Nhập khẩu ô tô: Xin sẽ cho!
Giá ô tô 2016 tăng, dù thuế nhập khẩu giảm! | |
Ôtô to tăng giá 50%, ai dám chơi Lexus, BMW? | |
Ôtô cỡ nhỏ sắp giảm giá sâu |
Đặc thù
Bộ Công thương mới đây đã đồng ý cho một trường hợp được nhập khẩu xe cũ đã qua sử dụng, là hàng quà biếu tặng vào Việt Nam qua cửa khẩu đường bộ Na Mèo - Thanh Hoá.
Theo quy định tại điều 1, Thông tư số 19/2009/TT-BCT của chính Bộ Công thương,ô tô đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển quốc tế gồm Cái Lân, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu.
Trong lĩnh vực nhập khẩu ô tô, câu chuyện “đặt hàng rào hạn chế” nhưng vẫn “hé cửa” xử lý cho các trường hợp đặc thù không phải là hiếm |
Việc giới hạn 5 cửa khẩu cảng biển quốc tế để được thông quan ô tô cũ nhập khẩu có mục đích nhằm hạn chế sự đổ bộ của ô tô ngoại vào Việt Nam. Dẫu vậy nhưng trên thực tế lại không hiếm những trường hợp ngoại lệ.
Lý giải về việc cho phép trường hợp nhập khẩu xe cũ đã qua sử dụng là hàng quà tặng vào Việt Nam từ Lào về qua cửa khẩu đường bộ Na Mèo – Thanh Hoá, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh trong công văn 13629/BCT-XNK đã cho rằng, do hàng hoá được nhập khẩu từ quốc gia có chung đường biên giới đường bộ với Việt Nam, để tiết kiệm chi phí và thời gian nên Bộ Công thương đồng ý cho tổ chức này được nhập khẩu.
Trả lời phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn qua điện thoại, đại diện Cục Hải quan Thanh Hoá cũng cho biết, doanh nghiệp mới đến xin các thủ tục để nhập khẩu xe theo diện quà biếu tặng và hiện đã được các cơ quan chức năng như Bộ Công thương có văn bản đồng ý cho phép nhập khẩu qua đường bộ. Còn trên thực tế việc nhập khẩu chưa diễn ra.
Một quan chức của Cục Giám sát quản lý (Tổng cục Hải quan) cũng cho Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn hay, nhiều ô tô nguyên chiếc cả cũ và mới nhập khẩu theo diện quà biếu tặng về Việt Nam không chỉ qua 5 cửa khẩu cảng biển quốc tế như quy định. “Không phải bây giờ mới có xe biếu tặng về bằng đường bộ. Đại gia người ta tặng quà cho nhau đi bằng đường hàng không là chuyện thường”, vị này nói.
Đến mở rộng
Trong lĩnh vực nhập khẩu ô tô, câu chuyện “đặt hàng rào hạn chế” nhưng vẫn “hé cửa” xử lý cho các trường hợp đặc thù không phải là hiếm.
Thông tư 20/2011/TT-BCT là một ví dụ. Theo đó, thương nhân khi nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống phải nộp Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó.
Tuy nhiên với hàng loạt doanh nghiệp đã ký hợp đồng, chuyển tiền trước khi Thông tư 20/2011/TT-BCT được ban hành, việc xử lý đặc thù đã được thực hiện.
Tại văn bản 11819/BCT-XNK được Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh ký gửi Tổng cục Hải quan cuối tháng 11/2015 đã đề nghị, cơ quan này hướng dẫn hải quan địa phương cũng như thông báo cho các doanh nghiệp liên quan việc gia hạn hiệu lực Công văn số 4582/2014/BCT-XNK đến hết ngày 31/3/2016.
Trước đó, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không chính hãng vướng Thông tư 20/2011/TT-BCT đã được Bộ Công thương gia hạn đôi ba lần để tiếp tục ung dung nhập khẩu xe ô tô mà không cần uỷ quyền của chủ thương hiệu.
Dẫu vậy, sau gần 5 năm được Bộ Công thương tháo gỡ khó khăn, có doanh nghiệp mới nhập khẩu được khoảng 25% giá trị số tiền đã chuyển cho đối tác. Như vậy đến ngày 31/3/2016, chuyện doanh nghiệp lại kêu thảm thiết về vướng mắc và xin gỡ khó khăn sẽ đến hẹn lại lên.
Cũng là ô tô, có lẽ bởi số thuế các loại phải nộp không hề nhỏ mà tỉnh Bình Định đã liên tiếp có văn bản đề nghị tới Chính phủ cho phép đưa cảng Quy Nhơn vào danh sách những cảng biển quốc tế được thông quan nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dưới 16 chỗ ngồi đã qua sử dụng.
Trước đó vào tháng 9/2015, đề nghị này đã được gửi tới Bộ Công thương nhưng đã được Bộ này cho hay, hiện chưa mở thêm các cảng biển quốc tế để nhập khẩu ô tô. Tuy nhiên, địa phương này không nản lòng. Ngày cuối cùng của năm 2015, UBND tỉnh Bình Định lại tiếp tục có công văn 6275/UBND-KTN tái đề xuất lên Chính phủ việc đưa Cảng Quy Nhơn vào danh sách các cảng biển quốc tế được nhập khẩu xe cũ và hiện chưa nhận được câu trả lời cuối cùng.
Với thực tế hàng loạt cảng biển đang được nâng cấp, mở rộng ở nhiều địa phương hay việc đã cho phép các trường hợp đặc thù đưa ô tô qua đường bộ, đường hàng không và quan trọng nhất là ô tô nhập khẩu đem lại nguồn thu lớn, việc nở rộ các đề xuất cho được nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cả cũ lẫn mới ở các địa phương không trong diện được nhập khẩu xem ra chỉ còn là vấn đề thời gian. Dĩ nhiên nếu bung ra, cơ chế xin - cho cũng tự thân biến mất.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Ford Việt Nam duy trì liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
Ô tô 19/12/2024 17:31
"Chạy" phí trước bạ, doanh số bán ô tô tăng đột biến
Ô tô 14/12/2024 10:28
Ưu đãi cuối năm: Ford Territory có giá chưa đến 760 triệu đồng
Ô tô 04/12/2024 20:21
Ngày hội trải nghiệm đặc biệt Hyundai Experience Day 2024 sắp quay trở lại
Ô tô 01/12/2024 19:44
Nâng cấp xịn, đổi xe xăng được trừ hơn trăm triệu, VF 8 Lux là lựa chọn tốt nhất phân khúc
Ô tô 29/11/2024 21:43
Xe cứu hỏa điện đột phá như đến từ tương lai
Ô tô 12/11/2024 14:57
Ford Việt Nam triển khai “Đại tiệc sale” với nhiều ưu đãi hấp dẫn trong tháng 11
Ô tô 08/11/2024 15:02
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe sang Thái Lan
Ô tô 29/10/2024 21:53
Ford Ranger: Biểu tượng của sức mạnh vượt trội, cùng khách hàng chinh phục mọi thử thách
Ô tô 29/10/2024 14:32
Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc
Ô tô 28/10/2024 12:33