Nhiều hàng quán vẫn lơ là công tác phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Ngày thứ 3 thành phố Hà Nội nới lỏng giãn cách, theo ghi nhận của phóng viên, có khá nhiều cửa hàng kinh doanh không tuân thủ nghiêm chỉnh nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19, chưa gắn mã QR hoặc có gắn nhưng không nhắc nhở quét mã trong khi khách hàng vẫn ra vào tấp nập.
Hà Nội quyết liệt trở lại trạng thái "bình thường mới" - Kỳ cuối: Càng nới lỏng giãn cách, mỗi người dân càng phải nâng cao ý thức phòng dịch Dịch Covid-19 chưa yên, đừng ôm tâm lý thờ ơ, mất cảnh giác Người dân tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn không được chủ quan, lơ là phòng dịch

Quan trọng nhất quét mã QR... ít thực hiện

Gần 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội, thành phố Hà Nội đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19. Trên cơ sở này, từ ngày 21/9, Thành phố đã điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và một số biện pháp cao hơn phù hợp với tình hình thực tế, qua đó cho phép một số cơ sở cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu... mở cửa trở lại nhưng phải đảm bảo nguyên tắc phòng dịch, có gắn mã QR để kiểm soát di biến động dân cư phục vụ công tác truy vết, phòng dịch.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều cửa hàng, siêu thị, ngân hàng... đặc biệt tại các cửa hàng nhỏ lẻ, việc thực hiện kiểm soát mã QR vẫn chưa nghiêm ngặt, thậm chí có nơi còn bỏ ngỏ. Sáng 23/9, tại ngã tư Võ Văn Dũng - Trần Quang Diệu (quận Đống Đa), nhiều cửa hàng sửa xe máy, hàng cơm bụi, quán nước cũng ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, hoạt động công khai giữa mùa dịch. Có một điểm chung là tất cả đều không có bảng hiệu QR, không trang bị nước rửa tay sát khuẩn, không nhắc nhở khách hàng giữ khoảng cách an toàn, khai báo y tế theo quy định…

Nhiều hàng quán vẫn lơ là công tác phòng, chống dịch
Cửa hàng hoạt động mà không đảm bảo phòng, chống dịch, khách hàng đeo khẩu trang không đúng quy định.

Tình trạng không nghiêm túc trong phòng dịch cũng diễn ra thường xuyên tại nhiều cửa hàng trên địa bàn phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng). Sau nhiều ngày giãn cách, một số cửa hàng photocopy đã được phép mở cửa trở lại. Ghi nhận của phóng viên, tại ngõ 40 Tạ Quang Bửu, đa phần các cửa hàng đều có dãn mã QR bên ngoài nhưng cũng chỉ để đối phó. Việc quét mã QR hầu như không diễn ra, phía bên trong mọi người cũng không tuân thủ việc giãn cách.

Đặc biệt, ghi nhận vào lúc 9h30 ngày 23/9, tại cửa hàng Bưu điện Việt Nam có địa chỉ A37 Tạ Quang Bửu vẫn còn hiện tượng người dân tụ tập đông người, thậm chí mọi người còn kê ghế ngồi tràn ra cả ngoài đường bất chấp các quy địch 5K của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiều hàng quán vẫn lơ là công tác phòng, chống dịch
Cửa hàng có che chắn phòng dịch nhưng chưa có mã QR cho khách hàng khai báo.

Cũng tại địa bàn quận Hai Bà Trưng, phố Trần Xuân Soạn, đoạn qua cổng chợ Hôm Đức Viên, nhiều cửa hàng thực phẩm vẫn hoạt động bình thường như lúc chưa hề có dịch. Nghĩa là không có bảng hiệu QR, không trang bị nước rửa tay sát khuẩn, không nhắc nhở khách hàng giữ khoảng cách an toàn, khai báo y tế theo quy định.

Còn tại quận Hoàn Kiếm, cũng không khó để nhận ra các vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ. Dọc theo phố, Triệu Quốc Đạt, Phủ Doãn hàng chục cửa hàng từ ăn uống đến sửa chữa xe máy đều không có dán mã QR, thậm chí có nơi cũng không treo biển bán mang về mà vẫn tranh thủ phục vụ tại chỗ... vi phạm nghiêm trọng các quy định trong phòng dịch.

Không chủ quan, lơ là

Có thể khẳng định, bằng nhiều nỗ lực từ chính quyền đến người dân, hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội đã cơ bản khống chế được dịch bệnh và từng bước thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội. Thành quả này là tổng hợp nỗ lực từ nhiều biện pháp, trong đó đặc biệt phải kể đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chóng dịch. Có thời điểm Thành phố đã ghi nhận hàng triệu lượt tờ khai y tế/ngày, tuy nhiên đến nay công tác này lại bị “bỏ ngỏ”.

Riêng về việc quét mã QR tại các cửa hàng được phép kinh doanh trở lại theo Chỉ thị số 22, theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội ngày 22/9 cho thấy, tổng số lượt quét mã QR trong toàn Thành phố là 198.596 lượt, lũy kế trung bình 7 ngày vừa qua là 152.970 lượt. Tổng số người đi/đến checkin tại các địa điểm quét mã QR trong ngày là 135.647 người, trung bình 7 ngày vừa qua 108.376. Các địa phương có lượt quét cao là: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Oai. Nhưng con số còn quá ít so với đô thị gần 10 triệu dân.Đặc biệt, theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, tính riêng trong ngày 22/9 có 23 xã/phường/thị trấn không có lượt quét mã QR phát sinh trong ngày như: Sóc Sơn (1 xã: Xuân Thu), Đông Anh (1 xã: Tàm Xá), Gia Lâm (2 xã: Trung Mầu, Văn Đức), Thanh Trì (1 xã: Yên Mỹ), Mê Linh (1 xã: Hoàng Kim), Phúc Thọ ( 1 xã: Sen Phương), Hoài Đức (1 xã: Đông La), Quốc Oai (3 xã: Nghĩa Hưng, Cộng Hòa, Tân Phú), Thanh Oai (6 xã: Mỹ Hưng, Thanh Thùy, Kim An, Kim Thư, Liên Châu, Xuân Dương), Thường Tín (6 xã: Văn Phú, Tự Nhiên, Tiền Phong, Thư Phú, Tân Minh, Thống Nhất).

Để công tác phòng, chống dịch tiếp tục đạt hiệu quả, đề nghị các cấp, ngành, chính quyền địa phương cần sát sao hơn nữa trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, quét mã QR, không được phép lơ là, chủ quan vì dịch bệnh vẫn rất nguy hiểm và có thể tái bùng phát bất kỳ khi nào.

Một vài hình ảnh các cửa hàng chưa chấp hành nghiêm nguyên tắc phòng dịch trong sáng 23/9:

Nhiều hàng quán vẫn lơ là công tác phòng, chống dịch
Người dân tụ tập đông trên phố Tạ Quang Bửu để chờ làm thủ tục tại Bưu điện
Nhiều hàng quán vẫn lơ là công tác phòng, chống dịch
Mã QR được dán trước cửa siêu thị, nhưng hầu hết khách ra vào đều ngó lơ.
Nhiều hàng quán vẫn lơ là công tác phòng, chống dịch
Nhiều cửa hàng trên phố Trần Xuân Soạn chưa thực hiện nghiêm việc dán mã QR
Nhiều hàng quán vẫn lơ là công tác phòng, chống dịch
Nhiều cửa hàng điện máy trên phố Hai Bà Trưng chưa dán mã QR
Nhiều hàng quán vẫn lơ là công tác phòng, chống dịch
Cửa hàng sửa xe máy trên phố Trần Quang Diệu lấn chiếm vỉa hè, chưa có biện pháp phòng dịch.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động