Nhiều bị can nộp tiền khắc phục hậu quả trong giai đoạn truy tố

(LĐTĐ) Đây là thông tin đáng chú ý được nhiều cơ quan có chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết tại tọa đàm “Giải pháp thu hồi tài sản tham nhũng trên địa bàn TP.HCM” do Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP.HCM, tổ chức ngày 11/10.
Hai cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam lãnh án 44 năm tù Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm tiếp tục hầu tòa, gần 100 luật sư tham gia bào chữa Công tác Thi hành án dân sự về việc và tiền đạt cao nhất từ trước đến nay

Phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Ngô Minh Châu, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP.HCM cho biết: Thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được Đảng và Nhà nước xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, khó khăn, phức tạp và lâu dài. Với sự chỉ đạo quyêt liệt của Đảng, đặc biệt là sau khi Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thành lập, công tác thu hồi tài sản tham nhũng tại các địa phương đã có những chuyển biến tích cực.

Nhiều bị can nộp tiền khắc phục hậu quả trong giai đoạn truy tố
Quang cảnh tọa đàm.

Tại TP.HCM, Ban Chi đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Thành phố được thành lập vào ngày 17/8/2022. Kể từ đó đến nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Thành phố đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả trong việc xử lý và thu hồi tài sản từ các vụ án kinh tế, tham nhũng trên địa bàn Thành phố, đơn cử là việc kê biên, phong tỏa và thu giữ tài sản từ nhiều vụ án nghiêm trọng như đại án Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm ở nhiều địa phương, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát...

“Trong một số vụ án lớn, các bị can đã tự nguyện nộp lại tài sản để khắc phục hậu quả ngay trước và trong quá trình xét xử. Đây là kết quả đáng khích lệ, phản ánh sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan chức năng và những biện pháp truy vết tài sản chặt chẽ, kịp thời”, đồng chí Ngô Minh Châu, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP.HCM cho hay.

Nhiều bị can nộp tiền khắc phục hậu quả trong giai đoạn truy tố
Đồng chí Ngô Minh Châu, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP.HCM phát biểu tại tọa đàm.

Tuy nhiên cũng theo đồng chí Ngô Minh Châu, bên cạnh những chuyển biến tích cực, công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án kinh tế, tham nhũng trong những năm qua tại Thành phố vẫn còn gặp nhiều khó khăn và thách thức. Đó là những khó khăn, hạn chế về sự phối hợp giữa các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Cần sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm cho phép các biện pháp kê biên, phong tỏa được áp dụng sớm hơn trong quá trình điều tra; đồng thời biện pháp chế tài cần mạnh hơn đối với hành vi tẩu tán tài sản. Cần ứng dụng công nghệ trong kiểm soát tài sản, truy vết dòng tiền, tài sản của những người có liên quan đến các vụ án tham nhũng; nâng cao nhận thức của từng cấp ủy, chính quyền, cơ quan đơn vị, người đứng đầu trong việc xác định công tác thu hồi tài sản tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng.

Các vụ án tham nhũng, tiêu cực không chỉ gây thất thoát nghiêm trọng về tài sản của Nhà nước, mà còn ảnh hưởng đến lòng tin của người dân vào Đảng. Chính vì vậy, việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ việc, vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế là nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng từ các cấp lãnh đạo, các cơ quan chức năng và toàn xã hội. (Đồng chí Ngô Minh Châu, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP.HCM).

Theo ông Trần Văn Bảy, Chánh Thanh tra Thành phố, Ủy viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP.HCM: Trong quá trình tiến hành thanh tra, khi phát hiện sai phạm, Trưởng Đoàn thanh tra sẽ báo cáo Chánh Thanh tra quyết định hoặc yêu cầu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền quyết định thu hồi ngay tài sản bị chiếm đoạt, chiếm giữ, sử dụng trái phép hoặc bị thất thoát do hành vi trái pháp luật của đối tượng thanh tra gây ra khi có bằng chứng, chứng cứ rõ ràng.

Nhiều bị can nộp tiền khắc phục hậu quả trong giai đoạn truy tố
Đồng chí Trần Văn Bảy, Chánh Thanh tra TP.HCM phát biểu tại tọa đàm.

Việc ra quyết định thu hồi tài sản ngay khi phát hiện đối tượng thanh tra có hành vi chiếm đoạt, chiếm giữ, sử dụng trái pháp luật hoặc làm thất thoát tài sản của Nhà nước mà không phải đợi kết luận thanh tra, trừ trường hợp luật có quy định khác. Đây cũng là giai đoạn quyết định tính hiệu quả trong việc thu hồi tài sản sai phạm ngay trong quá trình thanh tra. Việc kịp thời xử lý, thực hiện quyền tạm giữ, thu hồi tài sản sai phạm trong quá trình thanh tra cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu thu hồi tài sản do hành vi trái pháp luật gây ra.

Đại diện Thanh tra TP.HCM cũng chỉ ra những tồn tại như các quy định về thu hồi tài sản trong các vụ việc tham nhũng, kinh tế còn mang tính nguyên tắc, chưa cụ thể, thiếu chế tài xử lý đối với trường hợp các đối tượng thanh tra chây ì, cố tình né tránh, trốn tránh trách nhiệm, kéo dài thời gian, chậm hoặc không nộp tiền, tài sản bị chiếm đoạt.

Hành vi tội phạm và tham nhũng, kinh tế có thể đã được phát hiện từ hoạt động thanh, kiểm tra và từ đơn thư phản ánh, tố cáo của cá nhân, tổ chức hoặc qua công tác tự kiểm tra của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhưng thời điểm áp dụng biện pháp kê biên tài sản chỉ được áp dụng đối với bị can, bị cáo.

Đáng chú ý, chưa có cơ chế phối hợp cụ thể giữa cơ quan thanh tra và các cơ quan có thẩm quyền trong việc xác minh, truy tìm tiền, tài sản bị chiếm đoạt, chiếm giữ, sử dụng tài sản trái pháp luật của người vi phạm. Từ đó cần phải đồng bộ, thống nhất và khả thi các quy định pháp luật nhằm hạn chế việc tẩu tán tài sản của bản thân người phạm tội và những người thân thích của họ. Đồng thời cần nghiên cứu và hoàn thiện các quy định pháp luật về cơ chế tịch thu, thu hồi tài sản bằng hình thức hình sự hóa hành vi làm giàu bất hợp pháp để tăng hiệu quả chế tài xử lý tham nhũng.

Tại tọa đàm, đồng chí Ngô Phạm Việt, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.HCM thông tin, có nhiều bị can không nộp khắc phục trong giai đoạn điều tra nhưng khi nhận được bản kết luận điều tra, phát hiện đồng phạm của mình trong cùng vụ án đã nộp tiền khắc phục hậu quả, được xem xét tình tiết giảm nhẹ; nên đã chủ động liên hệ Viện kiểm sát nhân dân để được nộp tiền khắc phục trong giai đoạn truy tố với mong muốn được ghi nhận hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trước khi chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân để xét xử.

Nhiều bị can nộp tiền khắc phục hậu quả trong giai đoạn truy tố
Đồng chí Ngô Phạm Việt, Phó Viện trưởng VKSND TP.HCM phát biểu tại tọa đàm.

Trong 6 tháng cuối năm 2023, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố đã thu được hơn 2 tỷ đồng trong việc thu giữ, tạm giữ tiền nộp khắc phục hậu quả. Đến ngày 30/8/2024, trong giai đoạn truy tố tại VKSND Thành phố đã thu được gần 17,5 tỷ đồng, điển hình như vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, chỉ trong 30 ngày truy tố VKSND đã thu hồi được gần 8 tỷ đồng do các bị can và thân nhân tự nguyện nộp khắc phục hậu quả.

Trong những tháng đầu năm 2024, tình hình tội phạm kinh tế, tham nhũng, chức vụ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều lĩnh vực như: Ngân hàng, tài chính, đầu tư công, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước, quản lý, sử dụng đất đai, đăng kiểm có tính chất đặc biệt phức tạp, nhiều diện đối tượng, hành vi phạm tội có hệ thống và diễn ra trong thời gian dài. Chính vì vậy, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và thu hồi tài sản bị thất thoát, thiệt hại, chiếm đoạt trong các vụ án kinh tế, tham nhũng và chức vụ trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ cấp bách, phải tiến hành kiên trì, kiên quyết nhằm tạo bước chuyển biến rõ rệt để giữ vững ổn định chính trị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. (Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM).

Đại diện VKSND TP.HCM cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều khó khăn, tồn tại trong công tác thu hồi tài sản tham nhũng. Đơn cử, quy định về việc chỉ kê biên phần tài sản tương ứng với mức có thể bị tịch thu, phạt tiền dẫn đến việc thi hành án gặp khó khăn nếu phải thi hành phát mại, đấu giá đối với một phần tài sản là căn nhà, căn hộ chung cư, quyền sử dụng đất...

Trong các tội phạm về tham nhũng thì tịch thu tài sản chỉ được áp dụng là hình phạt bổ sung đối với tội “Tham ô tài sản”, “Nhận hối lộ”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, dẫn đến cơ quan tiến hành tố tụng gặp nhiều khó khăn trong việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu hồi tài sản. Trong khi đó, nhiều quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn còn hạn chế, thiếu hiệu quả, các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập mang tính hình thức, hiệu quả thấp...

Giai đoạn từ năm 2021 - 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, ngành thanh tra TP.HCM đã thực hiện 828 cuộc thanh tra, (gồm có 669 cuộc theo kế hoạch và 159 cuộc đột xuất). Kết quả các sai phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra thuộc các lĩnh vực quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, quy hoạch, đất đai, đấu thầu, đấu giá, mua sắm tài sản công, lựa chọn nhà đầu tư, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước… Cụ thể, năm 2021 đã thu hồi gần 11/22 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 48,22%) và 104,36m2 đất; năm 2022 đã thu hồi hơn 37,2/42,3 tỷ đồng và 183 m2 đất; năm 2023 đã thu hồi 20,4/25,9 tỷ đồng và 183m2 đất. Riêng 6 tháng đầu năm 2024 đã thu hồi gần 28 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 100%) và 26.684 m2 đất/29.345 m2 đất.
Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẩn trương điều tra dịch tễ vụ ngộ độc ở Trường THPT Lê Quý Đôn

Khẩn trương điều tra dịch tễ vụ ngộ độc ở Trường THPT Lê Quý Đôn

(LĐTĐ) Ngày 11/10, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã chỉ đạo các cơ quan liên quan theo dõi sát và điều trị cho những học sinh có triệu chứng ngộ độc tại Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3). Đồng thời, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố phối hợp Sở An toàn thực phẩm Thành phố và Trường THPT Lê Quý Đôn tiến hành điều tra dịch tễ, xét nghiệm độc chất, tránh để xảy ra các trường hợp ngộ độc tương tự.
Khai mạc vòng loại khu vực 2 giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam năm 2024

Khai mạc vòng loại khu vực 2 giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 11/10, tại thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An), Tổng LĐLĐ Việt Nam, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ phối hợp tổ chức khai mạc Vòng loại khu vực 2 Giải Bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam 2024.
Có một Hà Nội rất đỗi bình dị qua những bức ảnh đen trắng

Có một Hà Nội rất đỗi bình dị qua những bức ảnh đen trắng

(LĐTĐ) Có chung tình yêu với Hà Nội, nhiếp ảnh gia người Anh Andy Soloman và nhiếp ảnh gia Việt Nam Lê Bích đã kể lại câu chuyện về Thủ đô bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh, với những góc nhìn qua bộ ảnh đen trắng công phu được chụp từ giai đoạn 1992 - 2012.
Việt Nam đề xuất ASEAN - Hoa Kỳ tăng cường hợp tác cùng kiến tạo tương lai phát triển thịnh vượng, bền vững

Việt Nam đề xuất ASEAN - Hoa Kỳ tăng cường hợp tác cùng kiến tạo tương lai phát triển thịnh vượng, bền vững

Tiếp tục chương trình làm việc của các Hội nghị Cấp cao, ngày 11/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 12.
LĐLĐ Thừa Thiên Huế lấy ý kiến quy chế thi đua khen thưởng

LĐLĐ Thừa Thiên Huế lấy ý kiến quy chế thi đua khen thưởng

(LĐTĐ) Sáng ngày 11/10, Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung quy chế khen thưởng.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng cao điểm "vì người nghèo"

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng cao điểm "vì người nghèo"

(LĐTĐ) Với ý nghĩa nhân văn "Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau", ngày 11/10, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm "vì người nghèo" và an sinh xã hội năm 2024.
30 lời chúc hay và ý nghĩa chúc mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

30 lời chúc hay và ý nghĩa chúc mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

(LĐTĐ) Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 là dịp gửi những lời chúc chân thành và ý nghĩa nhất đến những người đóng góp vào sự phát triển kinh tế, từ khách hàng đến đồng nghiệp và bạn bè. Những lời chúc mang đến động lực và cảm hứng, giúp các doanh nhân tiếp tục bước vững chắc, khám phá những cơ hội mới và thành công rực rỡ trong sự nghiệp.

Tin khác

Việt Nam đề xuất ASEAN - Hoa Kỳ tăng cường hợp tác cùng kiến tạo tương lai phát triển thịnh vượng, bền vững

Việt Nam đề xuất ASEAN - Hoa Kỳ tăng cường hợp tác cùng kiến tạo tương lai phát triển thịnh vượng, bền vững

Tiếp tục chương trình làm việc của các Hội nghị Cấp cao, ngày 11/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 12.
Sửa đổi 4 luật về quy hoạch, đấu thầu để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Sửa đổi 4 luật về quy hoạch, đấu thầu để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.
Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên

Ngày 11/10/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Thủ tướng Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Thủ tướng Nhật Bản

Ngày 11/10, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị liên quan tại Viêng-chăn, Lào, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến với Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba. Đây là cuộc hội kiến đầu tiên của Thủ tướng hai nước kể từ khi ông Ishiba nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản.
Hải Phòng: Ông Phạm Ngọc Dương giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ

Hải Phòng: Ông Phạm Ngọc Dương giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ

(LĐTĐ) Chiều 10/10, Thường trực Thành ủy Hải Phòng triệu tập Hội nghị công bố Quyết định về công tác cán bộ Ban Tổ chức Thành ủy, Sở Nội vụ. Ông Lê Tiến Châu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng chủ trì Hội nghị.
Chính phủ đề nghị điều chỉnh 8 chỉ tiêu sử dụng đất

Chính phủ đề nghị điều chỉnh 8 chỉ tiêu sử dụng đất

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sửa đổi 7 luật trong lĩnh vực tài chính, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh

Sửa đổi 7 luật trong lĩnh vực tài chính, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Tiếp tục Phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật: Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ Quốc gia.
Tối nay (10/10), "Hà Nội - Bản hùng ca phố" sẽ diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long

Tối nay (10/10), "Hà Nội - Bản hùng ca phố" sẽ diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Tối nay (10/10), chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp đặc biệt "Hà Nội - Bản hùng ca phố". Sự kiện sẽ diễn ra vào 20h10 tại Khu Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, được Báo Lao động Thủ đô cập nhật tại địa chỉ laodongthudo.vn.
Xây dựng Hà Nội xứng tầm Thủ đô trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

Xây dựng Hà Nội xứng tầm Thủ đô trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

(LĐTĐ) Sáng 10/10, trình bày diễn văn tại Lễ Kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, "Hà Nội phải làm thế nào để trở thành một Thủ đô xã hội chủ nghĩa” như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phải làm thế nào để xứng tầm Thủ đô trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước.
Đồng Nai: Giảm 11 xã, phường sau khi quy hoạch giai đoạn 2023 - 2025

Đồng Nai: Giảm 11 xã, phường sau khi quy hoạch giai đoạn 2023 - 2025

(LĐTĐ) Nghị quyết số 1194/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã sắp xếp lại đơn vị hành chính đối với thành phố Biên Hoà, thành phố Long Khánh, huyện Tân Phú và huyện Vĩnh Cửu tỉnh Đồng Nai.
Xem thêm
Phiên bản di động