Những người gieo tiếng cười cho các bệnh nhi ung thư

(LĐTĐ) Đó là các thành viên trong câu lạc bộ Nét chữ xinh, "sứ mệnh" của họ là đem lại những tiếng cười trên môi các bệnh nhi ung thư, giúp các con quên đi đau đớn về thể xác, mạnh mẽ về tinh thần để chiến thắng bệnh tật.
Đậm chất nhân văn qua triển lãm "Em không sợ - Sức mạnh siêu chiến binh" Văn Quyết, Quang Hải, Văn Hậu truyền cảm hứng cho các bệnh nhi ung thư Trao hy vọng tới bệnh nhi ung thư

Đối với bệnh nhi mắc bệnh ung thư sẽ phải điều trị kéo dài, thời gian ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà, đó là lý do thôi thúc bà Lê Thị Mai (50 tuổi, ngụ TP.HCM) thành lập câu lạc bộ Nét chữ xinh nhằm đáp ứng nhu cầu về học tập và vui chơi cho các bé từ 4 - 13 tuổi tại Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố (TP.HCM).

Bệnh nhi ung thư: Điều trị chuyên môn và hỗ trợ tinh thần
Bệnh nhi ung thư không chỉ cần điều trị về mặt chuyên môn mà rất cần hỗ trợ về mặt tinh thần.

Thiện nguyện không chỉ là đứng lên kêu gọi

Câu lạc bộ Nét chữ xinh là nơi để bà Mai và mọi người chia sẻ yêu thương, cống hiến cho xã hội và mọi người xem đây là nghề tay trái - nghề công tác xã hội.

Bà Mai cho rằng, thiện nguyện là việc làm tốt và ý nghĩa, nhưng không có nghĩa chỉ đứng ra kêu gọi để các mạnh thường quân quyên góp rồi bản thân sử dụng tiền đó để làm thiện nguyện.

Bệnh nhi ung thư: Điều trị chuyên môn và hỗ trợ tinh thần
Các bé bệnh nhi phấn khởi khi gặp bà Mai và chú hề Quốc Anh.

“Thiện nguyện phải phù hợp với bản thân, tự chủ và có mục đích rõ ràng. Bản thân tôi phải có kinh tế riêng và cân bằng giữa gia đình và công việc thiện nguyện. Công việc thiện nguyện hay nghề công tác xã hội giờ giấc không ổn định, rất may gia đình thông cảm, thấu hiểu và luôn động viên, đồng hành cùng nên tôi có thể toàn tâm, toàn ý tập trung vào công việc thiện nguyện của mình”, bà Mai cho hay.

Xuất hiện ở phòng bệnh khoa Ung Bướu Huyết học - Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố, giữa bà Mai cùng gia đình bệnh nhi và đặc biệt là đối với các em, dường như không có khoảng cách, bà luôn sẵn sàng trả lời hàng trăm câu hỏi và chăm chú ngồi lắng nghe các em kể chuyện.

Bệnh nhi ung thư: Điều trị chuyên môn và hỗ trợ tinh thần
Nguyễn Đào Thiên Khánh (13 tuổi, ngụ TP.HCM) - bị ung thư máu.

Nguyễn Đào Thiên Khánh (13 tuổi, ngụ TP.HCM) phát hiện ung thư máu từ tháng 8/2023. Từ đó, Khánh ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà.

Thiên Khánh kể: "Con vô đủ 5 toa thuốc con sẽ đi học lại. Vì con không được khỏe nên con bảo lưu, khi sức khỏe ổn định con sẽ đi học lại lớp 7”.

Chị Đào Hồng Thắm - mẹ của Thiên Khánh cho biết, rất may khi ở bệnh viện có lớp học chữ và các sinh hoạt để bệnh nhi ở đây quên đi đau đớn để tiếp tục điều trị.

Bệnh nhi ung thư: Điều trị chuyên môn và hỗ trợ tinh thần
Với vẻ ngoài rực rỡ sắc màu cùng tài nghệ tạo hình bong bóng, các chú hề thu hút được sự quan tâm của các bạn nhỏ.

“Các bé ở đây nhớ trường, nhớ bạn, nên thường không tập trung điều trị mà đòi về, chán nản, bỏ ăn. Nhờ có lớp học chữ đã giúp các em có thể sinh hoạt chung, tạo tình cảm gắn kết, củng cố kiến thức và tinh thần khiến các bé thoải mái, tập trung điều trị để sớm về nhà”, chị Thắm chia sẻ.

Xuất hiện với vẻ mặt khôi ngô, tuấn tú nhưng cơ thể không còn lành lặn, Võ Minh Trí (13 tuổi, ngụ Bình Định) cho biết, bản thân bị mắc bệnh ung thư xương, đã bị cắt một chân phải và hiện tại phải sử dụng chân giả để di chuyển.

Bệnh nhi ung thư: Điều trị chuyên môn và hỗ trợ tinh thần
Các bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố sẽ được tổ chức sinh nhật vào thứ năm tuần cuối cùng của tháng.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển, nhưng Minh Trí vẫn ham học và muốn được đến trường mỗi ngày.

“Đợt này con vào bệnh viện để tiếp tục truyền thuốc. Truyền thuốc vào nên cơ thể con yếu, phải nhờ các bác sĩ đẩy bằng xe lăn đến lớp học hoặc ra ngoài hành lang ngắm cảnh; nhưng về nhà sức khỏe ổn, con sẽ đeo chân giả để tự đi học”.

Chấp nhận mất mát, hoàn thành sứ mệnh

“Không nên quá ủy mị về thời gian bệnh nhi còn sống, việc chúng ta cần làm là trong thời gian đó, giúp các bé sống trọn vẹn và hoàn thành những ước mơ, nguyện vọng của mình”. Đó là chia sẻ của bà Hà Vũ Như Hương - Quyền điều hành phòng Công tác Xã hội - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Bệnh nhi ung thư: Điều trị chuyên môn và hỗ trợ tinh thần
Mẹ Hạo Thiên vừa phát trực tiếp - vừa khóc trong tiệc sinh nhật mà con trai mình được tổ chức tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố khi quay lại để thăm, khám vì căn bệnh u não.

Theo bà Hương, các bé đến với bệnh viện khi bản thân không được khỏe, có những bé chỉ mắc những căn bệnh thông thường, nhưng có những bé mang trên mình căn bệnh quái ác mà “mức án” từ căn bệnh đó có thể là tử vong.

“Làm nghề này phải biết chấp nhận sự mất mát để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cùng những bệnh nhi khác. Nếu bản thân bị ảnh hưởng tâm lý vì những lần mất mát đó sẽ không thể làm nghề được. Thay vì quá đau buồn, chúng tôi tiếp tục đem tiếng cười đến cho các bệnh nhi thông qua nhiều hoạt động khác nhau, các bệnh nhi sức khỏe yếu, chúng tôi sẽ hỗ trợ bằng nhiều phương án khác nhau”, bà Hương thông tin.

Bệnh nhi ung thư: Điều trị chuyên môn và hỗ trợ tinh thần
Các bé rất phấn khởi khi được xem các tiết mục ảo thuật tại tiệc sinh nhật.

Khi làm bất cứ việc gì cũng đều gặp khó khăn, nhất là những công việc có tính cộng đồng, xã hội. Bà Mai chia sẻ, thời gian đầu, thiếu thốn đủ thứ, nhân lực, vật chất, tinh thần. May mắn bà Mai nhận được hỗ trợ của Ban Giám đốc bệnh viện, phòng Công tác xã hội, các y bác sĩ, điều dưỡng trưởng, nhân viên y tế trong khoa cùng sự đóng góp kinh phí từ bạn bè, mạnh thường quân và công sức của các bạn tình nguyện viên.

Do các bé ở khoa Ung bướu Huyết học bệnh viện chủ yếu là bệnh nặng, phải truyền thuốc, khó di chuyển, nên lớp học được đặt ở tại khoa, các bé khoa khác hoàn toàn có thể lên học vào chiều thứ 3 và thứ 5 hàng tuần.

Bệnh nhi ung thư: Điều trị chuyên môn và hỗ trợ tinh thần
Những chiếc bong bóng được tạo hình đủ kiểu theo mong muốn của các bé.

Bên cạnh đó, vào ngày 15 hằng tháng, các bé sẽ được tổ chức sinh nhật tại ngay khoa. Mỗi lần tổ chức sinh nhật, các bé rất hào hứng khi được xem chú ảo thuật, được đội nón sinh nhật làm bằng bong bóng, được cắt bánh kem và nhận những phần quà như bút màu, gấu bông, tượng tô màu,...

Chú hề Quốc Anh (29 tuổi, ngụ TP.HCM) – thành viên của câu lạc bộ Nét chữ xinh cho biết, ngoài thời gian đi diễn xiếc, chỉ cần câu lạc bộ có thông báo sẽ sắp xếp công việc để cùng tham gia các hoạt động của câu lạc bộ.

Bệnh nhi ung thư: Điều trị chuyên môn và hỗ trợ tinh thần
Sau mỗi đợt điều trị, trở về nhà, Võ Minh Trí (13 tuổi, ngụ Bình Định) không hề cảm thấy mặc cảm vì khiếm khuyết do căn bệnh quái ác ung thư xương để lại mà Trí sẽ đeo chân giả để tiếp tục đi học.

“Mỗi quả bóng bình thường sẽ được mua bằng tiền, nhưng những quả bóng ở đây sẽ đổi được nụ cười của các bé. Cảm xúc rất lẫn lộn, nhưng mình cảm thấy tự hào và hãnh diện khi nghề của mình có thể giúp tinh thần các bé phấn khởi, vui vẻ khi điều trị bệnh”, chú hề Quốc Anh nói.

Hát chúc mừng các bạn tại sinh nhật, Đỗ Ngọc Phương Nghi (10 tuổi, ngụ Bình Dương) chúc các bạn mau khỏe, hết bệnh và sớm về nhà.

“Con bị ung thư xương, con đang tập đi vì phải mổ chân. Hiện con vô toa cuối cùng. Khi ra viện, con sẽ tiếp rục đi học lại lớp 4. Hy vọng các bạn ở lại sẽ mau khỏe để về nhà; con mong các bạn may mắn có sức khỏe thì đừng trêu ghẹo những bạn kém may mắn như tụi con, khi mà bản thân quay trở lại trường mà bị thiếu đi một bộ phận nào đó hay không còn tóc trên đầu”.

Bệnh nhi ung thư: Điều trị chuyên môn và hỗ trợ tinh thần
Ban lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố cùng các mạnh thường quân thực hiện ghép những mảnh còn thiếu trên biểu trưng cho việc mỗi bệnh nhi đến với bệnh viện với sức khỏe không tốt. Bệnh viện và các mạnh thường quân sẽ cố gắng hoàn thiện phần sức khỏe kém may mắn đó của các em để các em có thể quay trở về với cuộc sống thường ngày.

Câu lạc bộ Nét Chữ Xinh thành lập 23/12/2017 tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Lớp học vui vẻ câu lạc bộ Nét chữ xinh khoa Ung bướu Huyết học tại Bệnh viện Nhi đồng 2 bắt đầu hoạt động từ 18h - 20h, thứ 4 và thứ 6 nhằm ôn tập kiến thức, học thêm về tiếng Anh, hội họa. Ngày chủ nhật sẽ sinh hoạt vui chơi tự do và rèn luyện các kỹ năng, sáng tạo từ 15h - 17h.

Lớp học tại Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố sẽ bắt đầu từ 14h-16h thứ 3 và thứ 5 hàng tuần.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, các bé sẽ được tổ chức sinh nhật vào chủ nhật tuần cuối cùng của tháng và tổ chức sinh nhật cho bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố và thứ năm tuần cuối cùng của tháng.

Lâm Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.

Tin khác

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Xem thêm
Phiên bản di động