Những ngành nghề có nhiều triển vọng trong năm 2022

(LĐTĐ) Dẫu dịch bệnh những tháng qua và hiện tại đang diễn biến hết sức phức tạp, song do đa số đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 nên hoạt động sản xuất- kinh doanh cũng dần quay trở lại. Đi kèm đó, theo dự báo xu thế lao động trong năm 2022 cũng sẽ “hút” những ngành nghề, lĩnh vực sau.
Những ngành nghề hấp dẫn, dễ xin việc nhất năm 2022 Nhiều ngành nghề hồi phục 80-90% công suất Lĩnh vực, ngành nghề nào sẽ chiếm ưu thế?

Ngành Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin là một ngành học "hot" trước cả khi dịch bệnh bùng nổ. Đặc biệt, hiện nay, với xu hướng làm việc từ xa, khi các công ty dần chuyển qua hình thức làm việc trực tuyến, đã kéo theo nhu cầu tuyển dụng lập trình viên và kỹ sư phần mềm tăng cao. Ngành này đòi hỏi người học phải hội tụ nhiều yếu tố như: Chịu được áp lực công việc cao; có kiến thức sâu rộng về kinh tế - xã hội và các lĩnh vực bổ trợ khác; sáng tạo và tư duy khoa học; thích ứng nhạy bén với tốc độ phát triển của lĩnh vực trên toàn cầu; thành thạo ngoại ngữ…

Thống kê của Navigos cho thấy thu nhập bình quân của một kỹ sư công nghệ thông tin mới ra trường thường dao động từ 10-20 triệu đồng/tháng. Cá biệt, một số ít sinh viên mới ra trường thậm chí có thể hưởng mức lương 30-40 triệu đồng/tháng. Tùy theo chính sách ở các doanh nghiệp khác nhau mà con số này có thể thay đổi.

Có thể nói đây là một ngành học lý tưởng và đầy triển vọng trong tương lai. Bất cứ ngành công nghiệp nào cũng đều cần đến sự hiện diện của công nghệ thông tin, chính vì lý do đó mà ngành học này được dự báo vẫn tiếp tục hấp dẫn trong tuyển dụng năm 2022.

Dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe

Thời gian qua ngành Y tế Việt Nam đã xuất sắc đứng vững, khẳng định vai trò quan trọng của mình trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Các dịch vụ y tế cũng được áp dụng công nghệ, thúc đẩy chăm sóc sức khỏe từ xa, nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh. Mức lương cơ bản của ngành này tại Việt Nam theo Trường Cao đẳng Việt Mỹ rơi vào khoảng từ 6-15 triệu đồng/tháng và còn tiếp tục tăng theo cấp bậc và kinh nghiệm của người làm. Thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang thay đổi qua từng ngày. Khách hàng hiện nay đang cần các dịch vụ chăm sóc sức khỏe riêng tư với chất lượng tốt hơn, đây cũng là một tín hiệu tốt tạo cơ hội việc làm cho nhiều học sinh, sinh viên lựa chọn ngành học này trong những năm tới.

Những ngành nghề có nhiều triển vọng trong năm 2022
Nhu cầu nhân lực ngành y tế, chăm sóc sức khỏe luôn ở mức cao.

Ngành Marketing

Theo dự đoán từ Trung tâm Dự báo Nhân lực và Thông tin thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh, tính tới năm 2025, ngành Marketing cần tới ít nhất 21.600 người. Ngành Marketing hiện thu hút được rất nhiều sự quan tâm của sinh viên bởi môi trường học năng động, cơ hội việc làm đa dạng, mức thu nhập tốt cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai. Ngành Marketing đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, và được dự đoán sẽ có nhiều thay đổi trong năm 2022. Rất nhiều các công ty và doanh nghiệp đang tích cực tuyển dụng nhân sự Marketing với mức lương cao và đãi ngộ hấp dẫn.

Ngôn ngữ Anh

Tiếng Anh được xem là ngôn ngữ quốc tế và được sử dụng thông dụng tại Việt Nam. Đây được xem như một yêu cầu không thể thiếu khi tuyển dụng nhân sự trẻ hiện nay, đặc biệt là các doanh nghiệp, công ty nước ngoài. Vì vậy, ngành học Ngôn ngữ Anh được xem là ngành học thực sự rất triển vọng trong tương lai tại Việt Nam. Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể trau dồi thêm kiến thức chuyên môn về lĩnh vực công việc yêu thích và tìm kiếm cơ hội việc làm trong nhiều lĩnh vực như kinh tế đối ngoại, sư phạm ngoại ngữ, marketing, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng,…

Quản trị kinh doanh

Với số lượng lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ như hiện nay của nước ta thì quản trị kinh doanh là một ngành nghề vô cùng lý tưởng thu hút các bạn trẻ. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước, các công ty, doanh nghiệp không thể ngừng tìm kiếm cho mình những nhà quản trị giỏi và năng động, bởi vậy ngành học này luôn giữ được sức nóng đối với sinh viên. Sinh viên tốt nghiệp có thể bắt đầu bằng việc trở thành nhân viên kinh doanh ở nhiều lĩnh vực phát triển mạnh như kinh doanh bất động sản, bảo hiểm,… Đây là ngành nghề cần nhiều kỹ năng và kinh nghiệm thực tế, và mang đến mức thu nhập khá lý tưởng.

Ngành điện - điện tử

Cơ hội việc làm của sinh viên tốt nghiệp ngành điện - điện tử rất đa dạng: Vận hành, bảo trì, sửa chữa, cải tiến nâng cấp các hệ thống, thiết bị điện tử và tìm hiểu, phát triển, ứng dụng điện tử công nghiệp vào đời sống hàng ngày. Sinh viên mới ra trường có thể lực chọn làm ở các doanh nghiệp sản xuất lớn hoặc các xí nghiệp, nhà máy nhỏ và cũng có thể tự mở doanh nghiệp sửa chữa điện, thiết bị gia dụng, đồ dùng. Đây là ngành học phát triển đều đặn và sinh viên sẽ “không lo thất nghiệp” nếu học ngành này.

Cơ khí - chế tạo máy

Với xu hướng hội nhập toàn cầu của Việt Nam hiện nay, các ngành về cơ khí và chế tạo máy đang là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn được ưu tiên phát triển. Theo thống kế, hiện nay thì nguồn lực đáp ứng cho ngành này chỉ chiếm từ 50 - 60%. Vì vậy cơ khí chế tạo máy đang trở thành một trong những ngành “hot” nhất tại Việt Nam. Những sinh viên tốt nghiệp nhóm ngành này thì tỉ lệ ra trường có việc lương cao rất dễ dàng. Sinh viên được đào tạo chuyên ngành chế tạo máy khi ra trường làm được rất nhiều vị trí. Từ việc thiết kế sản phẩm, dụng cụ, đến lắp đặt và gia công cơ khí. Còn đối với những sinh viên được đào tạo chuyên ngành cơ khí chính xác thì tham gia vào việc sản xuất các dụng cụ y tế hoặc làm các khuôn mẫu.

Xây dựng

Theo Tổng cục Thống kê, cuối năm 2021, nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình kỹ thuật dân dụng, xây dựng nhà xưởng chế biến, chế tạo tại các khu công nghiệp có xu hướng tăng cùng với sự “ấm” lên của thị trường bất động sản tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án, công trình. Và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2022.

Ngành Xây dựng là một trong các ngành nghề đang có nhu cầu tìm kiểm nguồn nhân lực lớn bởi nó chịu sự tác động của nhu cầu dân sinh ngày càng tăng, cần phát triển các dự án, xây dựng các cầu đường, toà nhà chung cư,… Vì vậy, sinh viên tốt nghiệp ngành này cũng sẽ dễ dàng xin việc.

Ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng

Theo thống kê trong 3 năm tới, lĩnh vực Logistics cần khoảng 18.000 lao động. Tương lai của ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng được dự đoán sẽ tiếp tục bùng nổ, tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới. Theo tổng cục Thống kê, mức lương khởi điểm của một nhân viên Logistics tại Việt Nam vào khoảng 350 - 500 USD/tháng; mức lương trung bình của vị trí Quản lý Logistics là 3.000 - 4.000 USD/tháng và Giám đốc Chuỗi cung ứng là 5.000 - 7.000 USD/tháng.

Với tình hình dịch bệnh đang dần được khống chế và thế giới trở về quỹ đạo phát triển, trong năm 2022, ngành này được dự đoán có triển vọng tươi sáng, với sự xuất hiện các xu hướng mới đóng vai trò trụ cột trong thị trường chuỗi cung ứng Việt.

Ngành Thiết kế đồ họa

Theo thống kê của Trung tâm dự báo Nhân lực và Thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2021, cả nước cần 1.000.000 nhân lực cho ngành học Thiết kế đồ họa. Chính nhu cầu cao về nhân lực đã tạo ra cơ hội lựa chọn việc làm phong phú cho các cử nhân ngành Thiết kế đồ họa. Sinh viên mới tốt nghiệp ra trường, thậm chí sinh viên còn trên ghế nhà trường vẫn có khả năng tạo ra thu nhập bằng việc xin thực tập, làm việc bán thời gian ở các công ty, doanh nghiệp với mức lương khởi điểm từ 8-10 triệu đồng/tháng và đối với người có kinh nghiệm từ một đến hai năm kinh nghiệm là 12-15 triệu đồng/tháng, thậm chí có nhiều nơi sẵn sàng trả mức lương cao hơn để có được những nhân sự thiết kế đồ hoạ giỏi và sáng tạo.

Theo một thống kê, kết quả tìm kiếm trên Google với từ khóa “việc làm thiết kế đồ hoạ” trả về khoảng 38.800.000 kết quả trong vòng 0,79s đủ để thấy nhu cầu nhân lực của thị trường này lớn như thế nào. Trong năm 2022 trở đi, ngành học này được dự đoán vẫn tiếp tục là "top" ngành được nhiều bạn trẻ săn đón./.

Tú Anh (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ).
Xem thêm
Phiên bản di động