Nhiều rào cản khiến người dân chưa “mặn mà” sử dụng dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho rằng, hiện nay, việc tham gia của người dân với các tiện ích do cơ quan hành chính Nhà nước cung cấp đặc biệt tham gia giải quyết các thủ tục hành chính theo phương thức điện tử còn hạn chế, chưa tương xứng với số lượng công dân có thể thực hiện dịch vụ công tốt trên môi trường mạng.
Công an thành phố Hà Nội: Triển khai trang mạng xã hội Zalo trong giải quyết thủ tục hành chính Khẩn trương kết nối hệ thống “một cửa điện tử” Thành phố với phần mềm dịch vụ công liên thông

Sáng 25/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị Sơ kết 1 năm triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) và tổng kết hoạt động năm 2022, triển khai các nhiệm vụ năm 2023 và trong thời gian tới của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.

Chủ trì tại điểm cầu thành phố Hà Nội có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo 06 Thành phố.

Tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án, UBND thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện Đề án quyết liệt, có trọng tâm.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố (thử nghiệm) đã kết nối và khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong việc giải quyết thủ tục hành chính; đã cơ bản triển khai 24/25 dịch vụ công thiết yếu (đạt 96%), đảm bảo hoàn thành 25/25 dịch vụ công thiết yếu trong năm 2022.

Nhiều rào cản khiến người dân chưa “mặn mà” sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tham luận.

Về thực hiện điểm 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông, Thành phố đã tiếp nhận đạt tỷ lệ 37,1% liên thông khai sinh/tổng số (3.067/9.653) và 10,1 % liên thông khai tử/tổng số (291/2.858), tiếp tục tích cực cùng các Bộ, ngành tháo gỡ các vướng mắc trên thực tế.

Thực hiện làm sạch dữ liệu, phát triển công dân số đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” và khai thác các tiện ích từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: 6.018.769 thẻ Căn cước công dân, 4.026.354 hồ sơ cấp định danh điện tử, đạt 64,7%; kích hoạt 15.121 định danh mức 1 và 528.785 định danh mức 2.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố cũng cho rằng, hiện nay, việc tham gia của người dân với các tiện ích do cơ quan hành chính Nhà nước cung cấp đặc biệt tham gia giải quyết các thủ tục hành chính theo phương thức điện tử còn hạn chế, chưa tương xứng với số lượng công dân có thể thực hiện dịch vụ công tốt trên môi trường mạng.

Về nguyên nhân, theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn, chất lượng các dịch vụ công trực tuyến vẫn chưa cao, các quy định pháp luật chuyên ngành chưa kịp thời điểu chỉnh song hành cùng với các ứng dụng công nghệ thông tin có thể đáp ứng gây tâm lý “khó chịu” khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội phân tích, một trong những rào cản khiến người dân chưa mặn mà sử dụng dịch vụ công trực tuyến là việc có và sử dụng các thiết bị công nghệ hỗ trợ và các dịch vụ trên mạng Internet của người dân còn hạn chế. Không phải người dân nào cũng có máy in, máy scan… và thao tác trên thiết bị di động chưa thực sự đơn giản.

“Đặc biệt là rào cản về thói quen, tâm lý. Thói quen và tâm lý truyền thống của người dân khi làm thủ tục hành chính với suy nghĩ "chắc chắn", và để được hỏi, hướng dẫn cụ thể các loại hồ sơ, giấy tờ liên quan và thường đến thẳng cơ quan hành chính để làm, và cảm thấy an tâm hơn khi đến trực tiếp”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn nói.

Ngoài ra, quy trình phức tạp sẽ khiến người dân ngại thao tác online. Những thủ tục với nhiều quy trình phức tạp sẽ khiến người dân bị rối, từ đó hạn chế sử dụng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố đưa ra ví dụ, hiện nay Thành phố đang làm điểm về triển khai liên thông 2 nhóm thủ tục hành chính nhưng thực tế việc vận động và tỷ lệ công dân sử dụng dịch vụ thực chất chỉ có khoảng 10% người dân tự thực hiện được, còn lại hầu hết đang là công chức bộ phận Một cửa trực tiếp hỗ trợ và nhiều trường hợp sau 2-3 lần nhập đi nhập lại không được, công dân chuyển không dùng và thực hiện thủ tục đơn trên Cổng Thành phố.

Trên cơ sở xác định được nguyên nhân và kinh nghiệm từ năm 2016 khi Hà Nội triển khai các dịch vụ công trực tuyến liên thông, Thành phố đã tập trung xác định mục tiêu với phương châm “Người dân biết - Người dân sử dụng - Người dân tuyên truyền”. Đây là phương thức “lan tỏa” hữu hiệu nhất để tăng hiệu quả sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt đối với 2 nhóm dịch vụ công liên thông như hiện nay.

“Khi người dân đã trực tiếp trải nghiệm và nhận được các giá trị mà dịch vụ công trực tuyến mang lại như tiết kiệm thời gian, chi phí, thuận lợi… thì chính người dân sẽ là “tuyên truyền viên” hữu hiệu nhất, sự chia sẻ và truyền đạt qua kết quả trải nghiệm của người dân với bạn bè, người thân”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn nói.

Hà Nội triển khai tập trung vào truyền thông cơ sở và hướng dẫn “cầm tay chỉ việc”. Trong đó, việc thông tin truyền thông cơ sở được tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thông qua thông tin báo chí, tài liệu tuyên truyền, phát thanh, chuyên mục, video clip hướng dẫn, các kênh thông tin mạng (Zalo, Facebook, Tiktok... ). Đặc biệt các thông điệp truyền thông trên nền tảng mạng xã hội Ban Chỉ đạo 06 Thành phố xây dựng 1 chương trình “Chúng tôi là công dân số” với phương thức đơn giản, dễ hiểu.

Về hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” với vai trò nòng cốt là đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa cấp - đây là đội ngũ sẽ trực tiếp thông tin đến công dân về các tính năng, tiện ích, các dịch vụ công hiện đang cung cấp đồng thời hướng dẫn công dân cách thức thực hiện và hoàn tất 1 hồ sơ nộp trực tuyến khi lần đầu công dân tiếp cận…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố cho biết, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện các dịch vụ công trực tuyến với chất lượng tương xứng và quy trình thuận lợi, đơn giản; chỉ dạo các đơn vị tăng cường và rà soát, xây dựng Hệ thống thông tin dữ liệu theo đúng quy định và hướng dẫn, bảo đảm chuẩn kết nối; giao các đơn vị nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền việc ưu tiên hỗ trợ chữ ký số miễn phí cho công dân khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; miễn hoặc hỗ trợ, ưu tiên một phần phí, lệ phí đối với công dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cô gái xương thuỷ tinh truyền cảm hứng trong “Trạm yêu thương”

Cô gái xương thuỷ tinh truyền cảm hứng trong “Trạm yêu thương”

(LĐTĐ) Sinh ra trong một gia đình nghèo ở thôn Thụy Nội, xã Yên Lương, huyện Ý Yên, Nam Định, Trịnh Thị Liên (sinh năm 1990) có một tuổi thơ buồn ...
Nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm đóng góp xây dựng Dự thảo Luật Đất đai

Nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm đóng góp xây dựng Dự thảo Luật Đất đai

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Thanh Trì vừa tổ chức hội nghị thảo luận lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Luật ...
Ra mắt tour du lịch mới “Tìm về kinh đô người Việt cổ”

Ra mắt tour du lịch mới “Tìm về kinh đô người Việt cổ”

(LĐTĐ) Ngày 24 đến 26/3, sản phẩm du lịch mới kết nối Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) với tên gọi “Tìm về kinh đô người Việt cổ” sẽ ra mắt ...
Nâng cao nhận thức, xây dựng văn hóa giao thông Thủ đô

Nâng cao nhận thức, xây dựng văn hóa giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 23/3, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Sở ...
Chiến lược “lấy khách hàng làm trọng tâm” dễ dàng hơn nhờ AI

Chiến lược “lấy khách hàng làm trọng tâm” dễ dàng hơn nhờ AI

(LĐTĐ) Vừa qua tại thành phố Hồ Chí Minh, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, tư vấn chiến lược và tài chính - ngân hàng quy tụ tại ...
Triển lãm “Nghệ thuật Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết”

Triển lãm “Nghệ thuật Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết”

(LĐTĐ) Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) phối hợp với Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức triển lãm ...
Gia Lâm: Đẩy nhanh tiến độ tổ chức Đại hội Công đoàn cơ sở

Gia Lâm: Đẩy nhanh tiến độ tổ chức Đại hội Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Tính đến thời điểm hiện tại, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã chỉ đạo 169/234 đơn vị tổ chức thành công Đại hội Công đoàn cơ sở ...

Tin khác

Bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất để người dân thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao

Bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất để người dân thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao

(LĐTĐ) Theo Cục Viễn thông, sau hơn 10 ngày triển khai, số lượng thuê bao đến chuẩn hoá khi nhận được thông báo của các doanh nghiệp đạt hơn 1 triệu thuê bao. Nhằm bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, đáp ứng tiến độ đã được đề ra, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp tăng cường trang thiết bị kỹ thuật, nhân lực bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất để tất cả người sử dụng dịch vụ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.
TP.HCM: Kịp thời đưa sản phụ từ xã đảo Thạnh An vào đất liền cấp cứu

TP.HCM: Kịp thời đưa sản phụ từ xã đảo Thạnh An vào đất liền cấp cứu

(LĐTĐ) Ngày 22/3, bác sĩ Luân Thanh Trường, Trạm trưởng Trạm y tế xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, đội ngũ y tế trạm vừa đưa một sản phụ 36 tuần có nguy cơ tiền sản giật do huyết áp cao (140/90 mmHg) vào đất liền để cấp cứu kịp thời.
Phát huy hơn nữa tinh thần "5 tiên phong” của thanh niên

Phát huy hơn nữa tinh thần "5 tiên phong” của thanh niên

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ, các bộ, ngành luôn đối thoại, trao đổi để tìm giải pháp hiệu quả nhất, khuyến khích sự cống hiến không mệt mỏi của thanh niên.
Chuyển đổi số trong ngành tư pháp: Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm

Chuyển đổi số trong ngành tư pháp: Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm

(LĐTĐ) Bộ Tư pháp vừa phối hợp cùng Phái đoàn Liên minh châu Âu và Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn pháp luật "Chuyển đổi số trong ngành tư pháp".
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với thanh niên toàn quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với thanh niên toàn quốc

(LĐTĐ) Sáng 22/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị đối thoại với thanh niên năm 2023 với chủ đề "Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0".
Công bố các kênh chính thức của doanh nghiệp viễn thông để chuẩn hoá thông tin thuê bao

Công bố các kênh chính thức của doanh nghiệp viễn thông để chuẩn hoá thông tin thuê bao

(LĐTĐ) Trước hiện tượng một số đối tượng lợi dụng việc chuẩn hóa thông tin thuê bao để thực hiện các hành vi có dấu hiệu mạo danh lừa đảo, quảng cáo vi phạm pháp luật, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đề nghị người sử dụng dịch vụ viễn thông chỉ thực hiện theo các thông báo cập nhật, chuẩn hoá thông tin từ các kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông di động.
Luận cứ khoa học vững chắc để xây dựng quy hoạch tổng thể của Hà Nội

Luận cứ khoa học vững chắc để xây dựng quy hoạch tổng thể của Hà Nội

(LĐTĐ) Phát biểu tổng kết Hội thảo khoa học “Phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, GS.TS Phùng Hữu Phú, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng lý luận Trung ương, nguyên Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, Hội thảo có ý nghĩa thiết thực cùng với các luận cứ khoa học vững chắc để xây dựng quy hoạch tổng thể của Hà Nội.
Chú trọng phát hiện án oan sai, đẩy nhanh bồi thường thiệt hại

Chú trọng phát hiện án oan sai, đẩy nhanh bồi thường thiệt hại

(LĐTĐ) Trong phiên chất vấn do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí đã trả lời về việc chống án oan sai, chống bỏ lọt tội phạm trong quá trình tố tụng.
Đẩy mạnh truyền thông chính sách trên nền tảng số

Đẩy mạnh truyền thông chính sách trên nền tảng số

Trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay, công tác truyền thông chính sách cần được chú trọng, nâng cao tính chuyên nghiệp trong toàn hệ thống cơ quan hành chính nhà nước, góp phần tạo sự đồng thuận, nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong việc thực thi chính sách.
Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Phải đảm bảo tiêu chí “nhà ở thỏa đáng”

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Phải đảm bảo tiêu chí “nhà ở thỏa đáng”

(LĐTĐ) Để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Nhà ở, bảo đảm thực hiện tốt hơn nữa quyền có chỗ ở và quyền sở hữu nhà ở - một trong những quyền căn bản, thiết yếu của con người theo Công ước quốc tế và Hiến pháp 2013 - Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cần đảm tiêu chí “nhà ở thỏa đáng” trong phát triển các loại hình nhà ở.
Xem thêm
Phiên bản di động