Nhân tố "thép" của "số 7 Thiền Quang"

(LĐTĐ) 15 năm gắn bó với nghề "đánh trọng án" ở Thủ đô, Trung tá Lê Minh Hải - Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh và hướng dẫn điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội đã trở thành một trong những nhân tố "thép" của "số 7 Thiền Quang".
Công an huyện Thạch Thất giúp đỡ nhóm công dân người Mông di chuyển từ miền Nam về quê an toàn Infographic: Những thông tin tích hợp trên căn cước công dân gắn chíp

Bản lĩnh của lính hình sự

Những ngày đầu tháng 10, chúng tôi có dịp đến ngôi nhà số 7 phố Thiền Quang - trụ sở của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thành phố Hà Nội, nơi mà từ lâu đã trở thành "thương hiệu" của Cảnh sát hình sự Hà Nội, khiến các băng nhóm tội phạm phải khiếp sợ mỗi khi nhắc đến.

Tiếp chúng tôi là Trung tá Lê Minh Hải - Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh và hướng dẫn điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự. Trung tá Hải có vóc dáng thư sinh với cặp kính cận thường trực trên gương mặt sáng, nghiêm nghị. Nhìn anh, người ta dễ nhầm với một thầy giáo hay một cán bộ làm công tác nghiên cứu, chỉ thích hợp với giấy tờ, bút sách, văn phòng... hơn là một người lính hình sự dạn dày sương gió.

Như hiểu được suy nghĩ của tôi, Trung tá Hải chỉ cười, anh bảo, cũng lên rừng xuống biển, rình phục đối tượng nơi rừng thiêng nước độc, đủ cả. Có lẽ ông trời sinh ra như thế, nên đến giờ vẫn thư sinh, nhờ thế mà dễ "nhập vai" khi cần tiếp cận đối tượng.

Nhân tố “thép” của ngành cảnh sát hình sự Thủ đô
Nhân tố “thép” của "số 7 Thiền Quang" - Trung tá Lê Minh Hải - Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh và hướng dẫn điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự.

Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, anh Hải đã cùng đồng đội phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an Thành phố, Công an các quận, huyện, thị xã khám phá, điều tra 462 vụ án hình sự, trong đó có 21 vụ án giết người, cướp tài sản; 152 vụ án giết người...

Có thể kể đến những vụ án từng làm chấn động dư luận như vụ Nguyễn Đức Nghĩa, kẻ đã sát hại người yêu cũ dã man để cướp tài sản; vụ nữ sinh gây án trên xe Lexus; hay vụ Đỗ Văn Bình giết người ở Mê Linh, sau đó đối tượng này đã tiếp tục dùng dao đâm 3 người ở Vĩnh Phúc... Các vụ án đều được phá nhanh chóng, được nhân dân tin tưởng, khen ngợi.

Bên cạnh đó, Trung tá Lê Minh Hải đã tham mưu cho đơn vị làm tốt công tác phòng ngừa, đặc biệt là phòng ngừa các loại tội phạm gây án nghiêm trọng, cướp xe ôm, cướp tiệm vàng, ngân hàng, quỹ tiết kiệm, tội phạm côn đồ hung hãn... Thường xuyên lên kế hoạch, mở các đợt cao điểm tấn công để đấu tranh, trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm hình sự; triệt phá các ổ nhóm tệ nạn xã hội.

Cũng từ năm 2015 đến nay, Trung tá Lê Minh Hải đã cùng tập thể cán bộ, chiến sĩ trong Đội đăng ký và luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu công tác năm, cụ thể: Đã xác lập và kết thúc 17 vụ án điểm/31 bị can; xác lập và khám phá 27 chuyên án; bắt và vận động đầu thú 69 đối tượng truy nã; xác lập mới 93 hồ sơ hiềm nghi; bổ sung, quản lý, sử dụng 56 đặc tình, 57 cơ sở bí mật; triệt phá 45 ổ nhóm/245 đối tượng.

Theo Trung tá Lê Minh Hải, mỗi vụ án có những khó khăn, vất vả riêng và là cuộc đấu trí của trinh sát hình sự với các đối tượng phạm tội. Bất kể ngày đêm, cứ nhận lệnh là lên đường. Niềm vui của những người lính hình sự rất giản dị. Đó là khi một vụ án được điều tra khám phá thành công, đối tượng gây án phải trả giá trước pháp luật; tài sản của Nhà nước và nhân dân được bảo toàn.

Nhân tố “thép” của ngành cảnh sát hình sự Thủ đô
Trung tá Lê Minh Hải cùng đồng đội luôn quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để góp phần giữ bình yên cho Thủ đô. (Ảnh chụp trước ngày 27/4)

Giữ vững “lửa nghề”

Hơn 15 năm gắn bó với nghề, những chuyến công tác đột xuất, làm việc bất kể ngày đêm, rồi chuyện "ăn bờ, ngủ bụi" đã trở nên quá quen thuộc với Trung tá Lê Minh Hải và các đồng đội ở ngôi nhà số 7 Thiền Quang.

Những nguy hiểm luôn cận kề và không ít cám dỗ về vật chất nhưng anh và đồng đội đã cùng nhau đoàn kết, đồng cam cộng khổ, "đánh" biết bao nhiêu trọng án thành công. Nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc của Phòng Cảnh sát hình sự đã được người dân ghi nhận, đánh giá cao, xứng đáng với "thương hiệu" số 7 Thiền Quang.

Đã có nhiều vụ án xảy ra vào giữa đêm giao thừa, thậm chí là những ngày đầu năm mới. Ngoài đường phố, người dân và gia đình của họ vẫn vui vẻ du xuân, nhưng các anh - những chiến sĩ Cảnh sát hình sự và gia đình của các anh, thì chừng nào chưa bắt được thủ phạm, tức là cái Tết đối với họ cũng chưa về.

Nhân tố “thép” của ngành cảnh sát hình sự Thủ đô
Trung tá Lê Minh Hải đang hướng dẫn nghiệp vụ cho đồng nghiệp trẻ. (Ảnh: Chu Dũng)

Anh Hải chia sẻ: "Mỗi người lúc đó đều có những cảm xúc nhất định nhưng không ai nói ra, chỉ nhìn nhau động viên cùng cố gắng. Thời khắc giao thừa là thời khắc thiêng liêng nhất đối với mỗi người dân Việt Nam, nghĩ đến cảnh mọi người được quây quần, đoàn tụ bên gia đình, bên vợ con, tâm trạng những người lính chúng tôi cũng không khỏi bồi hồi. Nhưng chúng tôi luôn xác định, trước mỗi vụ án, trước các đối tượng gây án, chúng tôi phải khẩn trương xác minh và truy bắt càng sớm thì đối tượng sẽ không có cơ hội cao chạy xa bay, có thể gây tội ác mới cho bao người dân lành. Việc phát hiện, bắt giữ được đối tượng gây án chính là niềm vui, hạnh phúc của chúng tôi nhằm bảo vệ sự bình yên của nhân dân".

Được nghe những chia sẻ của Trung tá Lê Minh Hải, chúng tôi cảm nhận hai từ "yêu nghề" rõ ràng đến thế. Hy sinh hạnh phúc riêng tư, tạm gác lại niềm vui sum họp với gia đình để thực hiện nhiệm vụ, là tâm niệm thường trực đối với không chỉ Trung tá Lê Minh Hải mà là của tất cả những người đang mang danh "lính hình sự".

Ở ngôi nhà số 7 Thiền Quang, nhiệt huyết được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, không ngừng nghỉ. Những người trẻ như Lê Minh Hải đã giữ lửa, để ngọn lửa ấy không bao giờ tắt và mãi là biểu tượng cho sự gan dạ, dũng cảm của Cảnh sát hình sự Hà Nội...

Tự hào vì được tôi luyện và trưởng thành trong một đơn vị anh hùng, có truyền thống vẻ vang, hơn 15 năm qua, Trung tá Lê Minh Hải đã nhiều năm liền đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở", được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân (năm 2014, 2017); Huân chương Chiến công hạng Ba (năm 2015); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2016); 6 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an; 5 Bằng khen của Chủ tịch UBND và Đảng bộ thành phố Hà Nội, 12 Giấy khen của Giám đốc Công an thành phố; 3 lần được tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt". Năm 2021, Trung tá Lê Minh Hải vinh dự được đề nghị tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú.
Minh Phương

Nên xem

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.
Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 15 vụ án xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh).
Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát ra thông tin cảnh báo về dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên phạm vi nội thành Hà Nội.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.
Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?

Tin khác

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

(LĐTĐ) Năm 2023, Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của trạm, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào "Người tốt, việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm đã từng bước đi vào chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ. Trên địa bàn quận xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu. Họ đều là những con người bình dị nhưng có tấm lòng cao quý, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh hơn.
Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

(LĐTĐ) Với cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm, những năm qua, ông Nguyễn Duy Tuấn không ngại vất vả đi từng nhà, gặp từng người để kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn, góp phần lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng.
Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

(LĐTĐ) Bà Đào Thanh Hoàn - Nhà sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Ngọc Ân (Hà Nội) là 1 trong 52 cá nhân xuất sắc đến từ nhiều nước được hai trường đại học danh tiếng phong tặng danh hiệu Giáo sư - Tiến sỹ danh dự. Lễ sắc phong nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu” diễn ra vào tháng 12 tại Thủ đô New Delhi - Ấn Độ.
Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

(LĐTĐ) Nhân viên Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã phát hiện tài sản của hành khách bỏ quên và trả lại.
Thủ lĩnh Công đoàn hết lòng vì người lao động và doanh nghiệp

Thủ lĩnh Công đoàn hết lòng vì người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Là một trong những nhà sản xuất sản phẩm phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô, xe máy đầu tiên tại Việt Nam, lâu nay, Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam (địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội) nổi tiếng không chỉ ở hiệu quả sản xuất kinh doanh mà còn bởi những nét đẹp văn hóa doanh nghiệp, nhất là các hoạt động xã hội, từ thiện, quan tâm chăm lo người lao động. Có được điều này phải kể đến đóng góp quan trọng của tổ chức Công đoàn cơ sở mà trực tiếp là Chủ tịch Công đoàn Công ty Ngô Ngọc Vinh.
Xem thêm
Phiên bản di động