Nơi nuôi dưỡng đam mê và sự tử tế giữa cuộc đời

(LĐTĐ) "Tiệm tóc không lời” hay còn có tên "Sự sáng tạo không lời” nằm giữa Thủ đô Hà Nội có nhà sáng lập và điều hành là anh Nguyễn Thái Thành. Mặc dù sinh ra bị điếc bẩm sinh, nhưng vượt qua những giới hạn của bản thân, anh đã nỗ lực giành được nhiều giải thưởng danh giá về tạo mẫu tóc và trang điểm, mở được tiệm tóc Thành Nguyễn cho riêng mình. Không chỉ nỗ lực xây dựng ước mơ của mình, anh đã và đang giúp đỡ, đào tạo nghề cho hàng chục người trong cộng đồng người điếc, truyền cho họ niềm tin và động lực dám thực hiện ước mơ của bản thân mình.
Người dân tự test nhanh Covid-19 tại nhà: Hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho người dân Nhân lên niềm vui cho người lao động huyện Thạch Thất từ “Tết sum vầy - Xuân bình an” Nhân rộng hạt giống của sự tử tế và lòng biết ơn

Khó khăn từ những rào cản giao tiếp

Nằm tách mình với những ồn ào nơi phố xá, trong con ngõ nhỏ Văn Chương (Tôn Đức Thắng - Hà Nội) có một quán cắt tóc vô cùng đặc biệt, khi mà từ nhà sáng lập cho tới nhân viên đều là người điếc bẩm sinh. Ở đó, những suy nghĩ của ông chủ, nhân viên và khách hàng đều được cụ thể hóa bằng hành động, kết nối giao tiếp với nhau bằng những nụ cười, hình ảnh, chữ viết và cả ngôn ngữ ký hiệu.

Nơi nuôi dưỡng đam mê và sự tử tế giữa cuộc đời
Nguyễn Thái Thành hướng dẫn cắt tóc cho các bạn học viên tại quán.

Nhìn Salon tóc rất đông khách, nhiều người không ngờ được rằng để có được thành công như ngày hôm nay nhà sáng lập Nguyễn Thái Thành (sinh năm 1991, quê Bắc Giang), đã phải cố gắng và nỗ lực hơn rất nhiều so với người bình thường. Bởi lẽ, tạo mẫu tóc vốn là những công việc đầy tính sáng tạo và đòi hỏi trí tuệ cũng như khả năng thẩm mỹ cao. Việc làm này ở những người bình thường đã là một công việc không dễ dàng, còn với những người điếc, nó khó gấp nhiều lần khi sự giao tiếp là rào cản lớn nhất.

Dù không giao tiếp được bằng lời nói nhưng gương mặt Thành lúc nào cũng hiện rõ sự vui vẻ. Chia sẻ về con đường đến với công việc làm nhà tạo mẫu tóc của mình, Thành vẫn khá xúc động. Đối với anh, việc được làm quen với ngôn ngữ ký hiệu và học cắt tóc là hai bước ngoặt lớn của cuộc đời. Nhờ đó mà anh mới thật sự tìm thấy niềm tin và niềm hạnh phúc trong cuộc sống.

Theo lời Thành kể lại, anh sinh ra đã bị điếc bẩm sinh. Sau khi lạc lõng và không hòa nhập được môi trường học tập với các bạn bè cùng trang lứa ở quê, năm 13 tuổi, Thành được đưa lên Hà Nội học tại Trường dân lập dạy trẻ điếc Nhân Chính (Hà Nội). Tại đây, Thành lần đầu tiếp xúc ngôn ngữ ký hiệu, anh rất bất ngờ khi hiểu ra rằng mình không phải là người duy nhất trên thế giới này không có khả năng nghe, nói. Cũng chính tại nơi này, Thành đã lấy được sự tự tin và không còn thấy cô đơn.

Sau 2 năm học tại đây, Thành đã tốt nghiệp. Thành học thử nghề may, nhưng không thích. Sau đó Thành tha thiết xin bố mẹ cho mình đi học tạo mẫu tóc. Thành nhớ lại: "Nhiều khi nhớ lại những ngày tháng đi học nghề tóc tôi lại ứa nước mắt. Có người còn động viên tôi hãy làm một nghề gì đó thông thường, đơn giản và ít sáng tạo thay vì nghề tạo mẫu tóc nhưng tôi không đồng ý”.

Thành học nghề tóc dù khó học, khó hiểu vì không có phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu nhưng anh vẫn luôn cố gắng hết sức. May mắn, trên suốt chặng đường thử thách với nghề tóc vất vả, Thành luôn có gia đình bên cạnh động viên, chia sẻ.

Ngày học việc xong, Thành ra nhiều tiệm cắt tóc ở Hà Nội, nhưng đều nhận được cái lắc đầu từ chối với lời giải thích phũ phàng, không nhận người điếc. May mắn "trời không phụ lòng người", sau đó Thành đã được nhận vào một quán cắt tóc cho cả nam và nữ. Ban ngày Thành vừa học vừa làm, gội đầu tại quán, tối về thực hành trên ma nơ canh. Sau đó thì Thành nhờ người thân, bạn bè ra làm mẫu miễn phí.

Vừa làm vừa nâng cao tay nghề, Thành còn đăng ký các cuộc thi tóc ở cả trong Nam và ngoài Bắc. Điển hình như năm 2010, anh tham gia cuộc thi 1.000 năm tóc và giành giải Triển vọng. Trong cuộc thi, chỉ riêng Thành là người điếc, bởi vậy anh chỉ biết nỗ lực cố gắng hết sức. Và giải Triển vọng chính là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi của chàng trai nghị lực. Khi đã thực sự tự tin về nghề, Thành đã mở Salon tóc Thành Nguyễn vào năm 2011.

Thành phát triển từ cửa hàng tóc bình dân đến salon tóc hạng trung thành công. Salon tóc Thành Nguyễn từ đó không chỉ cung cấp dịch vụ về tóc mà còn dạy nghề tóc, nuôi dưỡng, giúp đỡ các bạn điếc có cơ hội học nghề ra làm thành công và ổn định trong cuộc sống.

Thành công tiếp nối, sau đó, Salon Thành Nguyễn chính thức thành lập Công ty TNHH Doanh nghiệp xã hội Thành Nguyễn với các thành viên chính là người điếc mà Thành đã dạy nghề. Với Thành, việc mở Công ty như một cách để khẳng định một điều những người khiếm khuyết cũng có năng lực, trí tuệ và có thể xây dựng sự nghiệp riêng như người bình thường.

Nơi nuôi dưỡng đam mê và sự tử tế giữa cuộc đời
Salon tóc Thành Nguyễn đón tiếp và phục vụ nhiều khách hàng ngoại quốc tới trải nghiệm dịch vụ.

Không chỉ phục vụ các khách hàng trong nước, tiệm tóc không lời” giờ đổi sang tên "Sự sáng tạo không lời” còn thường xuyên đón tiếp và phục vụ các bạn khách nước ngoài. Trong đó có nhiều du khách bị điếc đến từ nhiều quốc gia khác nhau như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Pháp,… Thông qua kết nối trên mạng xã hội như kênh Youtube; Tiktok, Facebook… họ biết tới quán cắt tóc của Thành.

Nỗ lực hết mình với các hoạt động vì cộng đồng

Vừa chăm chỉ xây giấc mơ của mình nhưng Thành cũng nhiệt tình hoạt động trong cộng đồng người điếc để giúp những người cùng cảnh ngộ xây giấc mơ của riêng họ.

Theo phiên dịch viên Nguyễn Phương Hà (18 tuổi, quận Tây Hồ): Là sinh viên Trường Đại học Sư phạm; trợ giảng ở lớp học ngôn ngữ ký hiệu (Trung tâm đào tạo ngôn ngữ ký hiệu của Hà Nội), ban đầu, tôi tham gia giúp đỡ anh Thành cũng như những người điếc với tâm thế sẻ chia nhưng ngược lại chính bản thân tôi như được truyền lửa bởi phong thái tự tin, sự vui vẻ, đáng yêu và nghị lực sống phi thường của họ. Khi nhìn thấy họ như vậy, tôi cũng mong muốn góp một chút sức mình hỗ trợ các bạn, để mọi người biết tới cộng đồng người điếc nhiều hơn, biết tới ngôn ngữ ký hiệu, nhiều người người khuyết tật sẽ được tiếp xúc và học ngôn ngữ ký hiệu hơn. Bởi việc học ngôn ngữ ký hiệu có thể thay đổi cảm xúc, thậm chí là thay đổi cuộc đời của các bạn điếc.

Trở thành nhà tạo mẫu tóc giỏi giang, Thành không hề có ý định giấu nghề. Từ tiệm cắt tóc của mình, Thành luôn muốn giúp đỡ những người điếc như mình có cuộc sống tốt hơn. Từ năm 2011, ngoài việc dạy nghề tóc cho các học viên đồng cảnh ngộ, anh còn dạy họ cả ngôn ngữ ký hiệu chuyên biệt, cũng như kỹ năng sống hàng ngày.

Họ cũng là những người kém may mắn như tôi. Nên tôi muốn tạo điều kiện cho những bạn các bạn học nghề và làm việc để tự nuôi sống bản thân mình, cũng như để họ trở thành những người có ích cho xã hội”, Thành chia sẻ.

Tính đến nay, Thành đã dạy nghề cho hơn 50 học viên thành nghề ở nhiều lứa tuổi khác nhau và tạo việc làm cho nhiều bạn phụ việc. Nhiều người sau khi tốt nghiệp tiếp tục ở lại phụ giúp Thành Nguyễn trong công việc, còn một số bạn khác đã tự mở được cửa hàng riêng và tự lập trong cuộc sống mưu sinh.

Là một trong những nhân viên trẻ tuổi tại quán, Phương Anh (20 tuổi, quê Hà Nam) đã gắn bó và làm phụ việc tại đây được hơn 2 năm.

“Được học và làm việc cùng những người cùng hoàn cảnh với mình giúp tôi được sẻ chia và có thêm động lực trong cuộc sống. Từ ngày làm phụ việc tại quán cắt tóc, tự kiếm được những đồng tiền đầu tiên, tôi cảm thấy rất phấn khởi và trân trọng công sức của mình”, Phương Anh chia sẻ.

Nơi nuôi dưỡng đam mê và sự tử tế giữa cuộc đời
Vượt qua giới hạn bản thân Thành đã giành được nhiều giải thưởng danh giá về tạo mẫu tóc.

Hay hoàn cảnh của Đường Thị Hương (20 tuổi, quê Lạng Sơn) sau hơn 1 năm học việc, cô đã trở thành một thợ tóc chuyên nghiệp tại Thành Nguyễn. Hương cũng giống như nhiều thành viên khác khi đến đây, kỹ năng sống và ngôn ngữ ký hiệu đều rất kém nhưng nhờ có Thành chỉ dạy giúp đỡ, cô tiến bộ rất nhanh và hiện đã tự tin với mọi yêu cầu của khách hàng khi vắng mặt ông chủ tại quán.

Không chỉ nỗ lực hỗ trợ những người đồng cảnh ngộ từ hiệu tóc, Thành cũng thường xuyên cùng đồng nghiệp tóc, Hội Phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu tham gia các hoạt động tình nguyện, tổ chức tặng quà cho trẻ em khuyết tật, cắt tóc miễn phí, chia sẻ về con đường mình đang đi, tiếp thêm nghị lực sống cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước.

Mặc dù là một người điếc bẩm sinh nhưng bằng lòng quyết tâm, nghị lực của mình, Nguyễn Thái Thành đã vươn lên để trở thành nhà sáng lập một nhà tạo mẫu tóc, một chuyên gia trang điểm có tay nghề. Với mong muốn vượt qua giới hạn bản thân Thành Nguyễn đã giành được nhiều giải thưởng danh giá như: Năm 2010, Thành tham gia cuộc thi 1.000 năm tóc và giành giải Triển vọng; năm 2013, Thành giành giải đặc biệt khi tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng tạo mẫu tóc Toni&Guy ở thành phố Hồ Chí Minh; Bằng khen “Gương mặt trẻ triển vọng năm 2015” của Trung ương Đoàn…

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

(LĐTĐ) Thông tin về vụ việc kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính pháp lý tại kho hàng do “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle.com) là chủ cơ sở kinh doanh. Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý và xử lý theo quy định pháp luật.
Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Chính phủ cân nhắc khi bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, được quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.

Tin khác

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

(LĐTĐ) Năm 2023, Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của trạm, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào "Người tốt, việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm đã từng bước đi vào chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ. Trên địa bàn quận xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu. Họ đều là những con người bình dị nhưng có tấm lòng cao quý, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh hơn.
Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

(LĐTĐ) Với cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm, những năm qua, ông Nguyễn Duy Tuấn không ngại vất vả đi từng nhà, gặp từng người để kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn, góp phần lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng.
Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

(LĐTĐ) Bà Đào Thanh Hoàn - Nhà sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Ngọc Ân (Hà Nội) là 1 trong 52 cá nhân xuất sắc đến từ nhiều nước được hai trường đại học danh tiếng phong tặng danh hiệu Giáo sư - Tiến sỹ danh dự. Lễ sắc phong nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu” diễn ra vào tháng 12 tại Thủ đô New Delhi - Ấn Độ.
Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

(LĐTĐ) Nhân viên Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã phát hiện tài sản của hành khách bỏ quên và trả lại.
Xem thêm
Phiên bản di động