Đề cao giá trị gia đình

(LĐTĐ)  Thời gian qua, đội ngũ nhà giáo Thủ đô đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện để vừa giỏi việc trường vừa đảm việc nhà, đóng góp xây dựng nhà trường ổn định, phát triển, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Nhiều nhà giáo đã khắc phục khó khăn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.  
Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm: Tôn vinh giá trị gia đình
Tôn vinh giá trị gia đình Việt

Đẩy mạnh các hoạt động

Theo Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Đỗ Văn Nam, trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc. Những giá trị truyền thống quý báu như lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù sáng tạo trong lao động, bất khuất, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách đã được gia đình Việt Nam gìn giữ, vun đắp và phát huy trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước.

2105 ynh
Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Thị Bích Hợp và Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu trao Giấy khen cho các gia đình đạt danh hiệu Gia đình nhà giáo Thủ đô tiêu biểu ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm học 2019 - 2020.

Mỗi nhà giáo với trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành công dân tương lai cho đất nước; trong hoạt động giảng dạy và giáo dục, bản thân các thầy cô và gia đình luôn là tấm gương phản chiếu quá trình giáo dục của mình. Vì vậy “nhà giáo mẫu mực” không chỉ mẫu mực trong mỗi bài giảng, trong cách ứng xử trong nhà trường, xã hội mà trước hết phải mẫu mực trong gia đình. Phát huy truyền thống ấy, thời gian qua, đội ngũ nhà giáo Thủ đô đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện để vừa giỏi việc trường vừa đảm việc nhà, đóng góp xây dựng nhà trường ổn định, phát triển, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Nhiều nhà giáo đã khắc phục khó khăn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Năm học 2019 - 2020, thực hiện hướng dẫn của Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội về việc triển khai thực hiện phong trào “Xây dựng gia đình Nhà giáo tiêu biểu”, các công đoàn cơ sở đã có nhiều hình thức tuyên truyền trong cán bộ giáo viên, nhân viên và có nhiều hoạt động ý nghĩa trong phong trào “Xây dựng gia đình Nhà giáo tiêu biểu” gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động như: “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Xây dựng Nhà trường văn hoá - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch”, “Nhà giáo Hà Nội giúp đỡ học sinh hoàn cảnh khó khăn”, “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, Cô giáo người mẹ hiền”, phong trào thi đua “Hai tốt”.

Đồng thời, các công đoàn cơ sở đã sáng tạo, đổi mới các hoạt động thiết thực nhằm gắn kết các gia đình nhỏ trong một gia đình lớn là công đoàn các trường, tạo môi trường thuận lợi để giao lưu học hỏi giữa các thành viên trong một gia đình hay các gia đình với nhau. Theo đó, các công đoàn cơ sở đã tổ chức gặp mặt tất niên hàng năm cho các gia đình hay các gia đình đi du xuân, giao lưu 8/3, 20/10… Nhiều trường cũng mời chuyên gia tâm lý về nói chuyện với chủ đề hạnh phúc gia đình.

Đặc biệt, 100% công đoàn cơ sở tổ chức tặng quà cho con em cán bộ giáo viên, nhân viên có thành tích tốt trong học tập bằng nhiều hình thức nhằm động viên các cháu và cán bộ giáo viên, nhân viên đang say sưa với ngành nghề của mình. Ngoài thăm hỏi ốm đau tứ thân phụ mẫu, một số công đoàn cơ sở còn quan tâm đến phụ huynh các cán bộ giáo viên, nhân viên các dịp Tết, tặng quà chúc thọ các cụ ngoài 70 tuổi…

Xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc

Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Trần Thị Thu Hà cho biết: Nhằm động viên, khích lệ các nhà giáo trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, năm 2020, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền biểu dương các gia đình nhà giáo tiêu biểu.Các đồng chí trước hết là các nhà giáo có năng lực đạt thành tích trong công tác ở cơ quan, đơn vị, trường học; đồng thời cũng đóng vai trò tích cực trong công tác xây dựng gia đình hạnh phúc, dạy dỗ các con ngoan, học giỏi, thành đạt. Trách nhiệm trước gia đình, yêu trường, mến trẻ, tận tâm với nghề nghiệp đó là phẩm chất của một nhà giáo mẫu mực.

Có thể kể đến cô giáo Nguyễn Thị Duyên (giáo viên trường Trung học phổ thông Mỹ Đức B, huyện Mỹ Đức) nhiều năm liên tục đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giỏi việc trường - đảm việc nhà. Cô đã cùng chồng nuôi dạy hai con trai học giỏi, đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Hay như cô giáo Phùng Thị Thu Hiền (giáo viên trường Trung học phổ thông Vân Cốc, huyện Phúc Thọ) tích cực tham gia các hoạt động của trường và công đoàn, trong gia đình luôn cảm thông chia sẻ, hỗ trợ cùng chồng chăm sóc mẹ già và nuôi dạy con. Hai con của cô giáo Hiền nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, được nhận nhiều giấy khen cấp huyện, cấp thành phố.

Là một trong 61 gia đình nhà giáo Thủ đô tiêu biểu vừa được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội biểu dương, thầy giáo Đặng Anh Hiếu (Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Phúc Lợi, quận Long Biên) chia sẻ: "Bản thân tôi gia đình hạnh phúc đơn giản chỉ là khi hai vợ chồng cùng nhau cố gắng lao động, cống hiến hết mình trong sự nghiệp đã lựa chọn; đồng thời được cùng nhau chăm sóc những đứa con, dìu dắt chúng tập đi và được nhìn từng bước trên con đường đời mà các con đã lựa chọn. Cuộc sống không tránh khỏi có những thời khắc khó khăn, chúng ta phải ở bên nhau, sát cánh, động viên nhau vượt qua những khó khăn đó".

Trong việc chăm lo xây dựng cuộc sống gia đình, nhiều nhà giáo sống trong gia đình có nhiều thế hệ đã luôn chu đáo chăm lo phụng dưỡng bố mẹ già, chăm sóc nuôi dạy con hiếu thảo.

Chẳng hạn như gia đình thầy giáo Nguyễn Danh Thông (Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Hoài Đức B, huyện Hoài Đức) có 4 thế hệ cùng chung sống. Hai vợ chồng đều là cán bộ quản lý giáo dục, trong gia đình luôn thể hiện bình đẳng giới, cùng nhau san sẻ công việc gia đình, tạo môi trường tốt cho con cháu vui vẻ, yên tâm học tập, công tác, được họ hàng, lối xóm quý mến, tôn trọng.

Dù có chồng là bộ đội biên phòng thường xuyên đi công tác xa nhà nhưng cô giáo Khuất Thị Thu (giáo viên trường Trung học phổ thông Minh Quang, huyện Ba Vì) luôn khắc phục mọi khó khăn, sắp xếp công việc ở trường, ở nhà hợp lý, chăm sóc mẹ già và hai con nhỏ ngoan ngoãn, học giỏi.

Cô giáo Nguyễn Thị Huệ (Phó Hiệu trưởng Trường Cao Bá Quát - Quốc Oai) có chồng công tác xa nhà. Làm công tác quản lý nhà trường vất vả nhưng cô vẫn sắp xếp việc trường, việc nhà chu đáo, chăm sóc cha mẹ và dạy dỗ hai con ngoan ngoãn, học giỏi.

Ý nghĩa hơn, nhiều nhà giáo tham gia công tác quản lý, cán bộ công đoàn công việc vất vả nhưng vẫn cố gắng dành thời gian chăm sóc vun trồng cho tổ ấm của mình.

Tiêu biểu như tấm gương cô giáo Nguyễn Thị Phương Lan (Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi - Ba Đình). Cô đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong công tác quản lý. Trong gia đình, cô luôn cảm thông chia sẻ, hỗ trợ cùng chồng chăm sóc mẹ già và nuôi dạy con. Hai con của cô Phương Lan nhiều năm liền đạt học sinh giỏi, đạt được nhiều giấy khen cấp quận, thành phố. Thầy giáo Nguyễn Nhân Nghĩa (Chủ tịch Công đoàn trường Trung học phổ thông Hồng Thái, huyện Đan Phượng) với hai thế hệ trong gia đình đều là nhà giáo luôn tích cực trong công tác chuyên môn và công tác công đoàn, được nhiều Giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn ngành và địa phương.

Thầy giáo Ngô Đắc Năm (Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Liên Hà, huyện Đông Anh) là tấm gương mẫu mực tại gia đình và nhà trường, có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024.
5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

(LĐTĐ) Chặng đường 95 năm xây dựng và phát triển, trải qua 13 kỳ Đại hội, Công đoàn Việt Nam, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024, ngày 14/7, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã tới dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên và Đài hương 468 (tỉnh Hà Giang).
Xem thêm
Phiên bản di động