Nhiều chủ phương tiện vẫn "làm ngơ" trước biển cấm

(LĐTĐ) Dù đã có những quy định xử phạt với những hành vi quay đầu xe tại nơi có biển cấm, thế nhưng, nhiều chủ phương tiện vẫn bất chấp sai phạm, "làm ngơ" trước biển cấm. Hành vi này không những gây nguy hiểm cho các phương tiện cùng lưu thông mà còn gây ách tắc giao thông trong những giờ cao điểm.
nhieu chu phuong tien van lam ngo truoc bien cam Hiểm họa từ việc sử dụng tai nghe khi lái xe
nhieu chu phuong tien van lam ngo truoc bien cam Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho các em học sinh
nhieu chu phuong tien van lam ngo truoc bien cam Nguy cơ mất an toàn giao thông từ đèn chiếu sáng tự chế

Dạo trên các con phố của Thủ đô, chúng ta không khó để bắt gặp các lỗi vi phạm của các chủ phương tiện tham gia giao thông. Một trong số các vi phạm đang diễn ra phổ biến hiện tại phải kể đến lỗi quay đầu không đúng quy định tại các chân cầu, ngã 3, ngã tư của các phương tiện ô tô, xe máy.

nhieu chu phuong tien van lam ngo truoc bien cam
Dù có biển cấm rẽ trái và quay đầu xe nhưng nhiều phương tiện vẫn "phớt lờ" biển cấm. (Ảnh: Lương Hằng)

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Mai (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) cho biết: “Hành vi rẽ trái, quay đầu tại nơi có biển cấm không phải bây giờ mới có mà nó đã trở thành thói quen của nhiều người tham gia giao thông. Vì muốn rút ngắn quãng đường, tiện lợi cho mình mà nhiều người coi thường tính mạng của mình và người khác. Khi tham gia lưu thông, mỗi khi đến nơi có biển báo quay đầu là tôi phải đi thật chậm để quan sát, đề phòng những người đi ẩu, vượt lên trên để quay đầu.”

Không chỉ có bà Mai mà còn nhiều người tham gia giao thông đều tỏ ra ngán ngẩm đối với những hành vi quay đầu xe không đúng quy định của các chủ phương tiện tham gia giao thông.

Hiện tại, hành vi quay đầu xe tại những nơi có biển cấm đang diễn ra phổ biến trên hầu hết các tuyến phố của Thủ đô. Hành vi này không những gây nguy hiểm với các phương tiện tham gia giao thông mà còn là nguyên nhân chính dẫn đến ách tắc giao thông vào những giờ cao điểm. Điển hình phải nói đến khu vực Cầu Giấy, La Thành, Giải Phóng…

Thực tế, hành vi quay đầu xe không đúng quy định sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Cụ thể, tại Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/8/2016 quy định:

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Quay đầu xe trái quy định trong khu dân cư;

k) Quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất, nơi có biển báo “Cấm quay đầu xe”;

3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

k) Quay đầu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; Tước bằng lái xe từ 02 - 04 tháng nếu gây tai nạn

4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông;

h) Quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc;tước bằng lái xe từ 02 - 04 tháng nếu gây tai nạn.

i) Dừng xe, đỗ xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định. Tước bằng lái xe từ 02 - 04 tháng nếu gây tai nạn.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Biến thể Omicron có thể là lối thoát đại dịch Covid-19?

Biến thể Omicron có thể là lối thoát đại dịch Covid-19?

Sự xuất hiện của Omicron, có thể là một biến thể lây nhiễm hơn nhưng ít độc lực hơn của virus SARS-CoV-2, và là tín hiệu tốt cho sức khỏe ...
Xử lý nghiêm các vi phạm trong đấu giá tài sản

Xử lý nghiêm các vi phạm trong đấu giá tài sản

(LĐTĐ) Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài ...
Phát huy sáng kiến, sáng tạo trên mọi lĩnh vực

Phát huy sáng kiến, sáng tạo trên mọi lĩnh vực

(LĐTĐ) Năm 2021, phong trào thi đua đạt danh hiệu “Sáng kiến trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà ...
Kết quả nổi bật trong phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2021

Kết quả nổi bật trong phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2021

(LĐTĐ) Năm 2021, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Công nhân giỏi Thủ đô”, thu hút đông đảo công nhân lao động ...
Đảm bảo phòng chống dịch và chỉ tiêu công tác dân số

Đảm bảo phòng chống dịch và chỉ tiêu công tác dân số

(LĐTĐ) Việc tổ chức triển khai Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ về dân số năm 2021 gặp nhiều khó khăn, vì vừa ...
Nhiều khoảng trống trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Nhiều khoảng trống trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

(LĐTĐ) Theo dự báo của các nhà nhân khẩu học, đến năm 2038, nhóm dân số trên 60 tuổi ở nước ta khoảng 21 triệu người, chiếm hơn 20% tổng dân ...
Vẫn còn những đô thị kiểu mẫu chưa… "kiểu mẫu"!

Vẫn còn những đô thị kiểu mẫu chưa… "kiểu mẫu"!

(LĐTĐ) Với khoảng hơn 350 khu đô thị (KĐT), quy mô khoảng 2.500ha, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển các KĐT, khu ...

Tin khác

Vẫn còn những đô thị kiểu mẫu chưa… "kiểu mẫu"!

Vẫn còn những đô thị kiểu mẫu chưa… "kiểu mẫu"!

(LĐTĐ) Với khoảng hơn 350 khu đô thị (KĐT), quy mô khoảng 2.500ha, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển các KĐT, khu dân cư văn minh, hiện đại. Các KĐT đã góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo lập diện mạo đô thị văn minh - hiện đại, nâng cao chất lượng sống của người dân, phát triển nhanh về nhà ở, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tương ứng... Tuy nhiên, đi kèm với nhiều lợi ích, việc thiếu kiểm tra, giám sát tại một số KĐT cũng đem đến nhiều hệ lụy.
Người dân bức xúc về hoạt động của trạm trộn bê tông ở xã Đông Xuân, Quốc Oai

Người dân bức xúc về hoạt động của trạm trộn bê tông ở xã Đông Xuân, Quốc Oai

(LĐTĐ) Theo phản ánh của người dân thôn 4 Gò Chói, xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội, thời gian qua, hoạt động tại khu vực mỏ đá và 2 trạm trộn bê tông thuộc địa bàn xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai (nằm sát xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất) hoạt động ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân.
Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, nhưng tình trạng vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến. Một phần nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông.
Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, thực hiện quy định về lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Sở đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc đối tượng lắp camera thực hiện việc lắp đặt, tuy nhiên số lượng phương tiện đã lắp camera chiếm tỷ lệ còn thấp so với tổng số phương tiện thuộc đối tượng phải lắp theo quy định.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án điện từ rác

Đẩy nhanh tiến độ các dự án điện từ rác

(LĐTĐ) Là một trong hai đô thị lớn nhất cả nước với khoảng 8 triệu dân, Hà Nội có lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày rất lớn. Tuy nhiên, do xử lý rác chủ yếu bằng phương pháp chôn lấp, nên các bãi chôn lấp rác và nước rỉ rác của Thành phố thường xuyên trong tình trạng quá tải.
Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, với hình thức trả vé, hành khách sẽ thanh toán phí trả vé theo quy định và đường sắt sẽ hoàn lại tiền cho hành khách sau 90 ngày tính từ ngày trả vé. Thời gian và mức phí đổi, trả vé tàu Tết trong thời gian cao điểm Tết, sẽ áp dụng phí đổi, trả vé là 30% giá tiền in trên Thẻ đi tàu.
Đường sắt đô thị: Tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc  giao thông Thủ đô

Đường sắt đô thị: Tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Giao thông vận tải với phương châm “đi trước một bước” luôn là yêu cầu cấp thiết của các đô thị, vừa tháo gỡ các điểm nghẽn, vừa tạo điều kiện bứt phá nhanh. Với Thủ đô Hà Nội cũng vậy, việc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức khai thác thương mại đã và đang góp phần giúp giao thông Hà Nội trở nên thông thoáng, hiện đại và văn minh hơn.
Hướng đến hiện đại hóa công nghệ quan trắc khí tượng thủy văn

Hướng đến hiện đại hóa công nghệ quan trắc khí tượng thủy văn

(LĐTĐ) Nằm trong nhóm 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ biến đổi khí hậu toàn cầu, những năm qua, tại Việt Nam, các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, lũ, dông lốc, hạn hán, xâm nhập mặn... xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều. Điều này đòi hỏi công tác dự báo khí tượng thủy văn cần phải được nâng cao hơn nữa, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và phát triển đất nước.
Ô nhiễm kéo dài nhiều năm tại mương Kẻ Khế đoạn qua quận Ba Đình

Ô nhiễm kéo dài nhiều năm tại mương Kẻ Khế đoạn qua quận Ba Đình

(LĐTĐ) Nằm ngay trung tâm của quận Ba Đình, thế nhưng mương Kẻ Khế ô nhiễm khá nghiêm trọng. Tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Chuyện về những người lính cứu hỏa trong mùa dịch

Chuyện về những người lính cứu hỏa trong mùa dịch

(LĐTĐ) Vốn dĩ trong cuộc sống đời thường, lính cứu hỏa đã luôn đối mặt với hiểm nguy vất vả, thế nhưng khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công việc của họ lại gặp thêm muôn vàn khó khăn. Bởi lúc này, họ không chỉ phải chạy đua với thời gian để cứu người mà còn phải lên phương án làm sao để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.
Xem thêm
Phiên bản di động