Nhân rộng, phát huy hiệu quả các mô hình trồng sen

(LĐTĐ) Thời gian qua, ngành nông nghiệp Hà Nội phối hợp với các địa phương hỗ trợ người dân khôi phục, đưa những giống sen mới vào sản xuất. Hà Nội hiện có khoảng 600ha diện tích trồng sen, phấn đấu năm 2025 sẽ mở rộng diện tích trồng sen lên 900 ha. Các mô hình trồng sen không chỉ giúp nông dân nâng cao thu nhập mà còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.
Hướng đi mới, thoát nghèo từ mô hình trồng sen Trồng sen trên đất lúa, nông dân ngoại thành Hà Nội thu lợi lớn Đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn từ cây sen

Bảo tồn giống sen trăm cánh

Hoa sen là biểu tượng của sự thuần khiết, tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt. Ở Việt Nam có nhiều địa phương trồng sen nổi tiếng, như: Sen Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp), sen Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), sen Nam Đàn (tỉnh Nghệ An).

Ở Hà Nội, nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến sen Bách Diệp của vùng đất Tây Hồ. Sen Bách Diệp có khoảng trăm cánh nở rất to, có màu hồng nhạt, hương thơm ngát; có màu sắc và hương thơm độc đáo, khác biệt so với hoa sen của các vùng đất khác. Khó có thể khẳng định thời điểm những cây sen đầu tiên “định cư” ở hồ Tây. Nhưng từ lâu người Hà Nội đã tự hào với giống sen bách diệp (trăm cánh) ở nơi này với câu ca: “Ðấy vàng đây cũng đồng đen/ Ðây hoa thiên lý, đây sen Tây Hồ”.

Nhân rộng, phát huy hiệu quả các mô hình trồng sen
Sen Bách Diệp trồng ở hồ Tây là loại sen nổi tiếng, được người dân Tây Hồ dùng ướp trà sen.

Tuy nhiên hiện nay, diện tích trồng sen Tây Hồ đang bị thu hẹp do quá trình đô thị hóa. Để bảo tồn và phát triển cây sen quý Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã giao Trung tâm Khuyến nông Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu rau quả đưa vào trồng thử nghiệm hơn 30 giống sen mới tại Hà Nội do Viện Nghiên cứu rau quả tuyển chọn được qua việc lai tạo, nhập nội giống.

Kết quả, đã chọn được gần 20 giống sen thích ứng tốt với điều kiện thổ nhưỡng của Hà Nội. Trong đó bao gồm các giống sen chuyên canh để lấy củ, hoa, làm tơ sen và lấy hạt cho năng suất, phẩm cấp vượt trội. Trước đây, sen Hà Nội chỉ có hoa trong mùa hè, song nhờ ứng dụng khoa học, kỹ thuật nên đã tạo ra nhiều giống mới, giúp mùa sen ở Hà Nội có thể kéo dài từ tháng 4 đến tháng 11 hàng năm.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, nhằm khôi phục và bảo tồn giống sen Bách Diệp nổi tiếng của Tây Hồ, năm 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đã giao Trung tâm Khuyến nông Hà Nội triển khai mô hình “Sản xuất hoa sen chất lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu” tại quận Tây Hồ.

Mô hình trồng sen Bách Diệp trên địa bàn quận Tây Hồ được triển khai thực hiện từ tháng 4/2024, với diện tích 7ha ở 2 hồ Đầu Đồng và Thủy Sứ Trên, trồng 7.000 cây sen giống Bách Diệp, mỗi hồ là 3.500 cây sen giống và sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trên các ao, hồ thuộc quận trong những năm tiếp theo. Đến nay, mô hình đã đạt được kết quả rất đáng kích lệ, sen sinh trưởng phát triển tốt, cho hoa rất đẹp, qua đó góp phần bảo vệ môi trường, phát triển du lịch sinh thái.

Nhân rộng, phát huy hiệu quả các mô hình trồng sen
Hà Nội hiện có khoảng 600ha diện tích trồng sen.

Ông Bùi Mạnh Hiếu, chủ đầm sen hồ Đầu Đồng cho biết: “Mô hình trồng và nhân rộng sen Bách Diệp không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường, phát triển du lịch sinh thái. Từ sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền địa phương, đầm sen của gia đình đã phát triển rất tốt và cho thu hoạch bội thu, trên 35.000 bông sen. Điều này không chỉ góp phần nâng cao đời sống kinh tế của người dân mà còn tạo ra điểm đến hấp dẫn cho du khách, giúp thúc đẩy phát triển du lịch địa phương và bảo tồn nét đẹp tự nhiên cũng như văn hóa truyền thống”.

Chia sẻ về những khó khăn, thuận lợi trong thử nghiệm trồng sen, bà Trần Thị Thủy, chủ đầm sen hồ Thủy Sứ Trên cho hay: “Trong quá trình triển khai mô hình, UBND quận Tây Hồ đã thường xuyên kiểm tra vùng trồng để ghi nhận sự phát triển của cây sen, qua đó kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh. Mô hình phát triển sen Bách Diệp không chỉ được trồng và chăm sóc một cách bài bản, mà còn được phát triển thành sản phẩm có thương hiệu là trà sen Tây Hồ.

Chúng tôi mong rằng, trong tương lai, chính quyền quận Tây Hồ sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều mô hình phát triển nông nghiệp bền vững, đặc biệt là các dự án liên quan đến sen Tây Hồ, điều này sẽ giúp cho sen có thể mọc quanh năm, tạo ra những cảnh quan tuyệt đẹp và thu hút du khách cả trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm”.

Sản xuất hoa sen gắn với phát triển du lịch sinh thái

Đánh giá về hiệu quả mô hình trồng sen tại hồ Đầu Đồng và Thủy Sứ Trên tại phường Quảng An, ông Trần Gia Hùng - Trưởng phòng Kinh tế quận Tây Hồ cho biết, sau 4 tháng triển khai, quá trình trồng, chăm sóc sen tại hồ Đầu Đồng, Thủy Sứ Trên nói riêng và các hồ sen trên địa bàn quận nói chung đã đạt kết quả tốt. Từ 7.000 cây sen giống, hai hồ Đầu Đồng và Thủy Sứ Trên đã tạo ra 55.000 bông, tỉ lệ bông sen bao phủ trên diện tích hồ là 90%, giá trị kinh tế ước tính đạt trên 350 triệu đồng.

Nhân rộng, phát huy hiệu quả các mô hình trồng sen
Người dân phường Quảng An, quận Tây Hồ dùng sen Bách Diệp để làm trà sen.

“Thời gian tới, quận Tây Hồ xây dựng sản phẩm đặc thù, thu hút du khách tham quan du lịch, trải nghiệm sen; đảm bảo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, lưu giữ nét văn hóa truyền thống trong sản phẩm sen Việt Nam nói chung và sen Hà Nội nói riêng”, ông Hùng cho biết thêm.

Không chỉ phát triển trồng sen ở hồ Tây, những năm gần đây, thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh khuyến khích người dân trồng sen từ việc chuyển đổi diện tích đồng trũng, đất hồ ao, ruộng bỏ hoang hóa, kém hiệu quả. Hà Nội hiện có diện tích trồng sen khoảng 600ha, tập trung ở Mỹ Đức, Mê Linh, Ba Vì, Thanh Oai, Thường Tín, Phú Xuyên, Sóc Sơn, Phúc Thọ, Ứng Hòa…

Đánh giá về hiệu quả kinh tế của cây sen và việc xây dựng Đề án phát triển, tăng diện tích trồng sen những năm tới, ông Nguyễn Đình Hoa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Hà Nội phấn đấu năm 2025 sẽ mở rộng diện tích trồng sen lên 900ha. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật đến người trồng sen; tổ chức các hội thảo quốc tế, nghiên cứu, đặt hàng các nhà khoa học để có các giống sen nở “4 mùa”, tạo điểm nhấn cho phát triển du lịch nông nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Xác định Hà Nội đô thị hóa nhanh, đất sản xuất nông nghiệp sẽ bị thu hẹp nên rất cần liên kết với các tỉnh, thành khác trong phát triển vùng trồng sen, đặc biệt là các giống sen quý, thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tham mưu cho Thành phố trong phát triển vùng trồng sen Bách Diệp nói chung, cây sen nói riêng; tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu đưa ra nhiều giống sen chất lượng cao, chuyên biệt vào sản xuất tại các vùng chuyên canh sen của Hà Nội.

Bên cạnh đó, Sở cũng chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông đẩy mạnh xây dựng các mô hình trình diễn sen giống mới thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng mô hình sản xuất hoa sen hàng hóa, chất lượng cao, gắn với phát triển du lịch theo chuỗi giá trị, góp phần tăng thu nhập cho người dân… từ đó nhân rộng trên địa bàn thành phố, vừa tạo cảnh quan môi trường sinh thái, thúc đẩy du lịch phát triển và làm gia tăng giá trị kinh tế cho người dân trên địa bàn Thành phố.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấm áp “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương

Ấm áp “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương

(LĐTĐ) Ngày 8/8, Công đoàn Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương (thuộc Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm) đã tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”, nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Mức hưởng bảo hiểm đối với người ốm đau nửa ngày

Mức hưởng bảo hiểm đối với người ốm đau nửa ngày

(LĐTĐ) Chị Nguyễn Thị Hạnh ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội hỏi: Theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) mới được thông qua, quyền lợi và mức hưởng của người lao động khi bị ốm đau có thay đổi gì không? Tôi nghe nói, người lao động ốm đau nghỉ nửa ngày cũng được hưởng chế độ, có đúng không?
Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông

(LĐTĐ) Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt, hiện tình hình công dân Việt Nam tại khu vực Trung Đông, Băng-la-đét và Mi-an-ma vẫn an toàn và ổn định.
Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định lộ trình nâng chuẩn trình độ giáo viên

Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định lộ trình nâng chuẩn trình độ giáo viên

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.
Hơn 500 lao động Công ty TNHH Hanwha Aero Engines cùng ăn “Bữa cơm Công đoàn”

Hơn 500 lao động Công ty TNHH Hanwha Aero Engines cùng ăn “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Ngày 8/8, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Hanwha Aero Engines, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất, đã phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” với sự tham gia của 542 đoàn viên, người lao động trong Công ty.
Gần 3.200 công nhân lao động thưởng thức “Bữa cơm Công đoàn”

Gần 3.200 công nhân lao động thưởng thức “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Bữa trưa ngày 8/8, gần 3.200 công nhân ở Công ty Panasonic Việt Nam (thuộc Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội) không khỏi ấm lòng bữa cơm Công đoàn chất lượng trị giá 73.000 đồng/phần ăn. Với suất ăn đầy đặn, ai nấy đều vui mừng, hào hứng thưởng thức.
Sau 7 giờ khai thác, hơn 12.000 hành khách đã trải nghiệm tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Sau 7 giờ khai thác, hơn 12.000 hành khách đã trải nghiệm tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong 7 giờ đầu vận hành tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đã có hơn 12.000 hành khách tham gia trải nghiệm.

Tin khác

Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định lộ trình nâng chuẩn trình độ giáo viên

Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định lộ trình nâng chuẩn trình độ giáo viên

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.
Quận Hai Bà Trưng chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

Quận Hai Bà Trưng chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn quận Hai Bà Trưng có 72 ca mắc sốt xuất huyết và 1 ổ dịch, hiện đang xếp thứ 7/30 quận, huyện trên địa bàn Thành phố về số ca mắc.
Lan tỏa nét đẹp trong văn hóa hiếu đạo của người Việt

Lan tỏa nét đẹp trong văn hóa hiếu đạo của người Việt

(LĐTĐ) Sáng 8/8, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức họp báo Chương trình nghệ thuật đặc biệt vu lan báo hiếu “Ơn nghĩa sinh thành” năm 2024.
Không chủ quan khi trong gia đình có người mắc ung thư đại tràng

Không chủ quan khi trong gia đình có người mắc ung thư đại tràng

(LĐTĐ) Ung thư đại tràng là một trong những bệnh ung thư phổ biến trên thế giới, do nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó có yếu tố di truyền. Bệnh viện Đa khoa Medlatec vừa tiếp nhận ca bệnh đến khám do 3 đời của gia đình đều có người mắc ung thư đại tràng, đi khám hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng bệnh nhân lại bất ngờ phát hiện yếu tố tiền ung thư.
Liên tiếp 4 trẻ nhập viện do ong vò vẽ đốt

Liên tiếp 4 trẻ nhập viện do ong vò vẽ đốt

(LĐTĐ) Trong hai tuần vừa qua Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho 4 trẻ bị ong vò vẽ đốt, trong đó có 2 trường hợp nhập viện trong tình trạng rất nặng.
Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

(LĐTĐ) Là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, thời gian qua, cùng với giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn của thành phố Hà Nội đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, so với một số địa phương khác trên cả nước, mức khen thưởng dành cho học sinh giỏi của Hà Nội còn khiêm tốn…
Bánh đũa - món ngon một thuở

Bánh đũa - món ngon một thuở

(LĐTĐ) Lẽ thường, món ngon nhớ lâu nhưng những món ăn gắn liền với tình cảm, kỉ niệm càng khiến ta nhớ mãi, suốt cả một đời không quên.
Quy tắc ứng xử - chìa khóa xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Quy tắc ứng xử - chìa khóa xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Việc triển khai Quy tắc ứng xử (QTƯX) ở huyện Gia Lâm và quận Long Biên đang góp phần hình thành nên lối ứng xử văn minh của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan công sở và người dân tại nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong quá trình thực hiện QTƯX.
"Bản hùng ca bất diệt” - Tri ân anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị

"Bản hùng ca bất diệt” - Tri ân anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị

(LĐTĐ) Ngày 11/8, tại tỉnh Quảng Trị sẽ diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Bản hùng ca bất diệt", một sự kiện ý nghĩa nằm trong chuỗi hoạt động tri ân, đền ơn, đáp nghĩa năm 2024 và kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam.
Thời điểm nào uống cà phê là tốt nhất?

Thời điểm nào uống cà phê là tốt nhất?

(LĐTĐ) Cà phê là thức uống được nhiều người yêu thích, vậy nhưng uống cà phê thời điểm nào là tốt nhất?
Xem thêm
Phiên bản di động