Nữ khoa học trẻ và thành tựu vệ tinh "made in Viet Nam"

(LĐTĐ) Nguyễn Thị Thảo - cán bộ Trung tâm Vũ trụ Việt Nam là nhà khoa học nữ trẻ tuổi đã và đang thực hiện được đam mê theo đuổi ngành khoa học công nghệ vũ trụ của mình. Chị cũng là nhà khoa học nữ hiếm hoi của ngành công nghệ vũ trụ tại Việt Nam tham gia chế tạo thành công camera của vệ tinh quang học Micro Dragon.
khoi nguon dam me cua nha khoa hoc tre Chương Mỹ: Tổ chức nói chuyện về truyền thống lịch sử tới hơn 1.000 học sinh
khoi nguon dam me cua nha khoa hoc tre LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Hoàn thành tốt các chỉ tiêu
khoi nguon dam me cua nha khoa hoc tre Ngọc Hòa: Tổ chức hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 8

Sinh ra và lớn lên tại thôn Yên Trình, xã Hoàng Văn Thụ (Chương Mỹ - Hà Nội). Với sở thích quan sát bầu trời, trăng sao, Nguyễn Thị Thảo (SN 1988) đã theo học Môn Vật Lý tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) từ năm 2005 - 2009 và thạc sỹ vật lý chuyên ngành vô tuyến điện tử từ năm 2009 - 2011.

khoi nguon dam me cua nha khoa hoc tre
Nguyễn Thị Thảo (đứng thứ 2 từ trái sang) tại Đài quan sát thiên văn Hòa Lạc - Hà Nội.

Sau khi tốt nghiệp Đại học, Thảo được nhận vào làm việc tại Trung tâm vũ trụ Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Chỉ một năm sau khi làm việc tại đây, Thảo cùng 10 đồng nghiệp được cử sang các trường Đại học ở Nhật Bản để học tập, nghiên cứu về công nghệ vũ trụ. Đây là khóa đầu tiên trong kế hoạch đưa 36 cán bộ trẻ sang Nhật đào tạo thạc sĩ công nghệ vệ tinh của Trung tâm. Thảo là một trong số đó, em tốt nghiệp thạc sỹ Trường Đại học Hokkaido và trở thành nữ cán bộ đầu tiên theo học ngành công nghệ vũ trụ của Trung tâm và có lẽ cũng là nhà khoa học nữ trẻ tuổi hiếm hoi của ngành công nghệ vũ trụ tại Việt Nam.

Trong khoảng thời gian học thạc sỹ ngành khoa học vũ trụ kết hợp với công nghệ vệ tinh, từ năm 2013 - 2015, Thảo cùng đồng nghiệp vừa được tham gia chế tạo vệ tinh Micro Dragon dưới sự hướng dẫn của giáo sư người Nhật Bản. Đây là một phần của Dự án "Phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu sử dụng vệ tinh quan sát trái đất" sử dụng nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Sau khi phóng lên vũ trụ, Vệ tinh Micro Dragon có nhiệm vụ quan sát vùng biển ven bờ nhằm đánh giá chất lượng nước, định vị nguồn thủy sản, theo dõi sự thay đổi các hiện tượng xảy ra để phục vụ cho ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam. Bên cạnh đó, nó còn thu tín hiệu cảm biến trên mặt đất, rồi chuyển nhanh chóng các dữ liệu này tới các địa điểm cách xa nhau trên trái đất. Khối nhiệm vụ quan trọng này của vệ tinh đã được Thảo và các đồng nghiệp xây dựng. Đặc biệt, Thảo còn được giao nhiệm vụ thiết kế thông số cho camera vệ tinh Micro Dragon - đối với vệ tinh quang học đây được ví như "trái tim" vệ tinh.

Công nghệ vũ trụ là ngành mới mẻ ở Việt Nam, rất ít tài liệu, sách báo tiếng Việt. Chính vì vậy, trong quá trình tham gia học, nghiên cứu Thảo và các đồng nghiệp gặp không ít bỡ ngỡ, khó khăn. Từ việc phải tìm tòi, tham khảo rất nhiều tài liệu tiếng Anh và việc phải học cả Tiếng Nhật để giao tiếp cũng là điều hiển nhiên. Ban đầu, thầy giáo chỉ giao cho Thảo nhiệm vụ rửa các vật dụng, dụng cụ thí nghiệm. Sau nhiều lần chứng tỏ được khả năng của mình, Thảo mới được làm trực tiếp.

Ở Nhật, thời tiết và môi trường sống không giống như ở Việt Nam, Thảo lại là nữ, vốn sức khỏe và thể lực cũng có nhiều hạn chế nên để thích nghi với điều kiện sống ở nước bạn cô đã phải cố gắng rất nhiều. Công việc nghiên cứu khoa học vũ trụ đòi hỏi mất nhiều thời gian cũng như công sức và trí tuệ. Có khoảng thời gian Thảo dành 16 tiếng mỗi ngày ở phòng thí nghiệm, thậm chí có tháng gần như không ngủ. Thế nhưng không vì khó khăn mà nản, Thảo đã vượt qua tất cả. Thảo và đồng nghiệp của mình đã xác định được khối nhiệm vụ của vệ tinh Micro Dragon, loại camera phù hợp với yêu cầu, thiết kế thông số cho camera như: Độ phân giải bao nhiêu, điều khiển như thế nào?

Sau một thời gian, những cố gắng của Thảo và đồng nghiệp đã mang lại kết quả đầu tiên. Vệ tinh Micro Dragon đã hoàn thành và thử nghiệm thành công. Được Nhật cấp phép an toàn, vệ tinh này sẽ vào quỹ đạo nhờ tên lửa của Nhật Bản.

Trở về Việt Nam sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Hokkaido, Thảo tiếp tục theo đuổi đam mê của mình tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Cùng với việc nghiên cứu phương pháp xử lý ảnh vệ tinh Micro Dragon chuẩn bị cho việc xử lý ảnh sau khi phóng, Thảo còn phụ trách các công việc liên quan đến mảng công nghệ của Ban quản lý dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Đồng thời tham gia dự án phát triển vệ tinh NanoDragon, các hoạt động nghiên cứu trên Đài quan sát thiên văn tại Hoà Lạc và các hoạt động giáo dục cộng đồng.

Dù đã có đóng góp vào ngành công nghệ vũ trụ với sự đam mê, cống hiến của tuổi trẻ, thế nhưng Thảo vẫn rất khiêm tốn. Thảo chia sẻ: Đó là niềm vui, niềm đam mê của em, hơn thế em cũng chưa làm được gì nhiều. Khi nào vệ tinh được phóng thành công lên vũ trụ và hoạt động thì lúc đó em mới yên tâm và thở phào nhẹ nhõm.

Nói về cô em gái nhỏ nhắn của mình, chị Nguyễn Thị Hiền cho biết: "Luôn hết mình với đam mê nghiên cứu khoa học nên giờ em vẫn chưa xác định xây dựng hạnh phúc riêng cho mình. Thảo sống rất giản dị, luôn chăm chỉ học hỏi, tìm tòi và rất cẩn thận. Chính sự cẩn thận cũng đã giúp ích được rất nhiều trong công việc của Thảo".

Do bố mẹ đều làm nông nghiệp, gia đình có 4 anh, chị em cùng học các trường Đại học, Cao Đẳng nên việc trang trải học hành càng thêm nhiều gánh nặng. Hiểu được sự vất vả của bố mẹ, trong quá trình học Đại học, Thảo còn tham gia làm thêm dịch thuật và gia sư để có tiền sinh hoạt, đỡ đần phần nào cho bố mẹ. Dù vừa làm thêm vừa đi học nhưng các kỳ học Thảo luôn đạt thành tích xuất sắc, dành được học bổng của nhà trường và nhận được 1 học bổng của ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ. Trong thời gian học tại Nhật, Thảo còn được mời tham gia chương trình khoa học của Đài truyền hình NHK Nhật Bản và chương trình năm mới Nhật làm về năm mới của các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam cùng nhiều chương trình về khoa học - công nghệ trên sóng VTV Đài truyền hình Việt Nam.

Tháng 1/2019, vệ tinh Micro Dragon được phóng vào quỹ đạo để thực hiện nhiệm vụ của mình. Đây là thành quả từ niềm đam mê, sự cố gắng của Thảo cùng các đồng nghiệp. Nhờ đó góp phần thúc đẩy lộ trình làm chủ công nghệ chế tạo vệ tinh nhỏ quan sát trái đất vào năm 2022 của Trung tâm vũ trụ Việt Nam. Chúc cho Thảo cùng các đồng nghiệp sẽ chế tạo thêm được những vệ tinh nhỏ quan sát trái đất "made in Viet Nam" và tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.
Vũ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả, chuyên gia đầu ngành về du lịch và môi trường đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động