Người Việt may khẩu trang tặng các bác sĩ chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Nhận thấy những nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 từ việc khan hiếm khẩu trang, một số nhóm cộng đồng người Việt tại Mỹ đã nảy sinh ra ý tưởng may khẩu trang vải kháng khuẩn tặng cho các bác sĩ tuyến đầu. Với tinh thần làm việc không mệt mỏi, hàng nghìn chiếc khẩu trang đã được gửi tới tận tay các bác sĩ trong thời điểm nước Mỹ đang trong cao điểm của dịch Covid-19.
nguoi viet may khau trang tang cac bac si chong dich covid 19 Một phụ nữ Việt ở Singapore mua khẩu trang tặng người dân
nguoi viet may khau trang tang cac bac si chong dich covid 19 Những vị "đại sứ" không danh thiếp, giữa tâm dịch Covid-19
nguoi viet may khau trang tang cac bac si chong dich covid 19 Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Séc trong phòng, chống dịch Covid-19

Không làm việc trong lĩnh vực may mặc, thời trang, thế nhưng chị Thuong Dao và chị Nancy dang đã cùng nhau tìm hiểu cách làm khẩu trang vải để tặng cho các y, bác sĩ và những người cao tuổi trên đất nước Mỹ, giúp họ phòng chống nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.

nguoi viet may khau trang tang cac bac si chong dich covid 19
Chị Thuong Dao và chị Nancy dang đang may khẩu trang vải tặng cho các bác sĩ chống dịch. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Chia sẻ về ý tưởng may khẩu trang vải tặng cho các y, bác sĩ, chị Thuong Dao cho biết: “Khi dịch bắt đầu bùng phát tại Mỹ, nguồn nước rửa tay khô và khẩu trang trở nên khan hiếm. Giá của khẩu trang được tăng lên theo từng giờ, từng ngày. Ban đầu, 1 hộp khẩu trang y tế có giá 8 đô/ hộp (khoảng gần 200.000 đồng), sau đó lên đến 35- 50 đô (tương đương từ 800.000 – 1.100.000 đồng). Tới hiện tại, để tìm mua được khẩu trang tại Mỹ là rất khó.”

Từ khó khăn trong việc tìm nguồn khẩu trang, chị Thuong Dao và chị Nancy dang nảy ra ý tưởng làm khẩu trang vải để tặng cho người thân, bạn bè. Tuy nhiên, khi tận mắt chứng kiến các bác sĩ tại viện dưỡng lão thiếu khẩu trang trong quá trình làm việc, 2 chị quyết định sẽ làm khẩu trang tặng cho các y, bác sĩ tại đây.

Thời gian nghỉ dịch cũng là thời điểm các gia đình tranh thủ thời gian bên nhau, cùng nhau chia sẻ những câu chuyện trong cuộc sống. Thế nhưng, thay vì bên cạnh cậu con trai mới hơn 1 tuổi trong thời gian này, chị Thuong Dao lại dành hết thời gian cùng chị Nancy dang cặm cụi may khẩu trang tặng cho tuyến đầu chống dịch.

“Cũng may thời gian này có bà ngoại sang chơi rồi phụ giúp mình trông con và việc nhà nên mấy chị em mới có thời gian làm khẩu trang. Nhóm may ban đầu chỉ có 2 thành viên, sau này có thêm 1 thành viên nữa tham gia phụ giúp nên cũng đỡ vất vả hơn.”- chị Thuong Dao tâm sự.

nguoi viet may khau trang tang cac bac si chong dich covid 19
Khẩu trang nhóm sản xuất là khẩu trang vải 3 lớp, được làm 100% từ vải cottong. (Ảnh nhân vật cung cấp).

Khi mới bắt tay vào thực hiện, chị Thuong Dao và chị Nancy dang gặp khá nhiều khó khăn. Dù đã từng học may vá, thế nhưng do chưa khi nào thử may khẩu trang nên chị Nancy dang và chị Thuong Dao phải lên mạng học cách may khẩu trang. Không chỉ vậy, do may số lượng khẩu trang lớn bằng máy may gia đình nên máy móc thường xuyên gặp trục trặc, nhóm chỉ có thể sản xuất ổn định khi có thêm máy may bạn bè mang tới.

Sau 1 tuần thực hiện, những đường kim, mũi chỉ dần trở nên thuần thục hơn, số lượng khẩu trang được sản xuất cũng tăng dần theo từng ngày. Theo đó, chỉ với 3 thành viên, nhóm có thể sản xuất hàng trăm chiếc chiếc khẩu trang mỗi ngày đảm bảo chất lượng. Loại khẩu trang các chị đang sản xuất là khẩu trang vải 3 lớp, toàn bộ được làm bằng vải cotong để che chắn bụi, kháng khuẩn.

Để có được nguồn nguyên liệu may khẩu trang, nhóm đã được nhiều người giúp sức. Theo chị Thuong Dao, ban đầu nhóm tự bỏ tiền ra mua nguyên liệu, sau khi đăng tải thông tin facebook, nhóm nhận được sự ủng hộ rất lớn từ anh em, bạn bè và các nhà hảo tâm. Đặc biệt, nhờ có sự giúp sức của 1 đạo tràng Chùa Huệ Quang nên hiện tại nhóm không còn phải lo nguồn nguyên liệu mà chỉ tập trung vào sản xuất.

nguoi viet may khau trang tang cac bac si chong dich covid 19
Các bác sĩ tại bệnh viện Nursing home colonial care center vui mừng vì nhận được khẩu trang từ nhóm thiện nguyện. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Chỉ trong vòng 1 tháng ngắn ngủi, nhóm đã hoàn thành hơn 2000 chiếc khẩu trang để tặng cho các bác sĩ. Trong đó, nhóm đã tặng 300 chiếc khẩu trang cho bệnh viện Nursing home San fancisco; 250 chiếc cho bệnh viện Nursing home colonila; 100 chiếc cho Hospital Orange; 300 chiếc cho Hospital kaiser; 120 chiếc cho Viện dưỡng lão Los Angeles. Cùng đó, nhóm cũng gửi tặng chùa, tặng các cá nhân và tặng xuyên bang với số lượng hơn 1000 chiếc khẩu trang.

Với một người mới học may như chị Thuong Dao thì đây có lẽ sẽ là lần trải nhiệm không thể nào quên. “Công việc may khẩu trang vất vả hơn nhiều so với công việc làm nail. Nếu như khi làm nail, hết khách mình có thể đứng lên đi lại thoải mái thì công việc may vá phải làm việc luôn tay không có lúc nào nghỉ.

Kỷ niệm mà mình không thể quên là những ngày mấy chị em làm việc quên thời gian. Chúng mình bắt đầu làm việc từ khoảng 8h sáng tới 8h tối, có những hôm mải làm, nhìn đòng hồ thì đã thấy qua giờ ăn trưa nên 3 chị em đành ăn tạm bát mỳ rồi tiếp tục công việc cho kịp số lượng khẩu trang gửi cho các bệnh viện.”- chị Thuong Dao cho hay.

Cũng theo chị Thuong Dao, trong quá trình may khẩu trang, có rất nhiều người tới muốn giúp sức, tuy nhiên, để đảm bảo giãn cách nhóm chỉ duy trì số lượng thành viên từ 3- 4 người. Đặc biệt, không chỉ có nhóm của chị may khẩu trang tặng các bác sĩ mà còn rất nhiều nhóm tình nguyện trong Cộng đồng người Việt đang góp sức chung tay cùng chính quyền chống dịch.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Xem thêm
Phiên bản di động