngoại đổ về Việt Nam

Giá ô tô sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam hiện vẫn cao hơn so với khu vực. Bài toán đặt ra là cần làm sao để các mẫu xe tại Việt Nam vừa đảm bảo chất lượng, vừa giảm giá thành sản phẩm, đủ sức cạnh tranh khi thuế nhập khẩu nội khối được gỡ bỏ.

Quy mô thị trường mang yếu tố quyết định

Theo nhận định, năm 2018 khi thuế nhập khẩu nội khối về 0%, xe nhập khẩu sẽ tăng nhanh, đây được coi là một thách thức lớn đối với xe được sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính vì vậy, theo nhiều chuyên gia, bài toán là làm sao để giá xe trong nước tiếp cận được mặt bằng giá của khu vực, từ đó tính đến chuyện cạnh tranh ngay trên sân nhà và hướng tới xuất khẩu.

Để giải bài toán này nhiều chuyên gia cho rằng, không có cách nào khác phải phát triển công nghiệp phụ trợ và nhanh chóng thúc đẩy quy mô thị trường. Theo ông Toru Kinoshita, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), quy mô thị trường ô tô Việt Nam hiện còn quá nhỏ. Như riêng dòng xe Vios của Toyota, doanh số bán ra tại Việt Nam hiện chỉ bằng 1/8 so với thị trường Thái Lan. “Quy mô thị trường nhỏ dẫn đến chi phí sản xuất cao. Vì vậy, muốn giá xe giảm thì dung lượng thị trường và tiếp đó là sản lượng là các yếu tố chủ chốt, mang tính quyết định”.

Chúng ta cần phải có nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công nghiệp ô tô, để từ đó có chính sách phù hợp với thực tiễn. Bên cạnh đó, cần xem xét nên ưu tiên hỗ trợ đối tượng nào trước. Hiện nay, chúng ta đang hỗ trợ những doanh nghiệp lớn trước để thúc đẩy quy mô thị trường. Một điều nữa, nếu muốn doanh nghiệp lớn hơn thì phát triển hạ tầng giao thông rất quan trọng. Không có đường thì nhập xe, sản xuất xe làm gì?…

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Cho biết cụ thể hơn về vấn đề này, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Tiểu ban chính sách VAMA cho biết, giá xe tại Việt Nam hiện nay vẫn cao hơn 20% so với các nước như Thái Lan, Indonesia. “Theo dự báo của chúng tôi, khi thuế về 0% trong năm 2018 giá xe sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn cao hơn xe sản xuất tại các nước trong khu vực. Nguyên nhân bởi quy mô thị trường Việt Nam dù đã tăng trưởng nhanh nhưng hiện còn quá nhỏ. Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu linh kiện vẫn cao khiến giá thành sản phẩm khó cạnh tranh”, ông Tuấn cho biết.

Theo ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup phụ trách dự án sản xuất ô tô VinFast, tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam mới đạt khoảng 23 xe/1.000 dân, con số này thấp hơn nhiều so với Malaysia (hơn 300 xe/1.000 dân), Thái Lan (khoảng 200 xe/1.000 dân)… Bên cạnh đó, năng lực sản xuất lắp ráp tại Việt Nam cũng mới đạt khoảng gần 500.000 xe/năm, kém xa với mức 2 triệu xe/năm của Thái Lan và 1 triệu xe/năm của Indonesia.

Tuy nhiên, ông Huệ có một góc nhìn khá lạc quan khi cho biết: “Số liệu phân tích cho thấy, Việt Nam có thể trở thành một trung tâm sản xuất ô tô trong khoảng 10 - 15 năm tới khi mức GDP đầu người và cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển”.

Tạo động lực cho thị trường, thúc đẩy công nghiệp phụ trợ

Theo đánh giá của Bộ Công thương, tuy công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển khá nhanh trong 2 năm trở lại đây, nhưng vẫn chưa đạt được những tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự do phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản. Giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Đặc biệt, tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi quá thấp, hiện nay mới chỉ đạt 7-10%, trong đó Thaco đạt 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova. Con số này thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra là 60% vào năm 2010.

Theo ông Trương Thanh Hoài, lãnh đạo phụ trách Cục Công nghiệp (Bộ Công thương), nguyên nhân của tình trạng này là quy mô thị trường ô tô Việt Nam còn quá nhỏ, thấp nhất trong số 5 nước có ngành công nghiệp ô tô tại ASEAN, bằng 1/10 quy mô thị trường Thái Lan và bằng 1/4 của Indonesia. Bên cạnh đó, GDP bình quân đầu người giai đoạn vừa qua chưa đủ để người dân có thể sở hữu ô tô. Chính vì thế, định hướng trong thời gian tới sẽ tập trung vào 3 nhóm giải pháp gồm: Tạo dựng thị trường đủ lớn cho các nhà sản xuất ô tô trong nước. Cụ thể, có các biện pháp hợp lý, bảo đảm sự phát triển minh bạch, lành mạnh của thị trường ô tô trong nước thông qua các hàng rào kỹ thuật, biện pháp chống gian lận thương mại và tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa xe nhập khẩu và sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, tập trung hỗ trợ có mục tiêu, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước với một số sản phẩm ô tô chủ lực, dung lượng thị trường tốt, có khả năng cạnh tranh với sản phẩm của các nước khác trong khu vực.

Đặc biệt, sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư FDI từ các tập đoàn đa quốc gia đầu tư dự án sản xuất ô tô có quy mô lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, sẽ chỉ lựa chọn các tập đoàn và dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.

Ở một góc nhìn bao quát hơn, ông Phan Đăng Tuất, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam cho rằng, cần có sự quan tâm đúng mức hơn đối với ngành công nghiệp ô tô. Thậm chí, theo ông Tuất, công nghiệp ô tô cần được coi là một “nền công nghiệp” chứ không phải gọi là “ngành công nghiệp” như hiện nay.

“Kinh nghiệm như tại Nhật Bản, Bộ Tài chính nước này đã đề xuất Chính phủ dành toàn bộ các khoản thu từ ô tô chỉ để đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông còn ở ta thì không thế. Ai cũng biết quy mô thị trường ô tô gắn liền với hạ tầng giao thông. Để bán được xe và lưu thông được thì phải có đường. Chính vì vậy, đầu tư cho hạ tầng giao thông chính là động lực để phát triển công nghiệp ô tô”.

Còn theo ông Đào Phan Long, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam: “Quy mô thị trường rất quan trọng. Do có thị trường tốt nên Thaco đã và đang làm xe tải rất ổn. Thậm chí, nếu Vinaxuki còn làm xe tải chắc chưa "chết"”.

Ông Long cũng cho rằng, phát triển công nghiệp ô tô phải là ý chí quốc gia chứ không phải từ doanh nghiệp. Hàng trăm triệu dân sẽ dùng ô tô nên thị trường sẽ là những lợi thế của các doanh nghiệp địa phương (trong nước). Tuy nhiên, theo ông Long, chính sách phát triển công nghiệp phụ tùng ô tô không nên dàn trải, cái gì cũng làm mà cần phải có lựa chọn, ưu tiên làm cái gì và sản xuất cái gì trước, cái gì sau.

Theo Báo đầu tư

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

(LĐTĐ) Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak là hai phiên bản tiên phong nâng tầm trải nghiệm khách hàng Ford thế hệ mới từ những cải tiến về thiết kế, nâng cấp trong trang bị tiện nghi, tới việc ứng dụng công nghệ vào trải nghiệm mua sắm của chủ sở hữu.
Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

(LĐTĐ) Tháng 2/2024 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, dẫn đến doanh số của xe ô tô Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm.
Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

(LĐTĐ) Hôm nay (4/3), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức điều chỉnh giảm giá bán lẻ cho Hyundai Creta lên tới 41 triệu đồng, giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 599 triệu đồng (đã gồm VAT).
Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

(LĐTĐ) Hyundai Custin chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc, một mẫu MPV - xe gia đình đáng tin cậy để bạn tận hưởng mọi hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè.
Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

(LĐTĐ) Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường ô tô được kỳ vọng sẽ ổn định trở lại, doanh số sẽ tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.
Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

(LĐTĐ) Trong năm 2023, tỉnh Nghệ An lọt tốp 3 địa phương mua xe cao nhất cả nước, chỉ xếp sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

(LĐTĐ) Cảm giác thót tim khi ngập nước sâu nhưng cả người và xe đều bình an vô sự, khoảnh khắc ngọt ngào khi…tỏ tình với trợ lý ảo thông minh và được đáp lại, hay những chuyến xe "không sợ say" cùng gia đình nhỏ…là những trải nghiệm lần đầu đầy cảm xúc được các thành viên cộng đồng VinFast chia sẻ trong cuộc thi "Lái xe xanh - Rinh rồng vàng".
Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

(LĐTĐ) Hyundai Custin gây ấn tượng với thiết kế đẹp mắt, không gian nội thất rộng rãi và tiện nghi, cùng nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái xe hiện đại. Đặc biệt hơn, xe tạo được ấn tượng với giá bán chỉ 999 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất.
VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

(LĐTĐ) Las Vegas, Nevada - ngày 9/1/2024 (tức ngày 10/01/2024 giờ Việt Nam) - Tại CES 2024, VinFast (Nasdaq: VFS) công bố ra mắt toàn cầu mẫu xe điện mới nhất - VF 3. Mẫu mini-eSUV năng động và đầy cá tính chính thức gia nhập dải sản phẩm xe điện đa dạng của VinFast, mang tới giải pháp di chuyển nội đô xanh và thông minh ở phân khúc giá dễ tiếp cận dành cho mọi người.
Xem thêm
Phiên bản di động