Nở rộ đơn vị cho vay vốn tiêu dùng:

Người vay thiệt vì quản vẫn không chặt

Thời gian qua, lĩnh vực cho vay tiêu dùng đang có sự phát triển rất mạnh mẽ với việc xuất hiện ngày càng nhiều các công ty tài chính, doanh nghiệp cho vay tiêu dùng. Với sự phát triển nhanh chóng này, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận được nguồn vay. Tuy nhiên, với những lỗ hổng trong quản lý dẫn đến thực trạng không ít người vay thì rất dễ… trả thì khó vô cùng. Lý do lãi suất cao, dẫn đến lãi chồng lãi!
nguoi vay thiet vi quan van khong chat Cẩn trọng bị lừa khi sử dụng dịch vụ cho vay tiêu dùng
nguoi vay thiet vi quan van khong chat Có thể vay tiền đi du lịch đến 100 triệu đồng
nguoi vay thiet vi quan van khong chat Dịch vụ vay tiêu dùng tăng đột biến dịp tết

Lãi suất “cắt cổ” người tiêu dùng?

Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD - Bộ Công Thương), hiện nay việc các đơn vị cho vay kết hợp với các đơn vị bán hàng để triển khai các gói vay mới, giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận vốn vay, là một trong những điểm tích cực được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, việc thủ tục cho vay đơn giản, nhanh chóng nhưng lại đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro.

nguoi vay thiet vi quan van khong chat
Mua xe máy trả góp được nhiều công ty tài chính cho vay tiêu dùng. Ảnh mang tính chất minh họa

Chưa đề cập đến việc các tờ rơi, quảng cáo cho vay tiêu dùng dán khắp các con đường, ngõ hẻm trên địa bàn thành phố, chỉ cần dạo qua một số các trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện ích hay các siêu thị…người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận được với những lời mời chào mua hàng với lãi suất thấp. Đặc biệt, với sự hỗ trợ nhanh chóng và tiện lợi từ các gói vay tiêu dùng thông qua hình thức vay bằng tín chấp, với thủ tục đơn giản, đang thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Để tiếp cận được một món vay tiêu dùng cho việc mua sắm, trả góp một mặt hàng nào đó, người tiêu dùng chỉ cần chứng minh thư, hộ khẩu, bằng lái xe, hóa đơn thu tiền điện, tiền nước…người tiêu dùng nhanh chóng được xét hồ sơ cho vay mua trả góp từ các sản phẩm trị giá vài triệu đồng, cho đến vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, lãi suất là điều mà người vay tiêu dùng lại ít quan tâm nhất bởi, họ thường không tìm hiểu kỹ và thiếu kiến thức về tài chính tiêu dùng.

Đề cập đến mức lãi suất cho vay do các công ty tài chính triển khai, tại buổi tọa đàm “Tài chính tiêu dùng an toàn cho các nhà đầu tư và người tiêu dùng”, ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, hiện lãi suất cho vay tiêu dùng tại các công ty tài chính đang quá cao, thấp nhất cũng xấp xỉ 30%, có nơi còn trên 40%.

Trong khi đó, lãi suất bình quân cho vay tại các ngân hàng theo thống kê đến cuối năm 2017 chỉ là 9,988%/năm.

Chị Lê Vân ở Mai Dịch (Cầu Giấy) cho biết, đang có nhu cầu mua một chiếc xe máy để thuận tiện hơn cho việc đưa đón con, chị Vân nhận được tư vấn từ nhân viên tín dụng của một công ty chuyên cho vay. Mặc dù các thông tin được nhân viên tư vấn đưa ra rất nhiều nhưng chị không hiểu lắm và chỉ quan tâm đến việc tổng giá trị chiếc xe mình mua và số tiền phải trả trong thời hạn bao lâu.

“Tôi chọn mua một chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha với mức giá 29.200.000 đồng, tôi trả trước số tiền là 9.200.000 đồng, số còn lại tôi trả góp trong vòng 2 năm với mức trả hàng tháng là 1.170.000 đồng/1 tháng. Tuy nhiên, sau 6 tháng tôi đã thanh lý hợp đồng trước thời hạn. Thế nhưng khi thanh toán, tôi vẫn phải trả số tiền là 17 triệu đồng, thậm chí còn phải nộp phạt vì trả trước thời hạn, tính ra lãi suất cho vay như vậy là quá cao”- chị Vân chia sẻ.

Không chỉ riêng chị Vân, rất nhiều người tiêu dùng khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự bởi việc tiếp cận nguồn vốn vay đơn giản, thuận lợi. Thậm chí, nhiều người còn được mời chào vay tiêu dùng với mức trả lãi suất hàng tháng 0%...

Tuy nhiên, theo chia sẻ của một nhân viên công ty tài chính tại Hà Nội cho biết, hiện mức lãi suất phẳng cho vay áp dụng với mua hàng trả góp là 3,02%/tháng (tương đương 36,24%/năm). Thậm chí, số liệu được đưa ra từ Cục CT&BVNTD cho thấy, thì mức lãi suất của các công ty tài chính hiện tại còn cao hơn rất nhiều với mức từ 55% - 84%/năm.

Đề cập đến mức lãi suất cho vay do các công ty tài chính triển khai, tại buổi tọa đàm “Tài chính tiêu dùng an toàn cho các nhà đầu tư và người tiêu dùng”, ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, hiện lãi suất cho vay tiêu dùng tại các công ty tài chính đang quá cao, thấp nhất cũng xấp xỉ 30%, có nơi còn trên 40%.

Trong khi đó, lãi suất bình quân cho vay tại các ngân hàng theo thống kê đến cuối năm 2017 chỉ là 9,988%/năm. Đặc biệt, người đi vay chủ yếu là những người lao động có thu nhập thấp, thiếu kiến thức về tài chính…với mức lãi suất lớn như vậy, tiền lãi mà người vay phải trả chẳng mấy sẽ bằng tiền gốc cho vay. Như vậy, người vay khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Người tiêu dùng đang bị xâm hại nghiêm trọng

Theo báo cáo từ Cục CT&BVNTD, thời gian qua, Cục liên tiếp nhận được phản ánh liên quan đến vấn đề vi phạm, xâm hại nghiêm trọng quyền lợi người tiêu dùng từ các hợp đồng vay tài chính. Đặc biệt, việc xâm hại này đang có xu hướng tăng cả về quy mô và mức độ phức tạp, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi của người tiêu dùng.

Cụ thể, trong quá trình vay tiêu dùng, người tiêu dùng thường không được nhân viên tư vấn, cung cấp đầy đủ thông tin hoặc thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn. Đơn cử như việc, khi tư vấn nhân viên cam kết mức lãi suất mà người tiêu dùng phải trả chỉ trong vòng 1 – 2%, thậm chí nhiều người tư vấn còn không xác định rõ mức lãi suất là bao nhiêu. Trên thực tế, mức lãi suất thể hiện trên hợp đồng thường rơi vào khoảng 6%/tháng và khi kiểm tra hợp đồng, nhiều người tiêu dùng mới tá hỏa vì mức lãi suất cho vay khá cao.

Anh Duy Khánh ở Trung Văn (Nam Từ Liêm) từng vay tiêu dùng cho biết, khi làm hợp đồng vay tiêu dùng chúng tôi thường bị nhân viên tư vấn thúc giục ký hợp đồng nhanh chóng, khi đó, nhiều người đọc nội dung hợp đồng còn chưa kịp hiểu, khiến phải chịu mức lãi suất cao mà không biết.

Thậm chí, sau khi ký hợp đồng vay tiêu dùng, chúng tôi cũng không được nhân viên tư vấn giao, cũng như không được cho sao lưu cho bản hợp đồng gốc để lưu giữ, mà chỉ được giữ bản phô tô không có dấu với lý do: Chuyển về công ty để lấy dấu, sau đó sẽ gửi lại theo đường bưu điện…tuy nhiên, sau đó thì chúng tôi không nhận được gì.

“Hàng tháng chúng tôi vẫn đóng tiền lãi, tiền gốc theo hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên, nếu tháng nào đó đến hạn trả lãi mà bạn quên chưa đóng, hoặc vì một lý do nào đó chưa kịp đóng tiền, thì chỉ 1 – 2 ngày sau điện thoại sẽ bị khủng bố liên tục bằng các cuộc gọi từ công ty tài chính. Không chỉ gọi liên tục, các nhân viên còn nói những lời nói rất khó nghe, thậm chí là dọa dẫm người vay, bởi lẽ những thông tin cá nhân khi vay đã được chúng tôi cung cấp đầy đủ. Tôi nghĩ, nếu không có những chế tài đủ mạnh, thì quyền lợi người tiêu dùng khi vay vốn tiêu dùng chắc chắn sẽ còn bị xâm hại nhiều hơn trong thời gian tới”, anh Khánh bức xúc.

Trước vấn đề này phía đại diện Cục CT&BVNTD cũng cho rằng, thời gian gần đây Cục cũng đã nhận được những khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến hành vi thu hồi nợ của các bên liên quan, trong đó, phố biến nhất là việc người đi vay, bạn bè, người thân của người đi vay liên tục nhận được các cuộc gọi, tin nhắn có nội dung đe dọa, quấy rối, làm phiền…thậm chí, khi có phát sinh người tiêu dùng còn gặp phải khó khăn trong việc phản ảnh và làm việc với đơn vị tài chính.

Thực tế cho thấy, giao dịch tài chính là một hoạt động bao gồm nhiều nội dung phức tạp, có tính chuyên môn cao. Theo các chuyên gia kinh tế, để giám sát và quản lý giao dịch này, hợp đồng cho vay là tài liệu quan trọng để xác định trách nhiệm của các bên, cũng như là bằng chứng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Do vậy, trước khi ký hợp đồng, người tiêu dùng cần trang bị kỹ các kiến thức, hiểu biết cơ bản để có thể tự bảo vệ mình trong những giao dịch tài chính, đặc biệt là những người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa.

Đặc biệt, cần nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người tiêu dùng và xã hội hiểu rõ bản chất, vai trò của tài chính tiêu dùng. Và quan trọng nhất, đó chính là việc sớm hoàn thành khung pháp lý và các biện pháp chế tài liên quan. Có như vậy, người tiêu dùng mới thực sự an tâm khi tiếp cận vay vốn tiêu dùng cho mục tiêu cá nhân.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.

Tin khác

Để nông dân làm giàu từ các sản phẩm OCOP

Để nông dân làm giàu từ các sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Được sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền và cơ quan chức năng, nhiều hộ dân ở Hà Nội đã đẩy mạnh đầu tư, liên kết, ứng dụng khoa học - kỹ thuật để phát triển sản phẩm OCOP. Chương trình OCOP đã trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm đặc trưng của địa phương vươn xa, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, tăng thu nhập của người dân nông thôn.
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

(LĐTĐ) Ngày 12/4, theo nhận định ban đầu của Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), tại huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), tôm hùm nuôi bị chết hàng loạt, có thể do nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng trên tôm nuôi.
Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok trước đây chỉ là nơi kết nối, giải trí thì hiện nay đã trở thành kênh bán hàng, mua sắm sôi động. Đi cùng với đó là vấn nạn vi phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt khi khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay.
Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh. Để sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, người dân cần sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng thiết bị, rút phích cắm khi không sử dụng, tắt bớt thiết bị điện không cần thiết...
Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

(LĐTĐ) Liên quan đến việc một số doanh nghiệp sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước, gửi hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, hiện Bộ vẫn đang xem xét, tiếp tục yêu cầu các bên liên quan cung cấp, bổ sung thêm hồ sơ và chưa đưa ra kết luận cuối cùng là có khởi xướng điều tra hay không.
Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

(LĐTĐ) "Bộ Công Thương sẽ cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan đề ra nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện. Chúng tôi có đủ cơ sở để tin tưởng, năm 2024 sẽ không thiếu điện và sẽ cố gắng đảm bảo đủ điện trong những năm tiếp theo", Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương.
Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa gửi thẩm định dự thảo Quyết định quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sau khi tham vấn ý kiến các bộ, ngành. Theo dự thảo, biểu giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc; với thay đổi này có khoảng 558.000 hộ gia đình sẽ phải trả tiền điện cao hơn (tương đương 2% hộ gia đình sử dụng điện hiện tại).
Xem thêm
Phiên bản di động