Người dân tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn không được chủ quan, lơ là phòng dịch

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố, người dân tiêm đủ 2 mũi vắc xin không được lơ là phòng dịch; các quận, huyện phải tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quét mã QR phục vụ công tác quản lý, truy vết.
Kịp thời xử lý, ngăn chặn tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng dịch Càng nới lỏng giãn cách càng phải quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng dịch Mở cửa trở lại phải nâng cấp cơ sở Y tế và nâng cao ý thức phòng dịch của người dân

Chiều 22/9, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố chủ trì giao ban trực tuyến với Sở Chỉ huy các sở, ngành, quận, huyện, thị xã để triển khai thực hiện Chỉ thị 22 về việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới.

Báo cáo sơ bộ diễn biến tình hình dịch Covid-19 trong ngày, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến 14h ngày 22/9, toàn thành phố có 6 ca mắc mới, trong đó có 1 ca cộng đồng và 5 ca tại khu cách ly, phong tỏa. Hiện toàn thành phố đang có 31 điểm phong tỏa, cách ly y tế tập trung. Về công tác xét nghiệm, từ 18h ngày 21/9 đến 14h ngày 22/9, Thành phố đã xét nghiệm được 5.278 mẫu, chủ yếu thực hiện tại khu vực phong tỏa, khu vực cách ly tập trung, trong đó có 6 mẫu dương tính.

Người dân tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn không được chủ quan, lơ là phòng dịch
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu kết luận tại cuộc họp giao ban.

Về công tác tiêm chủng, đến nay Hà Nội đã tiêm được 6.410.072 mũi trong đó tiêm mũi 1 là 5.695.990 mũi (chiếm tỉ lệ 68,6% dân số và so với độ tuổi từ 18 tuổi trở lên là 94,6%). Về công tác cách ly tập trung, hiện nay Thành phố đang cách ly tập trung cho 3.647 người. Tính từ đợt dịch đến nay đã điều trị cho 4.019 bệnh nhân F0, số bệnh nhân hiện nay đang điều trị là 846 người.

Về các biện pháp triển khai trong thời gian tới, Sở Y tế Hà Nội đề xuất các địa phương cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát khi mở cửa trở lại. Kiểm tra dân cư tại các tỉnh về, đặc biệt là từ vùng dịch. Tiến hành rà soát, tiêm ghép mũi 1 cho người chưa được tiêm, tiêm mũi 2 cho người đến kỳ tiêm. Cùng đó tiến hành rà soát biến động dân cư, rà soát các trường hợp ho, sốt cộng đồng để tiến hành điều tra truy vết, kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và điều trị kịp thời.

Báo cáo tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hà Đông, đại diện quận Hà Đông cho biết, sáng nay quận Hà Đông phát hiện 2 ca F0 tại cộng đồng qua sàng lọc ho sốt. 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 là: Anh Đ.V.H., sinh năm 1992, địa chỉ tại số 194, tổ dân phố số 8, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, là nhân viên y tế của Bệnh viện Medlatec - cơ sở HH02 Thanh Hà, quận Hà Đông và N.H.T., sinh năm 2001 cùng địa chỉ trên, là thợ làm tóc tại số 42H Mai Dịch, quận Cầu Giấy. Qua 2 F0 đã truy vết được 28 F1, trong đó có 26 F1 tại quận Hà Đông và 2 F1 tại quận Cầu Giấy.

Báo cáo tình hình thực hiện Chỉ thị 22 của UBND Thành phố, đại diện Công an Thành phố cho biết, Công an Thành phố đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, nhất là ở 22 chốt ngoài Thành phố cùng 33 chốt các quận, huyện đang phụ trách. Tuy nhiên, hiện nay lượt di biến động của người dân đang ngày một tăng lên. Cùng đó, tại một số chốt chiều ra có dấu hiệu ùn tắc do các địa phương có sự khác biệt trong yêu cầu xét nghiệm Covid-19.

Trong ngày Tết Trung thu, mặc dù lực lượng công an các quận, huyện, thị xã đã tăng cường công tác tuần tra nhắc nhở, tuy nhiên vẫn không thể kiểm soát được hết do người dân ra ngoài nhiều, nhất là tại các quận trung tâm. Theo chỉ đạo của UBND Thành phố, các chốt sát vùng dân cư giữ nguyên nhưng tại một số nơi lại rút, Công an Thành phố đề nghị các quận, huyện kiểm tra lại, yêu cầu chốt sát các khu dân cư để đảm bảo an toàn cho các “vùng xanh”.

Thông tin tại cuộc họp giao ban, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hà Nội cho biết, ngay khi UBND Thành phố ban hành Chỉ thị 22, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan báo chí Hà Nội và Trung ương đưa chỉ thị đến người dân. Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, việc triển khai các biện pháp tuyên truyền để cài đặt các nền tảng công nghệ phục vụ công tác giám sát, truy vết sau khi Thành phố nới lỏng giãn cách, Sở đã có văn bản, kết nối với Bộ Thông tin và Truyền thông, các quận, huyện, thị xã để có văn bản hướng dẫn; lấy toàn bộ dữ liệu liên quan tới các thông tin. Hiện đã có 609 tài khoản của các quận, huyện để chuyển thông tin hàng ngày cho các xã, phường nắm và thông qua đó thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, vận động.

Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất các quận, huyện khi đã cài đặt rồi, cần tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân quét mã. Đồng thời, Sở sẽ cùng các cơ quan báo chí Trung ương và Thành phố, hệ thống thông tin cơ sở để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân khai báo y tế, quét mã phục vụ truy vết. Các quận, huyện cần tăng cường kiểm tra, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng…

Trao đổi về một số vấn đề liên quan tới công tác phòng, chống dịch, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh cho biết thành phố Hà Nội đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Nhận định thời gian tới chắc chắn sẽ còn có ca mắc mới trong cộng đồng PGS.TS Hoàng Đức Hạnh đề nghị kiên quyết xử lý triệt để các ổ dịch, giảm các trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, quan trọng nhất là việc triển khai công tác xét nghiệm sớm, xét nghiệm nhanh, đánh giá nguy cơ để không để lây bệnh ra cộng đồng và thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

Người dân tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn không được chủ quan, lơ là phòng dịch
PGS.TS Hoàng Đức Hạnh phát biểu tại cuộc họp giao ban.

Liên quan đến vấn đề “thẻ xanh” đối với người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến nay Bộ Y tế vẫn chưa có quy định cụ thể về vấn đề này và trên thực tế người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc nhưng vẫn bị mắc Covid-19. Vì thế, ông Hạnh khuyến cáo người dân đã tiêm 2 mũi vắc xin không nên chủ quan vì họ vẫn có thể lây bệnh cho những người xung quanh, đặc biệt là với người có bệnh nền và trẻ nhỏ.

Còn theo PGS.TS Trần Đắc Phu, đến thời điểm này, dịch bệnh của Hà Nội không bùng phát lên là một thành công. Tuy nhiên, để quay trở về thời điểm không có dịch bệnh là rất khó, bởi dịch vẫn còn lẩn khuất trong cộng đồng. Trước ý kiến Hà Nội nên nghiên cứu cấp “thẻ xanh” cho người tiêm đủ 2 mũi vắc xin ông Trần Đắc Phu cho rằng, Hà Nội không nên nóng vội. Để giữ vững thành quả phòng, chống dịch, Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh tiêm vắc xin mũi 2 cho người dân. Đồng thời lưu ý, dịch Covid-19 biến chủng khó lường nên mỗi ngành, mỗi cấp cần có phương án để thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Kết luận buổi giao ban, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, từ ý kiến chia sẻ của các chuyên gia y tế cho thấy, việc tiêm vắc xin là cần thiết để tạo miễn dịch cộng đồng, song không vì thế mà người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin lại chủ quan, lơ là. Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, việc người dân và phương tiện đổ về các tuyến phố trung tâm của Hà Nội để vui Tết Trung thu trong tối 21/9 là hình ảnh không đẹp đối với công tác phòng, chống dịch của Thành phố. Qua việc này cho thấy một số địa phương của Thành phố chưa thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, thị xã khẩn trương hoàn thành, xây dựng kế hoạch và triển khai Chỉ thị 22 của UBND Thành phố, đảm bảo rõ người, rõ việc, trong đó phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, cần tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, thông điệp 5K, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

Các địa phương cần tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát tại khu dân cư để nắm tình hình di biến động. Chỉ thị 22 cũng nêu rất rõ, các quận, huyện phải triển khai nghiêm túc, tăng cường kiểm tra, giám sát, hậu kiểm, xử lý các trường hợp vi phạm; nhất là tại các trung tâm thương mại, các cửa hàng, dịch vụ trong trung tâm thương mại chỉ được hoạt động theo đúng danh mục tại Chỉ thị 22 và cần đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch, giữ khoảng cách, thực hiện 5K, phải có quét mã QR, cơ sở nào vi phạm kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát, triển khai kế hoạch tiêm vắc xin. Đặc biệt, cần đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng của tiêm vắc xin, tránh chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch sau khi đã tiêm vắc xin theo khuyến cáo của các cơ quan y tế.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng cũng nhấn mạnh yêu cầu phải nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, bởi đây là yếu tố hết sức quan trọng trong công tác phòng, chống dịch. Các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai đưa phần mềm quản lý xét nghiệm đến 11 quận, huyện còn lại; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quét mã QR phục vụ công tác quản lý, truy vết.

Đồng chí cũng đề nghị các địa phương, đơn vị căn cứ Chỉ thị 22 của UBND Thành phố, tổ chức kiểm tra theo các tiêu chí đảm bảo an toàn đối với từng loại hình đơn vị, công ty, công sở. Các sở, ngành cần cụ thể hóa, tham mưu với Thành phố để hoàn thiện bộ tiêu chí an toàn phòng, chống Covid-19 đối với từng loại hình, từng ngành nghề trên địa bàn.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Xem thêm
Phiên bản di động