Tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng cầu Cộng bắc qua sông Tích

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Cộng bắc qua sông Tích là công trình giao thông, công trình cầu đường bộ cấp IV do Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây (Hà Nội) làm chủ đầu tư. Việc thúc đẩy dự án hoàn thành, trong đó đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng góp phần trực tiếp giúp hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thị xã.
UBND TP trả lời kiến nghị cử tri về các vấn đề dân sinh Hà Nội phân luồng giao thông sửa chữa Đại lộ Thăng Long Sẽ hoàn thành thông nước sông Đà và sông Tích trong năm 2022

Công trình giao thông quan trọng

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Cộng bắc qua sông Tích được thị xã Sơn Tây triển khai thi công đầu năm 2021. Cầu Cộng xây dựng mới nhằm thay thế cầu cũ được xây dựng từ năm 1987 đã xuống cấp, tạo điều kiện đi lại cho nhân dân trong khu vực, đặc biệt là đội ngũ giáo viên, học sinh hai nước bạn Lào, Campuchia tại Trường Hữu nghị 80 và giáo viên, học sinh Trường Trung học phổ thông Sơn Tây… có thể lưu thông thuận lợi;

Khi công trình cầu Cộng hoàn thành đồng thời cũng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách khi đến tham quan Khu di tích lịch sử Quốc gia đền Và (thuộc phường Trung Hưng); từng bước hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông khu vực theo quy hoạch được duyệt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thị xã.

Qua đánh giá của Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, đây là công trình giao thông, công trình cầu đường bộ cấp IV do Ủy ban nhân dân thị xã làm chủ đầu tư. Cầu được thiết kế có tổng chiều dài 64,7m, bề rộng 15,5m. Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Cộng bắc qua sông Tích có tổng mức đầu tư trên 71 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố Hà Nội.

Trong đó, chi phí liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng là trên 31,5 tỷ đồng. Tổng diện tích đất thu hồi để triển Dự án là 4.524,7 m2 của 29 hộ và 3 tổ chức (trong đó phường Phú Thịnh có 7 hộ và 1 tổ chức; phường Ngô Quyền có 16 hộ và 1 tổ chức; phường Trung Hưng có 6 hộ và 1 tổ chức).

Tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng cầu Cộng bắc qua sông Tích
Thi công Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Cộng bắc qua sông Tích.

Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây đã phê duyệt tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là 12,5 tỷ đồng. Trong đó, phê duyệt việc di chuyển hệ thống điện, viễn thông, nước là 3,1 tỷ đồng.

Mặt dù có nhiều nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai Dự án, tuy nhiên đến nay, còn một số hộ gia đình do chưa đồng thuận với đơn giá bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản gắn liền với đất, chính sách tái định cư, loại đất thu hồi… nên công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Cộng vẫn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công công trình.

Bà Phan Thị Minh Hạnh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Sơn Tây cho biết, để tháo gỡ những khó khăn liên quan, các cấp, các ngành liên quan của thị xã đã tăng cường đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; tiếp tục tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu rõ quy định của nhà nước về trình tự, thủ tục thu hồi đất, chế độ chính sách của nhà nước đối với công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Các phòng, ban liên quan tăng cường phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc xác nhận diện tích biến động, nguồn gốc, loại đất bị thu hồi; phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân… góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân, cùng với quyết tâm của hệ thống chính trị để đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công dự án.

Từng bước tháo gỡ khó khăn

Theo tìm hiểu, trong quá trình triển khai Dự án, đơn vị thi công đã tiến hành điều chỉnh thiết kế vì địa chất khu vực cầu Cộng bắc qua sông Tích xuất hiện nhiều tầng hang các-tơ (có thể hiểu là các khu vực mà ở đó nền đá có lớp bị hòa tan - PV) và cao độ các hang các-tơ biến đổi liên tục. Cùng với đó là công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn dẫn đến chậm tiến độ Dự án, gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

Với Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Cộng bắc qua sông Tích, để tháo gỡ những khó khăn liên quan, các cấp, các ngành liên quan của thị xã Sơn Tây đã tăng cường đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; tiếp tục tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu rõ quy định của nhà nước về trình tự, thủ tục thu hồi đất, chế độ chính sách của nhà nước đối với công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Các phòng, ban liên quan tăng cường phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc xác nhận diện tích biến động, nguồn gốc, loại đất bị thu hồi; phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân… góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, căn cứ vào kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh 2218/SGTVT-QLCL CTGT ngày 5/5/2023 của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, thị xã đã tổ chức thẩm định, phê duyệt thiết kế điều chỉnh và chỉ đạo đơn vị thi công tiếp tục triển khai thi công từ ngày 24/5/2023, dự kiến thi công xong hạng mục mố, trụ cầu tại các vị trí đã có mặt bằng trong năm 2023.

Quanh công tác triển khai Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Cộng bắc qua sông Tích, ông Nguyễn Viết Đạt, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây thông tin, với công tác giải phóng mặt bằng Dự án, Ủy ban nhân dân thị xã đã chỉ đạo các đơn vị liên quan lập kế hoạch tiến độ chi tiết công tác giải phóng mặt bằng và tập trung đôn đốc thực hiện để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển hạ tầng kỹ thuật bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện dự án theo đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra.

Rõ ràng, việc sớm tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng cầu Cộng bắc qua sông Tích ở bối cảnh hiện tại là hết sức cần thiết. Đặc biệt, khi công tác giải phóng mặt bằng được đẩy nhanh sẽ giúp Dự án “về đích” đúng hẹn, qua đó từng bước đồng hộ hạ tầng giao thông cho khu vực thị xã Sơn Tây, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Đ.L

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động