Nỗ lực xoa dịu nỗi đau chiến tranh của cựu binh Mỹ

Đã có hai người vợ, 4 người con, cùng với công việc ổn định, cuộc sống vui vẻ hạnh phúc. Nhưng nỗi ám ảnh về tội ác trong chiến tranh, về những đứa trẻ mồ côi, nghèo đói, không được bảo vệ đã khiến cựu binh Mỹ Paul George Harding (68 tuổi, bang South Dakota) quyết định quay lại Việt Nam để làm từ thiện, dạy tiếng Anh cho những người không may mắn.
Cựu binh Mỹ trả mũ cối cho gia đình liệt sĩ Việt Nam sau gần nửa thế kỷ

Ám ảnh chiến tranh

Paul George Harding sinh ra trong một gia đình trí thức tại bang Dakota, Mỹ. Ngay từ nhỏ ông được gia đình, thầy cô dạy bài học về nhân văn, tình yêu thương giữa con người với con người. 19 tuổi, như nhiều thanh niên khác, vì nghe theo lời của chính phủ Mỹ, Paul đã tham gia vào cuộc chiến tranh phi nghĩa tại Việt Nam. “Năm 1969, tôi 19 tuổi, nghe theo chính phủ Mỹ về một giấc mơ đi “khai sáng”, trợ giúp những nước nhỏ bé, nghèo đói, trên thế giới, cũng như bao thanh niên khác tôi đã gác việc học sang một bên, tham gia chiến tranh tại Việt Nam. Thời ấy, tôi làm lính nhảy dù, thuộc Lữ đoàn đổ bộ đường không 173, tham chiến tại chiến trường Lâm Đồng – Bình Định. Tuy nhiên, chỉ hơn 1 năm khi tham gia chiến tranh, tôi đã nhận ra những tội ác khủng khiếp, việc làm phi đạo đức của chính phủ Mỹ nên đã quyết định viết đơn rời chiến tranh trở về nước”, Paul nhớ lại.

Nỗ lực xoa dịu nỗi đau chiến tranh của cựu binh Mỹ
Cựu binh Mỹ Paul George Harding

Cũng theo Paul, trở về từ chiến tranh, nhưng hình ảnh về những ngôi nhà cháy, ngôi làng tan hoang, đổ nát không một bóng người, những đứa trẻ đói lả, nhem nhuốc hay những cuộc hành hình tù binh bằng các phương pháp không thể dã man, độc ác hơn của lính Mỹ dành cho chiến sỹ yêu nước Việt Nam đã khiến Paul không khỏi bị ám ảnh, run sợ, hối lỗi vì những nỗi đau mà mình và chính phủ Mỹ đã gây ra cho người dân Việt Nam. Chính vì nỗi ám ảnh, tội lỗi đó, khi trở về nước, theo học đại học, Paul đã tích cực tham gia vào các tổ chức phản đối chiến tranh ở Việt Nam. Việc làm của ông từng bị FBI điều tra vì những hành vi chống chính phủ. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ đã không thể bắt giam ông vì không đủ bằng chứng kết tội.

Dù cuộc sống bộn bề lo toan, nhưng những hình ảnh về cuộc chiến tranh phi nghĩa ở Việt Nam vẫn đi vào trong mỗi giấc ngủ của Paul. Chính vì vậy, ông quay trở về Việt Nam với mong muốn được chuộc lại lỗi lầm mà ông và chính phủ Mỹ đã gây ra cho người dân Việt Nam.

Chuộc lại lỗi lầm

Ý nghĩ muốn làm việc gì đó để chuộc lại lỗi lầm có từ lâu, nhưng vì nhiều yếu tố như sự sợ hãi, tài chính, gia đình phản đối, nên phải gần 40 năm sau ngày tham chiến, Paul mới thực hiện được mong ước của mình. “Ngày quay lại Việt Nam, tôi lo lắng về sự trả thủ dành cho cựu binh Mỹ. Tuy nhiên, tôi đã thực sự bất ngờ, nể phục lòng vị tha của người dân Việt Nam. Ở bên Mỹ, người ta sẽ chẳng thể tha thứ cho những kẻ thù từng gây ra nỗi đau, mất mát cho gia đình họ. Nhưng ngược lại, người Việt lại sẵn sàng tha thứ cho những lỗi lầm của người khác khi người đó biết hối lỗi. Những cựu chiến binh Việt Nam còn kể lại cho tôi những câu chuyện về chiến tranh, chỉ cho tôi những vết thương, vết sẹo mà chiến tranh đã để lại trên cơ thể họ và luôn ủng hộ cho những kế hoạch của tôi. Điều đó khiến tôi vô cùng khâm phục và biết ơn”, Paul tâm sự.

Nỗ lực xoa dịu nỗi đau chiến tranh của cựu binh Mỹ
Paul George Harding trong một lớp dạy tiếng Anh

Qua thời gian tham quan chiến trường xưa, làm từ thiện, giúp đỡ nhiều gia đình chính sách, tìm cách giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em lang thang cơ nhỡ, Paul nhận thấy nhu cầu học tiếng Anh của người Việt rất lớn nhưng chi phí cao, ít người có đủ khả năng theo học. Do đó, ông đã nảy ra ý định dạy tiếng Anh miễn phí cho người Việt.

Chỉ chưa đầy nửa tháng qua Việt Nam, lớp dạy tiếng Anh miễn phí đầu tiên của Paul đã được khai giảng. “Lớp học đầu tiên của tôi chỉ có 4 học viên, được dạy tại một quán café nhỏ ở phố Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Nhưng chỉ sau 4 tháng, số học viên đã tăng lên hơn 400 người. Người nhỏ nhất mới chỉ 5 tuổi, người lớn tuổi nhất là ngoài 70. Ngoài học sinh, sinh viên theo học còn có cả những bác xe ôm, bà bán rau, công chức viên chức tới học sau giờ làm. Do số học viên tham gia đông, quán café nhỏ không đủ chỗ, tôi đã mạnh dạn mượn phòng họp của tổ dân phố số 9 phường Trung Hòa để giảng dạy. Vậy là đều đặn, 1 tuần, 7 ngày tôi và các tình nguyện viên giảng dạy tiếng Anh miễn phí cho mọi người, Paul chia sẻ.

Những đề tài mà Paul chọn để dạy tiếng Anh cho học viên vô cùng phong phú, đa dạng, từ lịch sử, kinh tế đến lối sống lành mạnh. Theo Paul, dạy lịch sử để mọi người giữ gìn ký ức về những anh hùng cách mạng đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do của đất nước. Dạy kinh tế để mọi người có tư duy mở mang hơn, giúp ích trong vấn đề chi tiêu, kinh doanh, buôn bán được thuận lợi. Dạy lối sống để mọi người luôn vui vẻ, gia đình hạnh phúc và nâng cao tình yêu thương giữa con người với con người.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, Paul mong ước lớp học miễn phí của mình sẽ được nhiều người biết hơn nữa, được mở rộng ra nhiều quận, huyện, địa phương khác trên đất nước Việt Nam. Để làm được điều này, Paul sẽ động viên những cựu binh, người dân Mỹ có chung chí hướng với mình cùng thực hiện. Chưa đầy 1 năm từ ngày lớp học đầu tiên được mở, Paul cảm thấy rất vui mừng khi nhiều người đã có thể giao tiếp được bằng tiếng Anh, tự tin hơn và có được công việc thích hợp với mức lương cao. “Đó là những điều động viên, giúp tôi như gỡ được nỗi ám ảnh đè nặng bao năm, cũng như có thêm động lực để thực hiện tiếp dự định tiếp theo. Việt Nam giờ như quê hương thứ 2 của tôi …”, Paul cười tươi.

Ngô Hùng – Kim Oanh

Nên xem

Cụm thi đua số 3 LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức thành công Sơ khảo Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”

Cụm thi đua số 3 LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức thành công Sơ khảo Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Cụm thi đua số 3 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công Sơ khảo Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”.
Bệnh viện thứ hai của Hà Nội ghi tên vào bản đồ ghép tạng

Bệnh viện thứ hai của Hà Nội ghi tên vào bản đồ ghép tạng

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa thông tin về việc thực hiện thành công kỹ thuật ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối.
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng, tiến gần tới đỉnh cao 2.700 USD/ounce

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng, tiến gần tới đỉnh cao 2.700 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới hôm nay (27/9) đang được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.685 USD/ounce, tăng 17 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.
Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 sẽ diễn ra từ 14 - 16/11/2024

Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 sẽ diễn ra từ 14 - 16/11/2024

(LĐTĐ) Với mong muốn tạo cầu nối để các doanh nghiệp, đơn vị đón đầu xu hướng công nghệ mới nhất trong ngành thang máy, đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường… từ ngày 14 - 16/11/2024, Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp cùng Công ty TNHH Quốc tế Spex tổ chức tại Trung tâm triển lãm Quốc tế (I.C.E Hanoi), với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Hà Nội sẽ hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Hà Nội sẽ hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan liên quan hỗ trợ sách giáo khoa và học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, đầu tư cơ sở vật chất, giải quyết tình trạng nơi thừa, nơi thiếu giáo viên.
Tổ chức Công đoàn thống nhất phương án nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ liên tục 9 ngày

Tổ chức Công đoàn thống nhất phương án nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ liên tục 9 ngày

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam thống nhất với chủ trương nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày, từ ngày 25/1/2025 (tức 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn) đến hết ngày 2/2/2025 (mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
Việt Nam lần đầu đăng cai cuộc thi Hoa hậu Đa văn hóa thế giới năm 2025

Việt Nam lần đầu đăng cai cuộc thi Hoa hậu Đa văn hóa thế giới năm 2025

(LĐTĐ) Ngày 26/9, tại Hà Nội, đã diễn ra họp báo công bố khởi động cuộc thi Hoa hậu Đa văn hóa thế giới 2025 (Miss Multicultural World 2025). Đây là một sự kiện quốc tế quy mô lớn, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6/2025 tại Thủ đô Hà Nội.

Tin khác

Sun Life Việt Nam đóng góp 1,8 tỷ đồng hỗ trợ người dân vượt qua bão, lũ

Sun Life Việt Nam đóng góp 1,8 tỷ đồng hỗ trợ người dân vượt qua bão, lũ

(LĐTĐ) Sun Life Việt Nam thông báo khoản hỗ trợ trị giá 1,8 tỷ đồng nhằm tiếp sức cho người dân tại các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão Yagi.
Chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3

Chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Sau hai tuần kêu gọi, đến ngày 24/9, Hội Kỹ thuật nổ mìn Việt Nam đã quyên góp được 100 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão lũ, khôi phục cuộc sống

Hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão lũ, khôi phục cuộc sống

(LĐTĐ) Bão lũ đã đi qua nhưng để lại những thiệt hại nặng nề với người dân. Tại nhiều địa phương, công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ, giúp người dân ổn định cuộc sống đang được cấp thiết thực hiện, nhiều nguồn lực đã được huy động.
Giám đốc từng “cất bằng cử nhân làm lái xe”

Giám đốc từng “cất bằng cử nhân làm lái xe”

(LĐTĐ) Anh Trần Ngọc Vĩ, Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế, là đoàn viên được nhận Bằng Lao động Sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam năm 2022 và là một trong 95 đại diện công nhân lao động tiêu biểu toàn quốc tham dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”.
Minh bạch thông tin để người tiêu dùng yên tâm mua sắm online

Minh bạch thông tin để người tiêu dùng yên tâm mua sắm online

(LĐTĐ) Thời gian qua chứng kiến sự bùng nổ của thương mại điện tử. Từ đó đặt ra những thách thức đối với công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng…
Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” năm 2024 nhận đăng ký tham gia tới ngày 30/9

Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” năm 2024 nhận đăng ký tham gia tới ngày 30/9

(LĐTĐ) Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần 3 năm 2024 sẽ nhận đăng ký tham gia tới ngày 30/9/2024.
Nỗ lực bền bỉ của Vinamilk trong việc hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng, hướng đến Net Zero

Nỗ lực bền bỉ của Vinamilk trong việc hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng, hướng đến Net Zero

(LĐTĐ) Hơn 50 nhân viên Vinamilk đã cùng tham gia chuyến đi đến Đất Mũi, Cà Mau - nơi doanh nghiệp đang triển khai dự án Cánh rừng Net Zero năm thứ 2. Đây là một trong nhiều hoạt động được Vinamilk triển khai hằng năm để tái sinh cánh rừng thành công, hình thành bể hấp thụ carbon hướng đến mục tiêu Net Zero.
Không khí lạnh sẽ bao trùm Đông Bắc Bộ, có nơi trời lạnh dưới 19 độ C trong ngày đầu tuần

Không khí lạnh sẽ bao trùm Đông Bắc Bộ, có nơi trời lạnh dưới 19 độ C trong ngày đầu tuần

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày mai (23/9), đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và Hòa Bình có mưa, mưa vừa và có nơi có dông, trời mát mẻ, có nơi trời lạnh dưới 19 độ C.
Những ai cần hạn chế ăn trứng?

Những ai cần hạn chế ăn trứng?

(LĐTĐ) Trứng nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng một số người nên hạn chế ăn để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ.
Thần tốc dựng và bàn giao nhà tạm cho người dân Làng Nủ

Thần tốc dựng và bàn giao nhà tạm cho người dân Làng Nủ

(LĐTĐ) Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành khu nhà tạm cư mới cho người dân Làng Nủ sau 7 ngày thi công, mang lại nơi ở an toàn và ổn định cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Xem thêm
Phiên bản di động