Nới lỏng nhưng không buông lỏng phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Từ 12h ngày 16/9, Ứng Hòa là 1 trong 19 quận, huyện trên địa bàn Thành phố không ghi nhận ca mắc ngoài cộng đồng trong thời gian qua, được phép mở cửa trở lại một số dịch vụ kinh doanh theo quy định. Tuy nhiên, chính quyền và nhân dân huyện Ứng Hòa không chủ quan, tiếp tục thực hiện triệt để các biện pháp phòng dịch và quyết liệt xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Huyện Ứng Hòa gặp mặt, chia tay đoàn cán bộ y tế tỉnh Hà Nam 150 y, bác sĩ tỉnh Hà Nam "chia lửa" cùng huyện Ứng Hòa

Phấn khởi, tất bật trước giờ G

Ghi nhận của phóng viên sáng 16/9, tại một số hàng quán trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện Ứng Hòa đã và đang dọn dẹp, vệ sinh và sẵn sàng hoạt động trở lại, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định.

Tiếng kêu ken két khó chịu từ cánh cửa sắt cửa hàng sửa xe máy nhà anh Trần Văn Minh (xã Vạn Thái) khiến chúng tôi chú ý, vừa đẩy cánh cửa sắt nặng nề anh Minh vừa cười nói: "2 tháng nay rồi, cánh cửa này không được mở hết ra, bản lề rỉ sét do lâu ngày bị oxy hóa, đến hôm nay rất phấn khởi khi được mở cửa trở lại, chắc là sẽ có nhiều người mang xe máy đến sửa chữa sau thời gian giãn cách, nhưng chúng tôi sẽ hạn chế lượng khách đến sửa để tránh tụ tập đông người"

Tương tự, anh Bùi Văn Chung, chủ cửa hàng sửa chữa ti vi, đồ gia dụng ở xã Trung Tú, cũng đang tất bật dọn dẹp cửa hàng, lau chùi thiết bị sẵn sàng đón khách từ thời điểm 12h trưa nay. "Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, chúng tôi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch để bảo đảm an toàn cho bản thân và khách hàng. Quá trình sửa chữa, chúng tôi hẹn khách vào các khung giờ khác nhau đến lấy thiết bị, để tránh tụ tập đông người", anh Chung cho hay.

Huyện Ứng Hòa: Nới lỏng nhưng quyết tâm không buông lỏng để phòng, chống dịch
Gia đình anh Dương Minh Nghĩa, chủ cửa hàng gà Minh Hoạch đang tất bật chuẩn bị mở cửa trở lại

Còn tại thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, nghỉ bán hàng sau một thời gian dài, nên hôm nay gia đình anh Dương Minh Nghĩa, chủ cửa hàng gà Minh Hoạch đang lau dọn vệ sinh từ các phòng, bàn ghế, đặc biệt là khu bếp dành để làm hàng khi khách có nhu cầu đặt hàng mang về.

Từ tối 15/9, nghe tin Thành phố cho phép mở cửa một số cơ sở kinh doanh, trong đó cơ sở dịch vụ ăn uống được bán hàng mang về, gia đình anh Nghĩa đã rất phấn khởi khi phần nào khôi phục lại hoạt động để từng bước đem lại thu nhập.

"Là nhà hàng gà tươi có tiếng ở thị trấn Vân Đình, trước đây, khi chưa có dịch, nhà hàng phục vụ trung bình mỗi ngày từ 60 - 80 con gà, vào những ngày cao điểm có thể lên đến 150 con. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh xảy ra nhà hàng đã chấp hành nghiêm túc việc dừng bán hàng, cam kết thực hiện các quy định của Thành phố và huyện Ứng Hòa. Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, mỗi người cần nâng cao ý thức một chút, chấp hành quy định để chung tay đẩy lùi dịch bệnh", anh Nghĩa chia sẻ.

Huyện Ứng Hòa: Nới lỏng nhưng quyết tâm không buông lỏng để phòng, chống dịch
Cửa hàng phở Cồ của chị Nguyễn Thị Quỳnh đang chuẩn bị để mở hàng

Cùng chung cảm xúc vui mừng giống như anh Nghĩa, chị Nguyễn Thị Quỳnh, chủ nhà hàng phở Cồ, Trung tâm Thương mại Thị trấn Vân Đình cũng rất phấn khởi khi Thành phố cho mở cửa lại một số cơ sở kinh doanh, trong đó quán phở của gia đình chị Quỳnh.

Cùng với tấm biển “bán hàng mang về” thì bên trong cửa hàng phở Cồ của chị Quỳnh cũng đã chuẩn bị rất chu đáo cho công tác phòng, chống dịch từ vách ngăn, nước sát khuẩn, khẩu trang... phục vụ khách hàng đến mua.

"Cho dù là bán hàng mang về, nhưng rất vui khi có thu nhập trang trải cho gia đình sau một thời gian dài nghỉ dịch, bởi các chi phí như tiền thuê cửa hàng, tiền sinh hoạt hàng ngày vẫn phải trả. Ngay từ sáng sớm, hai vợ chồng đã soạn sửa vật dụng đồ nấu nước dùng, chuẩn bị thịt, bánh phở, để sẵn sàng phục vụ khách hàng mua mang về từ trưa nay (16/9)", chị Quỳnh hồ hởi cho biết.

Nới lỏng nhưng quyết tâm không buông lỏng

Chiều 15/9, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 3084/UBND-KGVX về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Theo đó, từ 12h ngày 16/9, Ứng Hòa là 1 trong 19 quận, huyện trên địa bàn Thành phố được phép mở cửa trở lại một số dịch vụ kinh doanh như: Cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập; cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (chỉ bán hàng mang về) và đóng cửa trước 21h hằng ngày.

Từ sáng 16/9, huyện Ứng Hòa đã yêu cầu các xã, thị trấn tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và tổ chức xe lưu động thông báo tới các cơ sở kinh doanh nắm được và thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thành phố và huyện...

Qua rà soát, trên địa bàn huyện Ứng Hòa có hơn 300 cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập; cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống.

Huyện Ứng Hòa: Nới lỏng nhưng quyết tâm không buông lỏng để phòng, chống dịch
Các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn huyện Ứng Hòa chỉ bán mang về

Ông Dương Anh Dũng, Chủ tịch UBND Thị trấn Vân Đình cho biết, thị trấn Vân Đình là trung tâm kinh tế lớn của huyện Ứng Hòa, tập trung nhiều hàng quán, cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập; cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống... do vậy, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Thành phố, huyện, UBND thị trấn Vân Đình phối hợp với lực lượng Công an thị trấn tiến hành kiểm tra, nhắc nhở đối với các hộ kinh doanh và nhân dân trên địa bàn, chấp hành nghiêm tinh thần chỉ đạo của Thành phố và huyện về công tác phòng, chống dịch.

Đồng thời tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh hoạt động trong điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch tốt, đảm bảo 2 mục tiêu vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch.

Huyện Ứng Hòa: Nới lỏng nhưng quyết tâm không buông lỏng để phòng, chống dịch
Hàng quán trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện Ứng Hòa đã và đang dọn dẹp, vệ sinh và sẵn sàng hoạt động trở lại, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định.

Theo ông Ngô Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa, trên cơ sở chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản số 3084/UBND-KGVX ngày 15/9/2021, huyện sẽ có chỉ đạo cụ thể tới các xã, thị trấn; tuyên truyền sâu rộng nội dung văn bản trên hệ thống truyền thanh. Riêng tại những cơ sở kinh doanh dịch vụ thuộc diện được thành phố cho phép hoạt động trở lại, huyện cũng sẽ chỉ đạo các xã, thị trấn phải rà soát, quản lý, giám sát, kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Bên cạnh việc cho phép mở cửa trở lại, huyện cũng yêu cầu các cơ sở kinh doanh, dịch vụ hoạt động theo sự quản lý, giám sát, kiểm tra của chính quyền địa phương. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc với nhân viên; thực hiện 5K, quét QR Code bắt buộc với khách đến mua hàng, thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn tại cơ sở; hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp. Chủ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải cam kết và chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Minh Phương - Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

(LĐTĐ) Ở nửa cuối năm 2024, bất động sản dự kiến phục hồi với nhiều cải cách thể chế được thực hiện như Luật Đất đai năm 2023 có hiệu lực thực thi, trái phiếu doanh nghiệp có tín hiệu tốt từ cuối năm 2023.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.

Tin khác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động