Những “luồng xanh” giữ vững chuỗi cung ứng của Thủ đô

(LĐTĐ) Trong thời điểm thành phố Hà Nội và cả nước chung tay chống dịch, các hợp tác xã (HTX), đơn vị, doanh nghiệp trên toàn Thành phố chính là lực lượng xanh, làm cầu nối chủ lực trong việc cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân Thủ đô.
Hơn 1.200 doanh nghiệp sẵn sàng cung ứng hàng hóa cho Hà Nội Đảm bảo điều phối, cung ứng hàng hóa đầy đủ đến người dân khi chia 3 vùng chống dịch

Phát huy khả năng kết nối cung – cầu

Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, trên địa bàn Thành phố hiện có hơn 1.000 HTX nông nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh vực tổng hợp, trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp, nước sạch… Trong những năm qua, các HTX nông nghiệp có vai trò chủ đạo trong việc trong sản xuất và tổ chức sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, cung ứng vật tư nông nghiệp, bao tiêu và tiếp thị sản phẩm, hỗ trợ cho người nông dân thuận lợi và yên tâm sản xuất, tăng thêm thu nhập trong điều kiện cạnh tranh trên thị trường.

Trong thời điểm diễn ra dịch bệnh Covid-10, lực lượng HTX lại càng phát huy tốt hơn vai trò cung ứng lương thực từ tay người nông dân đến với người tiêu dùng, góp phần chống đứt gãy chuỗi cung ứng, đảm bảo cho người dân không bị thiếu thực phẩm, yên tâm ở yên một chỗ, đẩy lùi dịch bệnh.

Những “luồng xanh” giữ vững chuỗi cung ứng của Thủ đô
HTX Nông nghiệp Đại Lan mỗi ngày cung ứng 2-3 tấn nông sản gồm rau, củ, quả ra thị trường

Chia sẻ với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Đặng Bá Thắng - Giám đốc HTX Nông nghiệp Đại Lan (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, hiện nay lượng nông sản trên đồng ruộng của bà con vẫn vô cùng dồi dào, mỗi ngày HTX thu mua khoảng từ 2,5-3 tấn rau củ quả, cung cấp ra thị trường thành phố Hà Nội. Từ nay đến 21/9 và thời gian tiếp theo, lượng nông sản vẫn còn đủ để cung cấp mỗi ngày từ 2-3 tấn, phục vụ nhu cầu lương thực cho người tiêu dùng khi thực hiện Chỉ thị 20 của Thành phố.

Với 7 sản phẩm rau OCOP đạt hạng 4 sao cùng một số sản phẩm được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Đài Loan từ nhiều năm nay, Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp Văn Đức (Gia Lâ, Hà Nội) hiện đang là vùng rau an toàn lớn nhất của thành phố Hà Nội. Văn Đức đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chọn làm điểm về mô hình kiểm soát, quản lý theo chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ trong cả nước.

Ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc HTX Văn Đức cho biết, hiện nay HTX đang cung cấp khoảng 30 tấn nông sản sạch trên địa bàn thành phố, trong đó khoảng 2-3 tấn cung cấp tại huyện Gia Lâm, còn lại là cung cấp tới các siêu thị Aeon, Metro, Big C… và các quận, huyện khác. Ông Minh cũng cho biết, xã Văn Đức là vùng rau chuyên canh cho nên hiện nay trên đồng ruộng, lượng nông sản của bà con rất dồi dào, đảm bảo trong thời gian thời gian tới sẽ đủ cung cấp từ 20-30 tấn nông sản một ngày cho Thủ đô, kể cả trong quá trình thực hiện Chỉ thị 20 và sau khi hết giãn cách.

Ngoài ra, tại các huyện vùng xanh nông nghiệp của thành phố Hà Nội như Thanh Oai, Gia Lâm, Ba Vì…, cũng đang có một lượng hàng hóa dồi dào, sẵn sàng cung ứng, đảm bảo đủ lương thực trong thời gian thực hiện các chỉ thị giãn cách.

Ông Dương Bá Mẫn – Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Oai cho biết, toàn huyện mỗi năm cho ra sản lượng gạo 72.000 tấn, tiêu thụ trong huyện là 1/3, còn 2/3 tiêu thụ ngoài huyện (khoảng 48.000 tấn). Trứng gia cầm cho ra 500.000 quả/ngày, tiêu thụ tại huyện được 1/5, còn 4/5 tiêu thụ ngoài huyện (khoảng 400.000 quả/ngày). Các loại thực phẩm khác như lợn, trâu, bò cơ bản đáp ứng trong địa bàn huyện. Do ảnh hưởng của Covid-19, hiện nay, việc tiêu thụ thóc, gạo tạm vẫn ổn, nhưng thịt và trứng gia cầm vẫn còn rất dồi dào. Đối với mặt hàng chủ lực của huyện là trứng gà, huyện Thanh Oai sẵn sàng hỗ trợ phương tiện vận chuyển đến tận tay cơ sở, người tiêu dùng.

Những “luồng xanh” giữ vững chuỗi cung ứng của Thủ đô
Lượng nông sản trên đồng ruộng vẫn còn dồi dào ở nhiều vùng nông nghiệp.

Theo bà Hoàng Diệu Thu, đại diện Phòng Kinh tế huyện Ba Vì, hiện nay, huyện có 103 HTX nông nghiệp, 178 trang trại đang hoạt động, góp phần hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Cơ sở chăn nuôi cung cấp HTX Gà đồi Ba Vì là đơn vị sản xuất gia cầm rất lớn, lượng tiêu thụ mỗi tháng từ 20-30 nghìn con, tổng đàn 300 nghìn con/năm. Trong tình hình dịch bệnh mới tiêu thụ được khoảng 78 nghìn con, vẫn còn 20 nghìn con đang tiếp tục cung ứng cho thị trường Hà Nội. Ngoài ra, Ba Vì vẫn đang tiếp tục cung cấp các sản phẩm thiết yếu như trứng, sữa,… cùng nhiều nông sản khác.

Đảm bảo cung ứng cho 3 phân vùng

Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của ãnh đạo Thành phố, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp nên thành phố Hà Nội đã đáp ứng đầy đủ hàng hóa phục vụ nhân dân. Mặc dù có một số chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi bị tạm đóng cửa nhưng chính quyền và hệ thống phân phối đã triển khai các hình thức cung ứng hàng hóa đa dạng đến người dân, hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định, người dân mua bán thuận tiện, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu nhân dân.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, về nguồn cung trên địa bàn Thành phố, các doanh nghiệp phân phối đã chuẩn bị lượng hàng hóa tăng gấp 3 lần so với tháng bình thường và dự trữ trong 3 tháng; chủ động đưa hàng về các kho trong Thành phố; các cơ sở chế biến tăng công xuất để cung cấp hàng cho các hệ thống phân phối (có doanh nghiệp tăng 200%). Cùng với đó, các hệ thống phân phối đa dạng các hình thức bán hàng như bán hàng truyền thống, bán online trên nền tảng thương mại điện tử, bán hàng combo, đi chợ hộ, tổ chức bán hàng lưu động, bán hàng không người bán, đăng ký phục vụ 24/24/7... để phục vụ nhân dân.

Về lưu thông hàng hóa, Thành phố đã xây dựng phương án huy động và điều động phương tiện vận chuyển hàng hóa trên địa bàn. Sở Giao thông vận tải đã duyệt cấp mã QR code đăng ký cho các xe tham gia vận chuyển cung ứng hàng hóa. Nhờ đó, hàng hóa của các doanh nghiệp được lưu thông bình thường, đảm bảo cung ứng hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Bên cạnh việc tổ chức các điểm bán hàng hóa thiết yếu sẵn có trên địa bàn, để đảm bảo phục vụ đầy đủ nhu cầu người dân, đặc biệt khi địa bàn có các điểm bán tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Thành phố đã triển khai nhiều mô hình cung ứng hàng hóa phục vụ nhân dân: tổ chức 62 điểm bán hàng lưu động tại 11 quận; chuyển đổi 342 địa điểm của các bưu cục, nhà sách, cửa hàng điện máy thành điểm bán hàng thiết yếu; trưng dụng 5 địa điểm làm nơi tập kết hàng hóa để kết nối hàng hóa cho Thành phố và giảm tải lượng hàng hóa về các chợ đầu mối, chợ có tính chất đầu mối…

Những “luồng xanh” giữ vững chuỗi cung ứng của Thủ đô
Hệ thống siêu thị vẫn đủ hàng hóa, thực phẩm thiết yếu.

Về phương án đảm bảo nguồn cung, điều phối hàng hóa cho 3 Phân vùng phục vụ giãn cách xã hội trong tình hình mới (từ 6/9-21/9), Sở Công Thương Hà Nội cho biết mạng lưới cung ứng, phân phối trên toàn địa bàn thành phố gồm 103 siêu thị, 449 chợ và 9.546 điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu; Các điểm bố trí làm kho, bán hàng lưu động 2.500 địa điểm; Các cơ sở chế biến lương thực, thực phẩm 210 đơn vị; Các doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm 52 đơn vị; 150 kho hàng; 125 đơn vị trồng trọt các mặt hàng thiết yếu; 378 doanh nghiệp chăn nuôi gia súc gia cầm; 16 đơn vị có khả năng cung ứng hàng hóa phục vụ trẻ em, người cao tuổi; 52 đơn vị sản xuất khẩu trang, 5 đơn vị sản xuất nước sát khuẩn, nước rửa tay khô. Các doanh nghiệp, điểm bán có hình thức bán hàng online trực tuyến gồm 35 doanh nghiệp là các sàn thương mại điện tử và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu.

Đối với Phân vùng 1, đảm bảo cung ứng hàng hóa cho khoảng 3,78 triệu người với 10 mặt hàng lương thực thực phẩm (gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, dầu ăn, gia vị, rau củ quả, thủy hải sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm chế biến từ ngũ cốc). 2 mặt hàng phòng chống dịch, được phân phối trên hệ thống 78 siêu thị, 149 chợ, 5.095 điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu, 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu có hình thức bán hàng trực tuyến, 927 địa điểm sẵn sàng trưng dụng làm kho, điểm bán hàng lưu động ngay khi cần thiết.

Đối với Phân vùng 2, hàng hóa sẽ được cung cấp trên hệ thống 10 siêu thị, 102 chợ, 1.178 cửa hàng tiện ích, 653 điểm bố trí bán hàng lưu động. Phân vùng 3 cung cấp trên 13 siêu thị, 198 chợ, 3.273 cửa hàng tiện ích, 838 điểm bố trí bán hàng lưu động.

Thực hiện theo Kế hoạch số 181/KH-UBND ngày 07/8/2021 của UBND Thành phố về việc đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm và cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng nhân dân phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian giãn cách xã hội. Với phương châm chỉ đạo của Thành phố là soát thật kỹ, chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng đảm bảo không để dứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu, đảm bảo an toàn lưu thông và cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân, đặc biệt là các khu vực cách ly, phong tỏa, Hà Nội sẽ đảm bảo đầy đủ nguồn hàng và điều phối, cung ứng hàng hóa đầy đủ đến người dân trên địa bàn Thành phố; người dân yên tâm không cần mua sắm tích trữ, chỉ mua đủ dùng cho 3 ngày/tuần theo lịch đi mua hàng.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả, chuyên gia đầu ngành về du lịch và môi trường đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024

Tin khác

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

(LĐTĐ) Ngày 12/4, theo nhận định ban đầu của Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), tại huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), tôm hùm nuôi bị chết hàng loạt, có thể do nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng trên tôm nuôi.
Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok trước đây chỉ là nơi kết nối, giải trí thì hiện nay đã trở thành kênh bán hàng, mua sắm sôi động. Đi cùng với đó là vấn nạn vi phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt khi khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay.
Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh. Để sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, người dân cần sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng thiết bị, rút phích cắm khi không sử dụng, tắt bớt thiết bị điện không cần thiết...
Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

(LĐTĐ) Liên quan đến việc một số doanh nghiệp sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước, gửi hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, hiện Bộ vẫn đang xem xét, tiếp tục yêu cầu các bên liên quan cung cấp, bổ sung thêm hồ sơ và chưa đưa ra kết luận cuối cùng là có khởi xướng điều tra hay không.
Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

(LĐTĐ) "Bộ Công Thương sẽ cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan đề ra nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện. Chúng tôi có đủ cơ sở để tin tưởng, năm 2024 sẽ không thiếu điện và sẽ cố gắng đảm bảo đủ điện trong những năm tiếp theo", Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương.
Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa gửi thẩm định dự thảo Quyết định quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sau khi tham vấn ý kiến các bộ, ngành. Theo dự thảo, biểu giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc; với thay đổi này có khoảng 558.000 hộ gia đình sẽ phải trả tiền điện cao hơn (tương đương 2% hộ gia đình sử dụng điện hiện tại).
Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

(LĐTĐ) Sáng nay (15/3), tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan”. Đây là lần thứ 11 Tổng cục QLTT mở cửa Phòng trưng bày giúp khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Xem thêm
Phiên bản di động