Nỗ lực chống tin “xấu độc” trên không gian mạng

(LĐTĐ) Sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, nhất là các nền tảng mạng xã hội với lợi thế nhanh chóng, thuận tiện đang chiếm lĩnh không gian, lượng thông tin của xã hội. Tuy nhiên, điều khó khăn là trong hàng vạn thông tin, có không ít tin không chính xác, tin độc hại và hàng nghìn mánh khóe truyền thông “bẩn” làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đặc biệt là tầng lớp công nhân lao động, gây mất trật tự xã hội. Vậy làm sao để ngăn chặn vấn đề này?
Không để người dân rơi vào cạm bẫy, lừa đảo trên không gian mạng Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Không gian mạng sẽ là trận địa chính của báo chí

Nguy cơ bủa vây từ các thông tin “xấu, độc”

Hiện nay, các trang mạng xã hội phổ biến trên toàn cầu và ở Việt Nam có thể được kể đến là Facebook, Zalo, Tik Tok, Instagram... Theo thống kê, ở Việt Nam có khoảng hơn 65 triệu tài khoản mạng xã hội trên tổng số gần 100 triệu dân, tức chiếm khoảng 2/3 dân số. Trong khi đó, theo số liệu thống kê từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho thấy, hiện tổ chức Công đoàn Việt Nam quản lý hơn 11 triệu đoàn viên (2/3 là công nhân lao động), sinh hoạt tại hơn 123.000 Công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn, riêng khu vực doanh nghiệp có khoảng 7,5 triệu đoàn viên là công nhân lao động. Công nhân lao động nước ta đang có xu hướng trẻ hóa, lao động dưới 30 tuổi chiếm trên 60%; đặc biệt, trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tỷ lệ này còn cao hơn. Đặc biệt, với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, của đời sống kinh tế - xã hội, hiện việc sở hữu một chiếc điện thoại thông minh và tìm kiếm thông tin trên các trang mạng xã hội đối với công nhân lao động là điều đơn giản. Tuy nhiên, do sự nhận thức còn chưa cao, việc tuyên truyền chính sách pháp luật còn hạn chế, dẫn đến việc nhiều công nhân lao động không thể phân định được đâu là thông tin xấu, thông tin độc hại, tin giả, tin phản động, kích động bạo lực... Từ đó, nhiều người rơi vào “bẫy” một số đối tượng truyền thông “bẩn”, hay những âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch.

Nỗ lực chống tin “xấu độc” trên không gian mạng
Thông tin bị làm giả trên website của Bộ Tài chính.

Đơn cử như vào năm 2020, rất nhiều thông tin xấu, tin giả được lan truyền trên mạng xã hội; trong đó, câu chuyện “thiếu đơn” hàng của Công ty Chí Hùng (Thành phố Hồ Chí Minh) trong dịp Covid-19 khiến nhiều người lao động lo lắng về việc bị cắt giảm nhân sự… Lợi dụng tình hình này, nhiều đối tượng đã lên các trang mạng xã hội để kích động, xúi giục người lao động biểu tình gây rối.Hay như câu chuyện cuối năm 2023, từ những thông tin không chính xác trên mạng xã hội, khoảng 5.000 công nhân lao động Công ty TNHH Viet Glory (Nghệ An) đã bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động tham gia ngừng việc tập thể, gây bất ổn xã hội, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự…

Trước tình hình đó, Bộ Công an đã chỉ đạo các lực lượng chức năng thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ, kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định tất cả những đối tượng có hoạt động đăng tải thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng, góp phần tạo môi trường lao động ổn định, lành mạnh.

Chủ động trang bị vốn kiến thức cần thiết

Trước “ma trận” tin xấu độc trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là những thông tin xấu, tin giả không chỉ với mục đích hạ uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp; mà còn gây tâm lý hoang mang cho người lao động, dẫn đến việc bị xúi giục, kích động… Theo Thượng tá, TS. Đào Trung Hiếu - Cục truyền thông (Bộ Công an), người dân, đặc biệt là người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất cần hết sức tỉnh táo khi tham gia vào mạng xã hội, bởi nếu người tiếp cận thông tin không tỉnh táo, sáng suốt thì có thể bị tiêm nhiễm, ảnh hưởng tiêu cực bởi những thông tin xấu, độc đó. Nhiều người lao động khi tiếp cận thông tin không chính thống trên mạng xã hội và bị dẫn dụ bởi những thông tin sai sự thật đó dẫn đến những hành vi: Một là tham gia thực hiện những hành vi nguy hiểm, chống đối lại cơ quan chức năng trong quá trình thực thi nhiệm vụ, đình công, ngừng việc tập thể; thứ hai là quyên góp về tài chính, nhằm xúi giục, kích động gây rối... “Tôi cho là kỹ năng sử dụng mạng xã hội không chỉ riêng đối với người lao động, mà đối với một bộ phận người dân hiện còn rất yếu kém, thiếu sự nhận thức đầy đủ pháp luật. Thậm chí, người ta có thể hiểu nhưng coi thường pháp luật. Do đó, cần xử lý để làm gương với những đối tượng có tham gia việc vận động, tài trợ, hô hào, kích động, gây rối. Thông qua việc xử lý đó chúng ta nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong việc sử dụng mạng xã hội của người dân”, Thượng tá Đào Trung Hiếu cho biết.

Có thể thấy, việc các thông tin xấu, độc, thông tin mang tính chất truyền thông “bẩn” trên các nền tảng mạng xã hội hiện đang có sự gia tăng về số lượng. Tuy nhiên, để phân biệt được đâu là thông tin xấu, thông tin độc hại, tin giả… không phải ai cũng dễ dàng nhận ra, đặc biệt là đối với những người công nhân lao động khi mà thời gian làm việc còn nhiều hơn thời gian rảnh. Anh Trần Văn Toản, công nhân tại một Công ty thuộc Khu công nghiệp Phú Nghĩa, chia sẻ: “Do không có nhiều thời gian nên hầu như chúng tôi chỉ tìm kiếm thông tin trên các trang mạng xã hội, và cũng không có thời gian để kiểm chứng thông tin, nên không ít người đã tiếp nhận thông tin không chính xác, thông tin giả, tin xấu… Từ đó, ảnh hưởng tới nhận thức và dẫn đến những hành vi lệch chuẩn, dễ bị kích động”.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, theo luật sư Đào Đăng Sơn - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, tin giả, tin xấu độc có “đất” sống là bởi các quy định của pháp luật về xử phạt đối với hành vi phát tán các tin giả, tin sai sự thật và xấu độc trên mạng xã hội còn thiếu chặt chẽ, chế tài xử phạt vẫn chưa đủ sức răn đe. Do vậy, cần tăng mức xử phạt hành chính cũng như mức phạt tù đối với những người cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật về bảo đảm an ninh mạng chưa hoàn chỉnh, gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm, đồng thời việc xây dựng pháp luật trên lĩnh vực an ninh mạng cũng đang chịu nhiều tác động bên ngoài. Vì thế, để tích cực phòng, chống thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, không chỉ người lao động mà đối với tất cả người dân, chúng ta cần tự trang bị cho mình vốn hiểu biết và những kỹ năng cần thiết. Trước tiên, chúng ta cần có kỹ năng chọn lọc thông tin để nhận diện các thông tin xấu, độc. Để thực hiện được kỹ năng đó thì chúng ta cần tỉnh táo nhận diện được thông tin xấu, độc. Thông tin xấu, độc được nhận diện ở các yếu tố: Mục đích, ý nghĩa, nội dung...

Thiết nghĩ, để ngăn chặn thông tin xấu, độc, mỗi công dân cần phải có trách nhiệm lan tỏa những thông tin chính thống, chất lượng, chuẩn mực. Đó là cách để nhân rộng những điều tốt, cổ vũ những mặt tích cực, có ý nghĩa xây dựng xã hội. Mặt khác, tự thân mỗi người dân hãy xây dựng cho mình một cách tiếp cận thông tin nhạy bén, hiệu quả, đảm bảo uy tín, chất lượng.

Để hạn chế thông tin xấu độc trên môi trường mạng làm ảnh hưởng đến tư tưởng, đời sống của công nhân lao động, thời gian qua các cơ quan chức năng, đặc biệt là báo chí đã luôn tiên phong trong việc cung cấp những thông tin chính thức liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước một cách nhanh nhất, chính xác nhất đến bạn đọc, trong đó có công nhân lao động. Tuy nhiên, để mặt trận chống thông tin xấu độc trên không gian mạng hiệu quả hơn nữa rất cần sự vào cuộc hơn nữa của các cơ quan thông tấn, báo chí.

Để hạn chế thông tin xấu độc trên môi trường mạng làm ảnh hưởng đến tư tưởng, đời sống của công nhân lao động, thời gian qua các cơ quan chức năng, đặc biệt là báo chí đã luôn tiên phong trong việc cung cấp những thông tin chính thức liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước một cách nhanh nhất, chính xác nhất đến bạn đọc, trong đó có công nhân lao động. Tuy nhiên, để mặt trận chống thông tin xấu độc trên không gian mạng đạt hiệu quả cao hơn nữa rất cần sự vào cuộc hơn nữa của các cơ quan thông tấn, báo chí.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tối nay (28/9), sẽ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII

Tối nay (28/9), sẽ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII

(LĐTĐ) Tối nay (28/9), Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Lễ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị rút kinh nghiệm về khắc phục hậu quả bão số 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị rút kinh nghiệm về khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Sáng 28/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3.
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp

(LĐTĐ) Sáng 28/9, 3 cơ quan báo chí: Hànộimới, Thừa Thiên Huế, Sài Gòn Giải Phóng đã phối hợp tổ chức Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp”.
Những nụ cười hồi sinh

Những nụ cười hồi sinh

(LĐTĐ) Từng đoàn người vội vã đến rồi đi. Từng dòng xe cứu trợ dần khuất xa tầm mắt. Cây cối rồi đây sẽ mọc lại phủ xanh những cánh rừng. Bản làng rồi sẽ hồi sinh. Những ngôi nhà ấm áp tình nghĩa cũng sẽ mọc lên từ hoang tàn, đổ nát. Và nhịp sống thường ngày rôi đây sẽ trở lại. Xen lẫn giữa nỗi đau, có những niềm hy vọng đang được nhen lên bằng những nụ cười.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 100/CĐ-TTg ngày 27/9/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ.
Thắng Bangladesh 4-1, U20 Việt Nam quyết đấu với U20 Syria

Thắng Bangladesh 4-1, U20 Việt Nam quyết đấu với U20 Syria

(LĐTĐ) Đội tuyển U20 Việt Nam đã có chiến thắng thứ 3 liên tiếp tại vòng bảng Vòng loại U20 châu Á 2025, khi vượt qua đối thủ U20 Bangladesh với tỷ số 4-1.
Cristiano Ronaldo vẫn tiếp tục ghi bàn cho Al Nassr

Cristiano Ronaldo vẫn tiếp tục ghi bàn cho Al Nassr

(LĐTĐ) Kết quả bóng đá hôm nay (28/9), Cristiano Ronaldo tiếp tục có bàn thắng giúp Al Nassr đánh bại Al Wehda 2-0 ở giải vô địch quốc gia Saudi Arabia.

Tin khác

Căn cứ xác minh tài sản, thu nhập theo quy định mới nhất

Căn cứ xác minh tài sản, thu nhập theo quy định mới nhất

(LĐTĐ) Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập xác minh trong các trường hợp: Kê khai không trung thực, biến động tài sản lớn, có tố cáo hợp lệ, theo kế hoạch ngẫu nhiên, hoặc yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền. Chính phủ quy định tiêu chí lựa chọn và kế hoạch xác minh hằng năm.
Công an Hà Nội lập chiến công “quét rác lậu” giải bóng đá Premier League trên nền tảng số

Công an Hà Nội lập chiến công “quét rác lậu” giải bóng đá Premier League trên nền tảng số

(LĐTĐ) Mới đây, Ban tổ chức Giải bóng đá Ngoại hạng Anh đã có thư cảm ơn gửi Công an thành phố Hà Nội về việc đã góp phần truy tố thành công đối tượng quản trị, vận hành hệ thống trực tuyến BestBuyIPTV trình chiếu trực tiếp, gián tiếp các trận đấu của giải bóng đá ngoại hạng Anh; qua đó thu phí người dùng trái phép.
Ngăn chặn, xử lý một cửa hàng kinh doanh thuốc kháng sinh giả CEFUROXIM 500mg

Ngăn chặn, xử lý một cửa hàng kinh doanh thuốc kháng sinh giả CEFUROXIM 500mg

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang vừa kiểm tra, phát hiện một Nhà thuốc buôn bán thuốc CEFUROXIM 500mg có dấu hiệu giả thuốc CEFUROXIM 500mg, của Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương VIDIPHA sản xuất.
Bình Dương: Khởi tố chủ doanh nghiệp chôn trái phép 2,2 triệu kg chất thải công nghiệp trong rừng cao su

Bình Dương: Khởi tố chủ doanh nghiệp chôn trái phép 2,2 triệu kg chất thải công nghiệp trong rừng cao su

(LĐTĐ) Hành vi chôn chất thải công nghiệp trái phép của Công ty TNHH MTV Kỹ thuật môi trường Hoàng Giang nhằm mục đích thu lợi tài chính nhưng đã gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Chuyển cơ quan điều tra vụ mua bán hơn 9,3 tấn vải có dấu hiệu nhập lậu

Chuyển cơ quan điều tra vụ mua bán hơn 9,3 tấn vải có dấu hiệu nhập lậu

(LĐTĐ) Ngày 27/9/2024, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5, Cục QLTT tỉnh Hưng Yên đã ban hành Quyết định chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định đối với vụ việc mua bán hàng hóa là 9.390kg vải cuộn có dấu hiệu nhập lậu.
Ngăn chặn hơn 1,2 tấn chân gà đông lạnh bốc mùi hôi thối đang chuẩn bị đưa đi tiêu thụ

Ngăn chặn hơn 1,2 tấn chân gà đông lạnh bốc mùi hôi thối đang chuẩn bị đưa đi tiêu thụ

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5, Cục QLTT Cao Bằng vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Cao Bằng và các lực lượng chức năng trên địa bàn tiến hành kiểm tra, thu giữ 1.230kg chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang chuẩn bị trên đường đi tiêu thụ.
Mật phục bắt "cát tặc" trong đêm trên sông Hồng tại địa phận huyện Phúc Thọ

Mật phục bắt "cát tặc" trong đêm trên sông Hồng tại địa phận huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Sau thời gian trinh sát, mật phục, đêm 25/9, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 1 phương tiện thủy đang hút cát từ lòng sông Hồng, bơm cát sang khoang chứa hàng của phương tiện tàu chở hàng tại địa phận huyện Phúc Thọ, Hà Nội, thu giữ khoảng 200m3 cát.
Kinh doanh đường cát không rõ xuất xứ, một hộ bị phạt hơn 100 triệu đồng

Kinh doanh đường cát không rõ xuất xứ, một hộ bị phạt hơn 100 triệu đồng

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Long An vừa ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đối với hộ kinh doanh Hoàng Phát trên địa bàn thị xã Kiến Tường với số tiền 110,500 triệu đồng, do có hành vi kinh doanh đường cát không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Nhanh chóng bắt giữ 2 kẻ cướp giật điện thoại của cô gái trẻ tại quận Hoàng Mai

Nhanh chóng bắt giữ 2 kẻ cướp giật điện thoại của cô gái trẻ tại quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Phát hiện thấy cô gái trẻ đang cầm chiếc điện thoại nhãn hiệu iPhone 14 Promax, 1 trong 2 đối tượng tiến lại gần và giật điện thoại rồi nhảy lên xe máy đối tượng còn lại đang chờ sẵn tẩu thoát. Nạn nhân chạy theo, bám vào đuôi xe máy thì bị kéo lê dưới đường, xây xát khắp người.
Phê duyệt tin "Vỡ đê", quản trị viên của nhóm "Đông Anh News" bị phạt

Phê duyệt tin "Vỡ đê", quản trị viên của nhóm "Đông Anh News" bị phạt

(LĐTĐ) Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Hà Nội đã xử lý một quản trị viên của hội, nhóm "Đông Anh News" về hành vi phê duyệt bài viết có nội dung sai sự thật về tình hình mưa lũ tại Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động