Nhiều giải pháp kích cầu, khôi phục thị trường lao động

(LĐTĐ) Thị trường lao động đang dần phục hồi với những dấu hiệu tích cực. Ghi nhận các phiên giao dịch việc làm gần đây trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận cho thấy, các doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn chỉ tiêu/phiên, với các vị trí việc làm đa dạng, mức thu nhập hấp dẫn, từ 5-20 triệu đồng/tháng.
Trợ lực phát triển thị trường lao động Phục hồi và phát triển thị trường lao động Thị trường lao động khởi sắc, nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh từ đầu năm

Thị trường trong và ngoài nước đều cần số lượng lớn

Ghi nhận tại Phiên giao dịch việc làm (GDVL) thanh niên tại huyện Đông Anh diễn ra cuối tuần qua, 48 doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 3.328 chỉ tiêu (trong đó tuyển dụng, xuất khẩu lao động 2.528 chỉ tiêu, tuyển sinh 800 chỉ tiêu). Trước đó, tại Phiên GDVL trực tuyến kết nối 7 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang) diễn ra ngày 24/2 có 90 đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng 19.345 chỉ tiêu; riêng tại hệ thống Sàn GDVL Hà Nội có 34 doanh nghiệp cần tuyển 1.030 lao động.

Tham gia tuyển dụng tại Phiên GDVL thanh niên tại huyện Đông Anh ngày 12/3, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Trưởng phòng Tổ chức nhân sự Công ty Cổ phần Cơ khí Đông Anh Licogi cho biết, công ty hiện có hơn 6.000 lao động và đang có nhu cầu mở rộng sản xuất nên cần thêm hơn 100 lao động. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2022 đến nay, do ảnh hưởng từ dịch bệnh, công ty đã có 252 lao động là F0, 150 lao động là F1.

Nhiều giải pháp kích cầu, khôi phục thị trường lao động
Người lao động tìm việc tại Phiên GDVL thanh niên huyện Đông Anh năm 2022. Ảnh: B.D

Với số lượng nhân lực là F0, F1 tăng chóng mặt, khiến công ty càng chật vật tìm lao động. Theo bà Hương, hiện Công ty cần tuyển các vị trí như kế toán, nhân viên hành chính nhân sự… (thu nhập từ 12-14 triệu đồng/tháng), công nhân (thu nhập từ 10 triệu đồng/tháng trở lên) đi kèm các chế độ đãi ngộ với NLĐ như: Thưởng tháng lương thứ 13, tặng quà các dịp lễ, tết... nhưng số lượng lao động ứng tuyển còn rất hạn chế.

Thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài, ông Lê Ngọc Hữu - Phụ trách tuyển dụng Công ty cổ phần Jvnet cho biết: Sau 2 năm tạm trì hoãn vì dịch bệnh, nên hiện nay nhu cầu tuyển lao động của các đối tác Nhật Bản đã tăng trở lại. Hiện, Công ty có nhu cầu tuyển dụng từ 1.500-1.800 lao động sang Nhật Bản làm việc trong các ngành nghề: Lao động nữ làm về thực phẩm, điện tử, cơm hộp, kiểm tra sản phẩm, hàng hóa; lao động nam về cơ khí, xây dựng, điều khiển máy móc… với mức thu nhập trên 30 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, theo ông Hữu, qua các phiên GDVL và các kênh tuyển dụng, nhiều NLĐ vẫn e dè về dịch bệnh, nên chưa mạnh dạn làm hồ sơ.

Đẩy mạnh “kích cầu” lao động

Chia sẻ về các giải pháp hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thành phố Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cho biết: Sau đợt dịch bùng phát lần thứ tư, thị trường lao động Hà Nội chịu ảnh hưởng không nhỏ, tuy nhiên, Sở LĐTBXH đã phối hợp với các sở, ngành tích cực tham mưu cho Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội có những chính sách, giải pháp, tích cực để nhanh chóng phục hồi thị trường lao động Thủ đô. Đến nay, thị trường lao động đã dần hồi phục và hoạt động bình thường trở lại.

Tuy nhiên, theo thống kê của Sở LĐTBXH thành phố Hà Nội, do tác động của dịch bệnh khiến lượng lao động là F0, F1 tăng cao; bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp phục hồi đã tăng cường quy mô, mở rộng sản xuất, nên trên địa bàn Thủ đô hiện có sự thiếu hụt lao động nhất định - khoảng hơn 50.000 lao động - tập trung vào những ngành, nghề như: Dịch vụ, sản xuất, xây dựng…

Để khắc phục tình trạng trên, ông Dân cho biết, Sở đã có những giải pháp cụ thể, đó là: Đối với NLĐ chưa đáp ứng được công việc do thiếu hụt về trình độ, kỹ năng… sẽ được tổ chức đào tạo ngắn hạn, dài hạn để đáp ứng nguồn cung cho doanh nghiệp, qua đó giúp việc kết nối cung - cầu lao động được tiệm cận gần nhau hơn, doanh nghiệp nhờ đó sẽ tuyển dụng được nguồn nhân lực qua đào tạo để nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh.

“Thời gian tới, Sở LĐTBXH sẽ phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện thị xã trên địa bàn Thành phố tiếp tục khảo sát, rà soát nhu cầu tìm việc làm của NLĐ và nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, đơn vị để tiếp tục thúc đẩy kết nối cung - cầu lao động”, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH thành phố Hà Nội thông tin.

Nhiều giải pháp kích cầu, khôi phục thị trường lao động
Người lao động tham gia ứng tuyển tại Phiên GDVL do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức.

Ông Dân cũng cho biết, năm 2022, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã phê duyệt Đề án "Nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống Sàn GDVL thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo”, giao cho Sở LĐTBXH phối hợp với các sở, ngành và quận, huyện triển khai hiệu quả nhất. Theo đó, hiện nay, Hà Nội có 15 điểm, sàn GDVL vệ tinh đặt ở 13 quận, huyện, thị xã, trong đó 2 sàn GDVL chính đặt tại quận Cầu Giấy và Hà Đông.

Tới đây, Sở sẽ rà soát và nâng các điểm, sàn đó thành Sàn GDVL vệ tinh. Như vậy, Hà Nội sẽ có 1 sàn GDVL trung tâm và 13 sàn vệ tinh tại 13 quận, huyện, thị xã để tạo điều kiện cho NLĐ không phải đi xa tìm việc, tiết kiệm được thời gian và chi phí; các doanh nghiệp trên địa bàn có đặt hệ thống sàn GDVL vệ tinh có thể kết nối nhu cầu ngay tại nơi đó. Như vậy, nhà tuyển dụng và NLĐ có nhiều cơ hội tiếp xúc gần với nhau hơn.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội, từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội đã tổ chức 2 phiên GDVL online kết nối với các tỉnh, thành phố phía Bắc, để Hà Nội cung ứng nguồn lao động cho các nhà tuyển dụng tại các tỉnh, đồng thời thu hút, kết nối NLĐ các tỉnh lân cận tới làm việc cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô. Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ông Dân cho biết, Hà Nội sẽ tiếp tục linh hoạt tổ chức các phiên GDVL trực tiếp kết hợp với online để hỗ trợ NLĐ và doanh nghiệp hiệu quả nhất.

Chia sẻ về tiềm năng của thị trường xuất khẩu lao động, Phó Giám đốc Sở LĐTBHXH thành phố Hà Nội cho biết: Hiện, các thị trường lao động như Nhật Bản, Hàn Quốc đang có nhiều tín hiệu đáng mừng và khả quan, mở rộng cửa, đón lao động nước ngoài vào làm việc. Các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động đi các thị trường này đã cung cấp thông tin cho Sở, nguồn lao động đi xuất khẩu và thực tập sinh cũng khá dồi dào.

“Với chỉ tiêu năm nay Hà Nội đặt ra là hơn 3.500 lượt NLĐ được đi xuất khẩu lao động, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện đạt chỉ tiêu; tiếp tục khảo sát nhu cầu đi xuất khẩu lao động của NLĐ trên địa bàn Thành phố để cung ứng nguồn lao động và tiếp tục đào tạo NLĐ có đủ trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng của các doanh nghiệp ở nước ngoài”, ông Dân cho biết.

Thông tin thêm về các giải pháp hỗ trợ khôi phục thị trường lao động, ông Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐTBXH) cho biết: Cục Việc làm đã trực tiếp chỉ đạo 63 Trung tâm Dịch vụ việc làm trên toàn quốc tổ chức các phiên GDVL tại địa phương và kết nối với các tỉnh, thành phố khác; tổ chức phiên GDVL kết nối các tỉnh, các cụm, thậm chí là hai miền Nam - Bắc để kịp thời cung ứng nguồn lao động. Bên cạnh đó, thực hiện chương trình phục hồi lao động của Bộ LĐTBXH, tại các địa phương, các Sở LĐTBXH sẽ phối hợp với doanh nghiệp hỗ trợ NLĐ để quay trở lại thị trường lao động như: Giảm tiền nhà trọ, hỗ trợ tiền đi lại…

Ông Bình cũng cho biết, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, hiện, Bộ LĐTBXH đang xin ý kiến các địa phương, các bộ, ngành trình Chính phủ quyết định hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ để giúp họ sớm quay trở lại thị trường lao động; đồng thời sẽ có nguồn vốn cho NLĐ vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội… “Mọi hoạt động GDVL, kích cầu lao động đang được thúc đẩy mạnh mẽ với nỗ lực cao nhất để đảm bảo cho doanh nghiệp có lao động và hỗ trợ cho NLĐ sớm quay trở lại thị trường lao động an toàn trong mùa dịch”, ông Bình khẳng định./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.

Tin khác

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã gửi hồ sơ dự án Luật Việc làm (sửa đổi) sang Bộ Tư pháp thẩm định, để tiếp tục hoàn thiện trước khi trình Chính phủ. Đáng chú ý, ở lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung thêm nhiều đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+

Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+

(LĐTĐ) Là một mô hình đào tạo song song giữa học nghề và học văn hóa phổ thông dành cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), chương trình học nghề hệ 9+ (Chương trình 9+) hiện đang được triển khai tại nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn thành phố Hà Nội thật sự là cơ hội quý cho các em học sinh vừa có thể tiếp tục học tập theo chương trình phổ thông, vừa được đào tạo kỹ năng nghề để có thể lập nghiệp từ sớm.
Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Tại buổi họp Chính phủ thường kỳ chiều 6/7, báo chí quan tâm tới việc tăng lương cơ sở và đặt câu hỏi đến Bộ Nội vụ là trong kỳ nhận lương tháng 7 này, mức lương mới của cán bộ, công chức, viên chức đã được lĩnh ngay hay chưa?
Gian nan tìm nguồn lao động

Gian nan tìm nguồn lao động

(LĐTĐ) Nền kinh tế đang dần phục hồi, nhiều doanh nghiệp (DN) tại các tỉnh Đông Nam Bộ đã có đơn hàng và kế hoạch mở rộng sản xuất. Tuy nhiên câu chuyện về lao động (LĐ) vẫn đang là một bài toán nan giải.
Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

(LĐTĐ) Theo luật hiện hành, doanh nghiệp có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm, sau khi tham khảo ý kiến của người lao động, song cơ quan có thẩm quyền khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm có lợi hơn cho người lao động so với quy định chung...
Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của người lao động quý II vừa qua là 7,5 triệu đồng/tháng, giảm 137.000 đồng so với quý trước. Nguyên nhân do quý II không còn các khoản thu nhập bổ sung từ tiền làm thêm cuối năm và thưởng Tết Nguyên đán.
Cung - cầu lao động trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc

Cung - cầu lao động trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc

(LĐTĐ) Do nhu cầu phát triển, mở rộng sản xuất - kinh doanh, dự báo trong quý III/2024 và những tháng cuối năm, một số ngành có nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao như: Bán buôn, bán lẻ; vận tải - kho bãi; công nghiệp chế biến, chế; du lịch, lưu trú ăn uống…
"Vượt nắng, thắng mưa" nỗ lực hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3

"Vượt nắng, thắng mưa" nỗ lực hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3

(LĐTĐ) Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đi qua địa bàn huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) có tổng chiều dài 22,60km, gồm 47 vị trí móng trụ. Với phương châm" "vượt nắng, thắng mưa; ba ca, bốn kíp" như chỉ đạo của Thủ tướng, đến nay, các vị trí đã cơ bản hoàn thành, một số vị trí còn lại công nhân đang gấp rút thi công để kịp hoàn thành trước 30/6.
Thường Tín: Không có hiện tượng đình công, ngừng việc tập thể

Thường Tín: Không có hiện tượng đình công, ngừng việc tập thể

(LĐTĐ) Theo thông tin từ huyện Thường Tín, hiện tại trên địa bàn huyện có 161.058 người trong độ tuổi lao động. Năm 2023, bằng các giải pháp đồng bộ, huyện đã giải quyết việc làm cho 3.928 lao động, đạt 106% chỉ tiêu kế hoạch Thành phố giao.
Hơn 5.000 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn chờ ứng viên

Hơn 5.000 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn chờ ứng viên

(LĐTĐ) Với nhu cầu tuyển sinh, tuyển dụng hơn 5.000 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn, Phiên Giao dịch việc làm - Tư vấn hướng nghiệp quận Long Biên năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những công việc, vị trí việc làm phù hợp, ổn định, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội tại địa phương, cũng như trên địa bàn Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động