Nhiều giải pháp kết nối cung cầu lao động

(LĐTĐ) Để kết nối cung - cầu lao động trong bối cảnh thị trường lao động đang từng bước sôi động trở lại, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp như: Rà soát nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, nhu cầu tìm việc của người lao động để tổ chức các phiên giao dịch việc làm kết nối; tăng cường đào tạo ngắn hạn, dài hạn cho người lao động để đáp ứng nguồn cung của doanh nghiệp...
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Kết nối cung – cầu lao động với hơn 31.299 chỉ tiêu Giải bài toán cung - cầu lao động Kết nối cung- cầu lao động hiệu quả từ giao dịch tuyển dụng trực tuyến

Nhu cầu tuyển dụng tăng cao

Sau đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, thị trường lao động của Hà Nội đã bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan của Thành phố tích cực tham mưu cho Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội có những chính sách và các giải pháp hữu hiệu, tích cực để nhanh chóng phục hồi thị trường lao động của Thủ đô.

Nhiều giải pháp kết nối cung cầu lao động
Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm online kết nối 7 tỉnh, thành phố.

Theo đó, ngay từ đầu năm, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 34/KH-UBND về việc hỗ trợ và phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022, với những giải pháp hết sức thiết thực và cụ thể đồng thời đặt đặt ra chỉ tiêu trong năm 2022 sẽ giải quyết việc làm cho 160.000 người lao động.

Ghi nhận từ thực tiễn cũng cho thấy, thị trường lao động của thành phố Hà Nội đang từng bước sôi động trở lại với nhu cầu tuyển dụng tăng cao từ các doanh nghiệp trên địa bàn. Tại các phiên giao dịch việc làm mà Thành phố tổ chức, nhiều đơn vị doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng đến hàng nghìn chỉ tiêu/phiên, với các vị trí việc làm đa dạng, mức thu nhập từ 5-20 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, do tác động của dịch bệnh khiến lượng lao động là F0, F1 tăng cao; nhiều doanh nghiệp phục hồi đã tăng cường quy mô, mở rộng sản xuất, nên trên địa bàn Thủ đô hiện vẫn còn có sự thiếu hụt lao động nhất định, vào khoảng hơn 50.000 lao động thuộc các ngành, nghề như: Dịch vụ, sản xuất, xây dựng…

Để kết nối doanh nghiệp với người lao động, đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng, tạo việc làm như trên, theo Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội Nguyễn Hồng Dân, Sở đã có những giải pháp cụ thể. Trước hết, thông qua việc thống kê, khảo sát về thị trường lao động, Sở đã có sự phân tích, đánh giá những ngành nghề thiếu hụt các lực lượng lao động nào; nguồn lực lao động có đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng trong thời điểm hiện tại của doanh nghiệp hay không.

Đối với nguồn lao động chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp về trình độ hoặc ngành nghề, Sở tổ chức đào tạo ngắn hạn, dài hạn tùy theo tình hình để đáp ứng nguồn cung cho doanh nghiệp, qua đó giúp việc kết nối cung - cầu lao động được tiệm cận gần nhau hơn, doanh nghiệp nhờ đó sẽ tuyển dụng được nguồn nhân lực qua đào tạo để nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh.

“Thời gian tới, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố tiếp tục khảo sát, rà soát nhu cầu tìm việc làm của người lao động và nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, đơn vị để tiếp tục thúc đẩy kết nối cung - cầu lao động”, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cho biết.

Tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm

Theo lãnh đạo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, một trong những giải pháp quan trọng kết nối cung cầu lao động là tăng cường hoạt động của hệ thống sàn giao dịch việc làm cũng như tổ chức các phiên giao dịch việc làm. Những năm vừa qua, hệ thống điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát huy được hiệu quả hết sức tích cực, qua đó đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho các nhà tuyển dụng, người lao động được kết nối cung cầu lao động với nhau tại các điểm giao dịch việc làm vệ tinh trên địa bàn quận, huyện.

“Thời gian tới, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố tiếp tục khảo sát, rà soát nhu cầu tìm việc làm của người lao động và nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, đơn vị để tiếp tục thúc đẩy kết nối cung - cầu lao động”, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cho biết.

Phát huy kết quả này, trong năm 2022, Sở đã tham mưu và được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt Đề án "Nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống sàn giao dịch việc làm thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo”; giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành và quận, huyện triển khai hiệu quả nhất.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân, với Đề án Nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống Sàn Giao dịch việc làm giai đoạn 2021- 2025, Sở tập trung vào thực hiện mấy nội dung, trước hết là chuyển đổi các điểm Giao dịch việc làm vệ tinh thành hệ thống sàn giao dịch việc làm vệ tinh.

Hiện nay Hà Nội có 1 sàn Giao dịch việc làm trung tâm và 13 sàn giao dịch việc làm vệ tinh đặt ở các quận, huyện. Thứ hai, với bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn hết sức phức tạp, để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, Sở tăng cường hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin cho việc kết nối cung cầu lao động bằng hình thức kết nối online với nhà tuyển dụng, người lao động ở các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận.

“Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, năm 2022 tổ chức khoảng 15 phiên giao dịch việc làm lưu động và 4 phiên giao dịch việc làm chuyên đề. Đối với phiên giao dịch việc làm lưu động, chúng tôi tập trung chủ yếu cho các quận, huyện có đông doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố có nhu cầu tuyển dụng số lượng lao động lớn.

Chúng tôi sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện để cùng tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động. Đối với các phiên giao dịch việc làm chuyên đề, chúng tôi có sự lựa chọn để tổ chức; ví dụ như phiên dành cho thanh niên, phiên dành cho người khuyết tật, phiên dành cho bộ đội xuất ngũ, phiên bán thời gian vào dịp cuối năm. Những phiên giao dịch việc làm lưu động và phiên giao dịch việc làm chuyên đề, chúng tôi thực hiện kết nối cung cầu lao động; giúp cho người lao động gặp gỡ nhà tuyển dụng ở tại các quận, huyện, không phải đến các sàn giao dịch việc làm trung tâm” - ông Nguyễn Hồng Dân cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Dân, hiện Sở đã có kế hoạch tổ chức các phiên giao dịch việc làm thường xuyên từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần ở hệ thống sàn trung tâm và các sàn giao dịch việc làm vệ tinh để nhà tuyển dụng và người lao động gặp gỡ, đáp ứng được các điều kiện của nhau để có việc làm ngay sau khi phỏng vấn./.

Tú Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động