Người dân tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn không được chủ quan, lơ là phòng dịch

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố, người dân tiêm đủ 2 mũi vắc xin không được lơ là phòng dịch; các quận, huyện phải tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quét mã QR phục vụ công tác quản lý, truy vết.
Kịp thời xử lý, ngăn chặn tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng dịch Càng nới lỏng giãn cách càng phải quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng dịch Mở cửa trở lại phải nâng cấp cơ sở Y tế và nâng cao ý thức phòng dịch của người dân

Chiều 22/9, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố chủ trì giao ban trực tuyến với Sở Chỉ huy các sở, ngành, quận, huyện, thị xã để triển khai thực hiện Chỉ thị 22 về việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới.

Báo cáo sơ bộ diễn biến tình hình dịch Covid-19 trong ngày, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến 14h ngày 22/9, toàn thành phố có 6 ca mắc mới, trong đó có 1 ca cộng đồng và 5 ca tại khu cách ly, phong tỏa. Hiện toàn thành phố đang có 31 điểm phong tỏa, cách ly y tế tập trung. Về công tác xét nghiệm, từ 18h ngày 21/9 đến 14h ngày 22/9, Thành phố đã xét nghiệm được 5.278 mẫu, chủ yếu thực hiện tại khu vực phong tỏa, khu vực cách ly tập trung, trong đó có 6 mẫu dương tính.

Người dân tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn không được chủ quan, lơ là phòng dịch
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu kết luận tại cuộc họp giao ban.

Về công tác tiêm chủng, đến nay Hà Nội đã tiêm được 6.410.072 mũi trong đó tiêm mũi 1 là 5.695.990 mũi (chiếm tỉ lệ 68,6% dân số và so với độ tuổi từ 18 tuổi trở lên là 94,6%). Về công tác cách ly tập trung, hiện nay Thành phố đang cách ly tập trung cho 3.647 người. Tính từ đợt dịch đến nay đã điều trị cho 4.019 bệnh nhân F0, số bệnh nhân hiện nay đang điều trị là 846 người.

Về các biện pháp triển khai trong thời gian tới, Sở Y tế Hà Nội đề xuất các địa phương cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát khi mở cửa trở lại. Kiểm tra dân cư tại các tỉnh về, đặc biệt là từ vùng dịch. Tiến hành rà soát, tiêm ghép mũi 1 cho người chưa được tiêm, tiêm mũi 2 cho người đến kỳ tiêm. Cùng đó tiến hành rà soát biến động dân cư, rà soát các trường hợp ho, sốt cộng đồng để tiến hành điều tra truy vết, kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và điều trị kịp thời.

Báo cáo tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hà Đông, đại diện quận Hà Đông cho biết, sáng nay quận Hà Đông phát hiện 2 ca F0 tại cộng đồng qua sàng lọc ho sốt. 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 là: Anh Đ.V.H., sinh năm 1992, địa chỉ tại số 194, tổ dân phố số 8, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, là nhân viên y tế của Bệnh viện Medlatec - cơ sở HH02 Thanh Hà, quận Hà Đông và N.H.T., sinh năm 2001 cùng địa chỉ trên, là thợ làm tóc tại số 42H Mai Dịch, quận Cầu Giấy. Qua 2 F0 đã truy vết được 28 F1, trong đó có 26 F1 tại quận Hà Đông và 2 F1 tại quận Cầu Giấy.

Báo cáo tình hình thực hiện Chỉ thị 22 của UBND Thành phố, đại diện Công an Thành phố cho biết, Công an Thành phố đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, nhất là ở 22 chốt ngoài Thành phố cùng 33 chốt các quận, huyện đang phụ trách. Tuy nhiên, hiện nay lượt di biến động của người dân đang ngày một tăng lên. Cùng đó, tại một số chốt chiều ra có dấu hiệu ùn tắc do các địa phương có sự khác biệt trong yêu cầu xét nghiệm Covid-19.

Trong ngày Tết Trung thu, mặc dù lực lượng công an các quận, huyện, thị xã đã tăng cường công tác tuần tra nhắc nhở, tuy nhiên vẫn không thể kiểm soát được hết do người dân ra ngoài nhiều, nhất là tại các quận trung tâm. Theo chỉ đạo của UBND Thành phố, các chốt sát vùng dân cư giữ nguyên nhưng tại một số nơi lại rút, Công an Thành phố đề nghị các quận, huyện kiểm tra lại, yêu cầu chốt sát các khu dân cư để đảm bảo an toàn cho các “vùng xanh”.

Thông tin tại cuộc họp giao ban, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hà Nội cho biết, ngay khi UBND Thành phố ban hành Chỉ thị 22, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan báo chí Hà Nội và Trung ương đưa chỉ thị đến người dân. Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, việc triển khai các biện pháp tuyên truyền để cài đặt các nền tảng công nghệ phục vụ công tác giám sát, truy vết sau khi Thành phố nới lỏng giãn cách, Sở đã có văn bản, kết nối với Bộ Thông tin và Truyền thông, các quận, huyện, thị xã để có văn bản hướng dẫn; lấy toàn bộ dữ liệu liên quan tới các thông tin. Hiện đã có 609 tài khoản của các quận, huyện để chuyển thông tin hàng ngày cho các xã, phường nắm và thông qua đó thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, vận động.

Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất các quận, huyện khi đã cài đặt rồi, cần tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân quét mã. Đồng thời, Sở sẽ cùng các cơ quan báo chí Trung ương và Thành phố, hệ thống thông tin cơ sở để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân khai báo y tế, quét mã phục vụ truy vết. Các quận, huyện cần tăng cường kiểm tra, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng…

Trao đổi về một số vấn đề liên quan tới công tác phòng, chống dịch, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh cho biết thành phố Hà Nội đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Nhận định thời gian tới chắc chắn sẽ còn có ca mắc mới trong cộng đồng PGS.TS Hoàng Đức Hạnh đề nghị kiên quyết xử lý triệt để các ổ dịch, giảm các trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, quan trọng nhất là việc triển khai công tác xét nghiệm sớm, xét nghiệm nhanh, đánh giá nguy cơ để không để lây bệnh ra cộng đồng và thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

Người dân tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn không được chủ quan, lơ là phòng dịch
PGS.TS Hoàng Đức Hạnh phát biểu tại cuộc họp giao ban.

Liên quan đến vấn đề “thẻ xanh” đối với người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến nay Bộ Y tế vẫn chưa có quy định cụ thể về vấn đề này và trên thực tế người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc nhưng vẫn bị mắc Covid-19. Vì thế, ông Hạnh khuyến cáo người dân đã tiêm 2 mũi vắc xin không nên chủ quan vì họ vẫn có thể lây bệnh cho những người xung quanh, đặc biệt là với người có bệnh nền và trẻ nhỏ.

Còn theo PGS.TS Trần Đắc Phu, đến thời điểm này, dịch bệnh của Hà Nội không bùng phát lên là một thành công. Tuy nhiên, để quay trở về thời điểm không có dịch bệnh là rất khó, bởi dịch vẫn còn lẩn khuất trong cộng đồng. Trước ý kiến Hà Nội nên nghiên cứu cấp “thẻ xanh” cho người tiêm đủ 2 mũi vắc xin ông Trần Đắc Phu cho rằng, Hà Nội không nên nóng vội. Để giữ vững thành quả phòng, chống dịch, Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh tiêm vắc xin mũi 2 cho người dân. Đồng thời lưu ý, dịch Covid-19 biến chủng khó lường nên mỗi ngành, mỗi cấp cần có phương án để thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Kết luận buổi giao ban, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, từ ý kiến chia sẻ của các chuyên gia y tế cho thấy, việc tiêm vắc xin là cần thiết để tạo miễn dịch cộng đồng, song không vì thế mà người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin lại chủ quan, lơ là. Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, việc người dân và phương tiện đổ về các tuyến phố trung tâm của Hà Nội để vui Tết Trung thu trong tối 21/9 là hình ảnh không đẹp đối với công tác phòng, chống dịch của Thành phố. Qua việc này cho thấy một số địa phương của Thành phố chưa thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, thị xã khẩn trương hoàn thành, xây dựng kế hoạch và triển khai Chỉ thị 22 của UBND Thành phố, đảm bảo rõ người, rõ việc, trong đó phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, cần tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, thông điệp 5K, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

Các địa phương cần tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát tại khu dân cư để nắm tình hình di biến động. Chỉ thị 22 cũng nêu rất rõ, các quận, huyện phải triển khai nghiêm túc, tăng cường kiểm tra, giám sát, hậu kiểm, xử lý các trường hợp vi phạm; nhất là tại các trung tâm thương mại, các cửa hàng, dịch vụ trong trung tâm thương mại chỉ được hoạt động theo đúng danh mục tại Chỉ thị 22 và cần đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch, giữ khoảng cách, thực hiện 5K, phải có quét mã QR, cơ sở nào vi phạm kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát, triển khai kế hoạch tiêm vắc xin. Đặc biệt, cần đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng của tiêm vắc xin, tránh chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch sau khi đã tiêm vắc xin theo khuyến cáo của các cơ quan y tế.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng cũng nhấn mạnh yêu cầu phải nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, bởi đây là yếu tố hết sức quan trọng trong công tác phòng, chống dịch. Các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai đưa phần mềm quản lý xét nghiệm đến 11 quận, huyện còn lại; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quét mã QR phục vụ công tác quản lý, truy vết.

Đồng chí cũng đề nghị các địa phương, đơn vị căn cứ Chỉ thị 22 của UBND Thành phố, tổ chức kiểm tra theo các tiêu chí đảm bảo an toàn đối với từng loại hình đơn vị, công ty, công sở. Các sở, ngành cần cụ thể hóa, tham mưu với Thành phố để hoàn thiện bộ tiêu chí an toàn phòng, chống Covid-19 đối với từng loại hình, từng ngành nghề trên địa bàn.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động