Những điều cần biết khi mua xe ô tô cũ

(LĐTĐ) Giá bán rẻ và dễ tiếp cận với người có nhu cầu, tuy nhiên ô tô cũ lại tiềm ẩn những rủi ro. Vì vậy, để tránh cảnh "tiền mất tật mang" khi mua xe, người mua cần kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng và lịch sử xe trước khi “xuống tiền”.
Chuyên gia chỉ cách tránh mua xe ô tô cũ bị ngập nước Cẩn trọng với "hợp đồng công chứng ký khống" khi mua xe ô tô cũ

Việc không dư dả tài chính đã khiến nhiều người lựa chọn mua xe ô tô cũ để tiết kiệm tiền. Tuy nhiên, bên cạnh lợi thế về giá, việc mua xe đã qua sử dụng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với việc mua ô tô mới. Bởi nếu không hiểu biết về xe, người mua có thể bị chủ xe cũ "qua mặt". Chính vì vậy, để tránh lâm vào cảnh "tiền mất tật mang, khi quyết định chọn mua xe cũ, người mua cần lưu ý những vấn đề sau:

Tìm hiểu kỹ lịch sử xe: Bước đầu tiên khi đi mua ô tô cũ là tiếp cận và gặp gỡ với người bán, chủ nhân của chiếc xe. Đây là thời điểm bạn cần tranh thủ để hỏi han, tìm hiểu về lý lịch và quá trình sử dụng của chiếc xe (xe mua khi nào, sử dụng mục đích gì, có "tiền sử" đâm đụng, thủy kích hay không, vì sao muốn bán xe…).

Những điều cần biết khi mua xe ô tô cũ
Ảnh minh họa.

Kiểm tra nội, ngoại thất xe: Sau khi đã hoàn tất các thủ tục và tìm hiểu về lý lịch của xe, bước tiếp theo cần làm là kiểm tra chất lượng xe, bắt đầu từ ngoại thất. Dĩ nhiên, ở vị thế của người bán xe, thông thường không ai mang một chiếc xe có tổng thể móp méo hay trầy xước nặng ra chào bán. Thay vào đó, chủ xe thường "tân trang" lại cho bắt mắt. Tuy nhiên, dù có kỹ càng đến đâu thì vẫn có những vị trí mà cả những người thợ lành nghề trong lĩnh vực này cũng không để ý hoặc không thể khắc phục.

Bên cạnh đó, hãy lưu ý đến nước sơn của xe. Nếu xe đã sơn lại nó sẽ có đường nứt, bong tróc rất nhỏ và rất dễ bị lem màu sơn ở các điểm ghép nối. Đặc biệt, một chi tiết nhỏ nhưng bạn nên "soi" kỹ là tay nắm cửa ở vị trí cửa ghế tài xế. Hãy quan sát kỹ mặt bên trong của móc tay nắm cửa. Bởi nếu một chiếc xe sử dụng nhiều, tay nắm cửa ở vị trí này sẽ mòn nhiều.

Tương tự ngoại thất, bên trong ca-bin, người mua cũng nên chú ý vào các chi tiết nhỏ. Đầu tiên là các nút bấm chức năng trên vô-lăng. Nếu xe dùng nhiều, các nút này có thể sẽ bị mòn hoặc bong tróc. Ngoài ra, cũng cần chú ý các đường chỉ khâu, vân da trên ghế, bảng táp lô, bệ cửa... Nếu xe ít sử dụng vân da ghế sẽ không bị đen, bề mặt da căng đàn hồi tốt. Bên cạnh đó, khi kiểm tra nội thất, hãy nhớ bật tất cả các thiết bị như radio, kính gạt, điều khiển gương, kính chắn, điều hòa không khí… để xem xét tổng thể.

Kiểm tra nước làm mát: Sau khi mua xe cũ, bạn nên kiểm tra két làm mát động cơ. Động cơ quá nóng là vấn đề rất nghiêm trọng, vì sẽ làm hỏng vòng đệm, cũng như các bộ phận khác. Do đó, nước làm mát đóng vai trò rất quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ động cơ. Hệ thống làm mát động cơ hiện nay thường kết hợp nhiều kim loại không đồng nhất. Điều đó khiến nước làm mát dần biến thành chất điện giải và ăn mòn các bộ phận đắt tiền trong động cơ.

Kiểm tra hệ thống phanh, lốp: Phanh và lốp có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống an toàn trên chiếc xe. Bạn có thể tự kiểm tra độ mòn má phanh, độ mòn lốp, để xem liệu lốp xe có đảm bảo an toàn khi chạy xe hay không.

Kiểm tra động cơ: Một bước kiểm tra khác cũng rất quan trọng và không được phép bỏ qua khi đi xem xe cũ là kiểm tra động cơ. Với ô tô, động cơ được ví như trái tim. Chính vì vậy, một chiếc xe khỏe mạnh phải có động cơ khỏe, không "mắc bệnh".

Nếu xe bị thủy kích và đã phải rã máy để sửa chữa, có thể dễ dàng nhận thấy các dấu vết còn lại như ốc vít bị trầy xước, các khe của vỏ máy vẫn dính keo còn sót lại. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc thợ sửa chữa bôi keo lắp máy thủ công bằng tay nên không thể đẹp như nguyên bản sản xuất từ nhà máy. Bước tiếp theo hãy mở nắp dầu của động cơ. Thử lau que thăm dầu lên một miếng giẻ khô xem có bị lưu lại các vệt nhỏ màu đen không? Trong dầu có lẫn các mảnh kim loại nhỏ không? Nắp bình dầu phụ có bị đầy, đen không? Nếu là xe số tự động, hãy thử ngửi xem que thăm dầu có mùi khét hay không? Đó là những dấu hiệu bất thường từ động cơ mà bạn cần phải tránh. Những xe động cơ có màu đen hoặc thấy nhớt rỉ ra thấm bên ngoài thường là những xe đã đi nhiều và máy đã có trục trặc.

Lái thử xe: Sau khi đã xem xét và kiểm tra các chi tiết bằng mắt thường, bước cuối cùng để thẩm định một chiếc ô tô cũ chính là trực tiếp lái thử xe. Khi lái thử hãy chú ý đến các loại đèn báo xem có hoạt động bất thường không? Ví dụ mở khóa nhưng các đèn báo không sáng hoặc sáng lên nhưng không tắt đi, đèn túi khí nhấp nháy...

Nếu là xe số sàn khi nhả chân côn để ý xem có bị giật, rung hay không. Còn nếu là xe số tự động hãy chú ý tới tiếng động lạ khi chuyển sang chế độ lái. Nên xoay vô-lăng vài vòng để kiểm tra, nếu xe đi ít vô-lăng sẽ còn rất mới, vô-lăng không có độ rơ. Khi xe đã khởi động, nên gạt về số N và nhấn ga, nếu phát hiện động cơ rung lắc mạnh có thể cao su chân máy đã bị vỡ.

Ngoài ra, trong quá trình lái thử xe, cần để ý đến hệ thống phanh có ổn định hay không? Xe khi chạy qua các gờ giảm tốc có bị rung lắc không? Hệ thống treo có phát ra các tiếng động lạ? Xe có bị nghiêng sang một bên? Xe có bị giật tại các thời điểm sang số? Nếu trong quá trình chạy thử động cơ xe phát ra tiếng đập mạnh thì tuyệt đối không mua.

Cuối cùng, đối người có nhu cầu mua xe cũ, nếu không thật sự có hiểu biết về xe, tốt nhất nên có người am hiểu tốt về xe đi cùng để đưa ra những lời khuyên hữu ích trước khi “xuống tiền”.

P.T (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều tra thêm hành vi lừa đảo chiếm đoạt tại Mái ấm Hoa Hồng

Điều tra thêm hành vi lừa đảo chiếm đoạt tại Mái ấm Hoa Hồng

(LĐTĐ) Cơ quan chức năng hiện đang tạm giữ bà Giáp Thị Sông Hương và những người liên quan về hành vi bạo hành trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng, đồng thời cũng làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại đây.
Phải tận dụng “thời gian vàng” trong ứng phó bão Yagi

Phải tận dụng “thời gian vàng” trong ứng phó bão Yagi

(LĐTĐ) Chủ trì cuộc họp về diễn biến cơn bão số 3 (Yagi), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các cơ quan chuyên môn tiếp tục làm tốt công tác dự báo; đồng thời nhấn mạnh yếu tố không chủ quan trong ứng phó thiên tai.
Vẫn băn khoăn việc áp thuế giá trị gia tăng với phân bón

Vẫn băn khoăn việc áp thuế giá trị gia tăng với phân bón

(LĐTĐ) Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6, các đại biểu Quốc hội đã cho ý kiến về Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Vấn đề có nên áp thuế với phân bón hay không tiếp tục được thảo luận sôi nổi, với nhiều quan điểm khác nhau.
Nữ bác sĩ 9X nhiệt huyết, đam mê nghiên cứu khoa học

Nữ bác sĩ 9X nhiệt huyết, đam mê nghiên cứu khoa học

(LĐTĐ) Bác sĩ Dương Thị Trà Giang (bác sĩ nội trú tại Khoa Đẻ thường, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội), luôn được đồng nghiệp và bệnh nhân quý mến khi mang trong mình sự nhiệt huyết với nghề y và lòng đam mê nghiên cứu khoa học. Với nhiều sáng kiến y khoa xuất sắc, chị đã góp phần chăm sóc sức khỏe sản phụ và thai nhi, được vinh danh là một trong 10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Chung tay tạo môi trường giáo dục xứng đáng là nơi "trồng người"

Chung tay tạo môi trường giáo dục xứng đáng là nơi "trồng người"

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025 đã chính thức bắt đầu với nhiều nhiệm vụ quan trọng đối với các nhà quản lý giáo dục và mỗi giáo viên. Tại nhiều ngôi trường ở Thủ đô Hà Nội, các thầy, cô giáo cũng gửi gắm những ước vọng để nghề dạy học thực sự là nghề cao quý nhất trong nghề cao quý, để mỗi trò đến trường đều cảm nhận được niềm vui.
Doanh nghiệp Nhà nước áp dụng bảng lương, phụ cấp mới từ 15/9

Doanh nghiệp Nhà nước áp dụng bảng lương, phụ cấp mới từ 15/9

(LĐTĐ) Từ ngày 15/9, người lao động trong doanh nghiệp Nhà nước sẽ áp dụng bảng lương, phụ cấp mới. Theo đó, mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương do công ty quyết định; quỹ tiền lương không được vượt quá kế hoạch của người lao động.
Cập nhật bão số 3: Dự báo huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô biển động dữ dội

Cập nhật bão số 3: Dự báo huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô biển động dữ dội

(LĐTĐ) Hồi 13 giờ ngày 5/9, vị trí tâm bão Yagi (bão số 3) trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 460km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 10km/h.

Tin khác

3 lý do VinFast VF 8 Lux là “vua phân khúc” hạng D

3 lý do VinFast VF 8 Lux là “vua phân khúc” hạng D

(LĐTĐ) Một trong những mẫu ô tô đầu tiên trên thế giới đưa trợ lý ảo tích hợp AI tạo sinh vào xe thương mại, trang bị vượt tầm phân khúc, cùng chi phí sở hữu và nuôi xe nhẹ gánh, đó là những lý do khách hàng Việt đánh giá VinFast VF 8 Lux là “vua” trong phân khúc D-SUV.
Land Rover Defender Classic V8 trở lại với diện mạo đặc biệt

Land Rover Defender Classic V8 trở lại với diện mạo đặc biệt

(LĐTĐ) Hãng xe Anh Quốc Land Rover mới đây đã gây bất ngờ khi quyết định đem Defender động cơ V8 trở lại dưới dạng phiên bản đặc biệt giới hạn với tên gọi Classic Defender V8. Tất cả những chiếc xe này sẽ được chế tác thủ công bởi các kỹ sư Land Rover Classic, dựa trên các mẫu Defender thế hệ cũ, được sản xuất từ khoảng những năm 2012 đến 2016.
Audi Q5 2025 mới với công nghệ tiên tiến, thiết kế đẹp mắt

Audi Q5 2025 mới với công nghệ tiên tiến, thiết kế đẹp mắt

(LĐTĐ) Audi Q5 mới nhất thay đổi thiết kế ngoại thất và lắp đặt động cơ xăng và diesel mới tiết kiệm hơn.
Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

(LĐTĐ) Ưu đãi nối tiếp ưu đãi đang giúp VF 8 Lux và VF 8 Lux Plus nhân đôi sức hút trong mắt khách hàng Việt.
Dòng xe cắm trại Ford Transit Custom Nugget có thêm phiên bản Active và LWB mới

Dòng xe cắm trại Ford Transit Custom Nugget có thêm phiên bản Active và LWB mới

(LĐTĐ) Ford đã mở rộng phạm vi xe cắm trại Transit Custom Nugget mà hãng bán ở châu Âu nhờ ra mắt phiên bản chắc chắn mới và phiên bản trục cơ sở dài. Các mẫu xe mới sẽ được trưng bày tại Caravan Salon ở Dusseldorf, Đức, từ ngày 30/8 đến ngày 8/9/2024.
Tuyệt phẩm Lamborghini Diablo Restomod trị giá 1,3 triệu đô la của Eccentrica

Tuyệt phẩm Lamborghini Diablo Restomod trị giá 1,3 triệu đô la của Eccentrica

(LĐTĐ) Ít có chiếc Lamborghini nào khiến trái tim người ta đập rộn ràng như chiếc Diablo của thập niên 1990, và tại The Quail, một sự kiện tụ họp của những chiếc xe thể thao trong Tuần lễ ô tô Monterey, một công ty nhỏ đã ra mắt một chiếc Diablo đẹp đến nao lòng đã được phục chế và cải tiến.
McLaren 750S có gói tương phản MSO mới cho năm 2025

McLaren 750S có gói tương phản MSO mới cho năm 2025

(LĐTĐ) McLaren đã làm mới mẫu 750S cho năm 2025 và bổ sung thêm nhiều tùy chọn mới từ bộ phận McLaren Special Operation (MSO), khiến siêu xe động cơ đặt giữa này trở nên hấp dẫn hơn. Tiếp tục cung cấp sức mạnh cho siêu xe là động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép với công suất 740 mã lực và mô-men xoắn 590 lb-ft.
Ngày 4/9 ra mắt Volvo XC90 phiên bản mới với sức mạnh hybrid

Ngày 4/9 ra mắt Volvo XC90 phiên bản mới với sức mạnh hybrid

(LĐTĐ) Chiếc SUV hàng đầu chạy bằng động cơ ICE của Volvo sẽ được bán cùng với chiếc EX90 chạy hoàn toàn bằng điện.
Lamborghini Temerario thể thao PHEV đại diện cho Huracán

Lamborghini Temerario thể thao PHEV đại diện cho Huracán

(LĐTĐ) Lamborghini ra mắt mẫu xe thể thao mới, Lamborghini Temerario (Temerario), mẫu xe thay thế cho Lamborghini Huracán. Mẫu xe này là mẫu xe thứ hai trong dòng xe được Lamborghini gọi là “HPEV” hay Xe điện khí hóa hiệu suất cao, kế thừa của mẫu xe này. Lamborghini Revuelto , là mẫu xe sử dụng hệ dẫn động plug-in hybrid. Buổi ra mắt chính thức diễn ra tại Tuần lễ xe hơi Monterey 2024 vào ngày 17/8 vừa qua.
Ferrari 250 GT mang tính biểu tượng có giá lên tới 17 triệu USD

Ferrari 250 GT mang tính biểu tượng có giá lên tới 17 triệu USD

(LĐTĐ) Chiếc Ferrari 250 GT SWB California Spider đầu tiên của Scaglietti đã được bán với mức giá gây sốc là 17,055 triệu USD tại một cuộc đấu giá ở Monterey. Vậy, điều gì làm cho chiếc Ferrari này trở nên đặc biệt và tại sao nó lại có giá trị như vậy?
Xem thêm
Phiên bản di động