Nhiều giải pháp kích cầu, khôi phục thị trường lao động

(LĐTĐ) Thị trường lao động đang dần phục hồi với những dấu hiệu tích cực. Ghi nhận các phiên giao dịch việc làm gần đây trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận cho thấy, các doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn chỉ tiêu/phiên, với các vị trí việc làm đa dạng, mức thu nhập hấp dẫn, từ 5-20 triệu đồng/tháng.
Trợ lực phát triển thị trường lao động Phục hồi và phát triển thị trường lao động Thị trường lao động khởi sắc, nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh từ đầu năm

Thị trường trong và ngoài nước đều cần số lượng lớn

Ghi nhận tại Phiên giao dịch việc làm (GDVL) thanh niên tại huyện Đông Anh diễn ra cuối tuần qua, 48 doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 3.328 chỉ tiêu (trong đó tuyển dụng, xuất khẩu lao động 2.528 chỉ tiêu, tuyển sinh 800 chỉ tiêu). Trước đó, tại Phiên GDVL trực tuyến kết nối 7 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang) diễn ra ngày 24/2 có 90 đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng 19.345 chỉ tiêu; riêng tại hệ thống Sàn GDVL Hà Nội có 34 doanh nghiệp cần tuyển 1.030 lao động.

Tham gia tuyển dụng tại Phiên GDVL thanh niên tại huyện Đông Anh ngày 12/3, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Trưởng phòng Tổ chức nhân sự Công ty Cổ phần Cơ khí Đông Anh Licogi cho biết, công ty hiện có hơn 6.000 lao động và đang có nhu cầu mở rộng sản xuất nên cần thêm hơn 100 lao động. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2022 đến nay, do ảnh hưởng từ dịch bệnh, công ty đã có 252 lao động là F0, 150 lao động là F1.

Nhiều giải pháp kích cầu, khôi phục thị trường lao động
Người lao động tìm việc tại Phiên GDVL thanh niên huyện Đông Anh năm 2022. Ảnh: B.D

Với số lượng nhân lực là F0, F1 tăng chóng mặt, khiến công ty càng chật vật tìm lao động. Theo bà Hương, hiện Công ty cần tuyển các vị trí như kế toán, nhân viên hành chính nhân sự… (thu nhập từ 12-14 triệu đồng/tháng), công nhân (thu nhập từ 10 triệu đồng/tháng trở lên) đi kèm các chế độ đãi ngộ với NLĐ như: Thưởng tháng lương thứ 13, tặng quà các dịp lễ, tết... nhưng số lượng lao động ứng tuyển còn rất hạn chế.

Thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài, ông Lê Ngọc Hữu - Phụ trách tuyển dụng Công ty cổ phần Jvnet cho biết: Sau 2 năm tạm trì hoãn vì dịch bệnh, nên hiện nay nhu cầu tuyển lao động của các đối tác Nhật Bản đã tăng trở lại. Hiện, Công ty có nhu cầu tuyển dụng từ 1.500-1.800 lao động sang Nhật Bản làm việc trong các ngành nghề: Lao động nữ làm về thực phẩm, điện tử, cơm hộp, kiểm tra sản phẩm, hàng hóa; lao động nam về cơ khí, xây dựng, điều khiển máy móc… với mức thu nhập trên 30 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, theo ông Hữu, qua các phiên GDVL và các kênh tuyển dụng, nhiều NLĐ vẫn e dè về dịch bệnh, nên chưa mạnh dạn làm hồ sơ.

Đẩy mạnh “kích cầu” lao động

Chia sẻ về các giải pháp hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thành phố Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cho biết: Sau đợt dịch bùng phát lần thứ tư, thị trường lao động Hà Nội chịu ảnh hưởng không nhỏ, tuy nhiên, Sở LĐTBXH đã phối hợp với các sở, ngành tích cực tham mưu cho Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội có những chính sách, giải pháp, tích cực để nhanh chóng phục hồi thị trường lao động Thủ đô. Đến nay, thị trường lao động đã dần hồi phục và hoạt động bình thường trở lại.

Tuy nhiên, theo thống kê của Sở LĐTBXH thành phố Hà Nội, do tác động của dịch bệnh khiến lượng lao động là F0, F1 tăng cao; bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp phục hồi đã tăng cường quy mô, mở rộng sản xuất, nên trên địa bàn Thủ đô hiện có sự thiếu hụt lao động nhất định - khoảng hơn 50.000 lao động - tập trung vào những ngành, nghề như: Dịch vụ, sản xuất, xây dựng…

Để khắc phục tình trạng trên, ông Dân cho biết, Sở đã có những giải pháp cụ thể, đó là: Đối với NLĐ chưa đáp ứng được công việc do thiếu hụt về trình độ, kỹ năng… sẽ được tổ chức đào tạo ngắn hạn, dài hạn để đáp ứng nguồn cung cho doanh nghiệp, qua đó giúp việc kết nối cung - cầu lao động được tiệm cận gần nhau hơn, doanh nghiệp nhờ đó sẽ tuyển dụng được nguồn nhân lực qua đào tạo để nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh.

“Thời gian tới, Sở LĐTBXH sẽ phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện thị xã trên địa bàn Thành phố tiếp tục khảo sát, rà soát nhu cầu tìm việc làm của NLĐ và nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, đơn vị để tiếp tục thúc đẩy kết nối cung - cầu lao động”, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH thành phố Hà Nội thông tin.

Nhiều giải pháp kích cầu, khôi phục thị trường lao động
Người lao động tham gia ứng tuyển tại Phiên GDVL do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức.

Ông Dân cũng cho biết, năm 2022, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã phê duyệt Đề án "Nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống Sàn GDVL thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo”, giao cho Sở LĐTBXH phối hợp với các sở, ngành và quận, huyện triển khai hiệu quả nhất. Theo đó, hiện nay, Hà Nội có 15 điểm, sàn GDVL vệ tinh đặt ở 13 quận, huyện, thị xã, trong đó 2 sàn GDVL chính đặt tại quận Cầu Giấy và Hà Đông.

Tới đây, Sở sẽ rà soát và nâng các điểm, sàn đó thành Sàn GDVL vệ tinh. Như vậy, Hà Nội sẽ có 1 sàn GDVL trung tâm và 13 sàn vệ tinh tại 13 quận, huyện, thị xã để tạo điều kiện cho NLĐ không phải đi xa tìm việc, tiết kiệm được thời gian và chi phí; các doanh nghiệp trên địa bàn có đặt hệ thống sàn GDVL vệ tinh có thể kết nối nhu cầu ngay tại nơi đó. Như vậy, nhà tuyển dụng và NLĐ có nhiều cơ hội tiếp xúc gần với nhau hơn.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội, từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội đã tổ chức 2 phiên GDVL online kết nối với các tỉnh, thành phố phía Bắc, để Hà Nội cung ứng nguồn lao động cho các nhà tuyển dụng tại các tỉnh, đồng thời thu hút, kết nối NLĐ các tỉnh lân cận tới làm việc cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô. Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ông Dân cho biết, Hà Nội sẽ tiếp tục linh hoạt tổ chức các phiên GDVL trực tiếp kết hợp với online để hỗ trợ NLĐ và doanh nghiệp hiệu quả nhất.

Chia sẻ về tiềm năng của thị trường xuất khẩu lao động, Phó Giám đốc Sở LĐTBHXH thành phố Hà Nội cho biết: Hiện, các thị trường lao động như Nhật Bản, Hàn Quốc đang có nhiều tín hiệu đáng mừng và khả quan, mở rộng cửa, đón lao động nước ngoài vào làm việc. Các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động đi các thị trường này đã cung cấp thông tin cho Sở, nguồn lao động đi xuất khẩu và thực tập sinh cũng khá dồi dào.

“Với chỉ tiêu năm nay Hà Nội đặt ra là hơn 3.500 lượt NLĐ được đi xuất khẩu lao động, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện đạt chỉ tiêu; tiếp tục khảo sát nhu cầu đi xuất khẩu lao động của NLĐ trên địa bàn Thành phố để cung ứng nguồn lao động và tiếp tục đào tạo NLĐ có đủ trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng của các doanh nghiệp ở nước ngoài”, ông Dân cho biết.

Thông tin thêm về các giải pháp hỗ trợ khôi phục thị trường lao động, ông Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐTBXH) cho biết: Cục Việc làm đã trực tiếp chỉ đạo 63 Trung tâm Dịch vụ việc làm trên toàn quốc tổ chức các phiên GDVL tại địa phương và kết nối với các tỉnh, thành phố khác; tổ chức phiên GDVL kết nối các tỉnh, các cụm, thậm chí là hai miền Nam - Bắc để kịp thời cung ứng nguồn lao động. Bên cạnh đó, thực hiện chương trình phục hồi lao động của Bộ LĐTBXH, tại các địa phương, các Sở LĐTBXH sẽ phối hợp với doanh nghiệp hỗ trợ NLĐ để quay trở lại thị trường lao động như: Giảm tiền nhà trọ, hỗ trợ tiền đi lại…

Ông Bình cũng cho biết, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, hiện, Bộ LĐTBXH đang xin ý kiến các địa phương, các bộ, ngành trình Chính phủ quyết định hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ để giúp họ sớm quay trở lại thị trường lao động; đồng thời sẽ có nguồn vốn cho NLĐ vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội… “Mọi hoạt động GDVL, kích cầu lao động đang được thúc đẩy mạnh mẽ với nỗ lực cao nhất để đảm bảo cho doanh nghiệp có lao động và hỗ trợ cho NLĐ sớm quay trở lại thị trường lao động an toàn trong mùa dịch”, ông Bình khẳng định./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.

Tin khác

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ).
Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, lực lượng lao động, số người có việc làm quý I năm 2024 có tín hiệu tích cực, tăng so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân tháng của người lao động tiếp tục được cải thiện, quý I năm 2024 là 7,6 triệu đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động